[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
476
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Trong nước thật ra cũng nghĩ VN phát triển lắm hay cơ hội lớn top này top kia nhưng GDP bình quân đang chỉ 3k$/nam thì ko có gì để nói. Ngay Malay giờ GDP bình quân cỡ 10$/nam nhưng nhìn ra thị trường thế giới thì chả là cái gì. Điểm chung nếu ko có các thương hiệu tầm cỡ thế giới thì 20-30 năm nữa cũng chỉ tạo ra được một tầng lớp trung lưu đông đảo hơn. Chưa có ngành quan trọng như cơ khí chế tạo, công nghiệp nặng, công nghệ nguồn, giáo dục ưu tú thì ko có sương sống mạnh được ạ. Các nước hàng đầu họ cũng vậy.

Khi nào GDP bình quân vượt 15k$/nam thì mới gọi là mạnh được. Như Đài Loan, Hongkong hiện có khá nhiều cty cỡ toàn cầu . Nhưng Singapore, Úc các cụ thấy có thu nhập quá ngon, nhưng thử hỏi có những doanh nghiệp nào tầm cỡ toàn cầu trong từng ngành ? con số sẽ là rất ít. Nên gọi là mạnh nhất thì em nghĩ hai nước này chưa xứng đáng.

So với Thái lọ thì nó chỉ khá hơn mình chút xíu. Một lợi thế ko có chiến tranh, đô hộ suốt mấy trăm nó cũng ko khai thác được nhiều. Hiện nay các nước họ chỉ cần 3-40 năm là thay đổi một trời rồi. Nhìn thời gian Hàn Quốc, Phần Lan, Israel thì biết là hoàn toàn có thể làm được nếu đất nước đó cải cách triệt để những sai lầm, lạc hậu của mình. Vấn đề chính trị, một đảng giờ nó ko còn thứ thu hút người ta nữa vì mấy cộng sản nòi như TQ, VN đều có kte phức hợp rồi, chỉ sợ người dân ko đủ tài ba. Thị trường hiện nay là toàn cầu tới mọi ngóc ngách. nhất là với các ngành công nghệ cao.
VN còn nghèo chả phủ nhận làm gì , nhưng khi so sánh thì phải công bằng chút , nếu khởi điểm bằng nhau thua thì là do mình dở chịu thôi .
Còn lấy lúc khởi dau trước VD như này bạn em nhà giàu ba mẹ nó cho nó 10 tỉ và các mối quan hệ của ba mẹ nó làm ăn và làm ăn trước em 10 năm, còn em 2 bàn tay trắng tự tạo mối quan hệ .10 năm sau em có 10 tỉ nó có 100 tỉ kêu em dở hơn nó thì em ko phục dù tiền em ít hơn nó .
Hàn nó được như ngày hôm nay nó trả giá rất nhiều , VN mình muốn được như nó mà ko trả giá 1 trong những cái cơ bản như làm 12-14 h lương 7 triệu như làm 8h . Cái này là ép và bắt phục tùng chứ ko phải hỏi ý kiến cụ .
 

xiao3xiao3xiao

Xe máy
Biển số
OF-425003
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
80
Động cơ
217,639 Mã lực
Tuổi
61
Có rất nhiều việc diễn ra hàng ngày cho thấy VN không có dấu hiệu để thành một nước Đông Bắc Á, mà sẽ chỉ như một nước Đông Nam Á.

Ví dụ ngày hôm qua là vụ đánh ghen giữa đường giữa chợ của nhà anh chị Lexus LX-570.
Những vụ kiểu này cho thấy:
- Hệ thống pháp luật không nghiêm minh. Không có yếu tố này thì đừng hòng phát triển kinh tế mạnh theo chiều sâu, vì nó là cơ sở hạ tầng của toàn bộ XH.
- Nhiều người giàu lên bằng những cách không bền vững. Một gia đình giàu có bền vững thì (nói chung) sẽ không hành xử như thế này.

ặc , dở hơi ...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,607 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có rất nhiều việc diễn ra hàng ngày cho thấy VN không có dấu hiệu để thành một nước Đông Bắc Á, mà sẽ chỉ như một nước Đông Nam Á.
Việt nam tất nhiên là 1 nước Đông Nam Á và cũng chỉ thế được thôi.

Tôi không lấy ví dụ về đánh ghen như cụ mà lấy chỉ số trực tiếp: khả năng công nghệ.

