[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
TOP 5 thương hiệu bia tiêu thụ nhiều nhất VN là:
1. Heineken
2. Bia Sài Gòn
3. Tiger
4. Bia Hà Nội ( bao gồm cả bia Trúc Bạch ) : thương hiệu bia bình dân
5. Bia Larue

Cá nhân tôi chưa bao giờ uống bia Thái.
Bia Sài Gòn đấy cụ. Thành bia Thái rồi.
 

Dobian

Xe buýt
Biển số
OF-728706
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
756
Động cơ
80,453 Mã lực
Bia Sài Gòn đấy cụ. Thành bia Thái rồi.
Ầy....tính thế thì tính làm gì cụ. Nó mua CP Sabeco nhưng thương hiệu bia Sài gòn vẫn là của VN chứ.

Nói như cụ thì CLB Bóng đá Chelsea của Anh thuộc quyền sở hữu của Abrahimovic thì thành thương hiệu Nga à ? No, no, no...:))
 

SLGB

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728932
Ngày cấp bằng
12/5/20
Số km
151
Động cơ
73,913 Mã lực
Một chỉ số nữa biểu hiện của 1 xã hội thịnh vượng là : tốc độ tiêu thụ rượu bia của VN từ 2010 đến nay luông ở mức TOP của thế giới .

Trung bình 1 người VN uống 170 lít bia / 1 năm, tương đương 500 chai bia / 1 năm. Cái này VN so với thế giới, chứ so gì với mấy nước ĐNÁ. :))

Điều này nói lên điều gì ? Không thể có chuyện dân nghèo uống bia nhiều thế được ??? Nghèo không có đủ ăn mà uống bia thế thì....chết chứ sống sao nổi.
uống bia rượu nhiều chưa hẳn là thịnh vượng, có thể do mặt hàng rượu bia ở nước ta có điều kiện kinh doanh thoải mái, không giám sát kỹ đối tượng bị hạn chế mua, giá rượu bia thì rẻ, một xã hội nhiều bế tắc cũng dẫn đến say sưa nhiều vì có câu tửu binh đại phá thành sầu.
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
Thái vẫn chạy trước Việt nhưng khoảng cách đã và đang bị rút ngắn rõ rệt.

Chạy theo tăng trưởng GDP bằng mọi giá cũng không có gì là hay.

Miền Bắc Thái vẫn còn nhiều rừng. Cái đấy họ hơn mình.

Còn khai thác kiểu phá núi đá làm xi măng để tăng trưởng thì phải nói là NGU.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,443 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Một chỉ số nữa biểu hiện của 1 xã hội thịnh vượng là : tốc độ tiêu thụ rượu bia của VN từ 2010 đến nay luông ở mức TOP của thế giới .

Trung bình 1 người VN uống 170 lít bia / 1 năm, tương đương 500 chai bia / 1 năm. Cái này VN so với thế giới, chứ so gì với mấy nước ĐNÁ. :))

