[Funland] Sở hữu bằng lái ôtô ngày càng đắt và khó hơn

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,702
Động cơ
115,537 Mã lực
Em thấy cụ nói đúng. Đầu tiên là phải xiết chặt khâu dậy lái đã. Nếu giáo viên không có trình độ thì dậy người ta toàn những thứ rác rưởi có lợi cho mình khi thi và khi lái xe ra đường mà có khi hại người khác. Kiểu như cứ bám làn bên phải hay vào chuồng thì khi nhìn thấy cái này cái kia qua gương thì đánh hết lái.... Những cái đó là cực kỳ có hại vì lái xe quan trọng nhất là quan sát và cảm giác....
Đầu tiên phải xiết chặt khâu Thi cử chứ bác.
Đâu cũng vậy thôi, đề bài hỏi cái gì thì họ học cái đó, học tủ, cả ta và teillon.
Như ta là chỉ loay hoay trên Sa hình, vì anh Thông bẩu vậy.
Còn bên bển, cái chết tiệt gì nó cũng hỏi, và thực tế diễn ra đúng như thế, vậy thì bác phải làm theo tương ứng thôi.

Tất nhiên, năng động sáng tạo và ăn của ọp pơ không từ cái gì như chúng ta đã biết, thì khá khó cho các cơ quan có thẩm quyền, tôi ý thức chuyện đó.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,690 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Vâng, em cảm ơn cụ. Những gì em biết mình không làm được thì em sẽ không cố ạ. Nên mới có chuyện nhảy xuống nhờ lùi hộ đấy ạ. Em rất cảm phục những người lùi giỏi, có bạn còn bảo bạn đi lùi dễ hơn đi thẳng, đặc biệt khi đường quá hẹp. Em ko hiểu luôn.
Vậy chắc tư duy không gian của mợ không nhạy, nhiều người cho vào đường bàn cờ chạy một lúc là loạn luôn và không nhớ đường ra, cái này là đặc điểm của mỗi người, do vậy người hướng dẫn lái cần có cách tiếp cận khác nhau sao cho dễ hiểu và không máy móc, mợ nên kiếm đường vắng, kẻ cái chuồng hay các sa hình khác nhau giống như thực tế mợ hay gặp khi lái xe mà tập, cứ mạnh dạn tập, nhờ người quen lái cứng hỗ trợ vài buổi và được thôi.

Vấn đề ở đây không phải là cố hay không cố làm cái điều mình không chắc, mà thực tế đôi khi không có sự lựa chọn cho mợ, cho nên thành thục kỹ năng nó là chuyện phải có thôi mợ ạ.

Xe đời mới thường đều có cam lùi và cảm biến va chạm, không quen nhìn kính hậu hai bên thì nhìn vào cam mà lùi, có khó khăn gì đâu, mạnh dạn tập là được.

Lùi chuồng, ghép xe ngang/dọc, căn đường, cảm giác lái là nhưng kỹ năng cơ bản nhất khi cầm vô lăng, cái này không lơ tơ mơ được, sểnh tay một tý là có chuyện ngay, đôi khi là thay đổi 180 độ cả một đời người và thậm chí nhiều đời người khác nữa đấy. Không đùa được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,690 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Hàng xóm nhà em, có 1 bạn single mom. Cửa tầng 1 làm bằng kính, mở quay. Vậy mà cứ thấy bạn ấy rúc đầu vào trong nhà. Em bảo sao bạn không lùi vào cho dễ, tiến vào nhà như thế dễ va vào cửa vỡ kính. Bạn ấy bảo là mình không biết lùi, chỉ đi tiến được thôi. 🤣
gọi là hàng xóm được rồi, không cần phải gọi đích danh single mon ra đâu cụ, nghe nó mang tính phân biệt tình trạng hôn nhân
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,619
Động cơ
377,370 Mã lực
Em thấy các giáo trình đào tạo lx ngày càng nâng cao là 1 tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, em vẫn thấy chưa đầy đủ bởi vì
- Cac GT hiện nay đang tập trung vào huấn luyện các kỹ năng về vận hành, điều khiển và tuân thủ luật pháp mà bỏ hẳn mảng đạo đức.
- Lái xe có thể coi là 1 nghề cho dù có phát sinh thu nhập từ việc đó hay không. Đã là nghề thì phải có đạo đức nghề nghiệp, đó chính là phạm trù xây dựng nên phẩm chất của người cầm lái sao cho hạn chế tối đa những rủi ro gây tổn thất cho cộng đồng và cá nhân người đó.
Đạo đức nghề không có gì to tát cả, chỉ cần không tăng tốc đột ngột hay phanh gấp tạo sốc cho hành khách chính là người thân trong gia đình đang ngồi trong xe cũng là 1 hành vi có đạo đức.
 

