[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Cách đây 10 năm em sang thái mà giờ Thấy HN mình vẫn chưa bằng nó cách đây 10 năm , vn thua nó phải 15-20 năm là ít
Cách đây 15 năm em cũng sang BKK, rồi năm ngoái em mới quay lại BKK 1 lần nữa. Lần đầu sang thì đúng là nhìn BKK thấy thiên đường thật, nhưng lần sang năm ngoái thấy thật thất vọng vì BKK thay đổi quá ít so với thời gian 15 năm, mặc dù họ vẫn hơn HN và SG của mình nhiều. Để có thể thấy ở đây là tốc độ thay đổi ở VN là rất lớn và tốc độ bắt kịp của VN là nhanh. Còn đương nhiên hiện giờ ta vẫn chưa đuổi kịp họ đâu.
Thái cũng nhiều vấn đề. Họ chỉ có 1 thành phố lớn duy nhất là BKK, hầu hết sự phát triển là dồn vào thành phố này. Trong khi VN có tới 2 thành phố lớn cùng có tốc độ phát triển nhanh và ganh đua lẫn nhau, đấy là lợi thế của VN về phát triển đô thị.
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Dân chủ mọc ở đâu ra thì tùy cụ. Nhưng nếu cứ dân chủ là giàu thì chưa chắc cụ à.
Nếu so 2 nước lớn. Trung quốc và Ấn Độ. Chắc cụ cũng biết bên nào giàu hơn, bên nào lép vế hơn. Và bên nào dân chủ bên nào không.
Hoặc như Philippines chả hạn, nếu Dân chủ mà giàu thì họ thành Rồng lâu rồi.
Tôi thích lãnh đạo như park- kẻ nào tham nhũng của công dù chỉ 1 đồng tôi cũng bắn
Làm như thế xem, 5 năm sau Việt Nam đuổi kịp Hàn Quốc ý chả đùa
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,914
Động cơ
403,414 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Chịu khó chăm chỉ làm lụng thắt lưng buộc bụng thì cũng không ngại lắm dù mình có thua thái thật. Nhưng ko có nghĩa là ko thể san bằng khoảng cách.
Nhìn cái biểu đồ này, nó chạy cũng thấy sướng thật nhưng từ giờ trở đi ngày càng khó.

Chuyên viên kinh tế Phạm Chi Lan có nói là các bạn quốc tế nói "Vietnam là nước không chịu phát triển". Nhà cháu có một cái tật cũng hay tự hào thái quá, biết thừa Vietnam mình thua xa thái và mã nhưng trong thâm tâm chưa bao giờ muốn đứng cùng mâm với bọn đó.

Vietnam có tiềm năng để ngồi cùng chiếu đứng cùng mâm với Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu thể chế này còn tiếp tục thì e rằng không bao giờ.
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
đọc nhiều comment của 1 số cụ cho rằng VN sắp vượt Thái đến nơi mà em cười suýt té ghế, toàn lạc quan tếu không :)))
Nói về....lạc quan thì Thái Lan tuổi tôm so với Việt Nam
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Theo số liệu thì Thái hơn VN. Chính phủ Thái nhiều tiền hơn CP VN.
Thực tế thì tổng tiền trong dân ngang nhau, có thể dân VN còn nhiều tiền hơn dân Thái.
Theo em, chung quy lại Thái giờ xêm xêm VN thôi.
Trung bình thì dân Thái tài sản nhiều gần gấp đôi VN, nhưng trung vị thì bằng nhau. Nghĩa là tài sản Thái nằm chủ yếu trong nhóm giàu, còn dân thường thì không hơn VN bao nhiêu cụ ạ.

Thái 3526 21853 (Trung vị - trung bình)
Việt 3679 11712
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_wealth_per_adult
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Mình có 1 độc tài được đặt tên con đường đi qua cửa ga Hà Nội rồi còn gì [-(
Độc tài Park tốt đẹp lắm, được nhân dân Đông Lào hâm mộ lắm mà bị chức to nhất cục tình báo chịu hy sinh tất cả, tiền tài, sự nghiệp để ám sát #:-s
Hãy xem những gì Hàn Quốc đạt được dưới thời park chung hee nha
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
bên Thái đất rộng, còn nhiều đồng đất hoang lắm, chắc dân cũng lười chứ như bên mình thì bồn hoa vỉa hè còn thấy trông thêm rau
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,760 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Nhìn cái biểu đồ này, nó chạy cũng thấy sướng thật nhưng từ giờ trở đi ngày càng khó.

