[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Sòng phẳng nhất vẫn là con số GDP per capital. Cứ bao giờ GDP per capital bằng được Thái lan thì lúc bấy giờ mới có chuyện ngang bằng với họ về kinh tế được.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,859
Động cơ
134,422 Mã lực
Tuổi
43
Sòng phẳng nhất vẫn là con số GDP per capital. Cứ bao giờ GDP per capital bằng được Thái lan thì lúc bấy giờ mới có chuyện ngang bằng với họ về kinh tế được.
Thế thì kinh tế Mẽo phải xách dép cho Macau, Luxembourg cụ nhỉ
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Sòng phẳng nhất vẫn là con số GDP per capital. Cứ bao giờ GDP per capital bằng được Thái lan thì lúc bấy giờ mới có chuyện ngang bằng với họ về kinh tế được.
Chỉ số này chỉ là 1 phần để nói lên mặt bằng đời sống ng dân của 1 quốc gia thôi. Còn để đánh giá quy mô tiềm lực k.tế lẫn vị thế quốc gia thì tổng GDP vẫn là chỉ số q.trọng nhất.
Đặt Ấn Độ cạnh Thái, Mã, Sing là biết thằng nào đc coi trọng hơn thôi dù nó đang là thằng có gdp bình quân đầu người thấp hơn hẳn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,064 Mã lực
Thế thì kinh tế Mẽo phải xách dép cho Macau, Luxembourg cụ nhỉ
Bác kể hơi xa!
Gần hơn phải nói đến Ân Độ.
Chỉ so sánh như thế thì có khi cả trăm năm nữa Ấn chưa đuổi kịp VN.
Nhưng nếu nói VN còn phải xách dép cho họ thì chắc rất ít người phản đối!
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Japan Center for Economic Research, một tổ chức nghiên cứu của Nhật đặt tại Tokyo, dự báo quy mô kinh tế Trung Quốc sẽ lớn hơn Mỹ vào năm 2028 hoặc 2029.

Báo cáo vừa ra của tổ chức này đặt ra hai kịch bản tương lai:

Một, Covid-19 sẽ sớm đi qua, không còn là tác hại. Theo kịch bản này, họ cho rằng quy mô kinh tế Trung Quốc vượt qua Mỹ năm 2029, và thu nhập đầu người lên tới 28.000 USD năm 2035.

Cũng theo kịch bản này, Việt Nam có tương lai rạng ngời với quy mô kinh tế lớn hơn Đài Loan năm 2035, trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á chỉ sau Indonesia. Thu nhập đầu người Việt Nam sẽ là 11.000 USD năm 2035, theo dự báo.

Bây giờ đến kịch bản hai, là tình hình khó khăn, bất ổn vài năm tới vì Covid-19, dẫn tới các thụt lùi nhiều mặt.

Trong kịch bản này, các đại cường lao đao, Trung Quốc cũng đau đớn nhưng vẫn vượt qua dễ hơn các nước, và quy mô kinh tế Trung Quốc sẽ còn lớn hơn Mỹ năm 2028, sớm hơn một năm so với kịch bản một.

Theo kịch bản hai lao đao này, thì kinh tế Việt Nam cũng khó khăn và đến năm 2035 vẫn sẽ nhỏ hơn Đài Loan.
Các bạn thấy dự đoán này thế nào?
BBCnewsVietnamese

Em thấy nền kinh tế thái khó có cơ hội tăng trưởng đc như dự đoán này, vì du lịch, nông nghiệp của họ gần như hết tiềm năng. chỉ còn phát triển được nhờ công nghiệp và FDI. Việt nam thì việc du lịch tăng gấp đôi trong vòn 10 năm tới là hoàn toàn có thể, công nghiệp, nông nghiệp và các lĩnh vực khác vẫn còn nhiều dư địa để phát triển gấp đôi gấp 3 hiện nay
 

nguyenvannguyen

Xe hơi
Biển số
OF-202918
Ngày cấp bằng
20/7/13
Số km
144
Động cơ
322,509 Mã lực
Tỉ lệ nội địa hóa của các sản phẩm công nghiệp, ví dụ như ô tô thì Thái bỏ xa Việt Nam lâu rồi.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
809
Động cơ
257,254 Mã lực
thai dẫu sao vẩn nằm trong vùng thai bình dương tụi đông á phát triển thì thai vẫn hửơng sái được ít không như mỹ la tinh toàn đi lùi

