[Funland] So sánh Bê tông tươi và Bê tông trộn tay.

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
13,022
Động cơ
440,975 Mã lực
Chuyện của nhà cụ nó chỉ là trường hợp cụ thể nên không thể vì thế mà đánh giá bê tông này tốt,bê tông kia kém. Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến cường dộ bê tông.
 

Đông Gioăng

Xe tăng
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
1,270
Động cơ
55,066 Mã lực
- Tiến hành ngâm nước sàn mái thì 2 sàn BTT sau vài ngày bị ngấm. Sàn BT bộ ngâm nước cả tháng ko sao.
- Sau khi ngâm nước cả tháng, thời tiết mưa liên miên suốt mà mái BT bộ vẫn ko bị thấm.



Cái này với cá nhân em căng quá. Chỉ khi làm chống thấm tụi em mới dám ngâm nước, vậy mà Lão Ngư Phủ chỉ ngâm bê tông đã không ngấm???
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,072
Động cơ
253,903 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bơm thẳng vào mẻ trộn luôn cụ ạ, nên xe phải nằm xếp hàng nửa đêm tù mù. Chứ bơm vào tec trữ thì việc quái phải nằm bãi cả ngày đến đêm?
Làm sao thế được. Bơm xe không thì mẻ bê tông ấy không có xi măng à.
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,131
Động cơ
806,520 Mã lực
Cái này với cá nhân em căng quá. Chỉ khi làm chống thấm tụi em mới dám ngâm nước, vậy mà Lão Ngư Phủ chỉ ngâm bê tông đã không ngấm???
Em ngâm từ trong tết, từ tết đến giờ mưa đọng trên mái suốt mà vẫn chưa thấy ngấm gì. Đợi nắng ráo em mới chống thấm rồi lát gạch gốm.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,845
Động cơ
1,263,544 Mã lực
Tuổi
48
Xưa nay em ko tin chất lượng của bê tông tươi (BTT). Vì sao ko tin thì rất nhiều lý do. Thớt này em chỉ ví dụ cụ thể thực tế chất lượng của BTT và BT trộn tay (còn gọi là bê tông bộ).

Nhà em ở quê đổ 3 sàn mái. 2 sàn lợp ngói lên trên em đổ BTT; 1 sàn mái để làm sân chơi, ko lợp ngói nên em mua cốt liệu về đổ BT bộ.

- Cát: em đi tìm cát Việt Trì chuẩn, giá tại bãi sông đã 600k/m3 (vận chuyển về thành 700k/m3). Nếu mua cát vàng thường chỉ ~500k/m3, tỉ lệ tạp chất bùn đất rất nhiều, chưa kể bị pha cát nước lợ.
- Đá 1x2: loại đá bình thường.
- Xi Măng PC40: Bỉm Sơn.

Trước khi đổ em cho rửa đá sạch sẽ, khoảng 5m3 đá mà lượng bột đá trôi ra ước chừng cả tạ. Nếu ko rửa, lượng bột này chắc chắn sẽ làm giảm chất lượng xi măng.
Cát: không đủ thời gian, nên em chỉ sàng qua chứ ko rửa.

3 sàn đổ cùng một ngày, mọi điều kiện về cốp pha, lót sàn như nhau, điều kiện thời tiết như nhau. Chế độ bảo dưỡng mái và bảo dưỡng mẫu như nhau.

Kết quả:
- BT đủ 28 ngày tuổi, mang 3 mẫu đi thí nghiệm tất cả đều đạt mác M250-270.
- Tiến hành ngâm nước sàn mái thì 2 sàn BTT sau vài ngày bị ngấm. Sàn BT bộ ngâm nước cả tháng ko sao.
- Sau khi ngâm nước cả tháng, thời tiết mưa liên miên suốt mà mái BT bộ vẫn ko bị thấm.

Kết luận (trên quan điểm cá nhân em):
Chất lượng cốt liệu rất quan trọng. Nhưng công tác vệ sinh cốt liệu lại cực kỳ quan trọng. Rửa cốt liệu sẽ tốn công hơn, nhưng chất lượng BT thì yên tâm hơn nhiều.

Video này em vệ sinh mẫu cốt liệu cho các cụ dễ hình dung.

