[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
760
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Cụ nào có thông tin tin về đường cao tốc của Thái với Việt nam ko? Quăng lên cho mọi người tham khảo với
Cần gì phải tìm hả cụ? Đường bộ Thái lan tốt hơn Việt Nam nhiều. Nhìn vào số lượng xe hơi là biết. Chỉ có hệ thống giao thông tốt mới đáp ứng được số lượng xe hơi lớn.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,097
Động cơ
-155,239 Mã lực
Tuổi
35
Bao nhiêu người Thái làm chui ở VN?

Những bất trắc, rủi ro và cả những cái chết thương tâm nơi đất khách, quê người vẫn chưa làm hạ nhiệt cơn sốt lao động chui tại Thái-lan. Lúc cao điểm Hà Tĩnh có hơn 10 nghìn lao động sống chui, làm chui trên đất Thái.
Có cả trăm thứ nghề để kiếm tiền. Phổ biến nhất vẫn là bưng bê, dọn dẹp, trông xe trong các nhà hàng, tiếp đến là bán rong trên đường phố, rồi giúp việc tại gia, làm thợ may, thợ sửa chữa cơ khí cho các cơ sở sản xuất, thậm chí có những người còn làm nghề hành khất.
https://nhandan.com.vn/phong-su_2/than-phan-lao-dong-chui-tren-dat-thai-251783/
Đi lấy bài báo 2015 ra nói thị thua rùi.
Sao ko lấy bài báo năm 2010 luôn đi cụ ơi
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,130
Động cơ
391,346 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đọc khá khá bài này từ đầu đến giờ. Các cụ có nhiều góc nhìn để so sánh Việt Nam vơí Thái Lan hiện nay và sắp tới.
Nhưng em thì đưa ra một góc nhìn khác đó là nước mình chỉ thực sư bứt được và bứt nhanh hơn nếu:
1: Không phải đề phòng thằng láng riềng trung quốc. Em thấy chi tiêu quốc phòng hàng năm toàn chiếm 2-3$ GDP ( khoảng 5ty $ số liệu 2018). Đấy là số liệu công khai, còn thực tế thế nào em phỏng đoán phải nhiều hơn rất nhiều. Vô tình nguồn lực để phát triển kinh tế bị thằng China nó dòm ngó kéo tụt mẹ xuống. Cay thật. Mà thằng china nó cũng ko để yên mình phát triển đâu, nó luôn mong mình càng yếu để dễ bề thống trị biển đông.
2. Tình hình chính trị ở biển đông mà ổn, Những mỏ dầu mới được khai thác thì tỉ đóng góp vào kinh tế kha khá đấy. Nói về mỏ dầu ở thềm lục địa ở Việt Nam chắc thua mỗi thằng Brunei chứ Thái tuổi tôm.
Cá nhân em thấy 2 cái khoản này mà đỡ được thì cũng sớm thôi.
 
Biển số
OF-741819
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
60
Động cơ
61,463 Mã lực
Mình có 2 câu hỏi dẫn chứng số liệu với bạn Grayson nhưng bạn í toàn lờ đi. Không biết bạn í tranh luận ở đây với mục đích gì ?
Mình up lại ở đây về số liệu xuất khẩu tháng 7/2020 và 7 tháng đầu năm 2020. Mời bạn í cho ý kiến:

..........................
Thái Lan: 7/2020

Thailand’s exports in July this year dropped 11.37 per cent year on year to US$18.82 billion, while imports plunged 26.38 per cent year on year to $15.48 billion.

Exports in the first seven months of this year dipped 7.72 per cent year on year to $133.16 billion, while imports contracted 14.69 per cent year on year to $119.118 billion.

Nguồn: nationthailand.com
........................................

Việt Nam: 7/2020

Tháng 7/2020, xuất khẩu đạt 24,87 tỷ USD, tăng 10,2% và nhập khẩu đạt gần 23 tỷ USD, tăng 6,7%.

