[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nhiều người nghĩ vầy lắm, mà sai. Danh sách: https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_foreign-exchange_reserves

VN trên cả Canada, Úc, Na Uy, v.v...

Như đã nói, dự trữ ngoại hối chủ yếu để:
1. Điều hành tỷ giá
2. Hỗ trợ nhập khẩu lỡ xui bị hụt tiền xuất khẩu đột ngột
3. Chống tấn công tiền tệ quốc gia mình.

Tui ngờ rằng cái số 3 là 1 lý do khiến DTNH các nước ĐNA cao ngất, sau vụ tấn công 1997. Cái này đoán chứ chưa google.

Ngoài ra nước nào neo tiền vào đô Mỹ (chặt như HK và lỏng như VN) đều cần dự trữ nhiều vì lý do 1.

Tui chưa nghe nói cần DTNH nhiều để đi đầu tư nước ngoài nhiều, bởi vì như đã nói là DTNH là tiền không dc xài. Đi đầu tư thì phải tự mua ngoại tệ, có thể mua dc từ kho DTNH nhưng tui nghĩ chắc hiếm.
Cái 1000 tỷ đô của Na Uy là "Quỹ tiết kiệm" của chính phủ, từ nguồn thu khai thác dầu khí. Kể cả thế CP Na Uy cũng không dám tiêu nhiều từ đó, vì tiêu nhiều sẽ gây lạm phát.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Cụ lại hỗn loạn giữa các khái niệm và mục đích của chúng rồi. Việc không hiểu cặn kẽ vấn đề em coi là tạm chấp nhận vì trình độ của Otofun chỉ có thế.

Giữa 2 khái niệm trên, dự trữ ngoại hối và thặng dư ngân sách nói trên nó là 2 vấn đề khác nhau. 1 cái là Tiền tệ (dự trữ ngoại hối) cái còn lại là Tài khóa. Đúng là thặng dư tài khóa phản ánh khả năng tiền có tiêu được hay không, nhưng đó là khả năng chi tiêu đối nội, tức là giữa Chính phủ với các đối tác còn lại bằng đồng VND. Còn Dự trữ ngoại hối là khả năng chi tiêu đối ngoại, tức là khả năng chi tiêu bằng USD của Việt nam với các đối tác nội địa hay quốc tế bằng đồng ngoại tệ, ở đây là USD. Một nước mạnh về Dự trữ ngoại hối sẽ mạnh về chi tiêu đối ngoại (giống TQ, Nhật Bản), trong khi thặng dư hay thâm hụt ngân sách chỉ là khả năng chi tiêu đối nội mà thôi. Khả năng chi tiêu đối nội chỉ bằng đồng nội tệ nên khi duy trì đc dự trữ ngoại hối mạnh thì Chính phủ sẽ bớt rủi ro khi để thâm hụt ngân sách và sẵn sàng vay (nội tệ). Miễn là có cái để trả. Nhật bản là nước có tỉ lệ vay nợ nội tệ/GDP gần như cao nhất thế giới (>200%) và tiếp tục vay nợ để tài trợ cho chính sách kích cầu Abenomics nhưng nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài không thấy rủi ro vì dự trữ ngoại hối này lớn. Tương tự vậy là TQ. TQ có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới nên sức mạnh khủng khiếp trong nhu cầu đối ngoại, nên nước này vẫn thường dùng con bài cấm nhập một số mặt hàng như khoáng sản, thịt bò (Với ÚC), gần đây là thịt Lợn với Đức để gây sức ép. Nếu ko có dự trữ ngoại hối đó thì TQ chẳng có sức mạnh đáng kể nào.
Tui không hỗn loạn đâu bác. Chính xác tui nói y như bác về việc DTNH không liên quan thặng dư ngân sách mà, là vì tui trả lời cái ông đầu tiên là không thể nhìn vào cái DTNH khủng rồi nói (có thể bác ý đùa) là tiền nhiều quá sắp phát cho dân được rồi.

Vụ đối ngoại bác nói rõ hơn tui. Đúng là dự trữ cao thì mới yên tâm hơn về mặt đối ngoại. Tuy nhiên là những ví dụ bác nêu nó chưa xảy ra với VN đâu, mục đích kềm tỷ giá phục vụ XK vẫn là số 1.

