[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,584 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Ví dụ luôn cho cụ gì trên kia dọa em về cái Detroit châu Á, hồi em làm con Navara ấy, nhà máy Nissan Thailand là nơi sản xuất chính cho thị trường SEA và Úc, nhưng trong số các supplier cung ứng linh kiện cho mass product không có bóng dáng nhà sản xuất nào của Thái cả, dù chỉ là con ốc vít:P.
Việt Nam mà không rút ra được bài học từ người Thái ngay bên cạnh thì chấp nhận kiếp culi muôn đời đi cho nhanh.
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Em đang lấy ví dụ về năng lực sản xuất thiết bị cho nhà máy công nghiệp, là nền tảng của công nghệ sản xuất hàng hóa đấy cụ. Việc bọn Nhật lựa chọn thiết bị sản xuất tại VN cho thấy ưu thế bước đầu của năng lực gia công chế tạo.
Còn Detroit của châu Á mà cụ nói đề cập thì nói nhanh là phần lớn trong số đó là FDI (bao gồm các nhà sản xuất linh kiện phụ trợ), cấu trúc nền sản xuất của Thái như em thấy không hề có sự thay đổi nào so với cách đây hơn 30 năm, các sản phẩm công nghiệp vẫn chủ yếu là FDI. Ngay như ngành công nghiệp ô tô mà cụ dẫn ra minh họa, người Thái có gì ngoài mặt bằng cho các thương hiệu nước ngoài mở công xưởng? Nhìn lại Việt Nam, tuy mới chập chững tham gia cuộc chơi, nhưng anh Vova đã chơi hẳn canh bạc lớn vượt tầm ao làng luôn. Anh Dương Thaco tuy không hổ báo bằng Vova, nhưng cũng đã có lộ trình thẩm thấu công nghệ lõi để đi đến tự chủ sản xuất. Hay như Nissan đặt trung tâm R&D nắm toàn bộ dữ liệu thiết kế của cả tập đoàn ở Keangnam, trung tâm thực nghiệm động cơ điện với security level cao nhất tập đoàn ở Hòa Lạc. Samsung cũng rục rịch xây dựng trung tâm R&D tại Hà Nội... Nếu biết cách phát huy thì đấy rõ ràng là cơ hội lớn để thẩm thấu công nghệ ra ngành sản xuất hàng hóa nội địa. Doanh nghiệp nội còn ông Viettel thì khỏi ví dụ nhỉ, tất nhiên chưa có nhiều kết quả hoành tráng, nhưng đã bắt đầu có thu hoạch cả về sản phẩm dân sự lẫn CNQP! Đấy mới là những nền tảng thúc đẩy nền kinh tế, chứ không phải dịch vụ cho thuê đất khu công nghiệp VSIP, hay massage Pattaya:P. Quay sang Thái, sau hàng chục năm "phát triển", đến nay vẫn không có những thứ ấy nhé cụ.
Còn e còn cụ, mọi thứ nó không hồng như vậy đâu, những cái cụ nói nghe thì thích thật, bay bổng thật nhưng những thứ đó không phải người Thái không có, thậm chí có nhiều hơn nhưng e cụ và rất nhiều người khác chưa biết (hoặc lười tìm thông tin). Quan điểm của e là VN nguồn lực thì có nhưng đang lỗi "hệ thống" một số điểm nên khó bật lên được, nói thế cụ đủ hiểu nên e không muốn tranh luận thêm. Thân
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Em đang lấy ví dụ về năng lực sản xuất thiết bị cho nhà máy công nghiệp, là nền tảng của công nghệ sản xuất hàng hóa đấy cụ. Việc bọn Nhật lựa chọn thiết bị sản xuất tại VN cho thấy ưu thế bước đầu của năng lực gia công chế tạo.
