[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
761
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Bây giờ dân các tỉnh lân cận HN không muốn đi làm thợ xây nữa tuy rằng lương thợ xây và phụ hồ khá tốt. Nguyên nhân là vì chỗ ăn ở khó khăn, giá sinh hoạt cao, công việc phụ thuộc vào công trình... Do vậy họ chọn cách đi làm công nhân các khu công nghiệp gần nhà, lương thấp hơn một chút nhưng ổn định, tối về với vợ con.
Do không tuyển được ở các vùng lân cận HN, các chủ thầu hiện nay lấy rất nhiều công nhân xây dựng là người miền núi, dân tộc.
Nó cũng là 1 dạng chuyển dịch lao động mà cụ. Trước đây đàn ông vùng cao chỉ uống rượu và đẻ con, làm nương rẫy không đủ ăn. Bây giờ đi làm, có tiền, đẻ ít con hơn, cuộc sống khấm khá hơn. Dân vùng đồng bằng lại có lựa chọn khác là làm việc tại các nhà máy gần nơi ở, mặc dù lương thấp hơn nhưng điều kiện sống tốt hơn. Nhà máy giày da, kim khí ở quê em. Lương công nhân không tăng ca từ 5-6 triệu, có tăng ca là từ 8-10 triệu. Cả cánh đồng 80 mẫu ruộng bây giờ chỉ có 4-5 nhà làm mà các nhà có ruộng vẫn phải nộp tiền sản lượng và thủy lợi hàng năm.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,304
Động cơ
514,178 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Bây giờ dân các tỉnh lân cận HN không muốn đi làm thợ xây nữa tuy rằng lương thợ xây và phụ hồ khá tốt. Nguyên nhân là vì chỗ ăn ở khó khăn, giá sinh hoạt cao, công việc phụ thuộc vào công trình... Do vậy họ chọn cách đi làm công nhân các khu công nghiệp gần nhà, lương thấp hơn một chút nhưng ổn định, tối về với vợ con.
Do không tuyển được ở các vùng lân cận HN, các chủ thầu hiện nay lấy rất nhiều công nhân xây dựng là người miền núi, dân tộc.
Miền núi dân tộc giờ còn khó ý cụ ạ. Họ cũng vào công ty làm nhiều rồi. Có thể lương không cao như làm xây dựng nhưng chỗ ăn ở đàng hoàng, việc nhẹ nhàng, không phải phơi mặt nắng mưa
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Nó cũng là 1 dạng chuyển dịch lao động mà cụ. Trước đây đàn ông vùng cao chỉ uống rượu và đẻ con, làm nương rẫy không đủ ăn. Bây giờ đi làm, có tiền, đẻ ít con hơn, cuộc sống khấm khá hơn. Dân vùng đồng bằng lại có lựa chọn khác là làm việc tại các nhà máy gần nơi ở, mặc dù lương thấp hơn nhưng điều kiện sống tốt hơn. Nhà máy giày da, kim khí ở quê em. Lương công nhân không tăng ca từ 5-6 triệu, có tăng ca là từ 8-10 triệu. Cả cánh đồng 80 mẫu ruộng bây giờ chỉ có 4-5 nhà làm mà các nhà có ruộng vẫn phải nộp tiền sản lượng và thủy lợi hàng năm.
"Cả cánh đồng 80 mẫu ruộng bây giờ chỉ có 4-5 nhà làm mà các nhà có ruộng vẫn phải nộp tiền sản lượng và thủy lợi hàng năm." đây là thực trạng đáng lo đấy cụ "ly nông" không "ly hương". => Phí phạm nguồn lực đất đai quá.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Như đã nói, DTNH không phải tiền chính phủ làm ra, mà là tiền in ra, cho nên đem nó đi trả nợ nước ngoài là 1 điều rất hy hữu, để lại nhiều hệ lụy: https://blog.euromonitor.com/argentina-to-use-central-bank-reserves-to-pay-off-debt/

"Thặng dư tài khoản quốc gia" chắc bác đang nói tới thặng dư tài khoản vãng lai, current account surplus. Cái này đối với VN gần như tương đương với cán cân thương mại trade balance, và vì VN xuất siêu nên đương nhiên thặng dư. Tuy nhiên nó cũng không phải tiền của chính phủ, nó chỉ là 1 con số như kiểu GDP vậy, chứ không phải như "tài khoản ngân hàng" mà đem đi mua DTNH được hả bác?

