[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

flashx

Xe máy
Biển số
OF-324281
Ngày cấp bằng
20/6/14
Số km
60
Động cơ
286,810 Mã lực
Thái Lan nó sẽ đứng im cho mình đuổi thôi, vì nguồn lực của nó đã cạn, trở thành thằng gia công giỏi nhất thì với mức thu nhập hiện tại là tiệm cận max rồi, giống như thằng Malaysia cũng chìm vào bẫy thu nhập trung bình rồi.
Các nước ở Đông Nam Á trừ Singapore và Việt Nam do tổ chức kết cấu xã hội rất phức tạp, thiếu tính ổn định, luôn bị những yếu tố dân tộc, tôn giáo, dân chủ, phân chia giai cấp lôi kéo kìm hãm con đường phát triển kinh tế của đất nước nên mặc dù đã có gần trăm năm hòa bình nhưng họ vẫn không thể thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.
Một số nước như Philippine định hướng sai cấu trúc nền kinh tế, có quy mô dân số lớn nhưng không tập trung vào công nghiệp sản xuất, nông nghiệp, mà lại dựa vào tiêu dùng dịch vụ nên việc tiền tới mức trung bình cao cũng là rất khó. Bên cạnh đó Philippine còn chưa giải quyết được 1 trong những yếu tố tiên quyết để có 1 xã hội ổn định phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa đó là tình trạng gia tăng dân số quá cao.
Hay như Thái Lan thì vấn đề của họ là ở cấu trúc tổ chức xã hội, họ có 1 nền chính trị chia rẽ cực kỳ phức tạp với quyền lực đất nước được chia cho ba phe Quân đội, Hoàng Gia, Đảng phái dân sự... Người dân Thái Lan cũng có những chia rẽ sâu sắc trong việc ủng hộ vai trò lãnh đạo của các phe phái nên thường bị kích động dẫn đến tình trạng đất nước luôn bấp bênh dễ rơi vào hỗn loạn, khủng hoảng chính trị, thiếu tính ổn định cần thiết lâu dài để phát triển kinh tế....

Nếu nhìn lại quá trình phát triển của các nước Châu Á có dân số quy mô lớn đã công nghiệp thành công trong thế kỷ qua chỉ bao gồm: Hàn, Đài sắp tới là Trung Quốc, trước đó là Nhật Bản chúng ta sẽ thấy yếu tố tiên quyết để có thể CNH thành công ở các Quốc gia này đó là có 1 nền chính trị ổn định trong 1 thời gian dài, đất nước đoàn kết 1 lòng nhờ chủ nghĩa dân tộc.

Các nước Đông Nam Á không có 2 điều trên nên cho dù có cả trăm năm phát triển cũng không thể thoát được bẫy thu nhập trung bình.
Khi nhắc đến yếu tố dân tộc thì vấn đề Hoa Kiều là điểm yếu chí tử của hầu hết các Quốc gia Đông Nam Á vốn có nền kinh tế phần lớn bị chi phối bởi những người gốc Hoa. Các doanh nhân gốc Hoa hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến sản xuất hàng tiêu dùng, thương mại, tài chính, BĐS, gia công sản xuất cho FDI ... Đây vốn là các nhóm hàng thâm dụng lao động cao, phù hợp với trình độ sản xuất ở mức trung bình, hàng hóa trong lĩnh vực này vốn không có tính cạnh tranh cao trong thị trường Quốc tế do không có hàm lượng chất xám cao, không có công nghệ lõi bảo hộ, không có rào cản kỹ thuật... Hay nói cách khác các nhóm hàng này nước nào cũng làm được rất khó để có thể giúp Thái Lan mở rộng thị trường ra thế giới.
.Khi tầng lớp tinh hoa của giới doanh nghiệp (Người gốc Hoa) đang kiếm tiền từ các ngành nghề này thì họ sẽ có xu hướng can thiệp vào cơ chế chính sách để bảo hộ, định hướng nền kinh tế ưu tiên phát triển những ngành nghề trên. Đương nhiên những ngành nghề trên không thể giúp Thái Lan mở rộng thị trường để giải phóng sức lao động và ngành sản xuất hàng hóa trong nước qua đó giúp Thái Lan vươn lên trở thành nước phát triển được.