Tính đến hết tháng 7/2020 xuất khẩu đạt 147,61 tỷ USD, tăng 1,5% và nhập khẩu đạt 139,21 tỷ USD, giảm 3%.

https://www.customs.gov.vn/Lists/ThongKeHaiQuan/ViewDetails.aspx?ID=1837&Category=Phân tích định kỳ&Group=Phân tích
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
"Trốn" cụ có hiểu từ đó là gì ko cái đã. Mà nói em trả lời... =)) =)) =))
Thôi ko cần vật nhau với cụ đó đâu xa VN lâu quá nên thiếu thường thức , chỉ đọc thôi ko biết suy nghĩ .
Dân miền trung đi tứ xứ chỗ nào kiếm được tiền thì họ làm .
Trong diễn đàn này nhiều cụ tự nhục ,dìm hàng chính phủ và cán bộ nay bây giờ em mới thấy 1 cụ dìm dân VN mình để bảo vệ lòng tự tôn trẻ con của mình , mình cũng là dân ko ai đi dìm chính mình cả. Mà thường tư tưởng này chỉ có ở nước ngoài mới có , họ tự coi mình trở thành dân bản xứ rồi .
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Mình có 2 câu hỏi dẫn chứng số liệu với bạn Grayson nhưng bạn í toàn lờ đi. Không biết bạn í tranh luận ở đây với mục đích gì ?
Mình up lại ở đây về số liệu xuất khẩu tháng 7/2020 và 7 tháng đầu năm 2020. Mời bạn í cho ý kiến:

..........................
Thái Lan: 7/2020

Thailand’s exports in July this year dropped 11.37 per cent year on year to US$18.82 billion, while imports plunged 26.38 per cent year on year to $15.48 billion.

Exports in the first seven months of this year dipped 7.72 per cent year on year to $133.16 billion, while imports contracted 14.69 per cent year on year to $119.118 billion.

Nguồn: nationthailand.com
........................................

Việt Nam: 7/2020

Tháng 7/2020, xuất khẩu đạt 24,87 tỷ USD, tăng 10,2% và nhập khẩu đạt gần 23 tỷ USD, tăng 6,7%.

Tính đến hết tháng 7/2020 xuất khẩu đạt 147,61 tỷ USD, tăng 1,5% và nhập khẩu đạt 139,21 tỷ USD, giảm 3%.

https://www.customs.gov.vn/Lists/ThongKeHaiQuan/ViewDetails.aspx?ID=1837&Category=Phân tích định kỳ&Group=Phân tích
Từ đầu tới giờ tôi đâu có bàn về số liệu xk mà phải chả nhời a/c!
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,781
Động cơ
482,914 Mã lực
Nơi ở
rừng
Bao nhiêu người Thái làm chui ở VN?

Những bất trắc, rủi ro và cả những cái chết thương tâm nơi đất khách, quê người vẫn chưa làm hạ nhiệt cơn sốt lao động chui tại Thái-lan. Lúc cao điểm Hà Tĩnh có hơn 10 nghìn lao động sống chui, làm chui trên đất Thái.
Có cả trăm thứ nghề để kiếm tiền. Phổ biến nhất vẫn là bưng bê, dọn dẹp, trông xe trong các nhà hàng, tiếp đến là bán rong trên đường phố, rồi giúp việc tại gia, làm thợ may, thợ sửa chữa cơ khí cho các cơ sở sản xuất, thậm chí có những người còn làm nghề hành khất.
https://nhandan.com.vn/phong-su_2/than-phan-lao-dong-chui-tren-dat-thai-251783/
Đây mới là yếu tố góp phần quan trọng trong việc VN có đuổi kịp và vượt Thái hay không cụ ạ ! Còn bảo giờ mình hơn Thái nhẽ nó hài hài !
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Thôi ko cần vật nhau với cụ đó đâu xa VN lâu quá nên thiếu thường thức , chỉ đọc thôi ko biết suy nghĩ .
Dân miền trung đi tứ xứ chỗ nào kiếm được tiền thì họ làm .
Trong diễn đàn này nhiều cụ tự nhục ,dìm hàng chính phủ và cán bộ nay bây giờ em mới thấy 1 cụ dìm dân VN mình để bảo vệ lòng tự tôn trẻ con của mình , mình cũng là dân ko ai đi dìm chính mình cả. Mà thường tư tưởng này chỉ có ở nước ngoài mới có , họ tự coi mình trở thành dân bản xứ rồi .
Toàn số liệu nhandan.com, gov.vn.... thì dìm cái zề? ;))
Cụ nên học cách còm cho nó khách quan, khiêm tốn, chứ hơi tí nhảy dựng lên vỗ ngực ta số 1 hoặc "ta sẽ số 1" chỉ phản tác dụng, tới mức khỏi cần đọc nta đã biết mấy cụ sẽ bao biện, tự sướng kiểu gì rồi!
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,097
Động cơ
-155,239 Mã lực
Tuổi
35
Toàn số liệu nhandan.com, gov.vn.... thì dìm cái zề? ;))
Cụ nên học cách còm cho nó khách quan, khiêm tốn, chứ hơi tí nhảy dựng lên vỗ ngực ta số 1 hoặc "ta sẽ số 1" chỉ phản tác dụng, tới mức khỏi cần đọc nta đã biết mấy cụ sẽ bao biện, tự sướng kiểu gì rồi!
Cụ nói thế người ta cười cho đó...1 bài báo nào đó nó có tính thời điểm, tính thời sự nhất định mang tính chủ quan định hướng của người viết. Mà cụ lấy ra để nói về cả 1 giai đoạn phát triển nào đó thì hiểu trình đọc hiểu của cụ.