Thông tin của cụ hay quá. Nhưng chỉ làm cho anh em xây nhà thêm lo, vì có cách nào kiểm soát chất lượng BTT mua về đâu :(
 

Zinger 2008

Xe buýt
Biển số
OF-202125
Ngày cấp bằng
15/7/13
Số km
864
Động cơ
348,125 Mã lực
Nhà e làm nhà, đủ không gian để tự trộn bê tông nhưng em vẫn chơi bê tông tươi mác cao, thêm phụ gia chống thấm vì các lý do sau:
- Thi công đơn giản, vệ sinh
- Tốn ít công ( cả thợ và chủ đều sướng, do vậy thợ sẽ làm cẩn thận hơn)
- Cả khối sàn sẽ đồng đều do dùng betong từ 1 mẻ
- Nắm dc thằng có tóc để bắt đền nếu có vấn đề xảy ra với công trình
- Betong nhanh khô do có phụ gia nên bảo dưỡng nhanh, ko mất nhiêif thời gian chờ để xây tiếp.
Nhà e đã đi vào sử dụng dc 2 năm, lúc xây dựng có mưa và đọng nhiêif nước ở các mái nhưng cũng ko thấy bị thấm, trộm vía cô thương!
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,639
Động cơ
743,841 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Làm sao thế được. Bơm xe không thì mẻ bê tông ấy không có xi măng à.
VD 1 mẻ 3 xe thì nó bán luôn 1 xe còn 2, chính đội đấy còn bảo xây nhà đừng dùng bê tông tươi. Sau một thời gian thì bị cho nghỉ, trạm không muốn làm to chuyện vì trạm chắc cũng chẳng "vô tư" gì.
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
5,188
Động cơ
342,180 Mã lực
Tuổi
30
VD 1 mẻ 3 xe thì nó bán luôn 1 xe còn 2, chính đội đấy còn bảo xây nhà đừng dùng bê tông tươi. Sau một thời gian thì bị cho nghỉ, trạm không muốn làm to chuyện vì trạm chắc cũng chẳng "vô tư" gì.
Và ko đủ khối để đi đổ :)) :))
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,055
Động cơ
204,278 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Ở VN ta, đến cái nho nhỏ như hành phi bán sẵn họ còn pha trộn lung tung.
Đến cái bữa ăn chỉ nửa cấy bắp cải họ còn chả rửa...
Nữa là đòi/mong muốn bê tông trộn họ rửa cát đá đảm bảo sạch.

Em chưa thấy trạm trộn nào vệ sinh đá, có chăng cũng chỉ qua quýt khi Chủ đầu tư đến kiểm tra.
Còn cát thì vàng ươm, đẹp lung linh. Nhưng cát có pha cát nhiễm mặn hay không thì trời biết.

Bê tông tươi chịu rất nhiều chi phí máy móc, nhà xưởng, lãi vay... mà giá thành rẻ hơn nhiều so với trộn tay. Chủ trạm thì giàu có vương giả. Cốt liệu chuẩn thì tiền đâu ra mà giàu thế???
Tất nhiên cát, đá đổ xà lan rẻ hơn, xi măng xe bồn rẻ hơn. Nhưng cũng ko thể bán giá rẻ mà vẫn lãi nhiều thế đc.
Em cũng từng biết và không tin vào chất lượng của bt tươi nhưng đành kệ thôi.
Đến 2 tuần mới ra công trình ngó nghiêng tí rồi đi luôn thì không những bê tông mà còn tỉ thứ khác bị qua mặt.
Bê tông tươi thì chỉ những công trình lớn có người giám sát ở đầu trạm may ra còn đảm bảo.

Công trình nhỏ như nhà dân thì chịu thôi.
Em thì tin lợi thế nhờ quy mô, sản xuất hàng loạt sẽ rẻ hơn sản xuất nhỏ, nên giá tươi rẻ hơn bộ là đúng quy luật. Còn chất lượng thế nào thì đặt niềm tin vào thợ thôi ạ. Tươi nó ăn bớt vật liệu/công đoạn, bộ trộn không đúng tỉ lệ cũng hỏng cả ạ. Còn trường hợp công trình của cụ chủ thớt thì bộ làm theo kiểu hand made đương nhiên sẽ tốt hơn hàng sx đại trà rồi.
Dựng 1 trạm bê tông lên họ cũng cần xây dựng uy tín và thương hiệu, có điều nghành nghề nào cũng có nghệ tinh giêng, khi cần mang mẫu ra phòng LAS thí nghiệm vẫn đạt,
 
