[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ hơi bị nhầm nhé.

Đụ Tê Tê là Tổng thống thích thể hiện như Trump. Điều ít người biết là kinh tế Phi dưới nhiệm kỳ của Đụ Tê Tê phát triển xấp xỉ 7% mỗi năm, nhanh nhất các thời kỳ của Phi 20 gần đây và nhanh nhất ĐNA (hơn VN luôn)
Bậy nào, 6% thôi. Cụ cho nguồn 7% cái.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nói vậy cũng không chuẩn cụ ạ.
Dân chủ nó cũng là một vấn đề trong bản chất dân tộc. Chế độ dân chủ có từ châu Âu, thời Hy-La, khi cả thế giới còn gần như trong giai đoạn man rợ. Nhiều quan điểm, tiêu chí, phương pháp lãnh đạo, thể chế từ thời đó đến giờ vẫn được áp dụng. Mà lúc đó chắc chả nói chuyện giàu nghèo được, phỏng ạ.
Các dân tộc khác, nền văn minh khác như Ai Cập, Trung Hoa, Ấn độ..., đều có giai đoạn vàng son nhưng nền dân chủ chưa bao giờ được đề cập tới.
Thực ra mà nói, dân chủ không phải điều kiện tiên quyết để một quốc gia giàu có.
Ấn Độ, quốc gia dân chủ lớn nhất thế giới với 1,3 tỷ người, vẫn còn nghèo, sống có khi còn khổ hơn Việt Nam, với một bộ phận không nhỏ dân cư.
Khu vực Trung Đông dầu mỏ, dân chủ gì cái xứ Hồi giáo với luật Saria thay cho luật phổ thông, ai dám bảo họ nghèo.
Nhưng dân chủ là bước tiến tất yếu của con người. Rồi về lâu về dài, các quốc gia cũng phải tiến đến dân chủ. Có điều vào lúc nào, như thế nào còn tùy điều kiện từng quốc gia, từng dân tộc.
Về Thái Lan, cái khác em không rành, không nhận xét. Riêng nền nông nghiệp của nó được quy hoạch và định hướng rất tốt. Cái này nông nghiệp Việt Nam còn phải học theo dài dài.
Và đặc biệt, Thái Lan có cộng đồng người Hoa rất mạnh. Chỗ Hoàng cung Thái Lan bây giờ vốn là đất của cộng đồng người Hoa, nhà vua đổi lại đất cho họ để xây Hoàng cung. Khu phố tàu ở Bang Kok cũng cực sầm uất. Nhưng người Thái không bài tàu như người Việt. Ở Thái bây giờ tiếng Trung được nói rất phổ thông, người làm trong ngành dịch vụ sử dụng tiếng Hoa rất nhiều để phục vụ du khách Tàu. Với họ, tiền của ai cũng là tiền, sao phải bài.
Nó không có đe doạ lãnh thổ, không có lịch sử chiến tranh với Tàu, không có biên giới chung với Tàu, thì nó không ghét, không nghi ngờ Tàu là điều dễ hiểu mà.
 

ConCaoVaChumNho

Xe tải
Biển số
OF-533524
Ngày cấp bằng
23/9/17
Số km
496
Động cơ
171,768 Mã lực
Em không biết bao h thì hơn. Nhưng ở DNA, mới chỉ có 2 nước có hiệp định thương mại tự do với EU là: Sing và Việt Nam! . Việt Nam còn là nước đang phát triển đầu tiên có hiệp định này với EU.

Nên hẳn là họ thấy kinh tế Việt Nam phải có gì đó có triển vọng đúng không các bác ?
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Cụ hơi bị nhầm nhé.

Đụ Tê Tê là Tổng thống thích thể hiện như Trump. Điều ít người biết là kinh tế Phi dưới nhiệm kỳ của Đụ Tê Tê phát triển xấp xỉ 7% mỗi năm, nhanh nhất các thời kỳ của Phi 20 gần đây và nhanh nhất ĐNA (hơn VN luôn)
Cụ lại chém ẩu rồi, Durtete làm TT Phil từ giữa 2016, ngoài năm 2016 tăng trưởng cao hơn VN 1 chút thì từ đó đến giờ Phil có khi nào tăng trưởng = VN ko mà đòi nhất ĐNA hử cụ?
Nói chung thằng Phil thuộc dạng chết giẫm ko cứu đc nữa rồi, đúng chất 1 thằng hư hỏng khó có thể vực dậy. Từ chỗ no.1 Đ.N.A mà chỉ vì tham nhũng kinh khủng để đến nỗi kéo tụt gần nửa thế kỷ đi lùi só với chúng bạn láng giềng. Giờ hết vụ lại còn thêm "đặc sản" thiên tai bão mạnh đều như vắt chanh mỗi mùa thì bấu víu vào đâu nữa.
Lão Tê lên còn mỗi bài chơi 2 mang, nay cặp với Khựa, mai ỡm ờ với Mẽo, ăn tiền lộ liễu. Mà thô quá nên vừa bị Khựa nó chơi cho vố kìa. Mà nói chung bỏ Phil ra khỏi suy nghĩ đc rồi, giờ còn đem nó ra so dễ làm tụt mode lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Em chỉ phục nhất Thái dúi khoản nó tránh được nhiều cuộc chiến đau thương mất mát, nó chơi bài ngoại giao cây sậy và nó thành công.kinh tế cũng thế, nó cũng tà tà ,không đi tắt đón đầu miễn sao dân nó oke là đc.
 