Các nước Đông Bắc Á và Đông Nam Á có thể chia ra làm 3 cấp:

- Cấp 1: Nhật: có khả năng chủ động tìm ra hoặc tự phát triển phần lớn các công nghệ

- Cấp 1.5: Hàn, Đài, Trung: có khả năng tái hiện và bắt chước công nghệ sau khi được chuyển giao cơ bản

- Cấp 2: Việt nam: có khả năng sử dụng công nghệ sau khi được dạy thao tác nhưng hầu như không có khả năng tái hiện công nghệ

- Cấp 3: Các nước Đông Nam Á khác: khả năng sử dụng công nghệ yếu và phải dựa phần lớn vào nhân lực nhập khẩu (Hoa kiều)

Singapore thực chất là một quốc gia người Hoa hải ngoại nên không xếp hạng.

Việt nam đừng nghĩ có thể đuổi kịp Hàn Đài vì tố chất người Việt không đủ và thời điểm có thể được chuyển giao công nghệ cơ bản đã không còn. Cái tốt nhất là phấn đấu bằng Thái Mã mà không cần Hoa kiều.
 

DeislerX

Xe tải
Biển số
OF-84580
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
403
Động cơ
414,900 Mã lực
Cụ lấy ví dụ Hàn em cũng xin kể 1 chuyện thực tế ngay giữa Seoul. Đợt đó em sang trời mưa rét, em thấy có ông cụ tầm 70 tóc bạc trắng nằm giữa phố (phê quá!), nam thanh nữ tú... qua lại đông đúc không có ai quan tâm. Em thấy khổ cụ đó quá nên ra dìu cụ ấy vào mái hiên ngồi cho đỡ khổ. Ông cụ say quá chả biết gì còn càu cạu với em cơ. Còn đánh nhau giữa phố thì Hàn đầy, có lần sáng ra em thấy cửa ở sảnh khách sạn đầy mảnh kính vỡ hỏi lễ tân họ bảo do 2 ông đánh nhau, mà việc đó đối với họ cũng bình thường.

Ở ta có thể đánh ghen ồn ỹ nhưng em thấy dán mình còn quan tâm đến người khác, nhất là người lớn tuổi. À, ở Đông Nam Á có bọn Sing là ích kỷ nhất. Người Tây Âu sang thâý thế kết luận "nếu mày không may ngã xuống hố ở Sing thì không bao giờ có người ra kéo lên đâu".

Cụ cười vì cụ thấy đó là bình thường. Chính việc đa số thấy thế là bình thường thì nó mới là chuyện bất thường (theo tiêu chuẩn thế giới).

Em từ ngoài nhìn vào thì thấy vấn đề khá rõ. Tội phạm đánh người rồi bỏ chạy thì là chuyện bình thường. Nhưng bà vợ và người quen của bà ý đánh người rồi thong dong đi về nhà thì nó cho thấy cả xã hội có những vấn đề nghiêm trọng.
Nếu có một hệ thống pháp luật chỉ cần hơi hơi nghiêm mình một chút thì bà vợ chắc chắn vào tù.

Em tin là các nước Nhật, Hàn, Đài Loan trong những năm tháng đói khổ ban đầu cũng không có chuyện hành hung người khác giữa phố mà không bị sao.

(Em chỉ nói về khía cạnh pháp luật chứ không nói về đạo lý ở đây).
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Việt nam tất nhiên là 1 nước Đông Nam Á và cũng chỉ thế được thôi.

Tôi không lấy ví dụ về đánh ghen như cụ mà lấy chỉ số trực tiếp: khả năng công nghệ.

Các nước Đông Bắc Á và Đông Nam Á có thể chia ra làm 3 cấp:

- Cấp 1: Nhật: có khả năng chủ động tìm ra hoặc tự phát triển phần lớn các công nghệ

- Cấp 1.5: Hàn, Đài, Trung: có khả năng tái hiện và bắt chước công nghệ sau khi được chuyển giao cơ bản

- Cấp 2: Việt nam: có khả năng sử dụng công nghệ sau khi được dạy thao tác nhưng hầu như không có khả năng tái hiện công nghệ

- Cấp 3: Các nước Đông Nam Á khác: khả năng sử dụng công nghệ yếu và phải dựa phần lớn vào nhân lực nhập khẩu (Hoa kiều)

Singapore thực chất là một quốc gia người Hoa hải ngoại nên không xếp hạng.

Việt nam đừng nghĩ có thể đuổi kịp Hàn Đài vì tố chất người Việt không đủ và thời điểm có thể được chuyển giao công nghệ cơ bản đã không còn. Cái tốt nhất là phấn đấu bằng Thái Mã mà không cần Hoa kiều.
Tâm lý người Việt nam trong lịch sử thường hay xem thường người Thái lan. Vì thế nên Thái hơn VN cái gì đó thì người Việt thường tỏ ra khó chịu. Chỉ khi cái đó mười mươi không thể chối cãi thì đành ngậm ngùi chấp nhận. Tuy nhiên trong bụng vẫn không chịu theo kiểu "rồi mai kia mày sẽ biết tay tao". Chính vì thế mà những topic so sánh Việt - Thái như thế này luôn được hưởng ứng thảo luận nhiệt tình. Cũng như những trận đấu bóng đá Thái - Việt luôn được theo dõi với tâm lý rửa hận vì đã thua. Việt nam mà thua Qatar hay Iraq thì chẳng sao chứ thua Thái lan thì cay lắm, nuốt cục tức vào bụng, chỉ chực khi nào thắng thí lại trào ra thôi.
 