Tóm lại là tui chỉ muốn nói, khi DTNH mới tăng từ 15, 20 lên 40 tui cũng sướng ngất ngây con gà tây như nhiều bác ở đây, VN mình giàu nhanh quá, mới 1, 2 năm dư ra chừng đó. Xong nó lên 70, bắt đầu thắc mắc, và bây giờ thì hiểu ra tiền đó không phải tiền chính phủ làm ra nên không được xài :D.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tui không hỗn loạn đâu bác. Chính xác tui nói y như bác về việc DTNH không liên quan thặng dư ngân sách mà, là vì tui trả lời cái ông đầu tiên là không thể nhìn vào cái DTNH khủng rồi nói (có thể bác ý đùa) là tiền nhiều quá sắp phát cho dân được rồi.

Vụ đối ngoại bác nói rõ hơn tui. Đúng là dự trữ cao thì mới yên tâm hơn về mặt đối ngoại. Tuy nhiên là những ví dụ bác nêu nó chưa xảy ra với VN đâu, mục đích kềm tỷ giá phục vụ XK vẫn là số 1.

Tóm lại là tui chỉ muốn nói, khi DTNH mới tăng từ 15, 20 lên 40 tui cũng sướng ngất ngây con gà tây như nhiều bác ở đây, VN mình giàu nhanh quá, mới 1, 2 năm dư ra chừng đó. Xong nó lên 70, bắt đầu thắc mắc, và bây giờ thì hiểu ra tiền đó không phải tiền chính phủ làm ra nên không được xài :D.
Ai bảo với cụ là không được xài? Dự trữ ngoại hối tăng do "Thặng dư tài khoản quốc gia" tăng nha. Dự trữ ngoại hối sẽ dùng vào nhiều việc, việc sát nhất là trả nợ nước ngoài. Hiện VN đang nợ cỡ 120 tỷ $ và đang đến hạn trả. Đây là các khoản vay vô tội vạ thời anh X, nếu không có dự trữ mạnh để trả nợ thì chính phủ sẽ phải vay để đảo nợ với lãi suất cao hơn. (Đây là tình trạng của Indonesia hiện tại). Nếu tỷ lệ nợ lớn là không có "bộ đệm" để chống chịu các cú sốc biến động kinh tế đâu.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Sky vs Metro của Thái nó làm từ cách đây vài chục năm mà "bình thường" đã đành, còn mấy cái Sky VN làm sau vài chục năm mới ra lò nhìn còn bẩn bẩn,lạc hậu hơn cả của Thái nữa thì đủ hiểu ntn nhé!

PS: Cứ làm dc 1 tuyến chạy đi đã rồi quay tay thoải mái nhé!
Bên Thái họ cũng vấp váp khi xây Metro, khởi công năm 1996 mà đến 2007 mới vận hành. Cũng qua vài lần tai nạn trong khi vận hành. Nhiều nước cũng rất vất vả khi xây dựng và vận hành những tuyến đầu tiên. Chẳng hạn Trung Quốc thì Bắc kinh khai trương tuyến đầu tiên từ năm 1971 nhưng mãi đến khoảng sau năm 2000 thì tốc độ xây dựng mới nhanh. Cũng nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong quá trình đào đường hầm thời 200x mới được hệ thống khủng như bây giờ.
Dân mình qua bên họ thấy đi lại thuận tiện và hiện đại cứ tưởng ăn sẵn được ngay, chứ thực ra quá trình xây dựng của họ cũng rất vất vả, và thường bị kéo dài tiến độ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lại tiếp tục ngụy biện!
Người bình thường chả ai bỏ nhà cửa (nếu có), gia đình để đi làm cửu vạn, bưng bê thuê nhếch nhác ngoài vỉa hè, trốn chui lủi vì hết hạn visa, bị bắt, bị phạt.... khi mà ở nhà họ có 1 cuộc sống tốt, chứ ko phải đi ăn mày hoặc kiếm đồng lương bèo bọt ko đủ vắt mũi đút miệng ngay chính trên quê hương mình cả!
90% dân lao động chui ở Thái là người Hà tĩnh và 1 ít Nghệ an. Tại sao các tỉnh khác không đi?

