- Biển số
- OF-813444
- Ngày cấp bằng
- 31/5/22
- Số km
- 433
- Động cơ
- 1,880 Mã lực
- Tuổi
- 34
- Website
- AndongLTD.com
Sau nhiều quy định siết chặt, việc học và thi bằng lái ôtô đã có thêm nội dung và được giám sát chặt chẽ hơn. Nhiều ý kiến cho rằng sở hữu bằng lái xe lúc này khó nhưng xứng đáng
Sau hàng loạt thay đổi liên quan đến công tác đào tạo và thi sát hạch cấp bằng lái xe cơ giới, việc học và thi bằng lái ôtô được đánh giá là khó khăn hơn khá nhiều.
Ngày càng khó lấy bằng lái ôtô
Trước đó từ ngày 15/6/2022, các địa phương trên cả nước đã bắt đầu áp dụng đào tạo và đưa vào nội dung thi sát hạch một nội dung hoàn toàn mới mang tên 120 tình huống mô phỏng giao thông.
Cụ thể, học viên sẽ được tiếp cận phần mềm mô phỏng lại 120 tình huống từ các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Khi phát hiện tình huống nguy hiểm, học viên sẽ bấm phím cách (phím Space) trên bàn phím để phần mềm đánh giá trên thang điểm 5.
Khi được đưa vào chương trình học và thi sát hạch, nội dung này được kỳ vọng sẽ giúp học viên nhận biết nguy cơ tiềm ẩn trong từng tình huống, đồng thời xây dựng ý thức phản xạ khi tham gia giao thông trên đường.
Như vậy kể từ thời điểm nói trên, người dự thi sát hạch bằng lái ôtô phải trải qua đến 4 phần thi bao gồm trắc nghiệm lý thuyết, thi mô phỏng trên máy tính, thi thực hành lái xe trong sa hình và thi lái xe trên đường thay vì chỉ 3 như trước
Bên cạnh đó, việc học thực hành trên xe tập lái có gắn thiết bị giám sát thời gian và hành trình (DAT) cũng được bắt buộc triển khai cùng thời điểm nói trên tại các cơ sở đào tạo.
Theo quy định hiện hành, học viên hạng bằng lái xe B1 số tự động phải hoàn thành 24 giờ lái xe thực tế với quãng đường 710 km trên xe tập lái có gắn thiết bị DAT. Trong khi đó ở hạng bằng B2 và B1 số sàn, con số này sẽ là 40 giờ và 810 km đường thực tế.
Nhiều ý kiến cho rằng việc bổ sung các nội dung nói trên đã khiến độ khó trong quá trình học và thi lấy bằng lái ôtô gia tăng đáng kể.
“Khi ôn luyện tình huống mô phỏng, tôi dựa hoàn toàn vào khả năng ghi nhớ theo các ‘mẹo’ được giáo viên chỉ dạy. Nếu sử dụng tư duy theo tình hình thực tế, một số tình huống lại cho ra đáp án sai”, anh Khắc Minh (quận 7, TP.HCM) nhớ lại quá trình học bằng lái ôtô của mình.
Theo anh Khắc Minh, việc học và ôn luyện 120 tình huống mô phỏng giao thông tuy về cơ bản có thể mang lại cho học viên khả năng định hình những biến số có thể xảy ra khi tham gia giao thông, nhưng nhìn chung không có lợi ích thực tiễn.
“Ví dụ ở tình huống số 104, các hình ảnh cho thấy lái xe đã say rượu khi đang cầm vô lăng. Tuy nhiên, học viên phải kiên nhẫn đợi đến khi đèn giao thông tại giao lộ chuyển sang màu đỏ mới được bấm phím Space là không hợp lý”, anh Khắc Minh chia sẻ.
Chị Hoàng Anh (quận 10, TP.HCM) thì cho biết đã phải khá vất vả mới hoàn thành xong quãng đường hàng trăm km thực hành đường trường với thiết bị DAT.
“Công việc văn phòng và gia đình khiến tôi chỉ có thể dành ít thời gian mỗi tuần cho thực hành lái xe. Việc theo đuổi hết 810 km đường trường cùng thiết bị DAT đã gây ra không ít khó khăn về sức khỏe cho tôi. Thật may vì cuối cùng tôi cũng vượt qua thành công và đỗ kỳ thi sát hạch”, chị Hoàng Anh chia sẻ.
Bên cạnh 2 nội dung đã nêu, quy trình dạy học lái ôtô còn bổ sung thêm phần thực hành trên cabin mô phỏng vốn đã được chính thức áp dụng tại các cơ sở đào tạo từ đầu năm 2023.