AnNV2304

Xe hơi
Biển số
OF-472877
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
122
Động cơ
190,001 Mã lực
Cụ lấy ví dụ Hàn em cũng xin kể 1 chuyện thực tế ngay giữa Seoul. Đợt đó em sang trời mưa rét, em thấy có ông cụ tầm 70 tóc bạc trắng nằm giữa phố (phê quá!), nam thanh nữ tú... qua lại đông đúc không có ai quan tâm. Em thấy khổ cụ đó quá nên ra dìu cụ ấy vào mái hiên ngồi cho đỡ khổ. Ông cụ say quá chả biết gì còn càu cạu với em cơ. Còn đánh nhau giữa phố thì Hàn đầy, có lần sáng ra em thấy cửa ở sảnh khách sạn đầy mảnh kính vỡ hỏi lễ tân họ bảo do 2 ông đánh nhau, mà việc đó đối với họ cũng bình thường.

Ở ta có thể đánh ghen ồn ỹ nhưng em thấy dán mình còn quan tâm đến người khác, nhất là người lớn tuổi. À, ở Đông Nam Á có bọn Sing là ích kỷ nhất. Người Tây Âu sang thâý thế kết luận "nếu mày không may ngã xuống hố ở Sing thì không bao giờ có người ra kéo lên đâu".
Cụ ấy chuẩn bị đưa cái link chứng minh bọn đánh nhau đấy là người Việt nhé :D
Nói chung tranh luận mà chỉ chăm chăm đưa ví dụ xong quy nạp phát cho cả trăm triệu người thì thôi, phí thời gian cụ ạ.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Việt nam tất nhiên là 1 nước Đông Nam Á và cũng chỉ thế được thôi.

Tôi không lấy ví dụ về đánh ghen như cụ mà lấy chỉ số trực tiếp: khả năng công nghệ.

Các nước Đông Bắc Á và Đông Nam Á có thể chia ra làm 3 cấp:

- Cấp 1: Nhật: có khả năng chủ động tìm ra hoặc tự phát triển phần lớn các công nghệ

- Cấp 1.5: Hàn, Đài, Trung: có khả năng tái hiện và bắt chước công nghệ sau khi được chuyển giao cơ bản

- Cấp 2: Việt nam: có khả năng sử dụng công nghệ sau khi được dạy thao tác nhưng hầu như không có khả năng tái hiện công nghệ

- Cấp 3: Các nước Đông Nam Á khác: khả năng sử dụng công nghệ yếu và phải dựa phần lớn vào nhân lực nhập khẩu (Hoa kiều)

Singapore thực chất là một quốc gia người Hoa hải ngoại nên không xếp hạng.

Việt nam đừng nghĩ có thể đuổi kịp Hàn Đài vì tố chất người Việt không đủ và thời điểm có thể được chuyển giao công nghệ cơ bản đã không còn. Cái tốt nhất là phấn đấu bằng Thái Mã mà không cần Hoa kiều.
Xếp hạng của cụ là xếp hạng đương thời thôi, nếu xét cả yếu tố lịch sử và tiềm năng tương lai thì em nghĩ sẽ khác:
- Cấp 1: là Trung quốc. Chỉ riêng tồn tại được 1 nước Trung quốc khổng lồ trước bao biến cố đã là một kỳ tích rồi. Người tàu đủ trí lực, tiềm lực để vươn lên tầm thế giới. ở Châu Á này khả năng lớn mạnh thách thức các cường quốc Âu, Mỹ thì chỉ có Trung quốc mà thôi. Trong quá khứ thì nước tàu cũng đã có những thời gian phát triển hàng đầu thế giới.
- Cấp 2: Những thằng ăn theo chịu ảnh hưởng của TQ là Nhật, Hàn, Đài Loan.
- Cấp 3: VN, Thái lan và các nước Đông Nam Á. VN về quan hệ với TQ thì cũng giống Hàn Quốc, hay Nhật bản, nhưng trình kém hơn nhiều.
 