Vấn đề ở đây là sự chấp nhận đánh đổi chứ không phải "bèo bọt, không đủ vắt mũi đút miệng" như cụ nói. Làm việc ở Thái thu nhập có cao hơn trung bình ở VN (khoảng 9 đến 15 triệu/tháng), nhưng với đa số ng Việt, mức đó hoàn toàn không đáng để đánh đổi. Công nhân trong xưởng tôi thu nhập trung bình cũng xấp xỉ 10 triệu/tháng.

Ngay cả người Thái hiện giờ cũng đang lao động chui tại Hàn quốc khá đông. Xem link:

"Khoảng 143.000 người làm việc bất hợp pháp trên tổng số 165.000 người Thái đang sinh sống tại Hàn Quốc, theo Bộ Lao động Thái Lan tại cuộc họp báo hồi tháng 4/2019.
Ông Don cho biết lao động Thái Lan sẵn sàng đánh liều làm việc trái phép ở Hàn Quốc vì họ có thể kiếm nhiều tiền hơn..."
 
Chỉnh sửa cuối:

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Ai bảo với cụ là không được xài? Dự trữ ngoại hối tăng do "Thặng dư tài khoản quốc gia" tăng nha. Dự trữ ngoại hối sẽ dùng vào nhiều việc, việc sát nhất là trả nợ nước ngoài. Hiện VN đang nợ cỡ 120 tỷ $ và đang đến hạn trả. Đây là các khoản vay vô tội vạ thời anh X, nếu không có dự trữ mạnh để trả nợ thì chính phủ sẽ phải vay để đảo nợ với lãi suất cao hơn. (Đây là tình trạng của Indonesia hiện tại). Nếu tỷ lệ nợ lớn là không có "bộ đệm" để chống chịu các cú sốc biến động kinh tế đâu.
Như đã nói, DTNH không phải tiền chính phủ làm ra, mà là tiền in ra, cho nên đem nó đi trả nợ nước ngoài là 1 điều rất hy hữu, để lại nhiều hệ lụy: https://blog.euromonitor.com/argentina-to-use-central-bank-reserves-to-pay-off-debt/

"Thặng dư tài khoản quốc gia" chắc bác đang nói tới thặng dư tài khoản vãng lai, current account surplus. Cái này đối với VN gần như tương đương với cán cân thương mại trade balance, và vì VN xuất siêu nên đương nhiên thặng dư. Tuy nhiên nó cũng không phải tiền của chính phủ, nó chỉ là 1 con số như kiểu GDP vậy, chứ không phải như "tài khoản ngân hàng" mà đem đi mua DTNH được hả bác?

Lấy DTNH đi trả nợ thì cũng là 1 hình thức đảo nợ thôi. Mà tui chưa nghe nói VN có ý định làm điều đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Bên Thái họ cũng vấp váp khi xây Metro, khởi công năm 1996 mà đến 2007 mới vận hành. Cũng qua vài lần tai nạn trong khi vận hành. Nhiều nước cũng rất vất vả khi xây dựng và vận hành những tuyến đầu tiên. Chẳng hạn Trung Quốc thì Bắc kinh khai trương tuyến đầu tiên từ năm 1971 nhưng mãi đến khoảng sau năm 2000 thì tốc độ xây dựng mới nhanh. Cũng nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong quá trình đào đường hầm thời 200x mới được hệ thống khủng như bây giờ.
Dân mình qua bên họ thấy đi lại thuận tiện và hiện đại cứ tưởng ăn sẵn được ngay, chứ thực ra quá trình xây dựng của họ cũng rất vất vả, và thường bị kéo dài tiến độ.
Hệ thống tàu điện bên Thái chán chết. Độ phủ yếu, không giải quyết được mấy vấn đề. Có gì đáng học hỏi đâu. Có khi làm hình mẫu "các bài học cần tránh khi xây dựng đường sắt đô thị" còn có giá trị hơn.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Hiện tại thì em thấy nền kinh tế Thái đang mất lực kéo.
- Du lịch đóng góp 20% GDP thì đang toang nặng, kéo theo các ngành khác liên quan.
- Xây dựng và bất động sản đang gặp tình trạng dư cung: Cả thị trường đang tồn kho khoảng 1 triệu căn hộ/nhà ở chưa bán được. -> Kích cầu bằng xây dựng bất động sản không có tác dụng.
- Sản xuất công nghiệp: Thái không có sản phẩm chủ lực quốc gia đủ mạnh, hầu như nền công nghiệp Thái là làm thuê cho FDI, muốn đẩy mạnh phát triển để xuất khẩu cũng khó cạnh tranh được với TQ và VN. -> Mất động lực ngành sản xuất.
- Ngành nông nghiệp: Đang cố gắng làm tốt, nhưng giá trị đóng góp của ngành nông nghiệp không lớn đủ để kéo cả nền kinh tế.
Tương lai khá ảm đạm, tăng trưởng mà chỉ phụ thuộc vào lực kéo của biện pháp tài chính thì không bền vững. Thái đang phải tích cực xây dựng hạ tầng đường bộ và đường sắt liên tỉnh, hi vọng có thể kéo các nhà đầu tư chất lượng cao đến. Nếu không kéo được các nhà đầu tư đến thì các khoản nợ do xây dựng hạ tầng ồ ạt hiện nay có thể "phản dame" trong tương lai tầm 10-15 năm tới.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Vậy theo cụ VN nên có giải pháp gì?
Hahaha em lo cho thân em còn không xong.