Còn Detroit của châu Á mà cụ nói đề cập thì nói nhanh là phần lớn trong số đó là FDI (bao gồm các nhà sản xuất linh kiện phụ trợ), cấu trúc nền sản xuất của Thái như em thấy không hề có sự thay đổi nào so với cách đây hơn 30 năm, các sản phẩm công nghiệp vẫn chủ yếu là FDI. Ngay như ngành công nghiệp ô tô mà cụ dẫn ra minh họa, người Thái có gì ngoài mặt bằng cho các thương hiệu nước ngoài mở công xưởng? Nhìn lại Việt Nam, tuy mới chập chững tham gia cuộc chơi, nhưng anh Vova đã chơi hẳn canh bạc lớn vượt tầm ao làng luôn. Anh Dương Thaco tuy không hổ báo bằng Vova, nhưng cũng đã có lộ trình thẩm thấu công nghệ lõi để đi đến tự chủ sản xuất. Hay như Nissan đặt trung tâm R&D nắm toàn bộ dữ liệu thiết kế của cả tập đoàn ở Keangnam, trung tâm thực nghiệm động cơ điện với security level cao nhất tập đoàn ở Hòa Lạc. Samsung cũng rục rịch xây dựng trung tâm R&D tại Hà Nội... Nếu biết cách phát huy thì đấy rõ ràng là cơ hội lớn để thẩm thấu công nghệ ra ngành sản xuất hàng hóa nội địa. Doanh nghiệp nội còn ông Viettel thì khỏi ví dụ nhỉ, tất nhiên chưa có nhiều kết quả hoành tráng, nhưng đã bắt đầu có thu hoạch cả về sản phẩm dân sự lẫn CNQP! Đấy mới là những nền tảng thúc đẩy nền kinh tế, chứ không phải dịch vụ cho thuê đất khu công nghiệp VSIP, hay massage Pattaya:P. Quay sang Thái, sau hàng chục năm "phát triển", đến nay vẫn không có những thứ ấy nhé cụ.
Cảm ơn bài phân tích thú vị của cụ, như vậy cảm nhận của em về CN của TL và VN là có phần đúng.
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Ví dụ luôn cho cụ gì trên kia dọa em về cái Detroit châu Á, hồi em làm con Navara ấy, nhà máy Nissan Thailand là nơi sản xuất chính cho thị trường SEA và Úc, nhưng trong số các supplier cung ứng linh kiện cho mass product không có bóng dáng nhà sản xuất nào của Thái cả, dù chỉ là con ốc vít:P.
Việt Nam mà không rút ra được bài học từ người Thái ngay bên cạnh thì chấp nhận kiếp culi muôn đời đi cho nhanh.
Cụ luôn bị mắc lỗi quy nạp, nghĩa là dẫn chứng 1-2 điểm đúng (điểm lợi thế) nghe thì bùi tai rồi quy nạp cả vấn đề, nên dùng số liệu tổng thể. Nissan hay bất kỳ thằng nào đó chỉ là 1 góc của nền công nghiệp TL. Nếu đúng như cụ nói chả hóa Nissan (và nhiều thằng khác) nó ngu quá, chả nhẽ chỉ vì nhân công Thái rẻ (rẻ hơn VN?), chuyển ngay toàn bộ dây chuyền sang VN.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,584 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Vậy thì cụ dẫn ra 1 vài ví dụ để phản bác cái quy nạp của em đi!
Cụ mâu thuẫn ngay từ cách tranh luận, để so sánh không đem cái lợi thế ra để minh họa thì đem cái gì ra để so sánh? Em muốn nhấn mạnh năng lực và tiềm năng cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp thì không lấy ví dụ về sản xuất công nghiệp, nhẽ lấy thống kê số lượng cave Pattaya so với Trần Duy Hưng? Rõ ràng em không trình bày 1 nghiên cứu kinh tế vĩ mô trên này nên cụ đòi hỏi 1 báo cáo với số liệu tổng quát là 1 kiểu ngụy biện rất nực cười:)). Trong khi cụ quy kết vấn đề vào cái gọi là "lỗi hệ thống" rất mơ hồ để đánh giá tiềm năng phát triển của đất nước:P. Em thì cho rằng đấy là lỗi nhận thức của chính cụ. Thế nhé!
 