Lấy DTNH đi trả nợ thì cũng là 1 hình thức đảo nợ thôi. Mà tui chưa nghe nói VN có ý định làm điều đó.
Ai bảo với cụ là không được xài? Dự trữ ngoại hối tăng do "Thặng dư tài khoản quốc gia" tăng nha. Dự trữ ngoại hối sẽ dùng vào nhiều việc, việc sát nhất là trả nợ nước ngoài. Hiện VN đang nợ cỡ 120 tỷ $ và đang đến hạn trả. Đây là các khoản vay vô tội vạ thời anh X, nếu không có dự trữ mạnh để trả nợ thì chính phủ sẽ phải vay để đảo nợ với lãi suất cao hơn. (Đây là tình trạng của Indonesia hiện tại). Nếu tỷ lệ nợ lớn là không có "bộ đệm" để chống chịu các cú sốc biến động kinh tế đâu.
Cả hai cụ hình như đều chưa rõ việc này: Theo thông lệ ở hầu hết các nước, có hai thiết chế độc lập là Ngân hàng trung ương (ở VN gọi là Ngân hàng nhà nước) và Chính phủ, cùng là nhà nước nhưng đây là hai cơ quan độc lập nhau về tài chính và chính sách. Ngân hàng nhà nước là cơ quan duy nhất được in tiền VNĐ. Về nguyên tắc thì chính phủ không được phép sử dụng trực tiếp nguồn tiền này mà phải thông qua vay nợ (phát hành trái phiếu) nhưng NHNN lại có thể "giúp" chính phủ đơn giản bằng cách mua đống trái phiếu đó. Khoảng mượn từ NHNN vẫn được tính vào nợ công của quốc gia.