Khó nhưng xứng đáng
Nhận định về chương trình đào tạo và thi cấp bằng lái ôtô hiện nay, anh Hoàng Tuấn – giáo viên dạy lái xe tại TP.HCM – nhận định việc sở hữu một tấm bằng lái ôtô ở thời điểm hiện tại đã khó hơn trước rất nhiều.
“Quy trình hiện nay bắt buộc học viên phải học thật và thi thật mới mong sở hữu một tấm bằng lái ôtô. Đội ngũ giáo viên cũng phải chú tâm dạy đàng hoàng để đảm bảo yêu cầu của chương trình đào tạo”, anh Hoàng Tuấn chia sẻ ý kiến.
Dẫu vậy, anh Hoàng Tuấn khẳng định việc siết chặt công tác đào tạo và thi sát hạch cấp bằng lái ôtô là động thái cần thiết nhằm nâng cao chất lượng đầu ra cho học viên.
“Trước đây có không ít trường hợp dù đã được cấp bằng nhưng vẫn chưa đủ tự tin cầm lái. Tình trạng này xuất hiện tại số ít cơ sở chỉ chăm chăm vào dạy sao cho học viên vượt qua kỳ thi sát hạch, chứ không phải tập trung đào tạo học viên biết cách lái xe thật sự”, anh Hoàng Tuấn kể lại.
Đồng tình với quan điểm trên, anh Đức Vương (Tân Phú, TP.HCM) cho biết mình từng trải qua giai đoạn khó khăn để làm quen với việc cầm lái ôtô trên đường dẫu đã đạt kết quả tương đối tốt trong kỳ thi sát hạch.
“Khi học bằng lái ôtô cách đây nhiều năm, tôi chỉ được điều khiển xe trên đường từ nơi hẹn với giáo viên đến điểm tập luyện sa hình. Do vậy sau khi sở hữu bằng lái, tôi phải mất rất nhiều thời gian để làm quen. Thậm chí, tôi từng gây ra sự cố va quẹt nhỏ trong giai đoạn đầu cầm lái vì kỹ năng xử lý trên đường phố chưa thật sự tốt”, anh Đức Vương nhớ lại.
Về phần mình, chị Hoàng Anh cũng thừa nhận quá trình thực hành đường trường đã giúp gia tăng mức độ tự tin và khả năng phán đoán tình huống của bản thân.
“Tôi không cảm thấy sợ hãi khi ngồi vào xe và hiện tại đã có thể tự tin cầm lái ở bất kỳ điều kiện giao thông nào”, chị Hoàng Anh tự hào cho biết.
Do đó, trên quan điểm của mình, anh Đức Vương và chị Hoàng Anh đều tin rằng việc bắt buộc học viên thực hành đường trường dưới giám sát của thiết bị DAT là cần thiết và hữu ích.
Bên cạnh đó, anh Hoàng Tuấn bổ sung ý kiến cho rằng việc học viên được thực hành trên cabin mô phỏng sẽ giúp ích khá nhiều trước khi đặt chân lên xe và thực hành đường trường với thiết bị DAT.
“Thiết bị mô phỏng sẽ giúp học viên làm quen với ghế, vô lăng, chân ga, chân phanh, cần số cũng như góc nhìn của người lái xe ngoài thực địa. Điều này là cần thiết vì sẽ giúp rút ngắn quy trình làm quen xe, hỗ trợ cả thầy lẫn trò sớm bắt đầu quá trình thực hành đường trường”, anh Hoàng Tuấn chia sẻ.
Học phí tăng cao nhưng hợp lý
Theo khảo sát của Zing, chi phí học bằng lái ôtô tại khu vực TP.HCM đã vượt qua mốc 20 triệu đồng.
Với nhiều người, mức học phí này khá cao so với chỉ 6-7 triệu đồng của vài năm trước. Tuy nhiên, đa phần ý kiến đồng tình với mức học phí này bởi quy trình đào tạo lái xe hiện nay đã chặt chẽ và thực chất hơn, giúp các học viên có thể tự tin cầm lái sau khi nhận bằng.
Trò chuyện với Zing, anh Thanh Phúc (Nhà Bè, TP.HCM) cho biết nhờ quá trình thực hành đường trường trong lúc học lái xe, anh đã có thể cầm lái ôtô đưa cả gia đình đi chơi dịp Tết vừa rồi mà không gặp khó khăn nào.
“Nhiều giờ thực hành trên đường đã giúp tôi tích lũy nhiều kinh nghiệm lái xe. Giáo viên cũng hỗ trợ tối đa để giới thiệu cho tôi gần như tất cả kịch bản có thể xảy ra khi điều khiển ôtô trên đường. Do vậy dù phải bỏ ra khoản tiền lớn cùng khá nhiều thời gian để học lái xe, tôi vẫn cảm thấy rất xứng đáng”, anh Thanh Phúc chia sẻ.