Khi nói về 1 giai đoạn phát triển nào đó thì các con số thống kê mới là điều đáng nói. Cụ chả có đưa ra cái gì được cho nó đáng trọng lượng toàn nói vòng vo tam quốc... =)) =)) =)) =)) =))
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Cụ nói thế người ta cười cho đó...1 bài báo nào đó nó có tính thời điểm, tính thời sự nhất định mang tính chủ quan định hướng của người viết. Mà cụ lấy ra để nói về cả 1 giai đoạn phát triển nào đó thì hiểu trình đọc hiểu của cụ.

Khi nói về 1 giai đoạn phát triển nào đó thì các con số thống kê mới là điều đáng nói. Cụ chả có đưa ra cái gì được cho nó đáng trọng lượng toàn nói vòng vo tam quốc... =)) =)) =)) =)) =))
Số liệu trong 5 năm trở lại là OK rồi, những số liệu mới hơn mà nn ko đưa ra hoặc ko muốn đưa ra thì phải chịu thôi, ko lại phạm tội làm lộ bí mật nn ;))
Mấy cụ thì đưa ra dc số liệu nào? Hỏi liệu có bn người Thái nào làm việc chui ở VN (thời điểm nào cũng được) thì tịt cả đám đấy thây ;))
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,130
Động cơ
391,346 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Toàn số liệu nhandan.com, gov.vn.... thì dìm cái zề? ;))
Cụ nên học cách còm cho nó khách quan, khiêm tốn, chứ hơi tí nhảy dựng lên vỗ ngực ta số 1 hoặc "ta sẽ số 1" chỉ phản tác dụng, tới mức khỏi cần đọc nta đã biết mấy cụ sẽ bao biện, tự sướng kiểu gì rồi!
Em nói thế này với cụ. Cái cụ nói là người dân việt nam đi ra ngước ngoài làm ăn ấy em thấy lợi nhiều và có yếu tố tích cực. Đối với cụ qua đấy đánh giá dân việt, mượn dân việt đánh giá chính phủ Việt Nam. Cụ có ý đồ, cài này ai đọc cũng thấy trong đó. Cụ có thể phủ nhận, không sao cả.

