Em hóng vì em định đi đọ quả gườn gập chỗ bác T.
Một thớt rất bổ ích. Đầu tiên phải cảm ơn cụ chủ thớt vì đã chia sẻ với anh em OF và trao đổi với bác Trung Già một cách rất có tình, có lý. Nói thực sự là em nể bác chủ thớt. Đèn bị cháy, việc cháy cả con xe có thể xảy ra hay không, chúng ta không thể biết được. Xác suất rủi ro trong vụ này rất lớn. Thế mà bác chủ thớt vẫn rất bình tĩnh, trao đổi hài hòa. Bác Trung Già nên ghi nhận việc này.
Nói về sử dụng xe ôtô, có thể có bác sẽ duy trì quan điểm là để nguyên gin như nsx đã làm cho lành, không độ thêm gì cả, nhưng em nghĩ là đối với phần lớn mọi người, trong nhiều năm dùng xe, không thể không có lần nào phải mang xe đi làm phần điện. Trường hợp bác chủ thớt có phải do độ thêm đâu, là lắp bóng đèn do đèn bị cháy nên phải thay đấy chứ. Thêm nữa, vì nhiều lý do, muốn làm đẹp thêm cũng có, muốn âm thanh nghe hay hơn cũng có, muốn thêm chức năng cho những dòng xe ít option cũng có, muốn chơi cho thỏa cũng có..., chuyện độ xe vẫn sẽ là "đương nhiên" nếu tính trên bình diện toàn thị trường. Thậm chí, nó sẽ càng ngày càng phát triển, giúp các bác cửa hàng nội thất, gara có thêm nhiều công ăn việc làm và thu nhập. Vậy thì chúng ta không nên bàn đến chuyện có độ xe hay không, mà điều quan trọng nhất là phải làm sao các nơi làm dịch vụ phải nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, phải đặt yếu tố an toàn, phòng chống rủi ro lên hàng đầu. Khi mổ xe ra làm, cả chủ và thợ phải nghĩ nhiều đến tính mạng, sức khỏe, sự an toàn toàn của khách hàng liên quan đến những thứ mà mình đang làm, cho dù có thể lợi nhuận thu về từ công việc đó chưa cao lắm (ví dụ như việc chử thớt chỉ đến thay 1 cái bóng đèn), thì khách hàng sẽ càng ngày càng tin tưởng và kéo đến với mình.
Đành rằng việc đào tạo thợ là gian nan, nhưng không phải là không làm được các cụ ạ. Việc thi công cẩn thận, đảm bảo tính an toàn thì không cần phải trình độ đại học, trung cấp hay có bằng cấp gì gì đó mới làm được. Chỉ cần tốt nghiệp cấp 3, có tính cẩn trọng, có tâm và được hướng dẫn chu đáo, thường xuyên là đã tốt lắm rồi.
Chỗ bác Trung Già, em quý. Đến làm chỗ đó, bác khá chân thành, cởi mở. Giá cả thấy cũng hợp lý. Tuy nhiên, đám thợ của bác em vẫn chê và đôi khi vẫn thấy lo lo về thứ mà thợ của bác đã làm cho xe mình.
Vụ lắp cụp gương, em thấy ý tưởng của bác hay, xét đến tính hữu dụng của nó, cộng với chi phí không quá lớn nên em đã mang tới để chú ấy ngả ra làm. Trên OF hiện cũng có nhiều bác đang thích vụ này. Nếu làm tốt, bác sẽ có cơ số khách hàng kha khá. Nhưng có thể nói, tính ẩu tả, chủ quan, thiếu trách nhiệm là bệnh kinh niên của các chú thợ xe, kể cả chú thợ của bác. Muốn lắp được cụp/mở gương đồng bộ với đóng/mở cửa, thợ phải lắp thêm 2 cái rơ-le có rất nhiều dây và phải chích dây và đấu nối khá nhiều chỗ. Em đọc nhiều vụ cháy xe, thấy hãi, cần phải quản lý rủi ro trước, nên đứng ngay bên cạnh để quan sát và nhắc nhở nhỏ nhẹ, hợp lý để anh em đỡ bực. Những đoạn chân cắm vào rơ-le, nhiều chỗ bị hở, khi cột chặt lại với nhau, nguy cơ chập cháy là hoàn toàn có, nhưng phải rất khéo nhắc thì chú ấy mới lấy băng keo quấn kỹ. Các phần chích và đấu nối cũng thế, em cũng nói chú ấy quấn lại băng keo, thêm vòng và quấn già về hai đầu để tránh nước vào... Nhìn chung, khi mình biết cách nhắc nhở nhẹ nhàng và hợp lý, thì chú thợ cũng vui vẻ làm theo thôi, tuy nhiên, điều em muốn nói ở đây là lẽ ra không cần phải để khách hàng nhắc như thế, đề nghị như thế, mà các chú ấy cần phải coi như đó là việc đương nhiên phải làm.
Cuối cùng, điều em mong muốn là bác Trung Già và các bác chủ gara hoặc cửa hàng nội thất qua vụ này cũng rút them kinh nghiệm và cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp. Trên này, những anh em chủ xe (không phải là người kinh doanh về ôtô) thì vừa là khách hàng của các bác, vừa là bạn cùng chơi trên Diễn đàn. Anh em cũng mong bác luôn làm ăn phát đạt, nhưng cũng trông chờ ở các bác nhiều lắm
Về vụ gương, em đã trao đổi với bác ở thớt bên kia, nay xin có thêm vài lời như thế chia sẻ cùng bác và các bác khác.
Clayton nói:
Nhân có bài mới đăng trên OF nói về vụ cháy em Matiz trên Thái Nguyên do độ đẹo một số thứ, em thấy rất cần góp ý với các bác chủ cửa hàng nội thất khi thi công các phần liên quan đến điện cho xe của khách: Các bác nên cẩn thận hơn nữa, và chú tâm đào tạo kỹ cho thợ của mình về các giải pháp đảm bảo an toàn khi độ phần điện, căn dặn các cậu ấy về ý thức an toàn khi thi công. Âu cũng là uy tín và đạo đức nghề nghiệp của các bác. Xe em chưa độ gì nhiều, nhưng cũng đã có vài thứ liên quan đến điện. Lần nào em cũng phải đứng bên cạnh, quan sát kỹ và luôn nhã nhặn yêu cầu các em thợ đấu nối, xoắn dây kỹ, gọn và quấn băng keo thật kỹ, đảm bảo cách điện, an toàn. Lần vừa rồi khi lắp thêm rơ-le và đấu nối dây để có thêm chức năng gập/mở gương bằng chìa cũng không phải ngoại lệ.
Em thấy các bạn thợ luôn có xu hướng chủ quan: đơn giản ấy mà anh, không sao đâu ạ. Nhưng chỉ một khoảnh khắc rủi ro gây chập cháy do độ phần điện, thì sự thiếu cẩn trọng và rút bớt vài phút của thợ sẽ làm tiêu tan tài sản và gây nguy hiểm đến tính mang của khách hàng..
http://www.otofun.net/threads/171006-dong-mo-guong-tu-xa/page28