Biển số
OF-101864
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
550
Động cơ
402,956 Mã lực
Lại tiếp tục ngụy biện!
Người bình thường chả ai bỏ nhà cửa (nếu có), gia đình để đi làm cửu vạn, bưng bê thuê nhếch nhác ngoài vỉa hè, trốn chui lủi vì hết hạn visa, bị bắt, bị phạt.... khi mà ở nhà họ có 1 cuộc sống tốt, chứ ko phải đi ăn mày hoặc kiếm đồng lương bèo bọt ko đủ vắt mũi đút miệng ngay chính trên quê hương mình cả!
Sao không so du học sinh tại Mỹ, so lao động phổ thông làm gì. https://www.google.com.vn/amp/s/amp.dantri.com.vn/du-hoc/viet-nam-dung-thu-6-ve-so-luong-du-hoc-sinh-tai-my-2018111707381218.htm
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,607 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Xếp hạng của cụ là xếp hạng đương thời thôi, nếu xét cả yếu tố lịch sử và tiềm năng tương lai thì em nghĩ sẽ khác:
- Cấp 1: là Trung quốc. Chỉ riêng tồn tại được 1 nước Trung quốc khổng lồ trước bao biến cố đã là một kỳ tích rồi. Người tàu đủ trí lực, tiềm lực để vươn lên tầm thế giới. ở Châu Á này khả năng lớn mạnh thách thức các cường quốc Âu, Mỹ thì chỉ có Trung quốc mà thôi. Trong quá khứ thì nước tàu cũng đã có những thời gian phát triển hàng đầu thế giới.
- Cấp 2: Những thằng ăn theo chịu ảnh hưởng của TQ là Nhật, Hàn, Đài Loan.
- Cấp 3: VN, Thái lan và các nước Đông Nam Á. VN về quan hệ với TQ thì cũng giống Hàn Quốc, hay Nhật bản, nhưng trình kém hơn nhiều.
Không thể lấy lịch sử ra để đánh giá tương lai cụ ạ. Rất nhiều nước từng đứng đầu thế giới nhưng giờ đây đã biến mất hoặc chỉ còn là các quốc gia nhỏ lẻ.

Trung quốc như hiện tại là một thế lực đáng gờm nhưng trở thành cấp 1 trên Nhật Hàn Đài là không thể. Có mấy lý do:

1. Trung quốc, cũng như Hàn và Đài, hầu như không thể tự mình phát triển bất cứ một công nghệ cốt lõi nào từ số 0. Chuyện Trung quốc vật vã bao năm cũng không có nổi công nghệ luyện kim cao cấp là ví dụ.

2. Trung quốc có thể phát triển rất nhanh trong mấy chục năm vừa rồi là do Mỹ và Phương Tây nâng đỡ hoặc nương tay. Hiện tại, khi Mỹ coi TQ là đối thủ số 1 và quay sang đối xử nghiêm ngặt thì khả năng làm chủ các công nghệ cốt lõi của TQ hầu như không còn.

3. Dù mạnh như Mỹ thì cũng cần phải có một đám đàn em mạnh bên cạnh (Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hà lan, Thụy điển...), cái đó Trung quốc (và Liên xô trước kia) không hề có. Giống như Nga hiện nay, Trung quốc muốn phát triển gần như phải đi một mình, mà cái đó thì không nước nào làm được.

Trung quốc hiện là số 1 thế giới ở phân khúc công nghệ trung bình, nhưng từ công nghệ cấp trung bình tiến lên công nghệ cấp cao là sự thay đổi về chất. Tôi không tin khi Mỹ ngăn cản, Trung quốc có thể tự phát triển được các công nghệ này.
 

kimcawin

Xe đạp
Biển số
OF-381652
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
17
Động cơ
243,338 Mã lực
Tuổi
33
hầu các cụ 1 bài trả lời cực kỳ công phu của 1 nhà kinh tế học vĩ mô (tự nhận) trran Quora, dẫn chứng số liệu đầy đủ, phương pháp rõ ràng chỉ tội e chưa đủ trình để kiểm chứng. Mời các cụ phán

Between Indonesia, Thailand and Vietnam, which country will become a developed country the soonest?

TLDR;

em copy đoạn kết luận ra đây cho các cụ lười

Rich (BB code):
Conclude:

- If 2017 to 2039 if developed countries as well as stages 1995 to 2017

$ 15,195 for Thailand

$ 12,278 for Indonesia

$ 7,544 for the Philippine

$ 32,148 for Vietnam

- If 2017 to 2039 Thailand is constant, Indonesia and Philippines double, Vietnam develops weakly, only by 2/3 or equal to 1/2 the growth rate compared to 1995 to 2017,

Indonesia: 20,719 $

Thailand : $ 15,195

Philippine: $ 12,106

Vietnam: Equals 2/3 is $ 22,417 .

Equals 1/2 is $ 17,511
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
798
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
hầu các cụ 1 bài trả lời cực kỳ công phu của 1 nhà kinh tế học vĩ mô (tự nhận) trran Quora, dẫn chứng số liệu đầy đủ, phương pháp rõ ràng chỉ tội e chưa đủ trình để kiểm chứng. Mời các cụ phán

Between Indonesia, Thailand and Vietnam, which country will become a developed country the soonest?