phonggiat

Xe tải
Biển số
OF-493836
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
425
Động cơ
192,755 Mã lực
Nơi ở
Em ơi Hà Lội Phố !
Website
chaca.com.vn
Món dạy lái này em thấy trượt giá khủng khiếp tăng rất mạnh
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,619
Động cơ
377,370 Mã lực
Vâng, em cảm ơn cụ. Những gì em biết mình không làm được thì em sẽ không cố ạ. Nên mới có chuyện nhảy xuống nhờ lùi hộ đấy ạ. Em rất cảm phục những người lùi giỏi, có bạn còn bảo bạn đi lùi dễ hơn đi thẳng, đặc biệt khi đường quá hẹp. Em ko hiểu luôn.
Mợ chưa có nhiều giờ bay nên mợ không hiểu cũng là điều dễ hiểu.
Bạn nào nói lùi dễ hơn đi thẳng hoàn toàn có lý trong chừng mực nhất định bởi khi lùi bạn có thể nhìn gương để kiểm soát khoảng cách 2 bánh sau, thân sau với vật cản 2 bên sườn mà khi đi thẳng thì chỉ có thể căn khoảng cách này bằng ước lượng về cảm giác không gian.
Lùi hay tiến đều có điểm dễ, điểm khó. Nó sẽ thành dễ khi đã có nhiều trải nghiệm và cảm giác không gian xung quanh tốt.
 

hiepnongdan1988

Xe buýt
Biển số
OF-169829
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
504
Động cơ
572,268 Mã lực
em chuyên nhận hồ sơ lái xe, giá cả có tăng nhưng cũng ko nhiều đâu ạ ... Tất nhiên vẫn nhiều ngươi nhân cơ hội để hét giá D"
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,311
Động cơ
4,658 Mã lực
Xiết thât mạnh vào, tăng độ khó cho đề và bảo đảm nghiên túc khi thi, mới đỡ được tình trạng các con giời ko biết lái/lái ngu/lái vô nguyên tắc tràn ra đường!
Có lần em đuổi thẳng cổ con em họ xuống ghế phụ vì ko biết đèn Hazard và far/cos điều chỉnh ntn, lên xe thì ko quan tâm chỉnh cho chuẩn cái gương hậu luôn...chán hẳn
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,286
Động cơ
621,608 Mã lực
Thật ra cái 710 vs 810 km nó tương đương với việc hồi xưa thi lấy bằng xong thì bổ túc tay lái thôi. Giờ người ta đưa vào bắt buộc và dùng công nghệ giám sát. Tổng thể 20 củ cũng chỉ như 15 củ cách đây 2 năm.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,286
Động cơ
621,608 Mã lực
Hiện mới chỉ thi hai môn: lý thuyết luật GT và sát hạch trong sân tính điểm (tất nhiên cả phần điều kiện đạt số km lái xe đường trường), em đề nghị thêm môn thứ 3: Đạo đức, văn hóa tham gia giao thông nữa, đặc biệt môn này phải tái kiểm thường xuyên (bằng hình thức thi online, tích hợp với dữ liệu bên C.A GT), thi bao giờ đạt thì mới cho phép chạy xe (cho thi lại thoải mái, mục đích bắt học thuộc)
Văn hóa GT có thể đưa vào thi trong thi mô phỏng cabin lái.
 

laonongtridien

Xe buýt
Biển số
OF-109662
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
850
Động cơ
400,002 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Đạo đức nó có từ mọi phía chứ có phải là học rồi có ngay đâu. Vụ học dd cho lx khác đếch gì đv tụi em học nghị quyết với tư tưởng đâu...
Ý em vấn đề đạo đức, văn hóa trong tham gia giao thông thôi cụ ạ
Đâu dám nói đến các khía cạnh đạo đức sông to bể rộng nào khác...
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,873
Động cơ
346,654 Mã lực
Em đi cái xe 7 chỗ, mấy đứa bạn gấu em cũng đi được xe mà nhìn thấy xe em chửa có gái nào muốn trèo lên. Toàn bảo to trèo lên sợ lắm. Em lại thích bọn xe to vì lái dễ nhìn và thấy tự tin hơn hẳn. Xe bé chạy ko thích mấy.

