[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,876
Động cơ
1,281 Mã lực
Sòng phẳng nhất vẫn là con số GDP per capital. Cứ bao giờ GDP per capital bằng được Thái lan thì lúc bấy giờ mới có chuyện ngang bằng với họ về kinh tế được.
Có nhiều thứ VN vượt xa Thái rồi. Chẳng qua là mình định giá tiền thấp, sản phẩm giá thấp nên quy đổi ra $ thì con số nhỏ thôi. Nếu không quy đổi thì khủng lắm.
- Ví dụ như xi măng: VN gấp 1.5 lần Thái theo mức tiêu thụ bình quân đầu người (khoảng 450kg/người/năm của Thái so với khoảng 720kg/người/năm của VN). Tiêu thụ nhiều xi măng thì hạ tầng nói chung đang được xây dựng rất nhiều, duy trì sản lượng tiêu thụ xi măng cao là hạ tầng sẽ nhanh chóng thay đổi, hiện đại.
- Ngành thép: VN vượt Thái về tiêu thụ bình quân đầu người, cũng tương tự xi măng, tiêu thụ thép càng nhiều càng nhanh giàu.
- Tiêu thụ điện bình quân đầu người VN đã bằng Thái, nhưng tốc độ xây dựng nhà máy điện như hiện nay thì tầm 5 năm nữa là hơn xa Thái.
Nói chung, tương lai VN sáng hơn Thái nhiều.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,658
Động cơ
80,607 Mã lực
Đang so sánh về kinh tế, về thể chế kinh tế thì Thái lan mới là ổn định. Thể chế kinh tế của Thái hình thành từ rất lâu rồi và liên tục hoàn thiện và vận hành. Sự thay đổi của thượng tầng chính trị tới thể chế kinh tế là có nhưng không nhiều. Ngược lại ở ta thể chế kinh tế mới hình thành vài chục năm, thay đổi rất lớn mỗi khi chính phủ thay đổi các chính sách về kinh tế. Những thay đổi này tạo ra cơ hội nhiều nhưng rủi ro cũng lớn. Thế cho nên ko có thể nói ta ổn định hơn Thái mà là ngược lại.
Đa phần các nước đang phát triển đều mơ một thể chế 1 đảng như Việt nam đấy cụ ạ. Thay đổi nhanh các chính sách để phát triển kinh tế khi thấy nó ko phù hợp. Chứ còn đang nghèo mà lại cứ thích sự ổn định thì mãi nghèo. Điều này thấy rõ nhất khi CP các nước đua nhau đưa ra các ưu đãi cho các công ty có ý định rời TQ, trong khi các nước còn đang phải trình lên xuống thì VN ký xong rồi.
Mình còn hai điểm bị phàn nàn nhiều nhất là hạ tầng và thủ tục hành chính quá mất thời gian, Hạ tầng thì rất may nhờ covit nên các anh ý đang khởi động ầm ầm rồi, hi vọng đúng tiến độ. Thủ tục hành chính thì cơ bản đã đẩy hết về địa phương nên sẽ có những điếm sáng chứ ko phải 1 màu như trước. Hi vọng các anh ý đẩy nhanh đc lên 7000$. Còn hơn thì phải chờ đợi
 