Thứ 1: Cụ nói dân thái không "trốn" sang việt nam? Cụ nói muốn khách quan nhưng cụ chẳng có bằng chứng nào chứng minh cả. Cụ phỏng đoán cá nhân quá đấy.
Thứ 2: Cụ ko tin số liệu quốc gia công bố, vậy cụ lấy số liệu từ các tổ chức thế giới chính quy được công nhận công bố cho anh em xem. Toàn hô hào nhảm.
Thứ 3: Cụ nói dân ở Việt Nam lương tháng 1-2 triệu/tháng là nói láo nhé. Giờ như nhà tôi thuê giúp việc ở HN thôi mà thuê 4 triệu còn ko tìm được đây này. Làm thợ xây dựng ngày ko có công 400 nghìn trở lên ko ai làm đâu. Còn giờ trẻ nó chạy Grab xe máy ngày cũng kiếm 300-400 nghìn bình thường....
Quay trở lại, việc khuyến khích lao động xuất khẩu sang các nước khác cả bằng đường chính ngạch hoặc theo tiểu ngạch cụ gọi bằng "trốn" ấy thì em thấy lợi nhiều quá đi chứ. Chẳng thể nói qua đấy là Việt Nam đói, ko có gì làm phải ra đi cả.
1/ Quyền con người thôi, ở VN làm lương tháng 4-5 triệu/tháng làm công nhân. Đủ ăn mặc bình thường, nhưng người ta ko thích. Đi xuất khẩu vài năm có tiền trăm triệu về làm vốn, với thu nhập cao hơn thì là chuyện quá bình thường. Giống như câu chuyện làm công ty vậy thôi, ở đâu trả lương cao hơn với mặt bằng thì chuyển việc qua đó làm. CÒN CỤ NÓI BỎ QUÊ VÌ ĐÓI THÌ LÀ NÓI LÁO NHÉ.
2/ Về mặt có lợi cho đất nước là khoản kiều hối của các lao động Việt nam ở nước ngoài gửi về cho gia đình và tích góp cho cá nhân vô hình cũng thúc đẩy kinh tế một phần nào đấy. Khác gì đem của cải của nước ngoài về Việt Nam đâu. Tốt quá. Dân trung quốc nó tứ xứ khắp thế giới nó đem nguồn thu về cho nước nó khổng lồ thế nào?
3/ Những ông ko thick công việc ở Việt Nam muốn đi xuất khẩu lương cao hơn thì không sao. Để phần công việc đó cho những người ở lại cảm thấy thoải mái.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,097
Động cơ
-155,239 Mã lực
Tuổi
35
Số liệu trong 5 năm trở lại là OK rồi, những số liệu mới hơn mà nn ko đưa ra hoặc ko muốn đưa ra thì phải chịu thôi, ko lại phạm tội làm lộ bí mật nn ;))
Mấy cụ thì đưa ra dc số liệu nào? Hỏi liệu có bn người Thái nào làm việc chui ở VN (thời điểm nào cũng được) thì tịt cả đám đấy thây ;))
cụ có số liệu thì trình lên đây...vòng vo tam quốc vãi ra.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Em nói thế này với cụ. Cái cụ nói là người dân việt nam đi ra ngước ngoài làm ăn ấy em thấy lợi nhiều và có yếu tố tích cực. Đối với cụ qua đấy đánh giá dân việt, mượn dân việt đánh giá chính phủ Việt Nam. Cụ có ý đồ, cài này ai đọc cũng thấy trong đó. Cụ có thể phủ nhận, không sao cả.