TLDR;

em copy đoạn kết luận ra đây cho các cụ lười

Rich (BB code):
Conclude:

- If 2017 to 2039 if developed countries as well as stages 1995 to 2017

$ 15,195 for Thailand

$ 12,278 for Indonesia

$ 7,544 for the Philippine

$ 32,148 for Vietnam

- If 2017 to 2039 Thailand is constant, Indonesia and Philippines double, Vietnam develops weakly, only by 2/3 or equal to 1/2 the growth rate compared to 1995 to 2017,

Indonesia: 20,719 $

Thailand : $ 15,195

Philippine: $ 12,106

Vietnam: Equals 2/3 is $ 22,417 .

Equals 1/2 is $ 17,511
Đây là so sánh GDP (PPP) cụ ạ. Chứ GDP nominal thì tới 2039 chưa chắc mình đuổi kịp Thái Lan đâu.
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
798
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Có 1 điều nữa mà các cụ không để ý là 15 năm qua đồng Bạt đã tăng giá 30% so với đồng USD, nhìn thì nghĩ Thái phát triển nhiều lắm nhưng thực tế Thái đang dậm chân tại chỗ. Từ 2016-2019 GDP Thái Lan tăng khoảng 140 tỷ đô la Mỹ nhưng thực tế chỉ số tăng GDP hàng năm chỉ khoảng 2%-3%. Nhìn người Thái giàu lên nhưng không phải vậy, nó cũng như nước Nga nghèo đi 1 nửa sau 2 tuần sau khủng hoảng crimea năm 2014.
 
Chỉnh sửa cuối:

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Thành quả giáo zục của mái trường anczyz chỉ biết học tập tấm gương hàng tôm hàng cá, đầu đường xói chợ là đây chứ đâu, Con mụ này chắc chắn thể loại vô học nên nó ko biết gv của đầy đh công để dc giữ lại trường thì dc lĩnh 1,6 lương cơ bản là phúc lắm dồi, cđ iu việt nó p thế, lv ko p vì tiền mà vì “sư nghiệp”, kể cả dạy ko lương!. QUOTE="cưỡi chổi, post: 57188476, member: 123656"]
Ngu thì im mẹ cái mồm vào. Nói ra thì càng khẳng định mình ngu đấy. Lương 1tr6 thì ăn c.ứt mà sống à. Giáo viên tiểu học mới đi dạy hợp đồng lương hơn 4tr trường công ở tỉnh kia kìa, đó là chưa tính tiền trông trưa hoặc thừa tiết dạy (nếu có)
[/QUOTE]
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Không thể lấy lịch sử ra để đánh giá tương lai cụ ạ. Rất nhiều nước từng đứng đầu thế giới nhưng giờ đây đã biến mất hoặc chỉ còn là các quốc gia nhỏ lẻ.

Trung quốc như hiện tại là một thế lực đáng gờm nhưng trở thành cấp 1 trên Nhật Hàn Đài là không thể. Có mấy lý do:

1. Trung quốc, cũng như Hàn và Đài, hầu như không thể tự mình phát triển bất cứ một công nghệ cốt lõi nào từ số 0. Chuyện Trung quốc vật vã bao năm cũng không có nổi công nghệ luyện kim cao cấp là ví dụ.

2. Trung quốc có thể phát triển rất nhanh trong mấy chục năm vừa rồi là do Mỹ và Phương Tây nâng đỡ hoặc nương tay. Hiện tại, khi Mỹ coi TQ là đối thủ số 1 và quay sang đối xử nghiêm ngặt thì khả năng làm chủ các công nghệ cốt lõi của TQ hầu như không còn.

3. Dù mạnh như Mỹ thì cũng cần phải có một đám đàn em mạnh bên cạnh (Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hà lan, Thụy điển...), cái đó Trung quốc (và Liên xô trước kia) không hề có. Giống như Nga hiện nay, Trung quốc muốn phát triển gần như phải đi một mình, mà cái đó thì không nước nào làm được.

Trung quốc hiện là số 1 thế giới ở phân khúc công nghệ trung bình, nhưng từ công nghệ cấp trung bình tiến lên công nghệ cấp cao là sự thay đổi về chất. Tôi không tin khi Mỹ ngăn cản, Trung quốc có thể tự phát triển được các công nghệ này.
Cái này tôi không chỉ nhìn vào khía cạnh lịch sử mà còn nhìn cả vào tiềm năng tương lai.