Chỉnh sửa cuối:

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,639
Động cơ
743,841 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Và ko đủ khối để đi đổ :)) :))
Vâng ở ngoài nhiều khi không nghĩ được đâu, nhiều chuyện các cụ nghĩ không thể xẩy ra những vẫn có đấy. Việc này thì em nghe trực tiếp vì nhậu cũng cả lx và người của trạm luôn (chính là ông sau đó bị cho nghỉ). Chứ chém gió đánh rắm rong làm gì :))
 

tieunhilang

Xe điện
Biển số
OF-64773
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,901
Động cơ
488,612 Mã lực
Nơi ở
đầu làng
Khổ thằng phá nhà thôi cụ!

Em xin phép chém tí:
Bê tông phụ thuộc vào độ sụt; độ sụt càng thấp thì chất lượng càng cao.
Lý do: Khi cụ trộn bê tông tức là cụ trộn 6 thứ: xi măng, cát, đá, nước, phụ gia và .... không khí.
(cái bột đá mà cụ chủ thớt rửa đi còn tốt hơn cát, rửa đi hơi phí). Quan trọng nhất là để ít không khí lọt vào xi măng, cái đó làm xi măng kém chất lượng, vì sau này sẽ là khe hở để ngấm nước, dễ dẫn đến giảm chất lượng bê tông. Một số loại rác lọt vào xi măng sau này bị mục cũng làm xi măng ngấm nước do đó cũng cần loại bỏ lúc trộn.
Làm giảm tuổi thọ bê tông từ 500 năm xuống 495 năm.
Tuy nhiên có nhiều cách để bảo vệ bê tông tăng tuổi thọ là tránh nó tiếp xúc với nước.
Tức là nền nhà vệ sinh thì cụ làm chống thấm nước, bê tông mái thì lợp tôn che mưa.
Như thế tốt hơn việc rửa cát đá nhiều, rửa cát đá mà cụ vẫn để bê tông tiếp xúc trực tiếp với nước thì nó cũng xuống cấp.
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,131
Động cơ
806,520 Mã lực
Khổ thằng phá nhà thôi cụ!
Tức là nền nhà vệ sinh thì cụ làm chống thấm nước, bê tông mái thì lợp tôn che mưa.
Như thế tốt hơn việc rửa cát đá nhiều, rửa cát đá mà cụ vẫn để bê tông tiếp xúc trực tiếp với nước thì nó cũng xuống cấp.
Nắng ráo em sẽ chống thấm sàn bằng sika rồi lát đá cho sạch để ngồi chơi cụ ạ
Lát gạch gốm sợ phồng nên chắc em lát đá xanh đen cho yên tâm.
 

Tiểungưnhi88

Xe điện
Biển số
OF-490929
Ngày cấp bằng
23/2/17
Số km
3,516
Động cơ
234,020 Mã lực
Tuổi
36
Bê tông tươi thì chỉ những công trình lớn có người giám sát ở đầu trạm may ra còn đảm bảo.

Công trình nhỏ như nhà dân thì chịu thôi.
cho lên xem ngồi cạnh luôn cabin trộn còn bị cụ nha,
Nếu ko bị cắt xén trộn tay sao bằng bê tông tươi được.
 

Tiểungưnhi88

Xe điện
Biển số
OF-490929
Ngày cấp bằng
23/2/17
Số km
3,516
Động cơ
234,020 Mã lực
Tuổi
36
Khổ thằng phá nhà thôi cụ!