Drop shot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-528372
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
1,332
Động cơ
185,938 Mã lực
Mình như học sinh cá biệt, dc thầy cô kèm cặp thì cố lắm dc đến 6 điểm chứ đòi vươn lên điểm 8 thì khó hơn lên giời.

E sang Thái Lan công tác suốt, thấy con người và đất nước nó hơn VN m nhiều về độ chuyên nghiệp và sạch sẽ. Tỷ phú đô la nó cũng hơn mình nhiều (gốc China hay ko thì e ko quan tâm, miễn là người Thái là dc) nên nó muốn thâu tóm tỷ phú mình chỉ trong phút mốt.

Mr Vượng nhà mình thì nhất VN thôi, so với Thái hay Indo nó chấp bóng 2 hòa
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Vậy thì cụ dẫn ra 1 vài ví dụ để phản bác cái quy nạp của em đi!
Cụ mâu thuẫn ngay từ cách tranh luận, để so sánh không đem cái lợi thế ra để minh họa thì đem cái gì ra để so sánh? Em muốn nhấn mạnh năng lực và tiềm năng cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp thì không lấy ví dụ về sản xuất công nghiệp, nhẽ lấy thống kê số lượng cave Pattaya so với Trần Duy Hưng? Rõ ràng em không trình bày 1 nghiên cứu kinh tế vĩ mô trên này nên cụ đòi hỏi 1 báo cáo với số liệu tổng quát là 1 kiểu ngụy biện rất nực cười:)). Trong khi cụ quy kết vấn đề vào cái gọi là "lỗi hệ thống" rất mơ hồ để đánh giá tiềm năng phát triển của đất nước:P. Em thì cho rằng đấy là lỗi nhận thức của chính cụ. Thế nhé!
E cần gì phải dẫn, tổng giá trị các ngành công nghiệp nói riêng và tổng sản phẩm nội địa nói chung không cần tra cũng biết ai hơn ai, còn bao giờ vượt nó à, nhìn vào cái này e cứ thấy mông lung thế nào ấy. (E trích lại bài e bên dưới)
Cho các cụ vẫn còn thẩm du, nhìn 2 cái này nội suy thì méo biết đến bao giờ vượt (cả quy mô nền kinh tế lẫn thu nhập đầu người)

GDP (Tổng quy mô)
View attachment 4718614

Thu nhập đầu người
View attachment 4718660
 

bạch trà

Xe tải
Biển số
OF-709415
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
404
Động cơ
92,670 Mã lực
Các cụ lưu ý là Nông dân VN thuộc diện siêu công dân, họ được miễn mọi loại thuế, từ thuế đất cho đến thuế xuất khẩu nông sản....

...nên Khựa nó khai hải quan giá mua nông sản xủa VN bao nhiêu là...kệ nó. Chả ảnh hưởng mấy :D
giá khai hải quan cứ nhân 3 lên...là ra giá thực. Mặt hàng nào cũng thế mà.
Nếu đúng như các cụ nói thì khoản tiền còn lại tẩy rửa bằng cách nào?
Tất cả các mặt hàng mà VN xuất đi đều giá rẻ mạt từ thủy hải sản nông sản. Các nước nó làm bù nhìn để VN 1 mình khôn lỏi khai láo trốn thuế bên đầu nó, khai giá thấp mấy lần đi được ư? Các cụ cũng khinh thường các quốc gia khác nhỉ?
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,943
Động cơ
139,850 Mã lực
Tuổi
37
Báo nhân dân có công dụng truyền thống trong nhân dân từ lâu rồi. Em k đọc nhân dân. Báo khác đấy cụ.
Gạo 5k với vải 7k cụ nhập hết cho em mua cho nghe bọn báo có mà ăn cám cụ cứ lên biên là biết giá xuất nhập từng giờ một .
 

Joker86

Xe buýt
Biển số
OF-697300
Ngày cấp bằng
6/9/19
Số km
644
Động cơ
103,900 Mã lực

Theo báo của bộ Công thương thì giá vải nội địa của TQ tầm 80k/kg. Còn vải của mình xuất vào TQ giá như thế nào để có thể cạnh tranh được thì hỏi bộ Công thương nhé
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,606
Động cơ
474,639 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Nó mà tắc thì kinh khủng lắm, VN mình chưa là gì đâu :))) Tắc đường là đặc sản của Thái từ lâu rồi mà cụ.
Thật ra nó không phải tắc kiểu mình cụ ạ, gọi đúng thuật ngữ thì là ùn thôi, vì xe cộ nó vẫn hàng lối. E thấy nó ùn vì quá đông xe và đèn đỏ nó lâu dã man. bình thường tầm 10 phút đèn đỏ, có nút tầm 20, 30 phút mới kinh
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Gạo 5k với vải 7k cụ nhập hết cho em mua cho nghe bọn báo có mà ăn cám cụ cứ lên biên là biết giá xuất nhập từng giờ một .
Không tin vào báo, thằng nào nói xấu hơn thì tin thằng đấy!
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Mình như học sinh cá biệt, dc thầy cô kèm cặp thì cố lắm dc đến 6 điểm chứ đòi vươn lên điểm 8 thì khó hơn lên giời.

