Vâng! Em xin hầu các bác!
Chắc các bác đều biết máy V6 chạy ổn định, êm , cân bằng động rất tốt, vậy tại sao Đ/C xăng thì có V6 từ rất lâu rồi mà Đ/C diessel thì đến nay chỉ có 3 hãng trên thế giới sản xuất hàng loạt? Có ba vấn đề chính : Giá thành chế tạo, công nghệ, độ bền vật liệu do áp suất làm việc của Đ/C diessel cao gấp đôi so với Đ/C xăng.
Cuối 2006 Hyundai đã thành công trong việc phát triển loại Đ/C này và áp dụng hàng loạt những công nghệ mới cho nó. Để giải quyết các vấn đề khó khăn trên có mấy công nghệ mới của V6 CRDI của Hyundai, em xin post lên đây để anh em cùng biết, riêng vấn đề giá thành thì các bác biết rồi, tính cả thuế, VR máy xăng và máy dầu lệch nhau 7K.
1. Vật liệu chế tạo: Lốc máy và tay biên của V6 rất mỏng mảnh nên yêu cầu vật liệu đặc biệt, em chỉ biết là làm bằng hợp kim mới, Hyundai không tiết lộ.
2. Vòi phun: Đ/C V6 CRDI tốc độ rất cao nên yêu cầu thời điểm, thời gian phun rất chính xác, van điện từ không đáp ứng được yêu cầu này nên vòi phun mới của VR dùng cơ nhân tạo (tạm dịch), phun làm 3 lần, 1 lần phun phụ lúc nạp khí, 1 lần phun chính cuối kỳ nén và một lần phun phụ ở chu kỳ xả nhằm đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu.
3. DOHC: SF là Đ/C SOHC và VR là DOHC, đối với Đ/C dầu, rất hiếm vì kết cấu đòi hỏi phải vững chắc.
3. Hệ thống nạp: HT nạp áp dụng công nghệ thay đổi chiều dài đường nạp và số cửa nạp theo tốc độ động cơ, ở tốc độ thấp, mỗi xi lanh một cửa nạp và đường nạp dài, ở tốc độ cao, mỗi xi lanh 2 cửa nạp và đường ống nạp ngắn. Ở họng hút cũng giống SF có một bướm gió để khi tắt máy Đ/C không giãy đành đạch rồi mới chết và đóng bớt khi cần lấy lại khí xả để đốt.
4. E-VGT : Hệ thống này là turbo tăng áp Đ/K cánh khác SF là dùng motor bước để điều khiển và có cảm biến vị trí cánh hướng gió cho tua-bin, cái này đương nhiên phải điều khiển bằng "hộp đen" (SF dùng chân không).
5. HT khởi động nhanh: V6 CRDI dùng bu-gi sấy siêu tốc, chỉ mất 2 giây để đạt 1000 độ C, cái này có hộp Đ/K riêng, tự chẩn đoán và có senssor bảo vệ quá nhiệt. Do vậy VR không cần phải chờ sấy mà các bác có thể đề máy ngay như động cơ xăng.
Còn một số cải tiến nữa nhưng em nghĩ cũng không nhiều lắm nên không post nữa. Với một số công nghệ mới như trên V6 3.0 CRDI của VR cho CS 240 ngựa và momen 45kgm, momen này thực tế có thể đạt 70kgm nhưng Hyundai phải viết phần mềm cho giảm bớt vì hộp số không chịu nổi. So với Đ/C 2.9 turbo intercooler dùng bơm dãy của Mẹc thì CS của VR lớn gần gấp 2,5 lần (110ps/240ps).
Mấy điều cơ bản để các bác tham khảo, em lười post ảnh, nếu các bác cần thì em sẽ đưa ảnh lên để các bác xem.