Trên góc độ giáo viên, anh Hoàng Tuấn cho biết dù phải mất nhiều thời gian hơn cho từng học viên, anh cảm thấy xứng đáng vì sau mỗi khóa đào tạo đều nhận về những phản hồi khá tích cực.
|
Nhiều người đánh giá việc học và thi bằng lái ôtô đã khó hơn trước khá nhiều. Ảnh: Ngọc Tân. |
Ngày càng khó lấy bằng lái ôtô
Trước đó từ ngày 15/6/2022, các địa phương trên cả nước đã bắt đầu áp dụng đào tạo và đưa vào nội dung thi sát hạch một nội dung hoàn toàn mới mang tên 120 tình huống mô phỏng giao thông.
Cụ thể, học viên sẽ được tiếp cận phần mềm mô phỏng lại 120 tình huống từ các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Khi phát hiện tình huống nguy hiểm, học viên sẽ bấm phím cách (phím Space) trên bàn phím để phần mềm đánh giá trên thang điểm 5.
Khi được đưa vào chương trình học và thi sát hạch, nội dung này được kỳ vọng sẽ giúp học viên nhận biết nguy cơ tiềm ẩn trong từng tình huống, đồng thời xây dựng ý thức phản xạ khi tham gia giao thông trên đường.
Như vậy kể từ thời điểm nói trên, người dự thi sát hạch bằng lái ôtô phải trải qua đến 4 phần thi bao gồm trắc nghiệm lý thuyết, thi mô phỏng trên máy tính, thi thực hành lái xe trong sa hình và thi lái xe trên đường thay vì chỉ 3 như trước
|
Việc học và thi lấy bằng lái ôtô được đánh giá đã khó hơn thời gian trước. Ảnh: Phúc Hậu. |
Theo quy định hiện hành, học viên hạng bằng lái xe B1 số tự động phải hoàn thành 24 giờ lái xe thực tế với quãng đường 710 km trên xe tập lái có gắn thiết bị DAT. Trong khi đó ở hạng bằng B2 và B1 số sàn, con số này sẽ là 40 giờ và 810 km đường thực tế.
Nhiều ý kiến cho rằng việc bổ sung các nội dung nói trên đã khiến độ khó trong quá trình học và thi lấy bằng lái ôtô gia tăng đáng kể.
“Khi ôn luyện tình huống mô phỏng, tôi dựa hoàn toàn vào khả năng ghi nhớ theo các ‘mẹo’ được giáo viên chỉ dạy. Nếu sử dụng tư duy theo tình hình thực tế, một số tình huống lại cho ra đáp án sai”, anh Khắc Minh (quận 7, TP.HCM) nhớ lại quá trình học bằng lái ôtô của mình.
Theo anh Khắc Minh, việc học và ôn luyện 120 tình huống mô phỏng giao thông tuy về cơ bản có thể mang lại cho học viên khả năng định hình những biến số có thể xảy ra khi tham gia giao thông, nhưng nhìn chung không có lợi ích thực tiễn.
“Ví dụ ở tình huống số 104, các hình ảnh cho thấy lái xe đã say rượu khi đang cầm vô lăng. Tuy nhiên, học viên phải kiên nhẫn đợi đến khi đèn giao thông tại giao lộ chuyển sang màu đỏ mới được bấm phím Space là không hợp lý”, anh Khắc Minh chia sẻ.
Chị Hoàng Anh (quận 10, TP.HCM) thì cho biết đã phải khá vất vả mới hoàn thành xong quãng đường hàng trăm km thực hành đường trường với thiết bị DAT.
“Công việc văn phòng và gia đình khiến tôi chỉ có thể dành ít thời gian mỗi tuần cho thực hành lái xe. Việc theo đuổi hết 810 km đường trường cùng thiết bị DAT đã gây ra không ít khó khăn về sức khỏe cho tôi. Thật may vì cuối cùng tôi cũng vượt qua thành công và đỗ kỳ thi sát hạch”, chị Hoàng Anh chia sẻ.
Bên cạnh 2 nội dung đã nêu, quy trình dạy học lái ôtô còn bổ sung thêm phần thực hành trên cabin mô phỏng vốn đã được chính thức áp dụng tại các cơ sở đào tạo từ đầu năm 2023.
Khó nhưng xứng đáng
Nhận định về chương trình đào tạo và thi cấp bằng lái ôtô hiện nay, anh Hoàng Tuấn – giáo viên dạy lái xe tại TP.HCM – nhận định việc sở hữu một tấm bằng lái ôtô ở thời điểm hiện tại đã khó hơn trước rất nhiều.