Khi tiền lương trong ngành sản xuất ở các ngành thâm dụng lao động phát triển đến mức như Thái Lan nó sẽ không còn động lực để tăng trưởng (Đến mốc 12.500$/năm) nữa nghĩa là họ đã hết khả năng tăng trưởng. Lúc này họ không thể quay lại để tập trung vào các ngành công nghiệp chế biến chế tạo (công nghiệp nặng) được nữa vì giá tiền lương đã cao không còn phù hợp. Nền kinh tế của họ cung chưa đạt đến điều kiện cần để chuyển sang nền kinh tế tiêu dùng nội địa, dựa vào thị trường trong nước như các Quốc gia phát triển trong khi độ tuổi lao động TB đã qua thời kỳ dân số vàng, nên có thể nói Thái Lan đã mất cơ hội để có thể công nghiệp hóa thành công mà đã vướng vão bẫy thu nhập trung bình.

Việt Nam thực ra đang là Quốc gia có nhiều cơ hội để thoát bẫy thu nhập TB hơn Thái Lan nếu chúng ta biết tận dụng duy trì được tốc độ tăng trưởng cao (>6,5%) trong 20 năm tới.

Việt Nam đang có 1 nền chính trị ổn định với 1 xã hội dân tộc thống nhất đoàn kết, tổ chức xã hội không bị chia rẽ nhiều như các Quốc gia đông nam á khác nên có thể nói VN đang có 1 môi trường rất tốt cho kinh tế phát triển.

Về vấn đề dân chủ, nếu để ý các Quốc gia dân chủ trên thế giới chia thành 2 nhóm: 1 Dân chủ giàu có văn minh phát triển, 2 dân chủ nghèo, kinh tế không mấy xuất sắc thiếu tính ổn định, đất nước bị chia rẽ bởi các Đảng phái chính trị. Và tuyệt nhiên các Quốc gia công nghiệp hóa thành công lại luôn có 1 thời kỳ phi dân chủ nền dân chủ khi đó phải nhường chỗ cho chủ nghĩa dân tộc nhờ đó giúp họ có môi trường ổn định trong time dài để phát triển kinh tế.

Dân chủ là thứ tất yếu sẽ phải xảy ra vì không thể chế nào có thể phủ nhận được nó vì nó vốn là 1 sản phẩm của 1 xã hội dân trí cao, kinh tế phát triển và nó chỉ phát huy được hết giá trị và ưu điểm khi ở trong xã hội phù hợp. Các nước phương Tây đã phải mất nhiều thế kỷ để có thể hoàn thiện nền dân chủ như bây giờ, gần đây nhất là ở Hàn Quốc Đài Loan, nền dân chủ của họ đã được nuôi dưỡng và hỗ trợ do sự đoàn kết mà chủ nghĩa dân tộc ở các Quốc gia đó tạo ra.

Còn lại đối với các Quốc gia với nền dân trí chưa cao, nền dân chủ sẽ dễ bị các Đảng phái chính trị lợi dụng, thao túng gây ra sự chia rẽ mất đoàn kết dân tộc, bất ổn xã hội, những thứ vốn là điều kiện vô cùng cần thiết để xây dựng nền kinh tế ở thời kỳ khó khăn ban đầu vì để công nghiệp hóa thành công cần ít nhất 30-40 năm có sự ổn định chiến lược, đường lối nhất quán, thống nhất mới cả dân tộc đồng lòng mới có thể thành công được.
Dân chủ ở các quốc gia này chỉ đồng nghĩa với sự bất ổn hỗn loạn, trái ngược với những gì dân chủ đem lại ở các nước phát triển, đối với họ dân chủ lại chính là trở ngại lớn nhất kìm hãm sự phát triển của họ. Người Mỹ biểu tình 2 ngày là đâu vào đấy, Thái Lan biểu tình 10 năm chưa xong. Donald Trump điều hành kém 4 năm sau bị xuống ngay, Marcos 21 năm ngồi ghế Tổng thống Philippines phá tan tành đất nước . Ấn Độ luôn tự hào là nền Dân chủ lớn nhất thế giới nhưng cái họ thực sự cần lại là 1 cuộc cách mạng văn hóa như TQ.

10 năm tới sẽ là cơ hội của Việt Nam, nếu không duy trì được tốc độ tăng trưởng 7% thì đáng buồn là chúng ta gần như không còn cơ hội trở thành nước phát triển nữa.

Còn vấn đề đuổi kịp Thái Lan vốn không cần bàn đến vì dư địa của VN còn quá lớn để làm được điều này. Những thứ Thái Lan đang làm được bất kỳ QG nào cũng làm được vì bản chất chỉ là 1 QG làm thuê.
20 năm nữa Thái Lan cũng không có 1 doanh nghiệp nội địa nào có Nhà máy cỡ Hòa Phát, Vinfast. Còn tỷ lệ nội địa hóa xe ô tô có cao cũng chỉ là 1 thằng làm thuê, những thứ 1 thănhf làm thuê có thể làm là những thứ không phải công nghệ lõi, quan trọng gì mà là những thứ được chuyển giao hướng dẫn. Những thứ đấy nếu muốn nước nào cũng có thể làm được vấn đề chỉ là có đem lại hiệu quả kinh tế hay không thôi.