Thứ 1: Cụ nói dân thái không "trốn" sang việt nam? Cụ nói muốn khách quan nhưng cụ chẳng có bằng chứng nào chứng minh cả. Cụ phỏng đoán cá nhân quá đấy.
Thứ 2: Cụ ko tin số liệu quốc gia công bố, vậy cụ lấy số liệu từ các tổ chức thế giới chính quy được công nhận công bố cho anh em xem. Toàn hô hào nhảm.
Thứ 3: Cụ nói dân ở Việt Nam lương tháng 1-2 triệu/tháng là nói láo nhé. Giờ như nhà tôi thuê giúp việc ở HN thôi mà thuê 4 triệu còn ko tìm được đây này. Làm thợ xây dựng ngày ko có công 400 nghìn trở lên ko ai làm đâu. Còn giờ trẻ nó chạy Grab xe máy ngày cũng kiếm 300-400 nghìn bình thường....
Quay trở lại, việc khuyến khích lao động xuất khẩu sang các nước khác cả bằng đường chính ngạch hoặc theo tiểu ngạch cụ gọi bằng "trốn" ấy thì em thấy lợi nhiều quá đi chứ. Chẳng thể nói qua đấy là Việt Nam đói, ko có gì làm phải ra đi cả.
1/ Quyền con người thôi, ở VN làm lương tháng 4-5 triệu/tháng làm công nhân. Đủ ăn mặc bình thường, nhưng người ta ko thích. Đi xuất khẩu vài năm có tiền trăm triệu về làm vốn, với thu nhập cao hơn thì là chuyện quá bình thường. Giống như câu chuyện làm công ty vậy thôi, ở đâu trả lương cao hơn với mặt bằng thì chuyển việc qua đó làm. CÒN CỤ NÓI BỎ QUÊ VÌ ĐÓI THÌ LÀ NÓI LÁO NHÉ.
2/ Về mặt có lợi cho đất nước là khoản kiều hối của các lao động Việt nam ở nước ngoài gửi về cho gia đình và tích góp cho cá nhân vô hình cũng thúc đẩy kinh tế một phần nào đấy. Khác gì đem của cải của nước ngoài về Việt Nam đâu. Tốt quá. Dân trung quốc nó tứ xứ khắp thế giới nó đem nguồn thu về cho nước nó khổng lồ thế nào?
3/ Những ông ko thick công việc ở Việt Nam muốn đi xuất khẩu lương cao hơn thì không sao. Để phần công việc đó cho những người ở lại cảm thấy thoải mái.
Viết dài lòng thòng làm cái gì thế, túm lại thế này nhá:
1. Số liệu dân VN làm chui ở Thái tôi quote nguồn nhandan.vn, sai chỗ nào? Tôi ko rõ số liệu hỏi mấy cụ "có bn dân Thái làm chui ở VN" thì mấy cụ tịt ;))
2. Lương: mời xem mức lương tối thiểu do luật quy định, cử nhân khi ra trường làm gv hợp đồng nhận được đúng mức lương tối thiểu 1,6-2tr là thực tế!
3. Dân tràn lan nhập cưi bất hợp pháp ở nước ngoài, lao động chui làm những vc cực nhọc, bẩn thỉu, vi phạm luật pháp sở tại, bị quốc gia khác truy lùng, phạt tiền, trục xuất, hạn chế visa cho công dân cả nước, v.v... là 1 nỗi nhục của bất kỳ1 quốc gia văn minh nào!
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,097
Động cơ
-155,239 Mã lực
Tuổi
35
Viết dài lòng thòng làm cái gì thế, túm lại thế này nhá:
1. Số liệu dân VN làm chui ở Thái tôi quote nguồn nhandan.vn, sai chỗ nào? Tôi ko rõ số liệu hỏi mấy cụ "có bn dân Thái làm chui ở VN" thì mấy cụ tịt ;))
2. Lương: mời xem mức lương tối thiểu do luật quy định, cử nhân khi ra trường làm gv hợp đồng dc nhận được đúng mức lương tối thiểu 1,6-2tr!
3. Dân tràn lan nhập cưi bất hợp pháp ở nước ngoài, lao động chui làm những vc cực nhọc, bẩn thỉu, vi phạm luật pháp sở tại, bị quốc gia khác truy lùng, phạt tiền, trục xuất, hạn chế visa cho công dân cả nước, v.v... là 1 nỗi nhục của bất kỳ1 quốc gia văn minh nào!
2. Lương: mời xem mức lương tối thiểu do luật quy định, cử nhân khi ra trường làm gv hợp đồng dc nhận được đúng mức lương tối thiểu 1,6-2tr!
Ngu luật lại còn trích luật mới ghê chứ...để thằng này thông phát cho sáng ra nha. Theo nghị định 90/2019 ND-CP tại Điều 3 thì lương tối thiểu theo vùng năm 2019.
Điều 3. Mức lương tối thiểu vùng

1. Quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp như sau:
a) Mức 4.420.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I.
b) Mức 3.920.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II.
c) Mức 3.430.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III.
d) Mức 3.070.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV.
Lấy đâu ra 1,6-2tr vậy anh trai.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Viết dài lòng thòng làm cái gì thế, túm lại thế này nhá:
1. Số liệu dân VN làm chui ở Thái tôi quote nguồn nhandan.vn, sai chỗ nào? Tôi ko rõ số liệu hỏi mấy cụ "có bn dân Thái làm chui ở VN" thì mấy cụ tịt ;))
2. Lương: mời xem mức lương tối thiểu do luật quy định, cử nhân khi ra trường làm gv hợp đồng nhận được đúng mức lương tối thiểu 1,6-2tr là thực tế!
3. Dân tràn lan nhập cưi bất hợp pháp ở nước ngoài, lao động chui làm những vc cực nhọc, bẩn thỉu, vi phạm luật pháp sở tại, bị quốc gia khác truy lùng, phạt tiền, trục xuất, hạn chế visa cho công dân cả nước, v.v... là 1 nỗi nhục của bất kỳ1 quốc gia văn minh nào!
Em có thấy vấn đề gì đâu nhỉ?
Dân đi Thái chủ yếu là đội Nghệ Tĩnh, mà Nghệ Tĩnh này ko chỉ đi Thái, họ còn đi châu Phi, châu Âu, Anh, Nga.... Mục đích là tìm kiếm cơ hội đổi đời. Đám này khá nhay nhạy đầu óc chứ không an phận như dân vùng khác. Họ bỏ 1 tỷ ra để đi chui sang Anh trồng cần sa là đủ hiểu.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top