Em thấy nền kinh tế thái khó có cơ hội tăng trưởng đc như dự đoán này, vì du lịch, nông nghiệp của họ gần như hết tiềm năng. chỉ còn phát triển được nhờ công nghiệp và FDI. Việt nam thì việc du lịch tăng gấp đôi trong vòn 10 năm tới là hoàn toàn có thể, công nghiệp, nông nghiệp và các lĩnh vực khác vẫn còn nhiều dư địa để phát triển gấp đôi gấp 3 hiện nay
 

xiao3xiao3xiao

Xe máy
Biển số
OF-425003
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
80
Động cơ
217,639 Mã lực
Tuổi
61
Nước Thái phát triển, tuy nhiên các ngành công nghiệp mũi nhọn của họ đều là FDI. Người Thái cũng không nắm được cốt lõi khoa học công nghệ. VN ta cũng thế, đua nhau ở chỗ thằng nào thu hút FDI giỏi hơn thôi.
Gần đây có 1 số cty vn đầu tư tự chủ sản xuất và khoa học công nghệ như Vin, viettel, hoà phát .... làm nhen nhóm hy vọng VN vượt lên Thái về chất. Chứ về lượng ta vẫn thua xa. Mấy công ty trên cũng mới nhen nhóm đầu tư thôi, chưa biết có thành công hay không. Nếu thất bại thì cứ xác định mình hít khói Thái trăm năm nữa.
giờ này mà vẫn còn mơ màng thốt ra câu trăm năm cơ à ... trong khi bọn thái đang lo sốt vó chục năm nữa vn sẽ vượt nó thì có mấy ông ở vn lại bảo hít khói thái trăm năm nữa

chưa cần biết thành công hay không nhưng cứ bình bình thế này thì tất cả chuyên gia trên thế giới đều bảo chậm nhất là 15 năm nữa vn sẽ ngồi trên đầu thằng thái ( chưa tính yếu tố covid nhé nếu tính chắc sẽ nhanh hơn nữa đấy ) ... vậy nếu các công ty kia thành công như lời anh nói thì vn chắc phải gấp đôi thằng thái anh nhỉ ...
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,843
Động cơ
339,671 Mã lực
Tuổi
44
giờ này mà vẫn còn mơ màng thốt ra câu trăm năm cơ à ... trong khi bọn thái đang lo sốt vó chục năm nữa vn sẽ vượt nó thì có mấy ông ở vn lại bảo hít khói thái trăm năm nữa