“Quy trình hiện nay bắt buộc học viên phải học thật và thi thật mới mong sở hữu một tấm bằng lái ôtô. Đội ngũ giáo viên cũng phải chú tâm dạy đàng hoàng để đảm bảo yêu cầu của chương trình đào tạo”, anh Hoàng Tuấn chia sẻ ý kiến.
Dẫu vậy, anh Hoàng Tuấn khẳng định việc siết chặt công tác đào tạo và thi sát hạch cấp bằng lái ôtô là động thái cần thiết nhằm nâng cao chất lượng đầu ra cho học viên.
“Trước đây có không ít trường hợp dù đã được cấp bằng nhưng vẫn chưa đủ tự tin cầm lái. Tình trạng này xuất hiện tại số ít cơ sở chỉ chăm chăm vào dạy sao cho học viên vượt qua kỳ thi sát hạch, chứ không phải tập trung đào tạo học viên biết cách lái xe thật sự”, anh Hoàng Tuấn kể lại.
|
Việc học thật, thi thật được cho là sẽ giúp học viên có đủ bản lĩnh và tự tin để cầm lái sau khi có bằng. Ảnh minh họa: Toàn Thiện. |
“Khi học bằng lái ôtô cách đây nhiều năm, tôi chỉ được điều khiển xe trên đường từ nơi hẹn với giáo viên đến điểm tập luyện sa hình. Do vậy sau khi sở hữu bằng lái, tôi phải mất rất nhiều thời gian để làm quen. Thậm chí, tôi từng gây ra sự cố va quẹt nhỏ trong giai đoạn đầu cầm lái vì kỹ năng xử lý trên đường phố chưa thật sự tốt”, anh Đức Vương nhớ lại.
Về phần mình, chị Hoàng Anh cũng thừa nhận quá trình thực hành đường trường đã giúp gia tăng mức độ tự tin và khả năng phán đoán tình huống của bản thân.
“Tôi không cảm thấy sợ hãi khi ngồi vào xe và hiện tại đã có thể tự tin cầm lái ở bất kỳ điều kiện giao thông nào”, chị Hoàng Anh tự hào cho biết.
Do đó, trên quan điểm của mình, anh Đức Vương và chị Hoàng Anh đều tin rằng việc bắt buộc học viên thực hành đường trường dưới giám sát của thiết bị DAT là cần thiết và hữu ích.
Bên cạnh đó, anh Hoàng Tuấn bổ sung ý kiến cho rằng việc học viên được thực hành trên cabin mô phỏng sẽ giúp ích khá nhiều trước khi đặt chân lên xe và thực hành đường trường với thiết bị DAT.
“Thiết bị mô phỏng sẽ giúp học viên làm quen với ghế, vô lăng, chân ga, chân phanh, cần số cũng như góc nhìn của người lái xe ngoài thực địa. Điều này là cần thiết vì sẽ giúp rút ngắn quy trình làm quen xe, hỗ trợ cả thầy lẫn trò sớm bắt đầu quá trình thực hành đường trường”, anh Hoàng Tuấn chia sẻ.
Học phí tăng cao nhưng hợp lý
Theo khảo sát của Zing, chi phí học bằng lái ôtô tại khu vực TP.HCM đã vượt qua mốc 20 triệu đồng.
Với nhiều người, mức học phí này khá cao so với chỉ 6-7 triệu đồng của vài năm trước. Tuy nhiên, đa phần ý kiến đồng tình với mức học phí này bởi quy trình đào tạo lái xe hiện nay đã chặt chẽ và thực chất hơn, giúp các học viên có thể tự tin cầm lái sau khi nhận bằng.
Trò chuyện với Zing, anh Thanh Phúc (Nhà Bè, TP.HCM) cho biết nhờ quá trình thực hành đường trường trong lúc học lái xe, anh đã có thể cầm lái ôtô đưa cả gia đình đi chơi dịp Tết vừa rồi mà không gặp khó khăn nào.
“Nhiều giờ thực hành trên đường đã giúp tôi tích lũy nhiều kinh nghiệm lái xe. Giáo viên cũng hỗ trợ tối đa để giới thiệu cho tôi gần như tất cả kịch bản có thể xảy ra khi điều khiển ôtô trên đường. Do vậy dù phải bỏ ra khoản tiền lớn cùng khá nhiều thời gian để học lái xe, tôi vẫn cảm thấy rất xứng đáng”, anh Thanh Phúc chia sẻ.
Trên góc độ giáo viên, anh Hoàng Tuấn cho biết dù phải mất nhiều thời gian hơn cho từng học viên, anh cảm thấy xứng đáng vì sau mỗi khóa đào tạo đều nhận về những phản hồi khá tích cực.