[Funland] So sánh Bê tông tươi và Bê tông trộn tay.

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,368 Mã lực
Hợp đồng mua bê tông thương phẩm của bên nhà thầu thi công có hết. Trước em làm tư vấn giám sát cho đập cột một phát rồi.
Đập được cột thì thường do lỗi của bên thi công, rất ít khi do lỗi của bên cung cấp bê tông.
Nếu trong nghề thì tự hiểu lý do, không cần phải giải thích.
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,162
Động cơ
254,826 Mã lực
Em ko biết khỉ gì về kỹ thuật, nhà em 2 sàn, mỗi sàn. 80m2. Sàn tầng 1 em đổ tay, sàn 2 em đổ máy. Sàn 2 rạn chân chim, ngấm tè le. Sàn 1 có 1/3 lộ thiên vẫn ngon ơ ko ngấm nghiếc gì. Biết vậy em đổ tay cả sàn 2 cho xong, mất công năm ngoái phải làm lại cái trần thạch cao
Cụ đổ oan cho bt rồi. Thấm hay nứt nguyên nhân chính là do thi công và bảo dưỡng, thời tiết ngày đổ cũng rất quan trọng đến chất lượng bê tông
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,203
Động cơ
462,107 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Nhà dân thì chịu. Công trình lớn thì BTT khá ổn. Thời em làm Las, cốt liệu đầu vào em đánh rớt suốt. Chất lượng bê tông thì tùy theo đơn vị. Hiếm lắm mới Có đơn vị cung cấp đạt suýt soát hoặc rớt. Phần nhiều thì vượt Mác thiết kế 1 cấp. Còn đổ nhà dân vác vào las thì chịu do tiêu chuẩn lấy mẫu hầu hết đều không đúng quy trình, hoặc đổ mác này, nén mác khác.....
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,162
Động cơ
254,826 Mã lực
Nội dung ấy nói ở trên rồi mà.
Ximăng rời chỉ bán được cho trạm trộn, ngoài ra chả bán cho ai được hết.
À, bán lại luôn cho bên vừa bán cho mình, kk
Dân thi công ngại đổ bt thủ công, mua cốt liệu thì xác định 10 ăn 8, nhân công giá tăng lên 5-7 lần, trong khi chủ nhà đại đa số lại thích rẻ. Đong bằng thùng cũng phải đếm, chi phí đội lên có chịu dc ko hay lại đi ss và chọn bttp, trong khi nó vẫn thừa mác thiết kế. E quan tâm kết quả đạt mác là dc, kể cả trộn bằng bùn. E đố cụ nào mua dc cốt liệu đủ 100% đấy :D
 
Chỉnh sửa cuối:

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,203
Động cơ
462,107 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Khổ thằng phá nhà thôi cụ!