chưa cần biết thành công hay không nhưng cứ bình bình thế này thì tất cả chuyên gia trên thế giới đều bảo chậm nhất là 15 năm nữa vn sẽ ngồi trên đầu thằng thái ( chưa tính yếu tố covid nhé nếu tính chắc sẽ nhanh hơn nữa đấy ) ... vậy nếu các công ty kia thành công như lời anh nói thì vn chắc phải gấp đôi thằng thái anh nhỉ ...
Việt nam giờ ko coi Thái là đối thủ nữa rồi, vì họ ko còn mạnh nữa. VIệt nam nhìn sang hướng Đông Á thì tốt hơn. Quả Covid này lộ ra một cấu trúc rất khó xử cho Thái lan khi nền kinh tế phụ thuộc quá lớn vào Du lịch còn Công nghiệp ô tô cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi COvid. Năm 2020, những nền kinh tế thành công nhất Châu Á chỉ có Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, và Việt nam. Những nền kinh tế khác đều sụt tối thiểu 5-7%. Quan trọng là, cái Covid này đẩy thế giới đi nhanh theo chiều hướng 4.0 và tự động hóa, điện hóa. Linh hồn của những thứ này là Chips, đó là đang là niềm tự hào của Đài Loan, Hàn Quốc. TQ cũng đã đi theo. Việt nam cũng xác định đầu tư mạnh vào ngành công nghiệp bán dẫn này. TIn vui là Intel mới tăng đầu tư lên 475tr usd cho dự án 1 tỷ USD có sẵn của họ. Ngáo ộp vẫn là mời được Samsung đầu ******* VN mảng chip này. Intel bất lợi là ko làm được chip bé hơn 10nm trong khi TMSC hay SS đang quyết tâm làm loại 3nm, sử dụng cho điện thoại cũng như các thiết bị khác IoT. a Vượng cùng Viettel cũng đang tập trung làm bán dẫn. Ko biết thế nào.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
thai dẫu sao vẩn nằm trong vùng thai bình dương tụi đông á phát triển thì thai vẫn hửơng sái được ít không như mỹ la tinh toàn đi lùi
Phát triển thì chắc chắn, nhưng phát triển gấp đôi thì khó đấy, có bài của kinh tế gia người Mỹ phân tích về sự phát triển của các nước châu á em thấy chuẩn. Với lượng nhân công dồi dào, tỷ lệ thất nghiệp lớn, thì nếu chính phủ vay mượn đầu tư đúng hướng vào hạ tầng và tạo điều kiện cho các DN FDI vào tạo công ăn việc làm cho nhân dân thì tăng trưởng lên 5-7000$ Bình quân đầu người là không khó, Nhưng từ 7000-10.000 là khó,và trên 10.000 thì hoàn toàn phải dựa vào năng lực của chính người dân nước đấy, và chỉ một số ít nước trên thế giới làm được.
Việt nam mình có lợi thế là sự ổn định về chính trị (Qua ba cuộc chiến tranh nên dân tình muốn yên ổn làm ăn). Vị trí địa lý tương đối thuận lợi, đang ở thời kỳ dân số vàng nên chúng ta ko khó để đạt mức thu nhập bình quân 7000$. Còn vượt lên trên đc nữa thì nhờ tài của các lãnh đạo, và dân đen như em với cụ thì chờ đợi và hi vọng thôi
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Phát triển thì chắc chắn, nhưng phát triển gấp đôi thì khó đấy, có bài của kinh tế gia người Mỹ phân tích về sự phát triển của các nước châu á em thấy chuẩn. Với lượng nhân công dồi dào, tỷ lệ thất nghiệp lớn, thì nếu chính phủ vay mượn đầu tư đúng hướng vào hạ tầng và tạo điều kiện cho các DN FDI vào tạo công ăn việc làm cho nhân dân thì tăng trưởng lên 5-7000$ Bình quân đầu người là không khó, Nhưng từ 7000-10.000 là khó,và trên 10.000 thì hoàn toàn phải dựa vào năng lực của chính người dân nước đấy, và chỉ một số ít nước trên thế giới làm được.
Việt nam mình có lợi thế là sự ổn định về chính trị (Qua ba cuộc chiến tranh nên dân tình muốn yên ổn làm ăn). Vị trí địa lý tương đối thuận lợi, đang ở thời kỳ dân số vàng nên chúng ta ko khó để đạt mức thu nhập bình quân 7000$. Còn vượt lên trên đc nữa thì nhờ tài của các lãnh đạo, và dân đen như em với cụ thì chờ đợi và hi vọng thôi
Đang so sánh về kinh tế, về thể chế kinh tế thì Thái lan mới là ổn định. Thể chế kinh tế của Thái hình thành từ rất lâu rồi và liên tục hoàn thiện và vận hành. Sự thay đổi của thượng tầng chính trị tới thể chế kinh tế là có nhưng không nhiều. Ngược lại ở ta thể chế kinh tế mới hình thành vài chục năm, thay đổi rất lớn mỗi khi chính phủ thay đổi các chính sách về kinh tế. Những thay đổi này tạo ra cơ hội nhiều nhưng rủi ro cũng lớn. Thế cho nên ko có thể nói ta ổn định hơn Thái mà là ngược lại.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Đang so sánh về kinh tế, về thể chế kinh tế thì Thái lan mới là ổn định. Thể chế kinh tế của Thái hình thành từ rất lâu rồi và liên tục hoàn thiện và vận hành. Sự thay đổi của thượng tầng chính trị tới thể chế kinh tế là có nhưng không nhiều. Ngược lại ở ta thể chế kinh tế mới hình thành vài chục năm, thay đổi rất lớn mỗi khi chính phủ thay đổi các chính sách về kinh tế. Những thay đổi này tạo ra cơ hội nhiều nhưng rủi ro cũng lớn. Thế cho nên ko có thể nói ta ổn định hơn Thái mà là ngược lại.
TL năm nào cũng tăng trưởng dưới 5% (mà TL vẫn là nc đang p/triển), năm nào cũng có biểu tình vậy nên ổn định là chuẩn rồi.
VN thì đang dưng từ nghèo đói, bỗng nhiên phọt phẹt ngỏng lên thì cũng đúng là bất ổn định luôn. Bởi nếu ổn định thì giờ tổng gdp VN ko đc phép = 1/1.5 mà vẫn phải = 1/4 TL như cách đây 15 năm mới phải.
Nói chung em thấy cụ nói chuẩn!
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
809
Động cơ
257,254 Mã lực
thai chenh lệch giàu nghèo cao nhất thế giới , áo đỏ , áo vàng choảng nhau tùm lum khiến quân đội phải làm vài cuộc đảo chính , thêm ly khai miền nam . So ổn định thì thai không bằng Viet . Trước cò thằng vua làm màu nên ổn định đám dân nghèo , thằng vua hiện giờ đúng playboy nên bất mãn dân nghèo tăng cao , đang manh nha cách mạnh dân chủ ở thai