Vợ em lúc đầu cũng nghĩ xe to khó lái, nhưng em bảo là to hay bé thì đều có cái khó hay dễ, cứ lên lái thử thì mới biết được. Vậy mà nó loay hoay một lúc là phi ầm ầm rồi. Thấy có tố chất phết. :))
 

hungmic

Xe điện
Biển số
OF-166288
Ngày cấp bằng
11/11/12
Số km
3,485
Động cơ
380,969 Mã lực
Nơi ở
Gió mát trăng thanh
Sau nhiều quy định siết chặt, việc học và thi bằng lái ôtô đã có thêm nội dung và được giám sát chặt chẽ hơn. Nhiều ý kiến cho rằng sở hữu bằng lái xe lúc này khó nhưng xứng đáng

Nhiều người đánh giá việc học và thi bằng lái ôtô đã khó hơn trước khá nhiều. Ảnh: Ngọc Tân.


Sau hàng loạt thay đổi liên quan đến công tác đào tạo và thi sát hạch cấp bằng lái xe cơ giới, việc học và thi bằng lái ôtô được đánh giá là khó khăn hơn khá nhiều.
Ngày càng khó lấy bằng lái ôtô
Trước đó từ ngày 15/6/2022, các địa phương trên cả nước đã bắt đầu áp dụng đào tạo và đưa vào nội dung thi sát hạch một nội dung hoàn toàn mới mang tên 120 tình huống mô phỏng giao thông.
Cụ thể, học viên sẽ được tiếp cận phần mềm mô phỏng lại 120 tình huống từ các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Khi phát hiện tình huống nguy hiểm, học viên sẽ bấm phím cách (phím Space) trên bàn phím để phần mềm đánh giá trên thang điểm 5.
Khi được đưa vào chương trình học và thi sát hạch, nội dung này được kỳ vọng sẽ giúp học viên nhận biết nguy cơ tiềm ẩn trong từng tình huống, đồng thời xây dựng ý thức phản xạ khi tham gia giao thông trên đường.
Như vậy kể từ thời điểm nói trên, người dự thi sát hạch bằng lái ôtô phải trải qua đến 4 phần thi bao gồm trắc nghiệm lý thuyết, thi mô phỏng trên máy tính, thi thực hành lái xe trong sa hình và thi lái xe trên đường thay vì chỉ 3 như trước

hoc lai xe anh 1
Việc học và thi lấy bằng lái ôtô được đánh giá đã khó hơn thời gian trước. Ảnh: Phúc Hậu.