E sang Thái Lan công tác suốt, thấy con người và đất nước nó hơn VN m nhiều về độ chuyên nghiệp và sạch sẽ. Tỷ phú đô la nó cũng hơn mình nhiều (gốc China hay ko thì e ko quan tâm, miễn là người Thái là dc) nên nó muốn thâu tóm tỷ phú mình chỉ trong phút mốt.

Mr Vượng nhà mình thì nhất VN thôi, so với Thái hay Indo nó chấp bóng 2 hòa
Vãi cả trong phút mốt:)), cụ cứ làm như thằng nhiều $ hơn (trên giấy) mua thằng ít $ hơn là lẽ đương nhiên ko bằng;)). Vin group giờ cũng như Viettel, nó đc xếp vào dạng tập đoàn core, dẫn đầu nền k.tế tư nhân sắp tới của VN rồi. Nó tập trung đúng vào chuỗi sản phẩm công nghệ và công nghiệp theo hướng đi chính phủ đã x.định làm target để p/triển. Chứ ko phải 3 cái thứ đồ uống giải khát như Sabeco đâu mà đến lượt mấy thằng tỏi phú Thái lọ muốn là sơ múi trong phút mốt;))
Cái chất của tay Vượng thì nhiều tỏi phú Thái giàu hơn cũng chưa chắc đã ăn đc đâu. Hàng gia dụng điện lạnh của Vin sắp tới tung ra t/trường thì mấy thằng như Casper của Thái cũng lo dần đi là vừa.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Thật ra nó không phải tắc kiểu mình cụ ạ, gọi đúng thuật ngữ thì là ùn thôi, vì xe cộ nó vẫn hàng lối. E thấy nó ùn vì quá đông xe và đèn đỏ nó lâu dã man. bình thường tầm 10 phút đèn đỏ, có nút tầm 20, 30 phút mới kinh
Thì vậy là tắc chứ sao nữa, cái đèn đỏ nhiều phút bên nó chính là dấu hiệu đang tắc đường đó. Chứ bên đối diện mà ko tắc, vẫn lưu thông đc thì việc j nó phải để đèn đỏ lâu vậy làm j khi mà điều tiết đường xá giao thông chính là sự đối lưu gt.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,107 Mã lực
Nếu đúng như các cụ nói thì khoản tiền còn lại tẩy rửa bằng cách nào?
Tất cả các mặt hàng mà VN xuất đi đều giá rẻ mạt từ thủy hải sản nông sản. Các nước nó làm bù nhìn để VN 1 mình khôn lỏi khai láo trốn thuế bên đầu nó, khai giá thấp mấy lần đi được ư? Các cụ cũng khinh thường các quốc gia khác nhỉ?
Cụ có biết mình xuất nông sản quá china phần lớn là theo kiểu tiểu ngạch ko cụ. Và mua vải hay nông sản khác bằng tiền mặt hay chuyển khoản. Có hóa đơn ko.
Nên khai giảm đi qua nội địa china bán giá thực tế có bị ảnh hưởng gì ko.
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực
chả biết :)) em có hội bạn thân người Lào (học cùng ĐH)
Chỉ ước ao dc sang VN để đi vincom với tắm biển;
Lao, Cam ô tô nó nhan nhản, nó sản xuât được ô tô điện, đường xá rộng rãi, ít bấm còi. Mình thì đường toàn xe máy, xe cộ loạn xạ như 1 bầy thú hoang, còi đèn ầm ĩ.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Lao, Cam ô tô nó nhan nhản, nó sản xuât được ô tô điện, đường xá rộng rãi, ít bấm còi. Mình thì đường toàn xe máy, xe cộ loạn xạ như 1 bầy thú hoang, còi đèn ầm ĩ.
Oto điện nào Cam, Lào sx? Hay là đang nhắc đến con này hử=))=))

photo-1-1543290799537688388800.jpg
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,584 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
E cần gì phải dẫn, tổng giá trị các ngành công nghiệp nói riêng và tổng sản phẩm nội địa nói chung không cần tra cũng biết ai hơn ai, còn bao giờ vượt nó à, nhìn vào cái này e cứ thấy mông lung thế nào ấy. (E trích lại bài e bên dưới)
Tham khảo mấy cái thống kê covid-19 để đánh giá thống kê tây lông làm ví dụ đi cụ :)).
Cái mindset của cụ như nào em hiểu rồi ;)).
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top