Đang so sánh về kinh tế, về thể chế kinh tế thì Thái lan mới là ổn định. Thể chế kinh tế của Thái hình thành từ rất lâu rồi và liên tục hoàn thiện và vận hành. Sự thay đổi của thượng tầng chính trị tới thể chế kinh tế là có nhưng không nhiều. Ngược lại ở ta thể chế kinh tế mới hình thành vài chục năm, thay đổi rất lớn mỗi khi chính phủ thay đổi các chính sách về kinh tế. Những thay đổi này tạo ra cơ hội nhiều nhưng rủi ro cũng lớn. Thế cho nên ko có thể nói ta ổn định hơn Thái mà là ngược lại.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
thai chenh lệch giàu nghèo cao nhất thế giới , áo đỏ , áo vàng choảng nhau tùm lum khiến quân đội phải làm vài cuộc đảo chính , thêm ly khai miền nam . So ổn định thì thai không bằng Viet . Trước cò thằng vua làm màu nên ổn định đám dân nghèo , thằng vua hiện giờ đúng playboy nên bất mãn dân nghèo tăng cao , đang manh nha cách mạnh dân chủ ở thai
Thái năm nào cũng biểu tình, năm nào cũng tăng trưởng dưới 5% thế ko phải ổn định thì là j hả cụ?
Ngược lại, VN mới đúng là bất ổn định kìa, nhẽ ra gdp lúc nào cũng phải = 1/4 gdp TL như cách đây 15 niên thì mới đc gọi là ổn định. Đằng này vì bất ổn định mà sau 2020 thì gdp bị đột biến = 1/1.5 TL rồi.
Hỏng, hỏng to!
 