cowboy1982

Xe buýt
Biển số
OF-710017
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
532
Động cơ
1,783,412 Mã lực
Tuổi
42
Khi nào cao tốc Cát Linh - Hà Đông được đưa vào sách GK thì KT Việt Nam mới hơn Thái dúi đc ạ.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,304
Động cơ
514,178 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Bọn Philippin là ảo nhất. Mỗi năm đón có 8 triệu khách du lịch quốc tế, trong đó khoảng 50% là người gốc Philippin trở về thăm quê. Thế mà chúng nó tính ngành du lịch chiếm tới 13% GDP (khoảng 58 tỷ$). Trong khi VN có tới 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế + 80 triệu lượt khách nội địa nhưng tính ngành du lịch chỉ chiếm 7% GDP (18 tỷ$). Trong khi rõ ràng là ngành du lịch VN hơn gấp nhiều lần Phi.
Từ ví dụ này em càng không tin vào cái gọi là GDP.
Có mấy cái Chat về GDP dự báo cũng vậy. Phil rất ảo, luôn được thống kê và dự báo rank rất cao. Top đầu của ĐNA và châu Á luôn
 

Kim J. Ủn

Xe tăng
Biển số
OF-507696
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
1,295
Động cơ
196,091 Mã lực
Tuổi
35
Thằng võ sĩ đấm bốc nổi tiếng nhất Philippin là Manny Pacquiao đang tranh cử tổng thống nhiệm kỳ sau đấy ạ. Nó đang được dự đoán sẽ thay Đụ Tê Tê đó.
Khác chó gì anh lực sĩ ở bang Cali làm thống đốc tận 2 kỳ
Anh diễn viên hạng xoàng thì làm tổng thống Mỹ quốc
Còn người đàn ông có dấu hiệu thần kinh thì đang trên đường ngồi tiếp nhiệm kỳ 2
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Nhìn vài ví dụ thì có thể thấy là bọn Thái tuổi tôm thật:
- Thái là nước duy nhất ở ĐNA không bị chiến tranh và đô hộ bởi thực dân phương tây mà đến giờ vẫn lẹt đẹt, không bứt phá lên được. (Bọn Mã lai, Indo, Philippin giành được độc lập mà không mất 1 viên đạn, quá trình chuyển giao chính quyền thực dân sang chính quyền bản địa chỉ đơn giản như 1 cuộc bỏ phiếu. Kinh tế gần như không bị ảnh hưởng gì ở các nước này khi giành độc lập)
- Ví dụ ngành viễn thông: Công ty viễn thông lớn nhất Thái bây giờ nằm trong tay Singapo. Còn ngành viễn thông VN thì 100% của người Việt. Thái phát triển trước hàng chục năm mà không thể đầu tư viễn thông sang mấy nước láng giềng như Campuchia, Lào, Myanma. Để cho Viettel mới phát triển sang mấy nước này làm trùm.
- Ngành thép và ngành xi măng cách đây 20 năm thì Thái lớn gấp mấy lần VN, bây giờ thì VN gấp mấy lần Thái.
- Ngành IT của VN cũng ăn đứt Thái dù đi sau hàng chục năm...
Thái hiện tại vẫn hơn VN, nhưng trong tầm 10 năm tới thì khả năng kém VN.
Trong ĐNA thì Mã lai là cửa sáng nhất, Mã Lai ổn định hàng trăm năm, có tầng lớp tinh hoa người Hoa đông đảo, lại có Singapo đầu tư khủng nên tiềm lực rất mạnh. Nên Mã Lai sẽ trở thành nước phát triển đầu tiên, tiếp theo khả năng là VN hoặc Thái. Tụi mọi Indo với Phi không tính tiền.
Indo nó cũng gớm đấy, cụ đừng đùa.
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
Cụ hơi bị nhầm nhé.

