Chào các bác,
Hôm nay, nhân tiện đọc được bài viết của một bác trong Sài Gòn cũng độ đèn xenon cho Santafe (http://www.otosaigon.com/forum/m1998182.aspx), em xin bác ấy mấy cái ảnh để làm bài so sánh giữa hiệu quả khi dùng đèn bi-xenon Tàu của em và xenon xịn của bác ấy để anh em ta tham khảo.
Bộ bi-xenon Tàu của em thì như các bác đã biết (http://otofun.net/showthread.php?t=161021)
Em xin post lại một vài ảnh để mang tính chất so sánh
Đây là bộ bi-xenon của em:
Còn đây là bộ đèn xenon xịn nhập từ Mỹ về của bác Santafe,
Một cái dùng để chiếu cốt, một cái dùng để chiếu pha (một trong hai cái zin theo xe, một cái độ thêm)
Sau khi hoàn thành việc lắp đặt, ánh sáng cốt từ đèn xenon Tàu thế này
Còn đây là ánh sang cốt từ đèn xenon xịn
Các bác có thể nhận thấy hiệu quả ánh sáng là có sự giống và khác nhau.
- Về độ sáng thì cùng loại bóng 4300K nên hai đèn là sang như nhau;
- Về đường cắt ánh sáng thì coi là như nhau giữa hai đèn;
- Về độ không đồng đều ánh sáng (loang lổ như một số bác trước đây phát biểu) thì em thấy là hai đèn cũng gần như nhau, tức là đều có những vệt hơi mờ;
- Độ tỏa sáng sang hai bên cũng tương đương;
- Về khoảng sáng thì rõ ràng đèn xịn nó tập trung ánh sáng ở một khoảng xa phía trước đầu xe, trong khi ở đèn Tàu thì ánh sáng xuất phát từ đầu xe cho tới khoảng xa cũng bằng đèn xịn.
Đây là đèn Tàu lúc bật pha
Còn đây là đèn xịn lúc bật pha
Ánh sáng từ hai đèn cũng sáng, hắt lên và cũng không đồng đếu như nhau.
Như vậy, có thể kết luận rằng:
- Không phải đèn xenon nào có thấu kính, cùng bóng đèn cũng đều cho hiệu quả chiếu sáng giống nhau;
- Khi bật cốt, có đèn tập trung ánh sánh ở xa, có đèn tỏa rộng từ đầu xe. Có lẽ do bên trong thấu kính có các mặt phản xạ khác nhau để lái ánh sáng;
- Khi bật pha, quầng sáng là như nhau và cũng lập lòe giống nhau khi nháy. Theo quan sát thực tế thì em thấy các đèn xenon khi bật pha thì có thể chiếu được xa nhưng đều không cho người lái nhìn rõ quang cảnh tại nơi xa đó, mặc dù nếu ai đứng đó mà nhìn thấy đèn xenon thì cũng đều bị chói mắt (có lẽ do bước sóng ánh sáng chăng ? ).
Em xin hết và sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm.
Tạm biệt các bác !
Hôm nay, nhân tiện đọc được bài viết của một bác trong Sài Gòn cũng độ đèn xenon cho Santafe (http://www.otosaigon.com/forum/m1998182.aspx), em xin bác ấy mấy cái ảnh để làm bài so sánh giữa hiệu quả khi dùng đèn bi-xenon Tàu của em và xenon xịn của bác ấy để anh em ta tham khảo.
Bộ bi-xenon Tàu của em thì như các bác đã biết (http://otofun.net/showthread.php?t=161021)
Em xin post lại một vài ảnh để mang tính chất so sánh
Đây là bộ bi-xenon của em:
Còn đây là bộ đèn xenon xịn nhập từ Mỹ về của bác Santafe,
Một cái dùng để chiếu cốt, một cái dùng để chiếu pha (một trong hai cái zin theo xe, một cái độ thêm)
Sau khi hoàn thành việc lắp đặt, ánh sáng cốt từ đèn xenon Tàu thế này
Còn đây là ánh sang cốt từ đèn xenon xịn
Các bác có thể nhận thấy hiệu quả ánh sáng là có sự giống và khác nhau.
- Về độ sáng thì cùng loại bóng 4300K nên hai đèn là sang như nhau;
- Về đường cắt ánh sáng thì coi là như nhau giữa hai đèn;
- Về độ không đồng đều ánh sáng (loang lổ như một số bác trước đây phát biểu) thì em thấy là hai đèn cũng gần như nhau, tức là đều có những vệt hơi mờ;
- Độ tỏa sáng sang hai bên cũng tương đương;
- Về khoảng sáng thì rõ ràng đèn xịn nó tập trung ánh sáng ở một khoảng xa phía trước đầu xe, trong khi ở đèn Tàu thì ánh sáng xuất phát từ đầu xe cho tới khoảng xa cũng bằng đèn xịn.
Đây là đèn Tàu lúc bật pha
Còn đây là đèn xịn lúc bật pha
Ánh sáng từ hai đèn cũng sáng, hắt lên và cũng không đồng đếu như nhau.
Như vậy, có thể kết luận rằng:
- Không phải đèn xenon nào có thấu kính, cùng bóng đèn cũng đều cho hiệu quả chiếu sáng giống nhau;
- Khi bật cốt, có đèn tập trung ánh sánh ở xa, có đèn tỏa rộng từ đầu xe. Có lẽ do bên trong thấu kính có các mặt phản xạ khác nhau để lái ánh sáng;
- Khi bật pha, quầng sáng là như nhau và cũng lập lòe giống nhau khi nháy. Theo quan sát thực tế thì em thấy các đèn xenon khi bật pha thì có thể chiếu được xa nhưng đều không cho người lái nhìn rõ quang cảnh tại nơi xa đó, mặc dù nếu ai đứng đó mà nhìn thấy đèn xenon thì cũng đều bị chói mắt (có lẽ do bước sóng ánh sáng chăng ? ).
Em xin hết và sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm.
Tạm biệt các bác !