Còn Vinfast nó đang làm ô tô theo cái cách gần như là cách duy nhất ở thời điểm này. Vì ngành CN ô tô đã trải qua vài trăm năm phát triển, với 1 QG đến cả ngành luyện kim còn chưa có như VN nếu muốn sản xuất ra 1 cái động cơ ô tô thì chắc phải cả thế kỷ. Vinfast nó nắm giữ thương hiệu, thiết kế riêng, chấp nhận thu lợi nhuận nhờ khâu bán hàng phân phối và giá trị gia tăng tạo ra từ việc nắm giữ thương hiệu, thiết kế. Vấn đề của nó là đấy là 1 chiếc ô tô tốt nhất nó có thể làm ra việc của nó là marketing và bán được hàng. Nếu bán được thì vấn đề nội địa hóa như Thái Lan chỉ là thời gian, nếu không bán được thì có tự làm được động cơ cũng đắp chiếu. Nên nó Marketing có lố hay như nào đi chăng nữa cũng là bình thường. Nhưng nếu nó mà bán được thì sẽ khác rất nhiều việc gia công như Thái Lan cái đấy mới là quan trọng. Dư địa ở thị trường trong nước vẫn còn rất lớn, thị trường Mỹ chỉ là PR về chất lượng, độ an toàn đủ đáp ứng cho thị trường khắt khe nhất. Còn nó sẽ dùng thị trường nội địa làm động lực để bán ở các nước thuộc thế giới thứ 3. Bây giờ thì đương nhiên Nhà nước phải hỗ trợ quỹ đất để nó nuôi Vinfast rồi.
Nếu Vinfast marketing không thành công và không thể bán xe với nguồn lực hiện tại thì không chỉ VN mà chẳng thằng nào ở Đông Nam Á này bán được ô tô luôn, thế cho nhanh.
Còn vấn đề Hòa Phát thì cũng nói luôn là không có thằng nào ở Đông Nam Á sẽ to như Hòa Phát. Hiện nay chi phí tiền lương ở VN đang còn rất thấp, thị trường trong nước 10 năm tới sẽ bùng nổ về cơ sở hạ tầng và nhu cầu sẽ rất lớn, ngành thép lại là 1 ngành được bảo hộ cao giá của Hòa Phát có thể cạnh tranh được với cả Thép Trung Quốc thì sắp tới thị trường nội địa sẽ là bệ phóng cho Hòa Phát bật lên. Đương nhiên ở Quy mô lớn Hòa Phát sẽ có xu hướng đổ tiền của vào R&D nên chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào 1 tương lai sán lạn cho ngành luyện kim nước nhà.

Việt Nam may là có Team Đông Âu về mới cầm trịch được kinh tế đất nước, toàn VN xịn tinh thần dân tộc chảy trong huyết quản chứ không để cho team người Hoa ở Sài Gòn nó trỗi dậy thì lại như bọn Đông Nam Á thôi. Nhìn Vin nó xây Landmark81 còn thấy vui chứ Vạn Thịnh Phát nó mà xây thì đúng nhục.

10 năm tới để xem nhân vật có thể nói là tinh hoa xuất sắc nhất, tư tưởng đột phá lèo lái kinh tế VN xem có vượt được Thái không.
Phân tích như thế này mình đọc thấy hay. Cảm ơn bác.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,372
Động cơ
351,398 Mã lực
Dân Thái vừa được dùng thép Việt Nam rẻ vài hôm thì đã bị Thái áp thuế chống bán phá giá.
Thế là người Thái lại phải mua thép giá đắt từ chính nhà sản xuất trong nước.