Em xin phép chém tí:
Bê tông phụ thuộc vào độ sụt; độ sụt càng thấp thì chất lượng càng cao.
Lý do: Khi cụ trộn bê tông tức là cụ trộn 6 thứ: xi măng, cát, đá, nước, phụ gia và .... không khí.
(cái bột đá mà cụ chủ thớt rửa đi còn tốt hơn cát, rửa đi hơi phí). Quan trọng nhất là để ít không khí lọt vào xi măng, cái đó làm xi măng kém chất lượng, vì sau này sẽ là khe hở để ngấm nước, dễ dẫn đến giảm chất lượng bê tông. Một số loại rác lọt vào xi măng sau này bị mục cũng làm xi măng ngấm nước do đó cũng cần loại bỏ lúc trộn.
Làm giảm tuổi thọ bê tông từ 500 năm xuống 495 năm.
Tuy nhiên có nhiều cách để bảo vệ bê tông tăng tuổi thọ là tránh nó tiếp xúc với nước.
Tức là nền nhà vệ sinh thì cụ làm chống thấm nước, bê tông mái thì lợp tôn che mưa.
Như thế tốt hơn việc rửa cát đá nhiều, rửa cát đá mà cụ vẫn để bê tông tiếp xúc trực tiếp với nước thì nó cũng xuống cấp.
Không phải độ sụt càng thấp thì chất lượng càng cao đâu ạ. Nó không đúng hoàn toàn. Với bê tông nhà máy, độ sụt nó liên quan đến thiết kế cấp phối. Vd cột, dầm ... thì độ sụt bao nhiêu ?. Móng thì đột sụt bao nhiêu... vì nó liên quan đến chất lượng, độ khó khi thi công....
Vd bê tông tự lèn độ sụt kinh hoàng nhưng chất lượng vẫn cao. Hoặc như bê tông thêm phụ gia để tăng thời gian đông kết và tháo cốt pha thì độ sụt cũng cao nhưng chất lượng lúc nào cũng trên chuẩn thiết kế
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
7,310
Động cơ
941,711 Mã lực
Xưa nay em ko tin chất lượng của bê tông tươi (BTT). Vì sao ko tin thì rất nhiều lý do. Thớt này em chỉ ví dụ cụ thể thực tế chất lượng của BTT và BT trộn tay (còn gọi là bê tông bộ).

Nhà em ở quê đổ 3 sàn mái. 2 sàn lợp ngói lên trên em đổ BTT; 1 sàn mái để làm sân chơi, ko lợp ngói nên em mua cốt liệu về đổ BT bộ.

- Cát: em đi tìm cát Việt Trì chuẩn, giá tại bãi sông đã 600k/m3 (vận chuyển về thành 700k/m3). Nếu mua cát vàng thường chỉ ~500k/m3, tỉ lệ tạp chất bùn đất rất nhiều, chưa kể bị pha cát nước lợ.
- Đá 1x2: loại đá bình thường.
- Xi Măng PC40: Bỉm Sơn.

Trước khi đổ em cho rửa đá sạch sẽ, khoảng 5m3 đá mà lượng bột đá trôi ra ước chừng cả tạ. Nếu ko rửa, lượng bột này chắc chắn sẽ làm giảm chất lượng xi măng.
Cát: không đủ thời gian, nên em chỉ sàng qua chứ ko rửa.

3 sàn đổ cùng một ngày, mọi điều kiện về cốp pha, lót sàn như nhau, điều kiện thời tiết như nhau. Chế độ bảo dưỡng mái và bảo dưỡng mẫu như nhau.

Kết quả:
- BT đủ 28 ngày tuổi, mang 3 mẫu đi thí nghiệm tất cả đều đạt mác M250-270.
- Tiến hành ngâm nước sàn mái thì 2 sàn BTT sau vài ngày bị ngấm. Sàn BT bộ ngâm nước cả tháng ko sao.
- Sau khi ngâm nước cả tháng, thời tiết mưa liên miên suốt mà mái BT bộ vẫn ko bị thấm.

Kết luận (trên quan điểm cá nhân em):
Chất lượng cốt liệu rất quan trọng. Nhưng công tác vệ sinh cốt liệu lại cực kỳ quan trọng. Rửa cốt liệu sẽ tốn công hơn, nhưng chất lượng BT thì yên tâm hơn nhiều.

Video này em vệ sinh mẫu cốt liệu cho các cụ dễ hình dung.

Cụ dùng bao nhiêu xi măng cho 1m3 bê tông tự trộn? Chắc chắn là nhiều hơn trong từ trạm trộn.
Cụ đúng về việc cốt liệu sạch hay ko ảnh hưởng đến chất lượng. Bột đá ko ảnh hưởng đến chất lượng.
Thấm có thể do chất lượng thi công, và cũng có do cốt liệu lẫn nhiều đất...
 