Ờ nhưng mà nghĩ....
Có lẽ bắt đầu bằng việc bớt tự sướng đi chút? Vì nói thật nhìn từ mức độ thế giới nhìn vào VN thì thấy cái sự tự sướng của nhiều người Việt nó lộ ra nhiều thứ ngây ngô lắm.
Sau đó thì cứ theo con đường của mấy thằng Đông Bắc Á mà làm, chả việc gì phải tự sáng chế ra con đường riêng.
Những lão nào hay lôi mấy cái "độc đáo" riêng biệt của VN thực chất là lươn lẹo, mục đích chính là để che giấu các thứ khác.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Như đã nói, DTNH không phải tiền làm ra, mà là tiền in ra, cho nên đem nó đi trả nợ nước ngoài là 1 điều rất hy hữu, để lại nhiều hệ lụy: https://blog.euromonitor.com/argentina-to-use-central-bank-reserves-to-pay-off-debt/

"Thặng dư tài khoản quốc gia" chắc bác đang nói tới thặng dư tài khoản vãng lai. Cái này đối với VN gần như tương đương với cán cân thương mại, và vì VN xuất siêu nên đương nhiên thặng dư. Tuy nhiên nó cũng không phải tiền của chính phủ, nó chỉ là 1 con số như kiểu GDP vậy, chứ không phải như "tài khoản ngân hàng" mà đem đi mua DTNH được hả bác?