scorp8x

Xe lăn
Biển số
OF-87829
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
10,747
Động cơ
499,553 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
Kinh tế ngầm vn khá lớn & chúng ta đang sử dụng hàng ngày. Ví dụ nhiều lắm, nhà iem mới sửa lại hơn trăm củ, cai thầu có hóa đơn đâu, mua cái lan can thì ông thợ sắt vác đến thu tiền mặt, con học thêm gv chủ nhiệm 800k/tháng, 30 đứa/lớp :D cô giáo có đóng thuế khai báo đâu, đưa con đi khám phòng khám tư bác sĩ cũng thế, trà đá, cafe cóc, chợ cóc, hàng ăn... chưa cần tính giới xã hội đen. Nói chung GDP VN tính đủ chắc 400 - 500 tỏi $ cmnr
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,858
Động cơ
514,178 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Có nhiều thứ VN vượt xa Thái rồi. Chẳng qua là mình định giá tiền thấp, sản phẩm giá thấp nên quy đổi ra $ thì con số nhỏ thôi. Nếu không quy đổi thì khủng lắm.
- Ví dụ như xi măng: VN gấp 1.5 lần Thái theo mức tiêu thụ bình quân đầu người (khoảng 450kg/người/năm của Thái so với khoảng 720kg/người/năm của VN). Tiêu thụ nhiều xi măng thì hạ tầng nói chung đang được xây dựng rất nhiều, duy trì sản lượng tiêu thụ xi măng cao là hạ tầng sẽ nhanh chóng thay đổi, hiện đại.
- Ngành thép: VN vượt Thái về tiêu thụ bình quân đầu người, cũng tương tự xi măng, tiêu thụ thép càng nhiều càng nhanh giàu.
- Tiêu thụ điện bình quân đầu người VN đã bằng Thái, nhưng tốc độ xây dựng nhà máy điện như hiện nay thì tầm 5 năm nữa là hơn xa Thái.
Nói chung, tương lai VN sáng hơn Thái nhiều.
Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ về hạ tầng, đi đâu cũng thấy xây dựng. Xi măng và thép xây dựng thì của nhà trồng được nên sản lượng về mảng này VN còn tăng ác. Còn về điện thì giờ điện gió và điện mặt trời nữa nên có khi còn dư để bán ý. Một số nơi hay bị cắt điện là do không phải thiếu điện mà do hạ tầng lưới điện chưa theo kịp với nhu cầu sử dụng điện nên đường dây hay quá tải hỏng hóc cần phải cắt điện để sửa chữa, nâng cấp
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,909
Động cơ
339,642 Mã lực
Tuổi
44
Đa phần các nước đang phát triển đều mơ một thể chế 1 đảng như Việt nam đấy cụ ạ. Thay đổi nhanh các chính sách để phát triển kinh tế khi thấy nó ko phù hợp. Chứ còn đang nghèo mà lại cứ thích sự ổn định thì mãi nghèo. Điều này thấy rõ nhất khi CP các nước đua nhau đưa ra các ưu đãi cho các công ty có ý định rời TQ, trong khi các nước còn đang phải trình lên xuống thì VN ký xong rồi.
Mình còn hai điểm bị phàn nàn nhiều nhất là hạ tầng và thủ tục hành chính quá mất thời gian, Hạ tầng thì rất may nhờ covit nên các anh ý đang khởi động ầm ầm rồi, hi vọng đúng tiến độ. Thủ tục hành chính thì cơ bản đã đẩy hết về địa phương nên sẽ có những điếm sáng chứ ko phải 1 màu như trước. Hi vọng các anh ý đẩy nhanh đc lên 7000$. Còn hơn thì phải chờ đợi
Mấy tháng trước Indo phê duyệt cái fask track Omnibus bill trao nhiều ưu đãi cho FDI chủ yếu để cạnh tranh với Việt nam đã bị dân tình biểu tình phá phách khắp nơi. Nđt nhìn đã ngán rồi. Thái lan thì áo vàng áo đỏ quần nhau non-stop như thế nữa, Campuchia thì Hunsen suốt ngày lo đảo chính. Thấy quả Myanmar như thế lại càng sợ hơn nên càng be bờ đắp đập chứ làm ăn gì, Malaysia thì thủ tướng Mahathia được lòng dân năm ngoái đi sai cờ bị đảo chính nội bộ Đ.ẩng mất mẹ chức, lãnh đạo cũ thì đang điều tra tham nhũng... Asean giờ còn mỗi ông Việt nam. Giờ họ lại sợ Việt nam y như thời trước 95 khi mình gia nhập nhưng ở khía cạnh khác là Kinh tế. Trước đây nhìn thấy Việt Nam tẩn Khơme Đỏ thì hãi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,909
Động cơ
339,642 Mã lực
Tuổi
44
Bỗng dưng cả Thái lan lẫn Myanmar chính quyền đều trong tay quân sự, anh Hunsen giờ đang lạnh sống lưng vì tình thế gần giống Myanmar và quân đội cũng quan hệ tốt với TQ...
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,383
Động cơ
351,459 Mã lực
Bỗng dưng cả Thái lan lẫn Myanmar chính quyền đều trong tay quân sự, anh Hunsen giờ đang lạnh sống lưng vì tình thế gần giống Myanmar và quân đội cũng quan hệ tốt với TQ...
Thái và Miến vốn quân đội vẫn nắm quyền từ lâu nay, bên Cam chắc anh Hunsen kiểm soát quân đội tốt, dù sao toàn đệ do anh cất nhắc từ những ngày đầu mà. Hunsen sợ hội dân sự thôi (đảng đối lập).
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,095
Động cơ
188,933 Mã lực
Tuổi
35
Mấy tháng trước Indo phê duyệt cái fask track Omnibus bill trao nhiều ưu đãi cho FDI chủ yếu để cạnh tranh với Việt nam đã bị dân tình biểu tình phá phách khắp nơi. Nđt nhìn đã ngán rồi. Thái lan thì áo vàng áo đỏ quần nhau non-stop như thế nữa, Campuchia thì Hunsen suốt ngày lo đảo chính. Thấy quả Myanmar như thế lại càng sợ hơn nên càng be bờ đắp đập chứ làm ăn gì, Malaysia thì thủ tướng Mahathia được lòng dân năm ngoái đi sai cờ bị đảo chính nội bộ Đ.ẩng mất mẹ chức, lãnh đạo cũ thì đang điều tra tham nhũng... Asean giờ còn mỗi ông Việt nam. Giờ họ lại sợ Việt nam y như thời trước 95 khi mình gia nhập nhưng ở khía cạnh khác là Kinh tế. Trước đây nhìn thấy Việt Nam tẩn Khơme Đỏ thì hãi.
Cái thời chiến tranh Việt Nam thì cả cái lũ ĐNA làm giàu , giờ thì đến phiên ta ngồi hưởng lợi ngược từ sự bất ổn của họ thôi.
Tình hình dịch bệnh bên các nước Thái, Mã đang căng thế này thì mơ đi chuyện tăng trưởng kinh tế cho 2021, nên mấy cái dự báo các nước này tăng trưởng bật lại vứt sọt rác hết !
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
856
Động cơ
257,328 Mã lực
Hunsen đi lên từ quân đội , các tướng đều thân cân với hunsen , con hunsen là tổng tham mưu trưởng quân đội