Đây chỉ biết là đóng cửa thị trường với thép Việt Nam là làm giàu cho các ông chủ thép ở bển.
Thôi Tết rồi không nên giễu cợt các bạn team 3x nữa cụ ơi :D
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,885
Động cơ
164,046 Mã lực
Thôi cc tha cho đám thái dúi, mình nhìn về tương lai, bỏ qua đám đó đc rồi.
Nhìn mấy nick con hoang vang viếc e thấy ko nên chấp chúng nữa :D
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Thế là người Thái lại phải mua thép giá đắt từ chính nhà sản xuất trong nước.
Đây chỉ biết là đóng cửa thị trường với thép Việt Nam là làm giàu cho các ông chủ thép ở bển.
Và làm thiệt hại cho các ông chủ thép tàu khựa.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,885
Động cơ
164,046 Mã lực
Thôi Tết rồi không nên giễu cợt các bạn team 3x nữa cụ ơi :D
E vừa u 1 lon budweizer thấy nó nhat nhẽo lạ, lấy 1 lon ruby ra u đậm đà hẳn.
E tin ruby của massan sẽ sớm qua mặt bia Sg.
Thái mua đc mấy dn Vn nhỏ thôi, kể cả bia sg chục tỉ usd.
E viết cảm nhận rất bình thường về sản phẩm bia. Cả năm rồi e dùng bia ruby thấy ngon mà 2 nick vào vang. Bọn này Thái nói tiếng Việt phải ko cụ?

P/s: đến vk e nó cũng chê budweizer nhạt, ko u kìa.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,380
Động cơ
588,584 Mã lực
E vừa u 1 lon budweizer thấy nó nhat nhẽo lạ, lấy 1 lon ruby ra u đậm đà hẳn.
E tin ruby của massan sẽ sớm qua mặt bia Sg.
Thái mua đc mấy dn Vn nhỏ thôi, kể cả bia sg chục tỉ usd.
Thái mua doanh nghiệp này ta lại sinh ra doanh nghiệp khác. Cho họ đổ tiền mua thoải mái.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,380
Động cơ
588,584 Mã lực
E viết cảm nhận rất bình thường về sản phẩm bia. Cả năm rồi e dùng bia ruby thấy ngon mà 2 nick vào vang. Bọn này Thái nói tiếng Việt phải ko cụ?

P/s: đến vk e nó cũng chê budweizer nhạt, ko u kìa.
Đơn giản vì nhiều người hận thù Massan, cụ làm thế họ ko ưng.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Đơn giản vì nhiều người hận thù Massan, cụ làm thế họ ko ưng.
Cú truyền thông bẩn vào nước mắm đã khiến cho thương hiệu masan bị vấy bẩn.
Thằng nào thiết kế ra chương trình truyền thông đấy năng lực quá kém.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Thế có biết vì sao cả Mỹ, cả Thái cùng áp thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam không?

Đây chỉ biết là đóng cửa thị trường với đường Thái Lan là làm giàu cho các ông chủ mía đường trong nước.
Thế biết sao VN dập Thái vụ đường ko .
VD như trong Thái Lan nó bán 20k 1kg , nó xuất qua VN chỉ 10k được nhà nước Thái trợ giá 1 nửa nhằm choi chết đường của VN .
Khi tìm hiểu rõ rồi nói chứ ko biết gì phát biểu linh tinh , thằng Thái cạnh tranh kiểu này bản bỏ mẹ .
Con VN có bán thép giá trong nước sao , xuất khẩu thì chỉ có tăng một chửa chứ ko phải kiểu rẻ hơn một nữa đâu.
 

SLGB

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728932
Ngày cấp bằng
12/5/20
Số km
151
Động cơ
73,913 Mã lực
Cung hỷ, mồng 1 tết tân sửu chúc các mợ, cụ bình an cả thân lẫn tâm :) thân ái hòa nhã trong tranh luận.
 

Lò Văn Sò

Xe hơi
Biển số
OF-495888
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
183
Động cơ
188,415 Mã lực
Cụ luôn mặc định cho rằng để vượt bẫy thu nhập trung bình là phải gắn liền với vài công nghệ lõi nào đấy, em thì nghĩ là không nhất thiết phải thế. Yếu tố cơ bản để phát triển kinh tế là tăng năng suất lao động thông qua hoàn thiện thể chế, thị trường và giáo dục. Rất nhiều nước GDP đầu người rất cao mà không cần làm chủ công nghệ lõi nào, họ có đội ngũ lao động chất lượng cao, dù không có công ty quy mô lớn nào. Ví dụ kiểu này khá nhiều: Phần Lan (từng có Nokia nhưng giờ không có cũng không sao), Ireland, Na Uy hay như khu vực ĐNÁ là Singapore.