- Trung quốc là 1 quốc gia lớn, không như Hàn quốc, Đài loan hay thậm chí cả Nhật bản. Vì là quốc gia lớn với nền kinh tế khổng lồ nên Trung quốc có thể phát triển toàn diện nhiều ngành công nghệ cùng 1 lúc để hỗ trợ lẫn nhau. Bản thân thị trường nội địa của họ rất rộng lớn.

- Người Trung quốc có đủ trí lực để nắm bắt công nghệ. Tiềm năng con người của Trung quốc đã lớn lại cũng rất chất lượng. Hiện giờ chắc chẳng ai chê người tàu ngu dốt hoặc vụng về. Nên việc họ nắm bắt và tiếp thu công nghệ từ nước ngoài chỉ là vấn đề thời gian. Sự bao vây của Mỹ chỉ làm chậm đi quá trình học hỏi công nghệ kỹ thuật của người tàu mà thôi. Bản thân các ngành khoa học cơ bản của Trung quốc cũng rất dễ phát triển, nên nó là cái gốc để người tàu xây dựng nền khoa học công nghệ của họ từ gốc. Người tàu lại cũng rất giỏi về làm kinh tế, buôn bán nên các công nghệ họ nắm được thương mại hóa rất nhanh quay lại thúc đẩy sự phát triển công nghệ kỹ thuật của họ.

- Trung quốc còn quá nhiều dư địa phát triển. Hiện tại thì bản thân nước Trung quốc cũng còn nhiều khu vực chưa phát triển. Bản thân xã hội Trung quốc vẫn còn nhiều bó buộc khiến các tiềm năng chưa được giải phóng. Tuy nhiên xu thế là các tiềm năng này được cởi bỏ dần là rất rõ ràng. Như vậy dư địa phát triển của Trung quốc còn rât nhiều.

Mặc dù không ưu Trung quốc do sự phát triển của nó gây ra tiêu cực cho các nước xung quanh. Thế nhưng việc Trung quốc sớm muộn sẽ trở thành đầu tàu của khu vực đông Á là xu thế không thể tránh khỏi. Trong lúc nước Nhật hết thời, thiếu động lực và đang đi xuống. Người Hàn quốc cũng đã đi đến đỉnh cao rồi. Thì người Tàu vẫn còn đang ở vị trí thấp và vươn lên mạnh mẽ. Người Tàu cũng rất khôn ngoan để hiểu rõ những thế yếu của họ hiện thời.
 
Chỉnh sửa cuối:

LehmanBrothers

Xe điện
Biển số
OF-319362
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
2,227
Động cơ
314,366 Mã lực
Nơi ở
Phố Hàm Nghi - Nam Từ Liêm - Hà Nội
Cái này tôi không chỉ nhìn vào khía cạnh lịch sử mà còn nhìn cả vào tiềm năng tương lai.

- Trung quốc là 1 quốc gia lớn, không như Hàn quốc, Đài loan hay thậm chí cả Nhật bản. Vì là quốc gia lớn với nền kinh tế khổng lồ nên Trung quốc có thể phát triển toàn diện nhiều ngành công nghệ cùng 1 lúc để hỗ trợ lẫn nhau. Bản thân thị trường nội địa của họ rất rộng lớn.

- Người Trung quốc có đủ trí lực để nắm bắt công nghệ. Tiềm năng con người của Trung quốc đã lớn lại cũng rất chất lượng. Hiện giờ chắc chẳng ai chê người tàu ngu dốt hoặc vụng về. Nên việc họ nắm bắt và tiếp thu công nghệ từ nước ngoài chỉ là vấn đề thời gian. Sự bao vây của Mỹ chỉ làm chậm đi quá trình học hỏi công nghệ kỹ thuật của người tàu mà thôi. Bản thân các ngành khoa học cơ bản của Trung quốc cũng rất dễ phát triển, nên nó là cái gốc để người tàu xây dựng nền khoa học công nghệ của họ từ gốc. Người tàu lại cũng rất giỏi về làm kinh tế, buôn bán nên các công nghệ họ nắm được thương mại hóa rất nhanh quay lại thúc đẩy sự phát triển công nghệ kỹ thuật của họ.

- Trung quốc còn quá nhiều dư địa phát triển. Hiện tại thì bản thân nước Trung quốc cũng còn nhiều khu vực chưa phát triển. Bản thân xã hội Trung quốc vẫn còn nhiều bó buộc khiến các tiềm năng chưa được giải phóng. Tuy nhiên xu thế là các tiềm năng này được cởi bỏ dần là rất rõ ràng. Như vậy dư địa phát triển của Trung quốc còn rât nhiều.