Bỗng dưng cả Thái lan lẫn Myanmar chính quyền đều trong tay quân sự, anh Hunsen giờ đang lạnh sống lưng vì tình thế gần giống Myanmar và quân đội cũng quan hệ tốt với TQ...
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,909
Động cơ
339,642 Mã lực
Tuổi
44
Thái và Miến vốn quân đội vẫn nắm quyền từ lâu nay, bên Cam chắc anh Hunsen kiểm soát quân đội tốt, dù sao toàn đệ do anh cất nhắc từ những ngày đầu mà. Hunsen sợ hội dân sự thôi (đảng đối lập).
Từ lâu rồi ông ấy đã lo vậy nên mới be bờ đắp đập và ưu ái cho quân đội. Nhưng rủi ro là ưu ái nhiều quá lại thành kiêu binh trong khi dân chúng lại ghét quân đội hơn. Em đang đoán thế chứ ko rõ thực trạng Campuchia hiện giờ ntn. Chính xác là có nhiều tin đồn đảo chính ở Campuchia mấy năm qua. Càng có tin đồn này thì thủ tướng tâm trí đâu mà làm ăn cải cách phát triển kinh tế và lo cho dân nữa. Nhà đầu tư nước ngoài nhìn thế lại ngại.
 

sonvg

Xe điện
Biển số
OF-197008
Ngày cấp bằng
3/6/13
Số km
2,524
Động cơ
449,973 Mã lực
Người người, nhà nhà không lên đây lập thớt, chém gió thì năm sau e chắc chắn Thái dúi hít khói.
 