Em xin phép chém tí:
Bê tông phụ thuộc vào độ sụt; độ sụt càng thấp thì chất lượng càng cao.
Lý do: Khi cụ trộn bê tông tức là cụ trộn 6 thứ: xi măng, cát, đá, nước, phụ gia và .... không khí.
(cái bột đá mà cụ chủ thớt rửa đi còn tốt hơn cát, rửa đi hơi phí). Quan trọng nhất là để ít không khí lọt vào xi măng, cái đó làm xi măng kém chất lượng, vì sau này sẽ là khe hở để ngấm nước, dễ dẫn đến giảm chất lượng bê tông. Một số loại rác lọt vào xi măng sau này bị mục cũng làm xi măng ngấm nước do đó cũng cần loại bỏ lúc trộn.
Làm giảm tuổi thọ bê tông từ 500 năm xuống 495 năm.
Tuy nhiên có nhiều cách để bảo vệ bê tông tăng tuổi thọ là tránh nó tiếp xúc với nước.
Tức là nền nhà vệ sinh thì cụ làm chống thấm nước, bê tông mái thì lợp tôn che mưa.
Như thế tốt hơn việc rửa cát đá nhiều, rửa cát đá mà cụ vẫn để bê tông tiếp xúc trực tiếp với nước thì nó cũng xuống cấp.
Dùng hẳn bê tông chông thấm ý cụ, hạng mục gì đi sụt ấy theo em là vậy.
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
5,188
Động cơ
342,180 Mã lực
Tuổi
30
Vâng ở ngoài nhiều khi không nghĩ được đâu, nhiều chuyện các cụ nghĩ không thể xẩy ra những vẫn có đấy. Việc này thì em nghe trực tiếp vì nhậu cũng cả lx và người của trạm luôn (chính là ông sau đó bị cho nghỉ). Chứ chém gió đánh rắm rong làm gì :))
Nó rút 1 xe xi măng ra thì phải thay vào đó 1 xe đất hay cát hay bùn gì đó chứ chả nhẽ bơm nước vào thay hả cụ? ;))
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,532
Động cơ
209,510 Mã lực
Đổ cho thợ là dễ nhất cụ hầy :D
Thì đúng rồi chứ còn gì
Nứt thấm là do biện pháp thi công.
Chất lượng bê tông thể hiện qua cường độ
Be tông tươi, mà dùng bơm nữa thì độ sụt phải cao, mà không được cho thêm nước. Nên họ sẽ dùng phụ gia.
Vì thế, bê tông tươi cần sự bảo dường sau đổ chi li hơn.
Bê tông tay toàn mấy ông thợ đo bằng xô, đong bằng mắt. Sao mà chuẩn được.
Đang đổ, trên gào lên "Bê tông khô quá, cho thêm tí nước". Móa ơi
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,532
Động cơ
209,510 Mã lực
Bơm thẳng vào mẻ trộn luôn cụ ạ, nên xe phải nằm xếp hàng nửa đêm tù mù. Chứ bơm vào tec trữ thì việc quái phải nằm bãi cả ngày đến đêm?
E chưa thấy cái trạm trộn nào mà bơm thẳng vào máy trộn cả.
Bọn trạm trộn đều có cái silo to đùng cao lêu nghêu.
Thiết xi măng ép mẫu không đạt đền ốm. Chả biết lợi được nhiêu tiền, chỉ đền 1 mẻ công trình là bán trạm trộn đi là vừa
 

Tiểungưnhi88

Xe điện
Biển số
OF-490929
Ngày cấp bằng
23/2/17
Số km
3,516
Động cơ
234,020 Mã lực
Tuổi
36
Em chưa thấy trạm trộn nào vệ sinh đá, có chăng cũng chỉ qua quýt khi Chủ đầu tư đến kiểm tra.
Còn cát thì vàng ươm, đẹp lung linh. Nhưng cát có pha cát nhiễm mặn hay không thì trời biết.

Bê tông tươi chịu rất nhiều chi phí máy móc, nhà xưởng, lãi vay... mà giá thành rẻ hơn nhiều so với trộn tay. Chủ trạm thì giàu có vương giả. Cốt liệu chuẩn thì tiền đâu ra mà giàu thế???
Tất nhiên cát, đá đổ xà lan rẻ hơn, xi măng xe bồn rẻ hơn. Nhưng cũng ko thể bán giá rẻ mà vẫn lãi nhiều thế đc.
Trộn tay nhiều mác nhiều loại không đạt như bê tông tươi
Sao cụ lại bảo không có trạm nào vệ sinh đá ạ.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,639
Động cơ
743,841 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E chưa thấy cái trạm trộn nào mà bơm thẳng vào máy trộn cả.
Bọn trạm trộn đều có cái silo to đùng cao lêu nghêu.
Thiết xi măng ép mẫu không đạt đền ốm. Chả biết lợi được nhiêu tiền, chỉ đền 1 mẻ công trình là bán trạm trộn đi là vừa
Thì đội le ve mà đòi ăn dầy thôi, mà cụ nghĩ học ai, học chủ trạm chứ học ai :)) , hồi đấy kể dễ nên không thấy báo XXX.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top