Điều này nói lên điều gì ? Không thể có chuyện dân nghèo uống bia nhiều thế được ??? Nghèo không có đủ ăn mà uống bia thế thì....chết chứ sống sao nổi.
Cụ nhầm rồi cụ ơi. Tiêu thụ bia trung bình của Việt nam là khoảng 50 lít/năm.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,385
Động cơ
17,250 Mã lực
Việt Nam có phát triển thật nhưng về mặt thiết bị sản xuất, thiết bị hỗ trợ công việc thì còn yếu quá từ cái máy bơm điện, thiết bị công cụ cầm tay ( khoan điện, bắn vít...)...đến máy photocopy vẫn thấy toàn thương hiệu ngoại. Mong trong 10 năm tới mình tự chủ được các nhóm hàng này.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,385
Động cơ
17,250 Mã lực
uống bia rượu nhiều chưa hẳn là thịnh vượng, có thể do mặt hàng rượu bia ở nước ta có điều kiện kinh doanh thoải mái, không giám sát kỹ đối tượng bị hạn chế mua, giá rượu bia thì rẻ, một xã hội nhiều bế tắc cũng dẫn đến say sưa nhiều vì có câu tửu binh đại phá thành sầu.
Nước càng phát triển bia rượu tiêu thù càng nhiều...như Đức,Nhật,Hàn, Anh,Mỹ, Nga..tất nhiên chủng loại (bia-rượu)có sự khác biệt chút ít.
Chứ nghèo ăn không đủ thì ai nghĩ đến lấy gạo lấy ngô ra mà làm rượu đâu. VN có 1 thời cấm nấu rượu do thiếu thực phẩm rùi đó...
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Nông nghiệp có trồng trọt và chăn nuôi. Các ông lớn như Vin, Masan, Hòa Phát xung trận thì cuộc chơi nó thay đổi ngay.
2 con bò Úc thành phẩm trên tt Vn hiện 1 con do HP sx, họ đang phấn đẫu mỗi ngày 1tr quả trứng gà... khủng ko cụ?
Thép thì chỉ vài năm tới Hp còn tăng gấp 2-3 lần hiện tại. Thái tuổi j? Hp cũng đang xk cả tr tấn sang Tq.
E đang đợi khối tài chính, ngân hàng xung trận mà tiên phong có thể là Tcb.... họ nên đặt mục tiêu khu vực và toàn cầu thay vì trong nc. Ng Vn qua sự lớn mạnh của ViêtJet thì làm dịch vụ tốt đấy.
Bây giờ Hòa Phát đã làm chủ về công nghệ lõi, sản xuất được thép từ nguyên liệu quặng quốc tế thì vấn đề còn lại chỉ là tiền, mà tiền thì cơ chế tài chính hiện giờ của VN không thiếu. Đã làm được 1 nhà máy thì lại vay tiền mua tiếp máy móc về lặp lại thành công thôi, nguyên liệu đầu vào bao la. Đầu ra thì chỉ riêng VN cũng còn chổ trống.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,530
Động cơ
483,457 Mã lực
Nơi ở
rừng
Một chỉ số nữa biểu hiện của 1 xã hội thịnh vượng là : tốc độ tiêu thụ rượu bia của VN từ 2010 đến nay luông ở mức TOP của thế giới .

Trung bình 1 người VN uống 170 lít bia / 1 năm, tương đương 500 chai bia / 1 năm. Cái này VN so với thế giới, chứ so gì với mấy nước ĐNÁ. :))

Điều này nói lên điều gì ? Không thể có chuyện dân nghèo uống bia nhiều thế được ??? Nghèo không có đủ ăn mà uống bia thế thì....chết chứ sống sao nổi.
Vậy thì Philippine dân đẻ nhiều nhẽ nó thừa ăn, rửng mỡ đẻ như chuột chứ kém như Nhật lấy gì ăn ! ??
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Việt Nam có phát triển thật nhưng về mặt thiết bị sản xuất, thiết bị hỗ trợ công việc thì còn yếu quá từ cái máy bơm điện, thiết bị công cụ cầm tay ( khoan điện, bắn vít...)...đến máy photocopy vẫn thấy toàn thương hiệu ngoại. Mong trong 10 năm tới mình tự chủ được các nhóm hàng này.
Thương hiệu ngoại sản xuất tại Việt Nam, là sản phẩm của Việt Nam, chỉ cần nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất ra sản phẩm là được, cần gì tự chủ.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,385
Động cơ
17,250 Mã lực
Thương hiệu ngoại sản xuất tại Việt Nam, là sản phẩm của Việt Nam, chỉ cần nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất ra sản phẩm là được, cần gì tự chủ.
Tự chủ là tối quan trọng. Cái công cụ sản xuất còn không tự chủ từ thiết kế đến sản xuất thì những cái cao hơn lấy đâu mà có.
Hiện tại nhiều doanh nghiệp Việt (100% VN hay FDI) tham gia sx nhưng chỉ là gia công theo bản thiết kế hoặc lắp ráp có gia công hạn chế...nếu cứ như này thì cao lắm bằng Thái bây giờ. Muốn bứt lên nhóm trên ( nhóm phát triển ) thì phải làm chủ được từ thiết kế đến sản xuất nhóm công cụ sản xuất và có thương hiệu mạnh chiến lĩnh thị trường trong nước tiến ra khu vực và thế giới