chenang

Xe máy
Biển số
OF-707569
Ngày cấp bằng
14/11/19
Số km
97
Động cơ
91,588 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
chenang.vn
em chỉ biết là nghe thấy hàng thái là người ta mua liền, còn hàng việt thì :-?
 

chenang

Xe máy
Biển số
OF-707569
Ngày cấp bằng
14/11/19
Số km
97
Động cơ
91,588 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
chenang.vn
giờ này còn thành phần tự nhục đi nạp tiền ngu
Em không thích cãi nhau với cụ, nhưng với cách nói của cụ, nếu cụ là người sản xuất hàng hóa, em lại càng phải xem xét khi mua.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
856
Động cơ
257,328 Mã lực
tùy thôi , như sh viêt xuất đi nhật bản mà ab thai lúc trước nhiều con giời lao vào mua , giờ cũng hết rồi , chắc hết tiền

Em không thích cãi nhau với cụ, nhưng với cách nói của cụ, nếu cụ là người sản xuất hàng hóa, em lại càng phải xem xét khi mua.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
856
Động cơ
257,328 Mã lực
panasonic chuyển mọi hoạt động sản xuất từ thailand sang Vietnam , hóng đám con giời biểu tình phản đối vì hàng lắp ráp tại Vietnam không ngon như thai

Ngay sau kế hoạch chuyển mọi hoạt động sản xuất trong khu vực về Việt Nam, đóng cửa nhà máy Thái Lan,


Daikin chẳng hạn. Hồi còn sx tại Thái lan thì đua nhau mua. Giờ make in vietnam cái là ai cũng chê.
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Có nhiều thứ VN vượt xa Thái rồi. Chẳng qua là mình định giá tiền thấp, sản phẩm giá thấp nên quy đổi ra $ thì con số nhỏ thôi. Nếu không quy đổi thì khủng lắm.
- Ví dụ như xi măng: VN gấp 1.5 lần Thái theo mức tiêu thụ bình quân đầu người (khoảng 450kg/người/năm của Thái so với khoảng 720kg/người/năm của VN). Tiêu thụ nhiều xi măng thì hạ tầng nói chung đang được xây dựng rất nhiều, duy trì sản lượng tiêu thụ xi măng cao là hạ tầng sẽ nhanh chóng thay đổi, hiện đại.
- Ngành thép: VN vượt Thái về tiêu thụ bình quân đầu người, cũng tương tự xi măng, tiêu thụ thép càng nhiều càng nhanh giàu.
- Tiêu thụ điện bình quân đầu người VN đã bằng Thái, nhưng tốc độ xây dựng nhà máy điện như hiện nay thì tầm 5 năm nữa là hơn xa Thái.
Nói chung, tương lai VN sáng hơn Thái nhiều.
So với chả sánh.
1 ông toàn nhà tranh vách đất giờ lên nhà đổ bê tông thì đương nhiên phải tiêu thụ xi măng, thép nhiều hơn cái ông hàng xóm đã có dăm cái nhà bê tông rồi.
Tiêu thụ điện 1 ông nhà 10 người lại khoe nhà tao tiêu thụ điện nhiều hơn nhà thằng hàng xóm (7 mạng), chưa kể điện tiêu phung phí thất thoát thì khoe vì nhà tau giàu nên ko cần tiết kiệm như nhà thằng hàng xóm :D
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
856
Động cơ
257,328 Mã lực
thai vẫn là nước đang phát triển chứ không phải hàn , nhật mà đòi toàn betong , cứ đà này 10 năm nữa Vietnam vượt thai

So với chả sánh.
1 ông toàn nhà tranh vách đất giờ lên nhà đổ bê tông thì đương nhiên phải tiêu thụ xi măng, thép nhiều hơn cái ông hàng xóm đã có dăm cái nhà bê tông rồi.
Tiêu thụ điện 1 ông nhà 10 người lại khoe nhà tao tiêu thụ điện nhiều hơn nhà thằng hàng xóm (7 mạng), chưa kể điện tiêu phung phí thất thoát thì khoe vì nhà tau giàu nên ko cần tiết kiệm như nhà thằng hàng xóm :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top