Lấy DTNH đi trả nợ thì cũng là 1 hình thức đảo nợ thôi. Mà tui chưa nghe nói VN có ý định làm điều đó.
Cụ nói buồn cười nhỉ? Nước nào mà chả tự in tiền ra để mua đô hay bán đô? Còn dự trữ ngoại hối là tài sản của nhà nước (chính phủ đại diện nhà nước quản lý tài sản). Đương nhiên là phải sử dụng hợp lý. Làm gì có khái niệm không được tiêu.
Còn tại sau thặng dư tài khoản vãng lai tăng thì dự trữ ngoại hối tăng? Vì tiền $ vào thị trường quá nhiều sẽ gây dư cung, có thể ảnh hưởng đến tỷ giá, làm tăng giá đồng tiền bất hợp lý. Nên nhà nước phải mua vào để điều tiết thị trường. Nước nào cũng vận hành như vậy, không riêng gì VN cả.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Hiện tại thì em thấy nền kinh tế Thái đang mất lực kéo.
- Du lịch đóng góp 20% GDP thì đang toang nặng, kéo theo các ngành khác liên quan.
- Xây dựng và bất động sản đang gặp tình trạng dư cung: Cả thị trường đang tồn kho khoảng 1 triệu căn hộ/nhà ở chưa bán được. -> Kích cầu bằng xây dựng bất động sản không có tác dụng.
- Sản xuất công nghiệp: Thái không có sản phẩm chủ lực quốc gia đủ mạnh, hầu như nền công nghiệp Thái là làm thuê cho FDI, muốn đẩy mạnh phát triển để xuất khẩu cũng khó cạnh tranh được với TQ và VN. -> Mất động lực ngành sản xuất.
- Ngành nông nghiệp: Đang cố gắng làm tốt, nhưng giá trị đóng góp của ngành nông nghiệp không lớn đủ để kéo cả nền kinh tế.
Tương lai khá ảm đạm, tăng trưởng mà chỉ phụ thuộc vào lực kéo của biện pháp tài chính thì không bền vững. Thái đang phải tích cực xây dựng hạ tầng đường bộ và đường sắt liên tỉnh, hi vọng có thể kéo các nhà đầu tư chất lượng cao đến. Nếu không kéo được các nhà đầu tư đến thì các khoản nợ do xây dựng hạ tầng ồ ạt hiện nay có thể "phản dame" trong tương lai tầm 10-15 năm tới.
Cơ sở và năng lực của Thái vẫn hơn VN nhiều. Tuy nhiên, Thái có một bất lợi lớn: chia rẽ nội bộ. Quân đội+Hoàng gia+Bangkok là một phe, dân Bắc và Đông Bắc Thái là một phe. Mỗi lần bầu cử là một lần loạn, năng lực điều hành chính sách yếu dẫn đến chính sách không thống nhất. Điều này khiến Thái bị chững lại. Tệ hại hơn là đến giờ, 20 năm kể từ ngày Thaksin dùng con bài dân tuý lên nắm quyền, sự chia rẽ trong lòng nước Thái vẫn không giảm đi.
Em không thấy hy vọng cho Thái giải quyết được vấn đề này. Trong vòng 20 năm tới, Thái sẽ kẹt ở mức phát triển ~3%.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,860
Động cơ
134,443 Mã lực
Tuổi
43
Các cụ vật nhau làm gì
Một số người thấy mình kém để còn cố gắng nó khác với một số thành phần mong đất nước đi xuống để hả hê - Một số người em biết họ sẽ thấy tổn thương khi Việt Nam có được điều gì đấy tốt đẹp. Có thể họ căm thù chế độ hay đại loại thế, nên họ mong muốn đất nước đi xuống để có thể thốt ra "Đấy, với chế độ đấy không thể ngóc đầu lên được"
Nhưng dù ai muốn thế nào thì bánh xe lịch sử vẫn cứ quay thôi
 

Mua Ha

Xe hơi
Biển số
OF-452021
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
124
Động cơ
207,368 Mã lực

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
90% dân lao động chui ở Thái là người Hà tĩnh và 1 ít Nghệ an. Tại sao các tỉnh khác không đi?
Vấn đề ở đây là sự chấp nhận đánh đổi chứ không phải "bèo bọt, không đủ vắt mũi đút miệng" như cụ nói. Làm việc ở Thái thu nhập có cao hơn trung bình ở VN (khoảng 9 đến 15 triệu/tháng), nhưng với đa số ng Việt, mức đó hoàn toàn không đáng để đánh đổi. Công nhân trong xưởng tôi thu nhập trung bình cũng xấp xỉ 10 triệu/tháng.
Ngay cả người Thái hiện giờ cũng đang lao động chui tại Hàn quốc khá đông. Xem link:
"Khoảng 143.000 người làm việc bất hợp pháp trên tổng số 165.000 người Thái đang sinh sống tại Hàn Quốc, theo Bộ Lao động Thái Lan tại cuộc họp báo hồi tháng 4/2019.
Ông Don cho biết lao động Thái Lan sẵn sàng đánh liều làm việc trái phép ở Hàn Quốc vì họ có thể kiếm nhiều tiền hơn..."
Đói thì phải đi chứ sao, Thái chả p nước phát triển cao, lương thấp mà dân VN đói khổ đến mức phải bỏ gia đình kéo sang đấy trốn chui lủi để kiếm sống thì đủ hiểu cuộc sống ở quê họ cùng cực thế nào rồi.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Hệ thống tàu điện bên Thái chán chết. Độ phủ yếu, không giải quyết được mấy vấn đề. Có gì đáng học hỏi đâu. Có khi làm hình mẫu "các bài học cần tránh khi xây dựng đường sắt đô thị" còn có giá trị hơn.
Thái phải vác cặp sang học hỏi cách làm đường sắt Cát Linh Hà Đông của VN vs bạn vàng TQ! ;))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đói thì phải đi chứ sao, Thái chả p nước phát triển cao, lương thấp mà dân VN đói khổ đến mức phải bỏ gia đình kéo sang đấy trốn chui lủi để kiếm sống thì đủ hiểu cuộc sống ở quê họ cùng cực thế nào rồi.
Cụ ngụy biện quá cụ ợ.