Cái tư tưởng của cụ em lại nghĩ tới CQ Nhật xuy nghĩ về ngành SX ô tô là nhập ô tô từ Mỹ về nhanh và rẻ hơn nhiều SX trong nước và quyết tâm của toyota nghiên cứu sx ô tô ở Nhật. Và sau này đã chứng minh ai đúng đắn...
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Tự chủ là tối quan trọng. Cái công cụ sản xuất còn không tự chủ từ thiết kế đến sản xuất thì những cái cao hơn lấy đâu mà có.
Cái tư tưởng của cụ em lại nghĩ tới CQ Nhật xuy nghĩ về ngành SX ô tô là nhập ô tô từ Mỹ về nhanh và rẻ hơn nhiều SX trong nước và quyết tâm của toyota nghiên cứu sx ô tô ở Nhật. Và sau này đã chứng minh ai đúng đắn...
Nếu Ford đầu tư nhà máy sản xuất (không phải lắp ráp) ô tô ở Nhật thì Toyota cũng không cần thiết.
 

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,932
Động cơ
502,933 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Nhắc nhở: bài viết có nội dung tấn công cá nhân, vi phạm nội quy
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Hoangtver

Xe hơi
Biển số
OF-308688
Ngày cấp bằng
20/2/14
Số km
192
Động cơ
267,198 Mã lực
Người Hoa kinh doanh ít quan tâm tới chính trị, hay chính xác họ chỉ quan tâm tới chính trị ảnh hưởng tới ngành nghề mà họ đang kinh doanh. Việc phụ thuộc nền kinh tế vào accs tay to hoa kiều cũng có cái dở là khi có chính biến chính trị họ có thể đẩy công ty của họ sang nước khác ngay, nhờ sự trợ giúp của cộng đồng hoa kiều.
hoa kiều cũng quan tâm đến chính trị đó bác ạ chẳng qua bị hạn chế hay cấm thôi, ở Đông Nam Á như Malaysia là một ví dụ, Hoa kiều đừng có mơ mà làm đc chính trị ở đó nhé
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,718
Động cơ
88,239 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Em thấy gần đây, khi so sánh 1 số lĩnh vực, các chỉ số đều chỉ ra rằng VN nên so sánh với Thế giới, chứ so sánh với ASEAN thì....à mà thôi...nói thế nhiều cụ lại bảo em tự sướng.
em cũng nghĩ như cụ; nên so vs Hàn Đài chứ Asean chả cùng mâm rồi; so k phải để tự sướng mà so để xem họ đã làm ntn rồi VN làm theo;
Chỉ cần ổn định hoà bình 30 năm tới có thể VN k phải là nước giàu, nhưng cũng tầm vóc như Thổ Nhĩ Kỳ ở Tây Á
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,994
Động cơ
591,104 Mã lực
Bây giờ Hòa Phát đã làm chủ về công nghệ lõi, sản xuất được thép từ nguyên liệu quặng quốc tế thì vấn đề còn lại chỉ là tiền, mà tiền thì cơ chế tài chính hiện giờ của VN không thiếu. Đã làm được 1 nhà máy thì lại vay tiền mua tiếp máy móc về lặp lại thành công thôi, nguyên liệu đầu vào bao la. Đầu ra thì chỉ riêng VN cũng còn chổ trống.
Mình có công nghệ lõi trồng được lúa gạo từ thóc giống đấy cụ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,874
Động cơ
347,657 Mã lực
Bây giờ Hòa Phát đã làm chủ về công nghệ lõi, sản xuất được thép từ nguyên liệu quặng quốc tế thì vấn đề còn lại chỉ là tiền, mà tiền thì cơ chế tài chính hiện giờ của VN không thiếu. Đã làm được 1 nhà máy thì lại vay tiền mua tiếp máy móc về lặp lại thành công thôi, nguyên liệu đầu vào bao la. Đầu ra thì chỉ riêng VN cũng còn chổ trống.