Chuyên viên kinh tế Phạm Chi Lan có nói là các bạn quốc tế nói "Vietnam là nước không chịu phát triển". Nhà cháu có một cái tật cũng hay tự hào thái quá, biết thừa Vietnam mình thua xa thái và mã nhưng trong thâm tâm chưa bao giờ muốn đứng cùng mâm với bọn đó.

Vietnam có tiềm năng để ngồi cùng chiếu đứng cùng mâm với Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu thể chế này còn tiếp tục thì e rằng không bao giờ.
Hồi còn trẻ em cũng hâm mộ bà Lan này lắm, giờ đỡ nhiều rồi.
Nhắc mới nhớ đến Khựa còn 1 thời bị gọi là Đông Á bệnh phu. Đến cả nv tri thức tiêu biểu như Lỗ Tấn còn chế giễu chính dân tộc mình qua nv AQ. Giờ thì xem thằng bệnh ấy đang ở vị trí nào.
Nói chung cái trò nhắc lại chuyện cũ để dè bỉu tương lái thấy nó xl lắm.
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
6,570
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Lãnh đạo nhà nó ký cho 1 em bồ từ thiếu úy lên đại tướng trong vẻn vẹn có vài năm nằm ngửa thôi.

Lấy cái j mà hơn thế?
Cụ mà ở Thái phát ngôn thế là tù mọt gông.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Cụ ei, HDI nó tính cả GDP đầu ngươì (PPP) mà.

HDI nó tính 4 chỉ số là: 1/ Tuổi thọ trung bình, 2/ Số năm đi học kỳ vọng, 3/ Số năm đi học thực tế và 4/ GDP đầu người (PPP)

Nếu bỏ GDP đầu người ra thì trong 3 chỉ số đầu VN có 2 cái kém Thái:
1/ Tuổi thọ trung bình: VN 75,4/ Thái 76,9 (thực tế thì bằng nhau)
2/ Số năm đi học kỳ vọng: VN 12,6 / Thái 14,7
3/ Số năm đi học thực tế: VN 8,2 / Thái 7,6 (Đây mới là thực chất)

Tóm lại, nếu bỏ GDP đầu người thì về chỉ số HDI Việt nam và Thái thực tế là bằng nhau. Thái hơn Việt tuổi thọ TB, Việt hơn Thái số năm đi học thực tế, chứng tỏ giáo dục phổ thông của Việt hơn Thái 1 chút.
Về mặt giáo dục em không đánh giá giáo dục VN hơn Thái. Tuy nhiên, có vẻ xã hội Việt nam đang rất không hài lòng với nền giáo dục của mình, suốt ngày thấy quằn quại, phê phán. Chính vì thế nên nền giục VN chịu sức ép thay đổi, cải tiến ghê gớm, nên em nghĩ sẽ có những bước phát triển tốt hơn trong tương lai. Người VN cũng kỳ vọng rất nhiều vào giáo dục, nên đầu tư rất mạnh cho giáo dục, tỷ lệ du học sinh VN là rất cao. Em không biết tình hình bên Thái thế nào, nhưng giáo dục thì ở VN sẽ có nhiều thay đổi theo hướng tích cực.

Ngày xưa Học viện công nghệ Á châu AIT từng là địa chỉ mơ ước của nhiều người VN khi đi du học. Nay thì chắc không còn được như xưa.
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,603
Động cơ
474,675 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Có bảng tổng hợp so mọi mặt giữa VN với TL hầu các cụ
 

Trâu Lái Xe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-729440
Ngày cấp bằng
17/5/20
Số km
1,005
Động cơ
82,145 Mã lực
6 năm từ thiếu úy lên đại tướng.
Sinh năm 1978, 2010 làm thiếu úy, lúc ấy cũng 32t rồi. 32t theo cụ là hồng hay thâm?
Dòm ẻm nài em tự phong em thành Thượng tướng
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,603
Động cơ
474,675 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Thái ngon mà. Mình theo được họ có mà mục mả.
Nó ngon mà nó phát triển trước mình mấy chục năm, không bị chiến tranh, không bị cấm vận mà giờ nó chỉ hơn có vậy mà cụ bảo mục mả mới theo được nó. Nên nhớ VN mới bắt đầu phát triển từ năm 95 lúc Mỹ bỏ cấm vận nhé cụ
 
Biển số
OF-384096
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
195
Động cơ
243,639 Mã lực
Nơi ở
B02 ShopHouse - TimesCity
Vn ko phải là nước phát triển, cũng ko phải là nước đang phát triển, càng ko phải là nước kém phát triển.
Vn là nước … khó phát triển.