Công nghệ lõi em nghĩ là để các nước như Nga, TQ, Mỹ cạnh tranh siêu cường với nhau, các nước khác có thì tốt mà không có cũng không sao, mình không định xưng hùng thì cứ là một phần của chuỗi giá trị cũng được.
Em nghĩ không nắm được công nghệ lõi, công nghệ mới,... thì khó phất lắm, nhất là những nước đông dân trên dưới 100tr như Việt Nam
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Thế biết sao VN dập Thái vụ đường ko .
VD như trong Thái Lan nó bán 20k 1kg , nó xuất qua VN chỉ 10k được nhà nước Thái trợ giá 1 nửa nhằm choi chết đường của VN .
Khi tìm hiểu rõ rồi nói chứ ko biết gì phát biểu linh tinh , thằng Thái cạnh tranh kiểu này bản bỏ mẹ .
Con VN có bán thép giá trong nước sao , xuất khẩu thì chỉ có tăng một chửa chứ ko phải kiểu rẻ hơn một nữa đâu.
Nó xuất qua Việt Nam là nó đã chịu thuế nhập khẩu 5%, từ năm 2019 về trước nó còn phải chịu thuế 85%. Vậy mà nó vẫn cạnh tranh, thì vấn đề là tại chính phủ bảo hộ ngành đường.
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Em nghĩ không nắm được công nghệ lõi, công nghệ mới,... thì khó phất lắm, nhất là những nước đông dân trên dưới 100tr như Việt Nam
Thời đại số hoá đã tới, mà giờ các cụ còn đòi hỏi công nghệ lõi với luyện kim là ko ổn đâu

Thời nay mà đi nghiên cứu công nghệ lõi với luyện kim nữa thì đi theo sau người ta mãi thôi.

Nhìn những doanh nghiệp đang dẫn đầu là thấy như Amazon, Alibaba....

Giờ mà còn theo đuổi công nghệ lõi, luyện kim thì chả cá mập nào bỏ tiền đầu tư đâu.

TQ muốn phất lên giàu sang cũng phải dựa vào Alibaba, Tencent, Wechat, Tiktok.....xe điện các thứ chứ không thể dựa vào xi măng sắt thép, luyện kim dc
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thời đại số hoá đã tới, mà giờ các cụ còn đòi hỏi công nghệ lõi với luyện kim là ko ổn đâu

Thời nay mà đi nghiên cứu công nghệ lõi với luyện kim nữa thì đi theo sau người ta mãi thôi.

Nhìn những doanh nghiệp đang dẫn đầu là thấy như Amazon, Alibaba....

Giờ mà còn theo đuổi công nghệ lõi, luyện kim thì chả cá mập nào bỏ tiền đầu tư đâu.

TQ muốn phất lên giàu sang cũng phải dựa vào Alibaba, Tencent, Wechat, Tiktok.....xe điện các thứ chứ không thể dựa vào xi măng sắt thép, luyện kim dc
Vấn đề là 1 nước có gần 100 triệu dân như VN thì không thể dựa vào IT được cụ ợ. Xe ô-tô điện thì lại càng cần luyện kim và vật liệu.

Chuyện bỏ các công nghệ truyền thống mà đặt cược hết vào IT nó là bỏ gốc lấy ngọn. Không nước nào làm như thế cả.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,885
Động cơ
164,046 Mã lực
Vấn đề là 1 nước có gần 100 triệu dân như VN thì không thể dựa vào IT được cụ ợ. Xe ô-tô điện thì lại càng cần luyện kim và vật liệu.

Chuyện bỏ các công nghệ truyền thống mà đặt cược hết vào IT nó là bỏ gốc lấy ngọn. Không nước nào làm như thế cả.
Tư duy lối mòn thì nó như cụ chém.
Còn đột phá, cách mạng thì ko có khuôn mẫu nào cả.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,078
Động cơ
120,238 Mã lực
Tư duy lối mòn thì nó như cụ chém.
Còn đột phá, cách mạng thì ko có khuôn mẫu nào cả.
Thật ra không sai đâu cụ.
IT là lĩnh vực "phẳng", có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Nên thằng nào có nền tảng công nghiệp có sẵn hoặc lượng người dùng lớn sẵn sàng chi tiền thì nó mới tạo ra sản phẩm toàn cầu vì chúng nó có data, có người dùng, có bài toán. Còn mình không có người dùng chi tiền, không có công nghiệp nền tảng nên có rất ít bài toán của riêng mình để có sản phẩm riêng. Mà có thì cũng chỉ dùng cho VN được thôi chứ nc ngoài nó cũng có của nó. IT như VN thì chỉ gia công thôi, thiết kế sản phẩm thì là từ bọn tư bản nó yêu cầu và bọn nó thu thặng dư.
IT không tự nó tạo ra sản phẩm mà chủ yếu là phương thức tăng năng suất lao động thôi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top