Hình như công nghệ luyện quặng ra sắt VN làm được từ trăm năm nay rồi, gang thép Thái Nguyên cũng có, nhưng luyện phổ thông kiểu này không phải lõi mà nhiều cụ nói đến. Em hiểu lõi này là các bí kíp luyện ra thép đặc thù cho động cơ, cơ khí chính xác, nòng súng, vỏ tàu chiến, etc. Mở rộng ra chắc là khoa học vật liệu.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,123
Động cơ
77,024 Mã lực
Bây giờ Hòa Phát đã làm chủ về công nghệ lõi, sản xuất được thép từ nguyên liệu quặng quốc tế thì vấn đề còn lại chỉ là tiền, mà tiền thì cơ chế tài chính hiện giờ của VN không thiếu. Đã làm được 1 nhà máy thì lại vay tiền mua tiếp máy móc về lặp lại thành công thôi, nguyên liệu đầu vào bao la. Đầu ra thì chỉ riêng VN cũng còn chổ trống.
Hình như công nghệ luyện quặng ra sắt VN làm được từ trăm năm nay rồi, gang thép Thái Nguyên cũng có, nhưng luyện phổ thông kiểu này không phải lõi mà nhiều cụ nói đến. Em hiểu lõi này là các bí kíp luyện ra thép đặc thù cho động cơ, cơ khí chính xác, nòng súng, vỏ tàu chiến, etc. Mở rộng ra chắc là khoa học vật liệu.
Em không hiểu các Cụ ý cứ nhắc tới công nghệ lõi của luyện kim là các cụ ý muốn loại thép gì? Thị phần của loại thép đấy một năm khoảng bao nhiêu phần triệu của sản lượng thép mà cứ mơ với ước. Còn các công nghệ luyện thép thì bán đầy, cái chính là các hãng lớn nó chiếm phần lớn thị phần rồi thì mình chen chân kiểu gì?
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Hình như công nghệ luyện quặng ra sắt VN làm được từ trăm năm nay rồi, gang thép Thái Nguyên cũng có
Gang thép Thái nguyên là tận dụng nguyên liệu nội địa sẵn có thôi. Còn Hòa Phát kết hợp quy mô khổng lồ cộng với cảng nước sâu không phải nước nào cũng có, sử dụng cả quặng và than từ nước ngoài + nhân công VN, làm ra thép xong xuất đi nước ngoài luôn với giá thành siêu tốt. Như vậy nếu thành công 1 nhà máy thì có thể nhân lên 10 nhà máy, làm cho cả thằng Thái dùng cũng được, miễn là chúng nó đừng đóng cửa làm giàu cho các ông chủ thép ở bển.

Các nước khác có công nghệ luyện thép chứ, nhưng cái họ thiếu là nhân lực Việt Nam và cảng nước sâu nên thường họ chỉ làm vừa đủ cho nước họ chứ khó ra bên ngoài. Bây giờ có muốn cũng chưa chắc qua VN mở nhà máy thép được nữa, vì Nhà nước sẽ dành hết suất giấy phép cho Hòa Phát.
-----------------------------------------
Cảng Hòa Phát Dung Quất có tổng cộng 11 bến, trong đó bến 10 và 11 đón được tàu lớn nhất có trọng tải tới 200.000 tấn. Trong tháng 8, cảng Hòa Phát Dung Quất sẽ đón tàu có trọng tải đến 200.000 tấn cập cảng.

Tại KLH Hòa Phát Dung Quất, nhờ có cảng nước sâu, mỗi tấn nguyên nhiên liệu giúp Hòa Phát giảm 3-5USD/tấn, đây là lợi thế lớn vì nguyên liệu phải nhập hàng năm lên tới nhiều triệu tấn, mặt khác Hòa Phát cũng dễ dàng xuất sản phẩm tới các thị trường phía Nam và xuất khẩu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top