Đầy là lời của một vị tướng Công an – một chuyên gia nghiên cứu chiến lược của BCA.
Phát ngôn chuẩn luôn. Dưng mềnh đang làm được cái khó đó và làm rất tốt cho dù có ko ít thứ dị hợm.
Xu hướng và mô hình là 2 thứ cần lưu ý khi nhận định về tương lai của VN. Các cụ có thể tham khảo đồ thị này. https://data.worldbank.org/indicator/NY.GDP.PCAP.CD?end=2018&locations=CN-VN&start=1979
Nếu trừ đi mấy năm cởi trói để nền kinh tế đi vào trạng thái cân bằng mới. Điểm mốc đầu của VN rơi vào 1993. Tương ứng mốc đầu của TQ là 1979. Họ khởi động nền kinh tế thị trường trong cái vỏ bọc cũ trước VN 14 năm. Cả 2 cùng một mô hình phát triển, cùng dùng nhiều tiểu xảo khác nhau để tạo lợi thế cạnh tranh(Đặc biệt là chiêu định giá thấp nội tệ). Chỉ khác nhau là VN nhỏ nên ít thằng để ý đến.
25 năm sau. Tương ứng TQ ở thời điểm 2004, Thu nhập đầu người tăng 8.1 lần. 25 năm sau, Tương ứng 2018, thu nhập đầu người VN tương ứng tăng 14 lần. Như vậy, cùng mô hình, VN đi nhanh hơn chứ ko phải chậm hơn như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ là xuất phát điểm của VN chậm hơn 14 năm.
Xu hướng- là thứ em nói ở trên- Trung quốc bắt đầu giai đoạn bứt phá từ 2004-2005. Từ 2004 đến 2016 Thu nhập đầu người TQ tăng lên 5.36 lần. Đây là giai đoạn tăng tốc của nền kinh tế. Tương ứng của VN giai đoạn 2019-2030 .Cùng xu hướng, cùng mô hình, hà cớ gì chúng ta không tin GDP Việt nam tăng ít nhất bằng Trung quốc ? Nếu được vậy, nó sẽ tương ứng mức thu nhập $13.600/năm. Tương ứng thời gian này, Thái lan TN chỉ khoảng gấp 2, ngang Việt nam
Vì thế, ko có gì là bi quan khi so với Thái lan
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Nhìn cái biểu đồ này, nó chạy cũng thấy sướng thật nhưng từ giờ trở đi ngày càng khó.

Chuyên viên kinh tế Phạm Chi Lan có nói là các bạn quốc tế nói "Vietnam là nước không chịu phát triển". Nhà cháu có một cái tật cũng hay tự hào thái quá, biết thừa Vietnam mình thua xa thái và mã nhưng trong thâm tâm chưa bao giờ muốn đứng cùng mâm với bọn đó.

Vietnam có tiềm năng để ngồi cùng chiếu đứng cùng mâm với Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu thể chế này còn tiếp tục thì e rằng không bao giờ.
Thái là đối thủ vừa tầm để đuổi về kinh tế (hơi giống trong bóng đá) chứ mấy thằng NIC cũ như Hàn quốc, Đài loan .... muốn đuổi được nó phải trải qua một thời kỳ phát triển thần kỳ về kinh tế. Tốc độ tăng trưởng phải 2 con số (trên 10%) thì mới mong đứng chung mâm vói chúng trong tương lai được. Cứ lẹt đẹt 6-7% như bây giờ thì không bao giờ.
 

Trâu Lái Xe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-729440
Ngày cấp bằng
17/5/20
Số km
1,005
Động cơ
82,145 Mã lực
thu nhập bình quân của chủ tịch huyện, tỉnh chắc cũng chỉ khoảng trên dưới 20tr tí, thế mà bác nào cũng như bố tướng, nhà xe rải khắp nơi. kể cả tiền trong dân mình cũng khá nhiều, như ở quê em, các bậc bô lão, ăn ko dám ăn, tiêu ko dám tiêu thế mà tới lúc có việc lớn như xây nhà, mua đất là vàng cứ tính bằng cây, toàn quấn giấy bóng với giẻ rách, cần gì két đâu, đấy là quê em thuần nông nghiệp + đi làm thuê, xây dựng, còn những làng quê có đền bù khu công nghiệp, khu đô thị thì lượng tiền nằm trong dân còn khủng lắm, bung được chỗ đó ra vào tiêu dùng, xây dựng thì kinh tế mình mạnh nữa
Em có thàng cu học viên bố nó bí thở huyện nó bảu bố nó năm in ra 4-5 tỉ trong tầm tay
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
Thêm vài vụ như Sabeco thì TL sml với VN ngay. Thái dúi tuổi gì
Cụ đập hộ e thằng Cp cái để e có thịt lol giá rẻ =))

Thái giàu do nhóm tỉ phú Hoa kiều, có lwuan j đến Hoa Nam cục và 1 chiến lc khống chế kinh tế các nc nhỏ ko thì trời biết. Nguồn tiền của các tỉ phú HK luôn bí ẩn, ko biết thực sự từ đâu.