Dự trữ ngoại hối do NHNN nắm giữ, thông thường bằng cách bán VND ra để mua ngoại tệ, về nguyên tắc thì không phải là nợ nên không ai có thể đến đòi NHNN cả. Tuy nhiên, do phải đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ và xuất nhập khẩu, NHNN vẫn thường xuyên phải mua vào / bán ra ngoại tệ khi thị trường có sự chênh lệch lớn về cung / cầu. Liên quan đến nợ nước ngoài của chính phủ, tuy là hai cơ quan độc lập nhưng ai cũng hiểu NHNN sẽ luôn sẵn sàng "giúp" chính phủ khi chính phủ cần ngoại tệ, dù không được dùng trực tiếp nhưng đó là một nguồn chính phủ có thể "tính đến" khi cấp bách. Thông thường không ai dùng dự trữ ngoại hối để trả nợ nước ngoài, mà nói đến "khả năng" trả nợ thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,304
Động cơ
514,178 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
"Cả cánh đồng 80 mẫu ruộng bây giờ chỉ có 4-5 nhà làm mà các nhà có ruộng vẫn phải nộp tiền sản lượng và thủy lợi hàng năm." đây là thực trạng đáng lo đấy cụ "ly nông" không "ly hương". => Phí phạm nguồn lực đất đai quá.
Tình trạng này nhiều đó cụ. Lao động chính đi công ty hết. Ở nhà có mấy ông bà già thì chỉ trông nhà, trông cháu, trồng được ít rau, nuôi được mấy con gà là cùng. Nên ruộng bỏ hoang nhiều. Ở quê em mới đầu không làm còn cho thuê lấy thóc đủ ăn, sau này những người thuê họ cũng đi công ty nốt thành ra ruộng cho làm không cũng không ai thèm
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Tình trạng này nhiều đó cụ. Lao động chính đi công ty hết. Ở nhà có mấy ông bà già thì chỉ trông nhà, trông cháu, trồng được ít rau, nuôi được mấy con gà là cùng. Nên ruộng bỏ hoang nhiều. Ở quê em mới đầu không làm còn cho thuê lấy thóc đủ ăn, sau này những người thuê họ cũng đi công ty nốt thành ra ruộng cho làm không cũng không ai thèm
Giờ đất này được CQ lấy lại để giao cho doanh nghiệp làm nông nghiệp thuê cũng ko được gặp sự phải đối của người dân ( tấc đất tác vàng) mà để không như này thì quá lãng phí...hazzz.
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
761
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Giờ đất này được CQ lấy lại để giao cho doanh nghiệp làm nông nghiệp thuê cũng ko được gặp sự phải đối của người dân ( tấc đất tác vàng) mà để không như này thì quá lãng phí...hazzz.
Cái chính là chính sách nhà nước ở 1 số vùng nông nghiệp trọng điểm (Ví dụ các vùng trồng lúa) không cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất vì lý do an ninh lương thực. Chứ bây giờ mà cho chuyển từ đất lúa sang cây nông nghiệp khác thì đất lại hóa vàng ngay. Ở quê em nhiều người muốn gom đất đai làm trang trại quy mô lớn mà không được vì không cho chuyển đổi, đất lúa chỉ trồng lúa.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Bây giờ dân các tỉnh lân cận HN không muốn đi làm thợ xây nữa tuy rằng lương thợ xây và phụ hồ khá tốt. Nguyên nhân là vì chỗ ăn ở khó khăn, giá sinh hoạt cao, công việc phụ thuộc vào công trình... Do vậy họ chọn cách đi làm công nhân các khu công nghiệp gần nhà, lương thấp hơn một chút nhưng ổn định, tối về với vợ con.
Do không tuyển được ở các vùng lân cận HN, các chủ thầu hiện nay lấy rất nhiều công nhân xây dựng là người miền núi, dân tộc.
Thảo nào mấy năm nay công thợ xây cao quá.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Cái chính là chính sách nhà nước ở 1 số vùng nông nghiệp trọng điểm (Ví dụ các vùng trồng lúa) không cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất vì lý do an ninh lương thực. Chứ bây giờ mà cho chuyển từ đất lúa sang cây nông nghiệp khác thì đất lại hóa vàng ngay. Ở quê em nhiều người muốn gom đất đai làm trang trại quy mô lớn mà không được vì không cho chuyển đổi, đất lúa chỉ trồng lúa.
Cái này cũng là 1 giào cản kha khá...Nhưng nếu như ko làm thế thì khó lo cai ăn cho cả 100 triệu người lằm.
Cho thuê đất trồng lúa thì trồng lúa cũng ok mà, Quan trọng là trồng giống lúa gì và chất lượng ra sao. Em thấy nhiều HTX giờ trồng lúa hữu cơ...có thị trường khá ổn định và giá khá cao.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Cái chính là chính sách nhà nước ở 1 số vùng nông nghiệp trọng điểm (Ví dụ các vùng trồng lúa) không cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất vì lý do an ninh lương thực. Chứ bây giờ mà cho chuyển từ đất lúa sang cây nông nghiệp khác thì đất lại hóa vàng ngay. Ở quê em nhiều người muốn gom đất đai làm trang trại quy mô lớn mà không được vì không cho chuyển đổi, đất lúa chỉ trồng lúa.
Lý do an ninh lương thực là chính đáng quá rồi, ở nước nào chả vậy. Đất vốn là đất lúa thì để trồng lúa thôi.