Đụ Tê Tê là Tổng thống thích thể hiện như Trump. Điều ít người biết là kinh tế Phi dưới nhiệm kỳ của Đụ Tê Tê phát triển xấp xỉ 7% mỗi năm, nhanh nhất các thời kỳ của Phi 20 gần đây và nhanh nhất ĐNA (hơn VN luôn)
Tăng trưởng của Ph ko thực chất cụ ạ. Vì tăng có thể do kiều hối về nhiều. Về cờ bạc dc khai thông. Chứ sản xuất nội địa kém, FDI cũng ko có mấy. Tóm lại trong 10 năm nay nó đều tăng cao nhưng có lẽ .... e chả biết.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Em chỉ phục nhất Thái dúi khoản nó tránh được nhiều cuộc chiến đau thương mất mát, nó chơi bài ngoại giao cây sậy và nó thành công.kinh tế cũng thế, nó cũng tà tà ,không đi tắt đón đầu miễn sao dân nó oke là đc.
Cụ có biết để được hoà bình như Thái họ phải mất bao nhiêu lãnh thổ không? Người Thái chịu được việc này còn nhiều nước ko chịu được đâu.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ có biết để được hoà bình như Thái họ phải mất bao nhiêu lãnh thổ không? Người Thái chịu được việc này còn nhiều nước ko chịu được đâu.
Cụ có biết Thái cướp được bao nhiêu lãnh thổ trong thời gian hoà bình đó không?
Cụ có biết số người Lào bên đông bắc Thái còn nhiều hơn số người Lào ở nước Lào không?
Cụ có biết nam Thái Lan là đất của người hồi Mã Lai không?
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,450
Động cơ
258,035 Mã lực
Lớp trẻ nè. Hội 200 anh em áo cam ở Bình Tân cũng ko có thằng nào già đâu cụ ạ. Với cách định hướng tri thức như VN nên giờ học sinh toàn thần tượng Khá Bảnh, Huấn hoa hòe ko
Cụ mang trường hợp số ít áp cho số đông vậy không ổn. Cụ thử nhìn xung quanh cụ người đi làm bình thường nhiều hơn hay như Huấn Hoa Hồng nhiều hơn. Còn em cũng qua cái tuổi bồng bột em hiểu, tuổi trẻ trâu cấp 2 cấp 3 hội bạn thân em 10 thằng rất húng và nghịch ngợm nhưng ra đời cái là chỉ có 2 thằng sa đà vào ăn chơi chứ 8 ông làm ăn chăm chỉ.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Indo nó cũng gớm đấy, cụ đừng đùa.
Indo đc cái lấy thịt đè người, hơi hướng có phần giống Ấn đụ, lấy lượng bù vào chất. Lợi của Indo là nc hồi giáo max nhưng lại thân Mẽo nên thi thoảng lại đc bốc cho bát họ.
Dân số lớn (tương lai lớn no.3) nên thị trường nội địa tiềm năng luôn hấp dẫn bên ngoài.
Nhược của Indo cũng lại 1 phần đến từ là nc Hồi giáo nên độ mở để giao thương giữa các nền văn hóa, tôn giáo đa dạng # là ko cao (ở ĐNA thì có Sing đã trở thành tttc TG, VN và Thái cũng có độ open cao nhưng địa chính trị thì VN ăn đứt).
Địa chính Indo cũng khá kỳ cục, tổng DT lớn nhưng lại ko lớn bởi địa hình bị xé vụ rời tạc như ngô bung, toàn đảo là đảo rời nhau. Để p/triển du lịch thì còn đc (thực tế chỉ ăn đc thằng Bali, Jakarta và 1 vài thằng nữa thôi), chứ để giai thông đi lại, vận chuyển thì muôn đời vất bởi tạo hóa nó đã sẵn như vậy rồi (trừ khi làm đc đường hầm vượt biển hoặc mạng lưới cầu nối đảo như của Khựa => impossible).
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Indo nó cũng gớm đấy, cụ đừng đùa.
Indo em thấy bình thường. Indo đang nợ nước ngoài khoảng 400 tỷ $, so với GDP 1000 tỷ$ thì không lớn nhưng nếu xét về thu ngoại tệ của Indo là thấp. Xuất khẩu chỉ tầm 170 tỷ$/năm, kiều hối ít. Chỉ còn nước bán dần tài sản trong nước để trả nợ. Vì vay nợ nhiều nên tỷ giá của Indo bây giờ càng ngày càng thấp, cách đây 6-7 năm thì 9000 Rupiah Indo đổi 1$, bây giờ gần 15.000 ăn 1$, dự đoán cuối năm nay cỡ 16.000 ăn 1$.
Trong khoảng 7 năm tiền Indo mất giá cỡ 50%, cùng thời gian thì tiền Việt mất giá cỡ 12%. Philippin cũng đang vào tình trạng tương tự Indo.
Dự đoán là tầm 2-3 năm nữa thì 2 nước này sẽ bị cá mập tư bản nó rỉa thịt, giống như cách Việt Nam trong giai đoạn 2006-2012.
 