Chỉnh sửa cuối:

Captcha

Xe tải
Biển số
OF-379945
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
464
Động cơ
245,462 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
giờ này mà vẫn còn mơ màng thốt ra câu trăm năm cơ à ... trong khi bọn thái đang lo sốt vó chục năm nữa vn sẽ vượt nó thì có mấy ông ở vn lại bảo hít khói thái trăm năm nữa

chưa cần biết thành công hay không nhưng cứ bình bình thế này thì tất cả chuyên gia trên thế giới đều bảo chậm nhất là 15 năm nữa vn sẽ ngồi trên đầu thằng thái ( chưa tính yếu tố covid nhé nếu tính chắc sẽ nhanh hơn nữa đấy ) ... vậy nếu các công ty kia thành công như lời anh nói thì vn chắc phải gấp đôi thằng thái anh nhỉ ...
Vượt lâu rồi, mình vận hành hai nền kinh tế, kinh tế vỉa hè + kinh tế doanh nghiệp, nhà nước = 750 tỷ USD. Vấn đề là vẫn phải xin lại sổ hộ nghèo để dễ làm ăn.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Vượt lâu rồi, mình vận hành hai nền kinh tế, kinh tế vỉa hè + kinh tế doanh nghiệp, nhà nước = 750 tỷ USD. Vấn đề là vẫn phải xin lại sổ hộ nghèo để dễ làm ăn.
Quả WB nó rút sổ hộ nghèo này đúng là cay thật. Mấy bố cầm trịch giữ số liệu ko kỹ để nó thống kê lại vọt 1 phát từ 290t lên 343 tỏi. Thế là mất mịa cái sổ luôn:-w
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
809
Động cơ
257,254 Mã lực
Mọi dự đoán của phương tây đều đoán Viet = thai 2030 và trên hẳn thai vào năm 2035 . FDI 2019 Vietnam gấp 2.5 thai , đủ thấy ai ổn định hơn . Một số thành phần tự nhục luôn mỉa mai , dẻ bỉu đất nước , thành phần này không cải tạo được


Thái năm nào cũng biểu tình, năm nào tăng trưởng dưới 4% thế ko phải ổn định thì là j hả cụ?
Ngược lại, VN mới đúng là bất ổn định kìa, nhẽ ra gdp lúc nào cũng phải = 1/4 gdp TL như cách đây 14 thì mới đc gọi là ổn định. Đằng này vì bất ổn định mà sau 2020 thì gdp bị đột biến = 1/1.5 TL rồi.
Hỏng, hỏng to!
 
Chỉnh sửa cuối:

Captcha

Xe tải
Biển số
OF-379945
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
464
Động cơ
245,462 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quả WB nó rút sổ hộ nghèo này đúng là cay thật. Mấy bố cầm trịch giữ số liệu ko kỹ để nó thống kê lại vọt 1 phát từ 290t lên 343 tỏi. Thế là mất mịa các sổ luôn:-w
Giờ nó thống kê nốt "nền kinh tế vỉa hè" nữa thì bỏ bu cụ nhể, nhưng mà ký EVFTA bọn châu Âu cũng tính cả cái này rồi nó mới ký, GDP đủ lớn để đặt cọc trong trường hợp khủng hoảng kinh tế, chiến tranh khu vực. Nhẽ phải có thêm thủ tướng vận hành "nền kinh tế vỉa hè", nghe nó lạ tai nhưng cái kinh tế vỉa hè nó cứu Việt nam thoát khỏi bao cuộc khủng hoảng rồi đấy. Hay cụ ứng cử đê, để em hoàn thành nốt luận văn thiến sỹ "nền kinh tế vỉa hè":))
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Giờ nó thống kê nốt "nền kinh tế vỉa hè" nữa thì bỏ bu cụ nhể, nhưng mà ký EVFTA bọn châu Âu cũng tính cả cái này rồi nó mới ký, GDP đủ lớn để đặt cọc trong trường hợp khủng hoảng kinh tế, chiến tranh khu vực. Nhẽ phải có thêm thủ tướng vận hành "nền kinh tế vỉa hè", nghe nó lạ tai nhưng cái kinh tế vỉa hè nó cứu Việt nam thoát khỏi bao cuộc khủng hoảng rồi đấy. Hay cụ ứng cử đê, để em hoàn thành nốt luận văn thiến sỹ "nền kinh tế vỉa hè":))
Em đi đá 4` l.tục nên ko làm chánh trẹo đc cụ ah. Gái nó nhồi boob vào mặt là khai mọe hết bí mật, sách kế ngay:))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top