Nói j thì nói mấy thẳng tỉ phú Thái đang găm giữ nhiều mảng với các cty chất lượng của Vn như Sabece, Cp, Bigc, Phú Thái, Nguyễn Kim.

E đề nghị Long hp mua/ lập nhà mây thép TL, cô giáo Thảo cho giàn tiếp viên quần đùi làm chủ vùng trời Băngkok, tỉ phú giấy Q còi flc mua bãi biển Pataya còn đ/c Vova dọn mấy nhà máy khỏi Bangkok xây mấy Vincom cho dân Thái vào mua sắm. Làm đc thế Vn mí ngang cơ Thái đc.
 

Osoifam

Xe máy
Biển số
OF-662686
Ngày cấp bằng
28/5/19
Số km
52
Động cơ
107,810 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Sài Gềnh ạ
Không phải Thái họ không nghĩ được, mà cái thế họ bị như vậy. Bây giờ họ đã lên đến 1 mức độ rồi và chưa tìm thấy được động lực mới để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh hơn. Giống như người đã chạy liên tục một đoạn đường dài bắt đầu đến đoạn hụt hơi. Cái thế này cũng giống như thời chiến tranh vậy. Không phải người Việt nam không biết là chiến tranh là đi thụt lùi, nhưng cái thế lúc đó buộc chúng ta phải choảng nhau.
Như cụ VD ở trên rất đúng, Thái bây giờ vẫn trên cơ VN về kinh tế, cùng 1 loại lao động thì Thái vẫn cho hiệu quả và năng suất cao hơn. Tuy nhiên chính vì ta kém hơn nên dư địa phát triển của ta còn nhiều hơn họ. Động lực của ta lại đang mạnh, dân đang hăng máu làm kinh tế nên mới có nhiều khả năng đuổi được họ. Giai đoạn này mà VN ta không tận dụng được, đẩy nhanh tốc độ phát triển để đến lúc hụt hơi thì hết cửa.
Ý cụ có phải là bẫy thu nhập trung bình k?

Nhưng em cũng chỉ dám bàn luận tình hình hiện tại. Chuyện tương lai mình vượt lên thì tốt quá mà.
Nhưng dưới góc nhìn còn nhiều hạn chế của em thì thấy mình có đi con đường nào khác họ đâu mà vượt họ (có chăng là bắt kịp và cũng lùng nhùng giống họ)?
 

Daniel1219

Xe tải
Biển số
OF-379943
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
352
Động cơ
245,385 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Em không rõ về các chỉ số so sánh để tính toán được bao nhiêu năm nữa thì VN mình bằng Thái. Em xin chia sẻ một góc nhìn cá nhân của em để các cụ đánh giá. Em sang Bangkok lần đầu năm 2002, ngày đó họ đã có hệ thống đường cao tốc trên cao nối từ trung tâm chạy thẳng lên sân bay, nôm na như đường vành đai 3 trên cao của ta hiện tại nhưng đã thiết kế từ 6-8 làn, đây là từ năm 2002 các cụ nhé. Ngày đó em còn nhỏ, chưa biết nhiều nhưng cũng đủ để nhận thấy sự khác biệt. Sau này em còn vài dịp khác đi Thái vào các năm 2010, 2012 thì thấy hệ thống giao thông của họ phát triển nhanh và qui hoạch rất bài bản rồi. Lần gần nhất em đi Bangkok là cuối năm 2018, hệ thống tàu điện của họ mới và hiện đại không thua kém gì Singapore. Các ga tàu đi ngầm đều được thiết kể rất rộng rãi và qui mô. Em tuyệt nhiên không thấy cái thùng rác nào nhưng nhà ga cực sạch và không hề có rác. Có 2 điều em muốn nói về sự phát triển của một đất nước, đó là tầm nhìn và ý thức con người. Em để ngỏ cho các cụ tự đánh giá xem chúng ta cần bao nhiêu năm nữa để theo kịp họ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top