Daniel1219

Xe tải
Biển số
OF-379943
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
352
Động cơ
245,320 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Nói gì cũng phải khách quan. Em sang Thái từ năm 2000; giờ nghĩ lại, thấy Việt bây giờ cỡ Thái năm 2000 -2005 thôi. Khoảng cách còn xa lắm. Cực may mắn thì 10 năm nữa, Việt bằng Thái bây giờ. Thế là quá nhanh rồi.
Cụ này chuẩn này, em đi Thái lần đầu năm 2002 cũng có đánh giá tương tự cụ.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Indo em thấy bình thường. Indo đang nợ nước ngoài khoảng 400 tỷ $, so với GDP 1000 tỷ$ thì không lớn nhưng nếu xét về thu ngoại tệ của Indo là thấp. Xuất khẩu chỉ tầm 170 tỷ$/năm, kiều hối ít. Chỉ còn nước bán dần tài sản trong nước để trả nợ. Vì vay nợ nhiều nên tỷ giá của Indo bây giờ càng ngày càng thấp, cách đây 6-7 năm thì 9000 Rupiah Indo đổi 1$, bây giờ gần 15.000 ăn 1$, dự đoán cuối năm nay cỡ 16.000 ăn 1$.
Trong khoảng 7 năm tiền Indo mất giá cỡ 50%, cùng thời gian thì tiền Việt mất giá cỡ 12%. Philippin cũng đang vào tình trạng tương tự Indo.
Dự đoán là tầm 2-3 năm nữa thì 2 nước này sẽ bị cá mập tư bản nó rỉa thịt, giống như cách Việt Nam trong giai đoạn 2006-2012.
Cụ giải thích rõ thêm về giai đoạn tư bản cá mập rỉa thịt vn 2006 - 2012
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Cụ có biết để được hoà bình như Thái họ phải mất bao nhiêu lãnh thổ không? Người Thái chịu được việc này còn nhiều nước ko chịu được đâu.
Đúng cụ ạ, người Thái chịu đc còn ng khác thì không, đó là mấu chốt ,là sự khác nhau về văn hoá. Đối vs nhiều nc, là " chịu đựng" như cụ nói, còn có thể đối vs ng ười ta là điều bình thường, là quy luật. Và quan trọng họ giữ đc hoà bình, giữ đc dân tộc, giữ đc văn hoá , và vì thế họ hạnh phúc một cách ổn định hơn.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ giải thích rõ thêm về giai đoạn tư bản cá mập rỉa thịt vn 2006 - 2012
Năm 2006-2012 thì VN vay nợ mỗi năm hơn 10 tỷ$, có năm tầm 15 tỷ$ để chính phủ X điên cuồng đầu tư vào các cái Vina và nhiều công trình khác. Giai đoạn này VN có quá nhiều tiền nhờ đi vay nên lạm phát bắt đầu phi mã (năm 2008 trên giấy tờ khoảng 25%, thực tế cỡ 50%), một phần cũng do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới.
Tiền Việt mất giá nặng nề, đang từ 16k ăn 1$ vào quãng 2007 vọt lên 22k ăn 1$ vào năm 2012. Tức là, tự nhiên khối nợ nước ngoài tăng lên cỡ 45% so với ban đầu chỉ vì tỷ giá tiền tệ. Mà vay bằng $/ thanh toán thì phải sử dụng tiền Việt để mua $ trả cho nước ngoài nên VN ăn quả đắng.
Cỡ từ 2012 đến giờ thì mình đang cổ phần hóa, bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài cũng chính là 1 hình thức bán tài sản để lấy $ đấy ạ.
4 năm qua thì tỷ giá của VN ổn định mặc dù các khoản nợ thời X bắt đầu đến hạn tất toán, nguy cơ mất cân đối vĩ mô rất lớn nhưng VN giữ được sự ổn định. Phải có nội lực về quản trị mới giữ được ổn định tiền tệ. Công lớn cho việc này phải nhờ phần lớn vào anh Hoa Cúng.
 

Daniel1219

Xe tải
Biển số
OF-379943
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
352
Động cơ
245,320 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Việt mình bắt đầu mở cửa và phát triển sau Thái khoảng 30 năm; bây giờ khoảng cách phát triển còn khoảng trên 10 năm. Thế cũng là quá thành công rồi.
Vâng thời ta còn bắn nhau đì đùng thì Thái nó đã bắt đầu phát triển du lịch rồi. Ta được như hiện tại cũng là rất mừng rồi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top