Cái khó là tâm lý giữ đất của dân, kể cả đất lúa giờ vẫn chuyển nhượng được nhưng tâm lý dân vẫn không muốn bán( để dành phòng thân). Ngay cả cho người khác thuê họ cũng chỉ cho thuê ngắn hạn chứ không cho thuê dài hạn. Chứ làm lúa mà gom được 80 mẫu(40 ha?) thì cũng làm công nghiệp hoá , cơ giới hoá được rồi. Tầm đó luân canh lúa màu cũng kiếm được vài trăm triệu/ năm.
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
761
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Lý do an ninh lương thực là chính đáng quá rồi, ở nước nào chả vậy. Đất vốn là đất lúa thì để trồng lúa thôi.
Cái khó là tâm lý giữ đất của dân, kể cả đất lúa giờ vẫn chuyển nhượng được nhưng tâm lý dân vẫn không muốn bán( để dành phòng thân). Ngay cả cho người khác thuê họ cũng chỉ cho thuê ngắn hạn chứ không cho thuê dài hạn. Chứ làm lúa mà gom được 80 mẫu(40 ha?) thì cũng làm công nghiệp hoá , cơ giới hoá được rồi. Tầm đó luân canh lúa màu cũng kiếm được vài trăm triệu/ năm.
Vấn đề ở chỗ là dân mình thấy lợi là lại lật kèo nên doanh nghiệp nó e dè đầu tư trừ khi mua đứt, mà tâm lý người dân (nhất là dân đồng bằng sông Hồng) là tấc đất tấc vàng và là cái để phòng thân khi thất nghiệp họ vẫn còn có đường lùi là về nhà làm ruộng nên họ không bao giờ bán chỉ cho thuê. Kết quả là quê em ruộng bỏ hoang cả chục năm, chính quyền dọa 2 năm không canh tác là thu hồi thì họ thà mất tiền cày bừa, thủy lợi, sản lượng chứ nhất quyết không bán chác gì cả.
Ở trong Nam diện tích đất trồng lúa lớn, người dân cũng thoáng trong việc bán đất ruộng nên có nhiều doanh nghiệp hoặc cá thể sở hữu đất đai bạt ngàn. Mô hình nông nghiệp ở Miền Nam giống Thái Lan hơn, chuyên canh tốt hơn, tạo ra sản phẩm cũng đa dạng hơn nên người nông dân có thu nhập tốt nếu chăm chỉ. Ngoài miền Bắc tư duy của đa phần nông dân là làm nông nghiệp để lấy cái ăn hoặc chăn nuôi nhỏ và việc làm giàu là từ các công việc khác nên nông nghiệp miền bắc ngày càng đi lùi.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,449
Động cơ
468,530 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Vấn đề ở chỗ là dân mình thấy lợi là lại lật kèo nên doanh nghiệp nó e dè đầu tư trừ khi mua đứt, mà tâm lý người dân (nhất là dân đồng bằng sông Hồng) là tấc đất tấc vàng và là cái để phòng thân khi thất nghiệp họ vẫn còn có đường lùi là về nhà làm ruộng nên họ không bao giờ bán chỉ cho thuê. Kết quả là quê em ruộng bỏ hoang cả chục năm, chính quyền dọa 2 năm không canh tác là thu hồi thì họ thà mất tiền cày bừa, thủy lợi, sản lượng chứ nhất quyết không bán chác gì cả.
Ở trong Nam diện tích đất trồng lúa lớn, người dân cũng thoáng trong việc bán đất ruộng nên có nhiều doanh nghiệp hoặc cá thể sở hữu đất đai bạt ngàn. Mô hình nông nghiệp ở Miền Nam giống Thái Lan hơn, chuyên canh tốt hơn, tạo ra sản phẩm cũng đa dạng hơn nên người nông dân có thu nhập tốt nếu chăm chỉ. Ngoài miền Bắc tư duy của đa phần nông dân là làm nông nghiệp để lấy cái ăn hoặc chăn nuôi nhỏ và việc làm giàu là từ các công việc khác nên nông nghiệp miền bắc ngày càng đi lùi.
Cái này thì cụ nói chuẩn.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,304
Động cơ
514,178 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Vấn đề ở chỗ là dân mình thấy lợi là lại lật kèo nên doanh nghiệp nó e dè đầu tư trừ khi mua đứt, mà tâm lý người dân (nhất là dân đồng bằng sông Hồng) là tấc đất tấc vàng và là cái để phòng thân khi thất nghiệp họ vẫn còn có đường lùi là về nhà làm ruộng nên họ không bao giờ bán chỉ cho thuê. Kết quả là quê em ruộng bỏ hoang cả chục năm, chính quyền dọa 2 năm không canh tác là thu hồi thì họ thà mất tiền cày bừa, thủy lợi, sản lượng chứ nhất quyết không bán chác gì cả.
Ở trong Nam diện tích đất trồng lúa lớn, người dân cũng thoáng trong việc bán đất ruộng nên có nhiều doanh nghiệp hoặc cá thể sở hữu đất đai bạt ngàn. Mô hình nông nghiệp ở Miền Nam giống Thái Lan hơn, chuyên canh tốt hơn, tạo ra sản phẩm cũng đa dạng hơn nên người nông dân có thu nhập tốt nếu chăm chỉ. Ngoài miền Bắc tư duy của đa phần nông dân là làm nông nghiệp để lấy cái ăn hoặc chăn nuôi nhỏ và việc làm giàu là từ các công việc khác nên nông nghiệp miền bắc ngày càng đi lùi.
Tư duy làm nông ở Bắc đúng như cụ nói. Cho nên nhiều cánh đồng chia các thửa ruộng nhìn rất buồn cười. Có nhà 1 ngày còn cấy ở mấy cánh đồng vì mỗi cánh đồng có 1 mảnh chưa nổi 1 sào
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Lươn lẹo bị bắt lại quay trở lại Thái rồi à.thế 1965 gấp mấy lần Thái.
Trong này tự mn đưa Hàn vào nhé, muốn Thái có ngay còn muốn zề ;))
SS thì chọn thời điểm xa nhất vs mới nhất là hợp lý, Từ VN2-Thái1 (1960) giờ VN1-Thái2 (2020), số liệu chuẩn nhé!
 