Dungha

Xe container
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
5,249
Động cơ
19,122 Mã lực
Đập được cột thì thường do lỗi của bên thi công, rất ít khi do lỗi của bên cung cấp bê tông.
Nếu trong nghề thì tự hiểu lý do, không cần phải giải thích.
Quả đấy là lỗi bên cung cấp. Rất hy hữu. Bên cung cấp phải đền đâu đó 300 củ. Sau quả đấy cắt luôn hợp đồng, đổi bên khác.
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
7,310
Động cơ
941,711 Mã lực
Bơm thẳng vào mẻ trộn luôn cụ ạ, nên xe phải nằm xếp hàng nửa đêm tù mù. Chứ bơm vào tec trữ thì việc quái phải nằm bãi cả ngày đến đêm?
Chả thằng nào bơm thẳng từ xe vào máy trộn cả. Cụ chắc lại nghe kể. Việc ăn bớt xi măng là có vì khi làm cấp phối bao giờ cũng cao hơn 5-10% nên có ăn bớt xi măng thì vẫn đủ mác tk
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
7,310
Động cơ
941,711 Mã lực
Chắc cụ là dân trong ngành XD ạ.
Cụ nói mỏ Kiện Khê làm em lại nhớ. Đợt công ty em đổ bê tông dầm Super - T cầu Cúc Phương 4, nếu em nhớ không nhầm thì là dầm Super - T đầu tiên của đường HCM (có khi là đầu tiên của Miền Bắc luôn).
Lúc đầu CĐT, TVGS cũng bắt lấy đá mỏ Kiện Khê, Phủ Lý, Hà Nam, thành phần hạt liên tục 5 - 20 ... các thứ các thứ. Anh Quý giờ làm GĐ ban HCM hồi đó làm PTP DA phải xuống chỉ đạo trực tiếp những phiến dầm đầu tiên. Lâu lắm mới được 1 phiến.
Sau này quen tay bọn em đổ ầm ầm, anh em công nhân bảo đổ cũng đơn giản mà, như đổ ... Hihihi.
Em vừa google Cầu Cúc Phương làm giai đoạn 2015. Super T căng kéo sau. Tổng Thăng Long làm đầu tiên ở cầu sông chanh 1999-2000 rồi cụ ạ. nhưng nhịp 33. sau này nhịp lên đến 42. đổ bê tông bằng tay mác C40-C45 cũng xương phết. Giờ thì công nghệ bê tông UHPC lên đến #1200 thi công hiện trường như ở cầu Thăng long rồi. còn mác 500-700 thì trạm nào cũng làm được :))
Em cũng bỏ nghề lâu lắm rồi nhưng vẫn theo dõi thôi
Cái dầm T 33m dự ứng lực thì bọn e làm cho đường thi công vào dự án từ 2003 rồi, mà tk là copy của Tedi nên chắc chắn cái này có ở VN trước đó rồi.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,368 Mã lực
Quả đấy là lỗi bên cung cấp. Rất hy hữu. Bên cung cấp phải đền đâu đó 300 củ. Sau quả đấy cắt luôn hợp đồng, đổi bên khác.
Nhiều khi trạm trộn ngáo ngơ nhầm cấp phối cũng có thể xảy ra.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,091
Động cơ
81,703 Mã lực
Cái dầm T 33m dự ứng lực thì bọn e làm cho đường thi công vào dự án từ 2003 rồi, mà tk là copy của Tedi nên chắc chắn cái này có ở VN trước đó rồi.
Năm 98-99 cụ ạ. Năm 2000 em đúc dưới hp là cái cầu thứ 3 thứ 4 gì đấy của tổng TL đúc. Cienco 1 cũng đúc ồ ạt từ năm 2000. Còn các năm trc 98 thì đúc ở nhà máy căng kéo trước.
À còn trước đấy thì các nhà thầu việt nam chỉ làm thầu phụ cho nhật và hàn thôi.
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
11,752
Động cơ
598,376 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Cái dầm T 33m dự ứng lực thì bọn e làm cho đường thi công vào dự án từ 2003 rồi, mà tk là copy của Tedi nên chắc chắn cái này có ở VN trước đó rồi.
Dầm T khác dầm Super - T nhiều mà cụ ơi. Căng sau và căng trước.
Dầm T 33 m em đổ ở dự án đường vào thuỷ điện Na Hang Tuyên Quang quãng năm 2002 - 2003 nhiều rồi mà.
 