Mặc dù không ưu Trung quốc do sự phát triển của nó gây ra tiêu cực cho các nước xung quanh. Thế nhưng việc Trung quốc sớm muộn sẽ trở thành đầu tàu của khu vực đông Á là xu thế không thể tránh khỏi. Trong lúc nước Nhật hết thời, thiếu động lực và đang đi xuống. Người Hàn quốc cũng đã đi đến đỉnh cao rồi. Thì người Tàu vẫn còn đang ở vị trí thấp và vươn lên mạnh mẽ. Người Tàu cũng rất khôn ngoan để hiểu rõ những thế yếu của họ hiện thời.
Em định quất còm của cụ đó nhưng ý cụ nhiều phần giống em. Phải đặt theo dòng chảy lịch sử thì người ta mới đủ lòng tự hào, tự tôn dân tộc và dữ kiện để so sánh mức tương đối cao về khái quát. Ko phải nhìn 50 hay 100 năm và kết luận là dân này ưu tú, dân kia ngu đốt, hèn kém. Nếu họ hèn kém tại sao xh trong lịch sử lại từng phát triển. Việc dùng thoief gian dài kiểm chứng cũng để làm rõ hơn hiểu biết của mỗi người là vậy.

Các cụ bảo Trung Quốc lỗi lạc, Nhật hùng mạnh,...abcd... Vậy mọi người có đặt câu hỏi Kim Tự Tháp đầu tiên đc xây sớm hơn Vạn lý trường thành gần 1000 năm có ý nghĩa gì ? Chữ tượng hình Ai Cập + chữ vùng Lưỡng Hà cổ đại ( vùng Thổ Nhỹ Kỳ tới Syry ) là những chữ viết sớm nhất của loài người còn bản ghi lại,... Hay như những thứ khoa học cơ bản của Hy Lạp, La Mã cũng kiệt xuất vậy sao cả nghìn năm sau thế hệ của mấy nước này ko mạnh mẽ như Trung Quốc hay Nga được ? Nên em thấy nhận xét kiểu Nhật, Hàn mới đủ tầm làm được. Còn cỡ Vn, Thái chỉ là nhược tiểu. Cách nhìn như vậy em có mấy ví dụ như trên thì rõ ngay ai là thượng đẳng, ai có khả năng dẫn đầu. Nhưng thực tế + lịch sử thì thấy nó chẳng có một hàm nào chính xác được. Người ta chỉ dùng một phần cái gen, tinh thần vốn có; còn lại nếu có kỉ luật sáng tạo thì ăn, ko thì làm nô dịch làm thuê qua ngày.

Hàn Quốc chắc các cụ biết năm 65-70 đi làm thuê cho Tây Đức , Mỹ. Nền tảng là cái gì. Nếu ngồi năm 70 ai dám chắc những cty như Samsung hay của TQ là Alibaba, Tencent,... nó đang ngày càng thách thức châu Âu + Mỹ . Ngay như Nhật, người ta từng tin kte Nhật sẽ sớm vượt qua quy mô của Mỹ . Nhưng thực tế còn khá lâu để điều này xảy ra khi Nhật ngày càng cách Mỹ khoảng lùi xa hơn hôm qua. Chẳng có cách nào tiên đoán võ đoán được dù là những người tinh hoa nhất.

Nói về TQ em cũng nghĩ nó giống với Nga, Mỹ ở quy mô trí tuệ của xh. TQ nên tảng công nghệ học thua xa so với xuất phát điểm của Liên Xô . Nhưng 40 năm qua họ có những thứ ngày hôm nay là thành tựu ngoài suy nghĩ. Ko phải nhiều người TQ dám tin có những cty tàu mạnh như ngày nay. Còn về hạn chế chung của XH Á Đông thì làm sao có ngay những phát minh lớn, công nghệ lõi được. Làm gì có được tư tưởng tự do, tìm kiếm chân lý khoa học như người tây mà ta đòi có. Kte Nhật dựa vào các phát minh lõi của Mỹ và phương tây. Điều khách quan đó nó sinh ra làm sao ngay được trong một xh trọng nghĩa, chuộng văn hoá, ưa hình thức như châu Á ? Và Mỹ làm gì có nâng đỡ, tạo đk abcd,,. Tiền nó rót vào vì đơn giản là nhu cầu tư bản. Khi có cơ hội lớn họ nhảy vào để tìm lợi nhuận, chính quốc với lòng tự tôn đồng bào cũng phải xếp sau lợi ích của cổ đông, của nhà đầu tư. Quan trọng là với dòng vốn từ tiền, công nghệ đó liệu dân tộc khai thác tốt tới đâu .

Việc Thái Lan so với Vn thì em thấy nó ko lột tả nhiều điều vì văn hoá, lịch sử, tiền đề phát triển khác nhau. Lẽ ra nếu đặt Vn trong bối cảnh TQ + 4,5,6.... thì đúng hơn. Nếu nước nào có cải cách triệt để thì nó ăn, giàu mạnh, thịnh vượng lâu dài. Em thấy dân tộc Vn cũng khôn ngoan khi tìm cách đưa những dòng thác tư tưởng vào để học hỏi, áp dụng. Nhìn cơ cấu xh giờ là kiểu Lenin-Macxit nhưng du học toàn đi Mỹ, Úc. Việc bắt tay với Mỹ nó làm người ta thực dụng, có tầm vóc tốt hơn là nhìn vào Đông Á.