Bên cạnh đó, việc học thực hành trên xe tập lái có gắn thiết bị giám sát thời gian và hành trình (DAT) cũng được bắt buộc triển khai cùng thời điểm nói trên tại các cơ sở đào tạo.
Theo quy định hiện hành, học viên hạng bằng lái xe B1 số tự động phải hoàn thành 24 giờ lái xe thực tế với quãng đường 710 km trên xe tập lái có gắn thiết bị DAT. Trong khi đó ở hạng bằng B2 và B1 số sàn, con số này sẽ là 40 giờ và 810 km đường thực tế.
Nhiều ý kiến cho rằng việc bổ sung các nội dung nói trên đã khiến độ khó trong quá trình học và thi lấy bằng lái ôtô gia tăng đáng kể.
“Khi ôn luyện tình huống mô phỏng, tôi dựa hoàn toàn vào khả năng ghi nhớ theo các ‘mẹo’ được giáo viên chỉ dạy. Nếu sử dụng tư duy theo tình hình thực tế, một số tình huống lại cho ra đáp án sai”, anh Khắc Minh (quận 7, TP.HCM) nhớ lại quá trình học bằng lái ôtô của mình.
Theo anh Khắc Minh, việc học và ôn luyện 120 tình huống mô phỏng giao thông tuy về cơ bản có thể mang lại cho học viên khả năng định hình những biến số có thể xảy ra khi tham gia giao thông, nhưng nhìn chung không có lợi ích thực tiễn.
“Ví dụ ở tình huống số 104, các hình ảnh cho thấy lái xe đã say rượu khi đang cầm vô lăng. Tuy nhiên, học viên phải kiên nhẫn đợi đến khi đèn giao thông tại giao lộ chuyển sang màu đỏ mới được bấm phím Space là không hợp lý”, anh Khắc Minh chia sẻ.
Chị Hoàng Anh (quận 10, TP.HCM) thì cho biết đã phải khá vất vả mới hoàn thành xong quãng đường hàng trăm km thực hành đường trường với thiết bị DAT.
“Công việc văn phòng và gia đình khiến tôi chỉ có thể dành ít thời gian mỗi tuần cho thực hành lái xe. Việc theo đuổi hết 810 km đường trường cùng thiết bị DAT đã gây ra không ít khó khăn về sức khỏe cho tôi. Thật may vì cuối cùng tôi cũng vượt qua thành công và đỗ kỳ thi sát hạch”, chị Hoàng Anh chia sẻ.
Bên cạnh 2 nội dung đã nêu, quy trình dạy học lái ôtô còn bổ sung thêm phần thực hành trên cabin mô phỏng vốn đã được chính thức áp dụng tại các cơ sở đào tạo từ đầu năm 2023.
Khó nhưng xứng đáng
Nhận định về chương trình đào tạo và thi cấp bằng lái ôtô hiện nay, anh Hoàng Tuấn – giáo viên dạy lái xe tại TP.HCM – nhận định việc sở hữu một tấm bằng lái ôtô ở thời điểm hiện tại đã khó hơn trước rất nhiều.
“Quy trình hiện nay bắt buộc học viên phải học thật và thi thật mới mong sở hữu một tấm bằng lái ôtô. Đội ngũ giáo viên cũng phải chú tâm dạy đàng hoàng để đảm bảo yêu cầu của chương trình đào tạo”, anh Hoàng Tuấn chia sẻ ý kiến.
Dẫu vậy, anh Hoàng Tuấn khẳng định việc siết chặt công tác đào tạo và thi sát hạch cấp bằng lái ôtô là động thái cần thiết nhằm nâng cao chất lượng đầu ra cho học viên.
“Trước đây có không ít trường hợp dù đã được cấp bằng nhưng vẫn chưa đủ tự tin cầm lái. Tình trạng này xuất hiện tại số ít cơ sở chỉ chăm chăm vào dạy sao cho học viên vượt qua kỳ thi sát hạch, chứ không phải tập trung đào tạo học viên biết cách lái xe thật sự”, anh Hoàng Tuấn kể lại.

hoc lai xe anh 2
Việc học thật, thi thật được cho là sẽ giúp học viên có đủ bản lĩnh và tự tin để cầm lái sau khi có bằng. Ảnh minh họa: Toàn Thiện.