Ở VN bây giờ chưa giàu nhưng không còn nơi nào cuộc sống cùng cực cả. Dù có thế thì vào Sài gòn, Bình dương hay ra Bắc làm việc vẫn đủ sống.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Bên Thái họ cũng vấp váp khi xây Metro, khởi công năm 1996 mà đến 2007 mới vận hành. Cũng qua vài lần tai nạn trong khi vận hành. Nhiều nước cũng rất vất vả khi xây dựng và vận hành những tuyến đầu tiên. Chẳng hạn Trung Quốc thì Bắc kinh khai trương tuyến đầu tiên từ năm 1971 nhưng mãi đến khoảng sau năm 2000 thì tốc độ xây dựng mới nhanh. Cũng nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong quá trình đào đường hầm thời 200x mới được hệ thống khủng như bây giờ.
Dân mình qua bên họ thấy đi lại thuận tiện và hiện đại cứ tưởng ăn sẵn được ngay, chứ thực ra quá trình xây dựng của họ cũng rất vất vả, và thường bị kéo dài tiến độ.
Cái Cát Linh Hà Đông có phải Metro-tàu điện ngầm khỉ gì đâu mà mang ra so bì vs Metro Thái, TQ.
Mà có là Metro đi nữa thì đi sau nta mấy chục năm ko rút dc kinh nghiệm lại còn lôi chuyện mấy chục năm trước của nta ra bao biện, rõ đỉng cao trí tuệ!
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Đầu tư FDI có 2 ưu điểm chính là giải quyết việc làm và kim ngạch xuất khẩu cụ ợ. Còn tỉ lệ đóng góp vào GDP so với vốn đầu tư không cao.

Hai lý do chủ yếu là: 1. Chế xuất nên VN không thu được VAT và 2. Chuyển giá nên phần lợi nhuận ở lại VN thấp.

Ví dụ như Coca Cola VN: báo lỗ liên tục nhưng cũng liên tục mở rộng sản xuất.
Chuyện này là rất bình thường cụ ơi. Chấp nhận là có lợi cho mình thì mình làm thôi.
VD ở Mỹ thì chính quyền liên bang nó cũng kêu Apple chuyển giá để tránh thuế.
Bây giờ biên giới quốc gia nó mờ đi nhiều rồi. Các cty (thực chất là các cá nhân) nó thấy chỗ nào có lợi là nó đến.

.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Cụ ngụy biện quá cụ ợ.
Ở VN bây giờ chưa giàu nhưng không còn nơi nào cuộc sống cùng cực cả. Dù có thế thì vào Sài gòn, Bình dương hay ra Bắc làm việc vẫn đủ sống.
Đủ sống thì đã chẳng cả đàn cả lũ đi làm phu phen cửu vạn, kv bất hợp pháp tới mức HQ cửa khẩu Sing Thái Đài Hàn cứ nhìn thấy gái việt là chặn lại tra xét, nổi tiếng cả thế giới!
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đói thì phải đi chứ sao, Thái chả p nước phát triển cao, lương thấp mà dân VN đói khổ đến mức phải bỏ gia đình kéo sang đấy trốn chui lủi để kiếm sống thì đủ hiểu cuộc sống ở quê họ cùng cực thế nào rồi.
Cụ hơi nhầm khái niệm. Dân Việt đi làm ăn kiếm tiền thôi, chỗ nào dễ kiếm là đi. Rất nhiều người Việt sang tận châu Phi xa xôi nghèo đói để kiếm sống bằng những nghề đơn giản như thợ xây, thợ sắt ...đấy ạ. Không cứ phải cứ xa quên làm ăn là do nghèo đâu. Họ rời "đại dương đỏ" sang nơi "đại dương xanh" thôi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top