Dungha

Xe container
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
5,249
Động cơ
19,122 Mã lực
Nhiều khi trạm trộn ngáo ngơ nhầm cấp phối cũng có thể xảy ra.
Thì đúng là ngáo ngơ. Chứ bê tông thương phẩm cường độ thực tế bao giờ cũng hơn so với thiết kế. Quả đấy mà cột tầng trên cao thì cũng du di cho qua. Mà ăn ngay quả tầng hầm. Bên thì công bảo đập trước cả tvgs.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,639
Động cơ
743,841 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đại lý lại càng không chứa xi măng rời. Xi măng rời thường được chở thẳng từ nhà máy đến trạm trộn, chả đại lý nào trữ xi-măng rời cả, vì bảo quản rất khó, bơm ra bơm vào rất lằng nhằng.
Thế mới có nhiều thằng gà mờ cụ nhỉ =))
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,639
Động cơ
743,841 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chả thằng nào bơm thẳng từ xe vào máy trộn cả. Cụ chắc lại nghe kể. Việc ăn bớt xi măng là có vì khi làm cấp phối bao giờ cũng cao hơn 5-10% nên có ăn bớt xi măng thì vẫn đủ mác tk
Ăn bớt của trạm trộn e không rõ, cái này là nhân viên vận hành và lx đánh quả, chủ trạm và chủ hàng không biết cụ ạ.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,270
Động cơ
204,480 Mã lực
Muốn ngâm nước sàn bê tông quá đơn giản. Đổ bê tông xong thì cắm 1 hàng gạch be bờ. Đổ được 1 ngày thì ngâm nước, trộn chung với 1-2 bao xi măng rồi lấy chổi mà quét thì ngâm cả tháng cũng chả thấm/
 

hoangdinhman

Xe hơi
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
199
Động cơ
478,221 Mã lực
Bơm thẳng vào mẻ trộn luôn cụ ạ, nên xe phải nằm xếp hàng nửa đêm tù mù. Chứ bơm vào tec trữ thì việc quái phải nằm bãi cả ngày đến đêm?
Cụ nói vậy là nói bừa, không có trạm trộn nào mà không có téc dự trữ
Thậm chí nhà máy còn cho mượn téc bom, trạm cần thì mang xe ra đánh vào
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,532
Động cơ
209,510 Mã lực
Nhà dân thì chịu. Công trình lớn thì BTT khá ổn. Thời em làm Las, cốt liệu đầu vào em đánh rớt suốt. Chất lượng bê tông thì tùy theo đơn vị. Hiếm lắm mới Có đơn vị cung cấp đạt suýt soát hoặc rớt. Phần nhiều thì vượt Mác thiết kế 1 cấp. Còn đổ nhà dân vác vào las thì chịu do tiêu chuẩn lấy mẫu hầu hết đều không đúng quy trình, hoặc đổ mác này, nén mác khác.....
Làm công trình lớn (chả cần lớn, chỉ cần bài bản tí) là đã cấm dùng bê tông tay rồi.
Trước e làm dự án, kể cả cái cục kê nó đòi bằng mác bê tông cấu kiện, đổ tay bằng mắt
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,848
Động cơ
407,404 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có điều kiện thì mua vật liệu về đổ cho yên tâm cụ ạ.. còn không có điều kiện và thời gian thì vẫn phải tươi thôi.. Đổ khung nhà đêm hôm xin được cái xe bơm và xe trộn vào thì phải tranh thủ.. lấy mẫu xong thì cũng để cho có
Mang đi kiểm định, đúng thì mới trả tiền chứ cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top