Đồng tình với quan điểm trên, anh Đức Vương (Tân Phú, TP.HCM) cho biết mình từng trải qua giai đoạn khó khăn để làm quen với việc cầm lái ôtô trên đường dẫu đã đạt kết quả tương đối tốt trong kỳ thi sát hạch.
“Khi học bằng lái ôtô cách đây nhiều năm, tôi chỉ được điều khiển xe trên đường từ nơi hẹn với giáo viên đến điểm tập luyện sa hình. Do vậy sau khi sở hữu bằng lái, tôi phải mất rất nhiều thời gian để làm quen. Thậm chí, tôi từng gây ra sự cố va quẹt nhỏ trong giai đoạn đầu cầm lái vì kỹ năng xử lý trên đường phố chưa thật sự tốt”, anh Đức Vương nhớ lại.
Về phần mình, chị Hoàng Anh cũng thừa nhận quá trình thực hành đường trường đã giúp gia tăng mức độ tự tin và khả năng phán đoán tình huống của bản thân.
“Tôi không cảm thấy sợ hãi khi ngồi vào xe và hiện tại đã có thể tự tin cầm lái ở bất kỳ điều kiện giao thông nào”, chị Hoàng Anh tự hào cho biết.
Do đó, trên quan điểm của mình, anh Đức Vương và chị Hoàng Anh đều tin rằng việc bắt buộc học viên thực hành đường trường dưới giám sát của thiết bị DAT là cần thiết và hữu ích.
Bên cạnh đó, anh Hoàng Tuấn bổ sung ý kiến cho rằng việc học viên được thực hành trên cabin mô phỏng sẽ giúp ích khá nhiều trước khi đặt chân lên xe và thực hành đường trường với thiết bị DAT.
“Thiết bị mô phỏng sẽ giúp học viên làm quen với ghế, vô lăng, chân ga, chân phanh, cần số cũng như góc nhìn của người lái xe ngoài thực địa. Điều này là cần thiết vì sẽ giúp rút ngắn quy trình làm quen xe, hỗ trợ cả thầy lẫn trò sớm bắt đầu quá trình thực hành đường trường”, anh Hoàng Tuấn chia sẻ.
Học phí tăng cao nhưng hợp lý
Theo khảo sát của Zing, chi phí học bằng lái ôtô tại khu vực TP.HCM đã vượt qua mốc 20 triệu đồng.
Với nhiều người, mức học phí này khá cao so với chỉ 6-7 triệu đồng của vài năm trước. Tuy nhiên, đa phần ý kiến đồng tình với mức học phí này bởi quy trình đào tạo lái xe hiện nay đã chặt chẽ và thực chất hơn, giúp các học viên có thể tự tin cầm lái sau khi nhận bằng.
Trò chuyện với Zing, anh Thanh Phúc (Nhà Bè, TP.HCM) cho biết nhờ quá trình thực hành đường trường trong lúc học lái xe, anh đã có thể cầm lái ôtô đưa cả gia đình đi chơi dịp Tết vừa rồi mà không gặp khó khăn nào.
“Nhiều giờ thực hành trên đường đã giúp tôi tích lũy nhiều kinh nghiệm lái xe. Giáo viên cũng hỗ trợ tối đa để giới thiệu cho tôi gần như tất cả kịch bản có thể xảy ra khi điều khiển ôtô trên đường. Do vậy dù phải bỏ ra khoản tiền lớn cùng khá nhiều thời gian để học lái xe, tôi vẫn cảm thấy rất xứng đáng”, anh Thanh Phúc chia sẻ.
Trên góc độ giáo viên, anh Hoàng Tuấn cho biết dù phải mất nhiều thời gian hơn cho từng học viên, anh cảm thấy xứng đáng vì sau mỗi khóa đào tạo đều nhận về những phản hồi khá tích cực.
Cái thi mô phỏng cháu thấy quá là không cần thiết
 

BUIHOANGVIETAN

Xe tải
Biển số
OF-78095
Ngày cấp bằng
17/11/10
Số km
399
Động cơ
422,707 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.facebook.com
Mợ chưa có nhiều giờ bay nên mợ không hiểu cũng là điều dễ hiểu.
Bạn nào nói lùi dễ hơn đi thẳng hoàn toàn có lý trong chừng mực nhất định bởi khi lùi bạn có thể nhìn gương để kiểm soát khoảng cách 2 bánh sau, thân sau với vật cản 2 bên sườn mà khi đi thẳng thì chỉ có thể căn khoảng cách này bằng ước lượng về cảm giác không gian.
Lùi hay tiến đều có điểm dễ, điểm khó. Nó sẽ thành dễ khi đã có nhiều trải nghiệm và cảm giác không gian xung quanh tốt.
3 năm lái liên tục. Giờ em cũng k thể hiểu vì sao những năm đầu tiên em không lùi đc, nhất thiết phải có người xi nhan. Em quen nhìn gương. K nhìn màn hình cảm biến.
 

bmt1986

Xe tăng
Biển số
OF-102646
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,888
Động cơ
419,583 Mã lực
Em thấy ok phết mọi thứ dần tốt lên.
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,618
Động cơ
356,954 Mã lực
E ủng hộ xiết càng chặt càng tốt, khó nhiều vào. Chứ giờ bằng lái xe nhiều hơn cả bằng tiểu học, tai nạn tràn lan. Nhiều ông có bằng đút ví cho oai, chứ xe ko có, lái cũng chả lái bao giờ
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,618
Động cơ
356,954 Mã lực
Vâng, em cảm ơn cụ. Những gì em biết mình không làm được thì em sẽ không cố ạ. Nên mới có chuyện nhảy xuống nhờ lùi hộ đấy ạ. Em rất cảm phục những người lùi giỏi, có bạn còn bảo bạn đi lùi dễ hơn đi thẳng, đặc biệt khi đường quá hẹp. Em ko hiểu luôn.
Đi xe mà ko biết lùi thì ko hiểu đi kiểu gì, đâu phải lúc nào cũng có người để nhờ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top