Nhiều cụ cứ cho là TQ, Nhật Hàn nó vượt trội là số 1 nhưng em lại đem nhóm này so với Hà Lan, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ, Đan Mạch, Anh..... Các cụ có cách nào lý giải được nhược tiểu như Hà Lan, Đan Mạch mà từ tky 15-16 nó có những đội tàu thách thức trên toàn cầu với những nước đông dân và cấp tiến như Pháp, Nga, Tây Ban Nha . Hay như làm cách nào để lý giải được Thuỵ Điển nó là bá chủ Bắc Âu + tranh giành hàng trăm năm lãnh thổ với khổng lồ Nga ? Liệu Nhật Bản, Hà Quốc có bao giờ tranh giành, đe doạ lãnh thổ được với TQ ? Như vậy thì cho là dân tộc mình nó có tương lai tới đâu là do mình đặt mình cùng với ai. Thực tế thì xảy ra cả ngàn năm có dữ kiện thực tế rồi. Dự báo thời tiết ngày hôm qua chắc chắn là luôn đúng.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Thế trong nghị viện của Đài Loan các nghị sỹ đánh nhau thì được hiểu như thễ nào cụ.
Mấy vụ này không phải là cái gì hay ho của thằng Đài Loan, nhưng về mặt "kỷ cương pháp luật" thì không nói lên gì nhiều cụ ạ.
Các đ/c nghị gật của Đài ẩu đả nhau, về mặt luật pháp là "gây rối trật tự công công", tội nhẹ, vào đồn ngồi 1 tiếng, nộp phạt vài trăm rồi về.

Nếu 1 đ/c đánh đấm túi bụi một người khác, và người kia không làm được gì, thì đó là tội đánh người, tội khá nặng, bị đi tù.
Nếu việc đánh người này diễn ra công khai, thủ phạm không coi đó là tội và ung dung đi về nhà, và sau đó đúng là không bị làm sao cả, và chuyện tương tự như thế này lặp đi lặp lại hàng ngày, thì đó là vấn đề của cả một hệ thống thực thi pháp luật.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Thêm một vài ví dụ về cuộc sống hàng ngày nhưng lại nói lên rất nhiều về hệ thống thực thi luật pháp ở VN:
- Cư dân chung cư treo băng rôn biểu ngữ phản đối chủ đầu tư làm cái lọ cái chai không đúng cam kết: "đúng quy trình" thì họ phải kiện chủ đầu tư, chứ treo băng rôn chả có tác dụng gì. Nhưng vì hệ thống thực thi pháp luật (luật dân sự) không có, không fair, cho nên chủ đầu tư vẫn cứ dám vi phạm, và dân cư cũng chỉ dám phản đối.
- Một người nông dân thả bò ra đường, CCCM đi ô tô đâm phải bò của nông dân, CCCM phải bồi thường cho họ.
- Công an đột nhập vào phòng nhà nghỉ "bắt quả tang đôi nam nữ đang mua bán dâm": ai cho công an có quyền vào phòng riêng tư của họ mà không có lệnh khám? bằng chứng đâu chứng minh họ đang "mua bán dâm"?
- Hát karaoke ông ổng suốt ngày làm phiền hàng xóm mà hàng xóm không làm được gì. (Cái này em không rõ 100% có trái luật VN không, nhưng em đoán là có)
- Tệ hơn, loa phường của chính quyền phường / xã chĩa vào nhà các cụ ông ổng suốt ngày
- Chồng đánh vợ dã man, có clip trên khắp các mạng XH, thế nhưng vẫn không bị ai sờ gáy
- Vô vàn hình thức vi phạm các hợp đồng kinh tế, vi phạm pháp luật diễn ra hàng ngày
- Phó Thủ t-ướng Đam (người đàn ông hot nhất VN năm 2020) tuyên bố "chỉ cần có hình ảnh hoặc video nhà thuốc tăng giá khẩu trang là chúng tôi sẽ đình chỉ ngay hoạt động của nhà thuốc" (đại loại thế). Cụ Đam sẵn sàng bỏ qua hết tất cả các quy trình của luật pháp và quy định cấp phép / thu hồi giấy phép của ngành, mà "chỉ cần" thế đã phán quyết được ngay số phận của nhà thuốc. Những người như vậy mà còn không có lối suy nghĩ theo pháp luật thì còn lâu XH VN mới quen với kỷ cương.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top