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,387
Động cơ
193,525 Mã lực
Tuổi
43
Trong này tự mn đưa Hàn vào nhé, muốn Thái có ngay còn muốn zề ;))
SS thì chọn thời điểm xa nhất vs mới nhất là hợp lý, Từ VN2-Thái1 (1960) giờ VN1-Thái2 (2020), số liệu chuẩn nhé!
Mn là mn nào.2 người đang tranh luận về Việt Thái lại lôi mọi người vào.hài vkl.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Nhìn vào hàng loạt dự án cùng vốn đầu tư khủng đang đổ vào hạ tầng Vn như điện, đường sẽ thấy tương lai tăng trưởng của Vn.

Còn ý kiến bi quan, tiêu cực lúc nào chả có. Cam đoan với cc dù gdp% ng Vn có gấp 10 lần hiện nay là 30k ấy thì vẫn nguyên đó ý kiến bi quan.

E thì thực tế thấy các gia đình ngoại thành nay ng ta tổ chức sinh nhật hay ăn nhậu cũng đi 20-40km vào Sen, Bay buffet ăn mới thấy đời sống đc nâng cao ra sao.
 

max payne

Xe tải
Biển số
OF-408638
Ngày cấp bằng
5/3/16
Số km
328
Động cơ
228,652 Mã lực
Tuổi
36
cuộc sống ở VN bây h là quá cao rồi, tầm 20 năm trở lại đây thay đổi vượt bật.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
"Khoảng 143.000 người làm việc bất hợp pháp trên tổng số 165.000 người Thái đang sinh sống tại Hàn Quốc, theo Bộ Lao động Thái Lan tại cuộc họp báo hồi tháng 4."

Còn người Việt thì sao?

Dù vậy, hiện nay số lượng người lao động bất hợp pháp Việt Nam ở Hàn Quốc vẫn tăng đến mức báo động. 39% lao động bất hợp pháp trên tổng số khoảng 46.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc là con số không nhỏ (khoảng 17.000 người).

Người Thái ở Hàn: 165 ngàn, 143 ngàn người làm chui (87%).

Người Việt ở Hàn: 46 ngàn, 17 ngàn người làm chui (39%).

Ai hơn ai?
Bao nhiêu người Thái làm chui ở VN?

Những bất trắc, rủi ro và cả những cái chết thương tâm nơi đất khách, quê người vẫn chưa làm hạ nhiệt cơn sốt lao động chui tại Thái-lan. Lúc cao điểm Hà Tĩnh có hơn 10 nghìn lao động sống chui, làm chui trên đất Thái.
Có cả trăm thứ nghề để kiếm tiền. Phổ biến nhất vẫn là bưng bê, dọn dẹp, trông xe trong các nhà hàng, tiếp đến là bán rong trên đường phố, rồi giúp việc tại gia, làm thợ may, thợ sửa chữa cơ khí cho các cơ sở sản xuất, thậm chí có những người còn làm nghề hành khất.
https://nhandan.com.vn/phong-su_2/than-phan-lao-dong-chui-tren-dat-thai-251783/
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Cụ nào có thông tin tin về đường cao tốc của Thái với Việt nam ko? Quăng lên cho mọi người tham khảo với
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top