[Funland] Skoda có thực sự đáng “đồng tiền bát gạo"?

namchatcanso

Xe tăng
Biển số
OF-830687
Ngày cấp bằng
15/3/23
Số km
1,425
Động cơ
37,782 Mã lực
Tuổi
28
Skoda là hãng xe Séc gần đây được phân phối bởi TC Motor nhưng nay đang thuộc Volkswagen nên dùng chung nền tảng với những xe Đức. Thế theo cụ mợ Skoda có thực sự “đáng đồng tiền bát gạo" không bởi vẫn có nhiều người nghe thấy mức giá vẫn còn kêu đắt trong khi đánh giá thì xe ngon.

3-1536x698.jpg


Lịch sử thành lập không hề thua kém Bim, Mẹc

Skoda bắt đầu như một công ty sản xuất xe đạp vào năm 1895 và sau đó chuyển sang sản xuất xe hơi vào cuối thập kỷ 1920, sau khi được sát nhập vào Skoda Works – một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất châu Âu thời bấy giờ. Skoda gia nhập Volkswagen (VW) vào tháng 3/1991. Vậy nên nếu tính sơ sơ thì Skoda có tuổi đời còn lâu hơn nhiều so với nhiều thương hiệu xe nổi tiếng khác trên như Toyota (85 năm), Mercedes-Benz (97 năm), hay chính Volkswagen (86 năm).

Tại châu Âu, Skoda nổi tiếng với các giá trị, hướng đến gia đình và hiệu suất vận hành bền bỉ. Skoda hiện đã có mặt hơn 124 quốc gia trên toàn thế giới, với doanh số từng vượt mốc một triệu xe vào năm 2017. Skoda cũng là thương hiệu có biên lợi nhuận lớn thứ hai của tập đoàn Volkswagen chỉ sau Porsche do thừa hưởng nhiều thành quả nghiên cứu và công nghệ, điển hình như nền tảng khung gầm MQB nổi tiếng, động cơ TSI hay hệ thống giải trí infotainment.

1689837547-6243-01-showroom-skod.jpg


Mới đây nhất nhà máy lắp ráp Skoda tại Khu công nghiệp Việt Hưng, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công. Nhà máy này được xây dựng trên diện tích 36,5 ha, công suất dự kiến 120.000 xe/năm và sẽ là nền móng để Skoda xuất khẩu xe ra toàn thị trường Đông Nam Á, trong khi toàn bộ các xe ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay đều sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Kvasiny (Cộng hòa Séc).

Giá bán hiện nay, khó nhưng vẫn hợp lý

Quay lại với vấn đề giá bán. Nếu Skoda Karoq bán ở Séc đã là 699,900 kuruna (đồng Thụy Điển, tầm ~750 triệu), ở Úc bản style giá cũng $45,405 đô (hơn 700 củ), thì về Việt Nam giá chỉ xấp xỉ 1 tỷ đồng là quá rẻ vì con Karoq này ít cũng chịu 45% thuế TTĐB, 75% thuế xuất khẩu (EU) và 10% VAT.

Quan trọng nhất là chất lượng. Cách âm, nội thất độ hoàn thiện tốt, nhập nguyên chiếc từ châu Âu và còn chung nhà với Audi, Lamborghini, Porsche nên Karoq và Kodiaq được thừa hưởng kha khá công nghệ xịn từ Đức. Chỉ riêng dải mô men xoắn rất đều trong dải tua 1500 – 3500 của động cơ TSI đã mang đến cảm giác chạy rất ổn định, bốc đều mà nhiều bác đi Bim chắc chắn biết.

Với Skoda Karoq, định giá hiện tại đã để hiện rõ “cấp số” của em nó thay vì chơi chung với xe Hàn, xe Nhật và còn hấp dẫn hơn nhiều so với Volkswagen. Karoq còn có lợi thế hớn từ sự tiện nghi trong nội thất với rất nhiều khoang chứa đồ trong xe. Em tin là bác nào đi xe châu Âu nhiều thì sẽ hiểu, trong khi đa số các thánh ở Việt Nam mua xe qua mạng, đọc thông số nhiều hơn là trải nghiệm.

Tương tự với Kodiaq. Giá của Kodiaq ở Việt Nam cũng rất rẻ so với chi phí thuế mà em nó phải gánh. Ngoài ra tầm tiền này thì nhóm khách hàng cũng cao cấp hơn, đòi hỏi không chỉ sự tiện nghi mà còn phải an toàn trong khâu vận hành, vốn là thế mạnh của các mẫu xe châu Âu. Kodiaq được Skoda chú trọng hệ thống an toàn như cảnh báo mất tập trung, lệch làn, cân bằng điện tử (em thấy rất thực dụng, hơn là mấy cái cắt ngang, tự phanh) với hệ thống 7 túi khí và chuẩn Euro NCAP 5 sao hiếm hoi trong phân khúc, rất đáng cân nhắc cho gia đình.

2076632_thutuong_sec_tham_oto_th.jpg


Về vận hành về lâu dài thì cả hai mẫu xe này chắc chắn sẽ được hưởng lợi khi nhà máy Skoda tại Quảng Ninh đi vào hoạt động, nhất là khi Skoda đã định hướng phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam (nhìn các cốp đi tham quan tiến độ liên tục là hiểu). Ngay sau sự kiện ra mắt thì Skoda cũng đã nhanh chóng khai trương liền tù tì chuỗi đại lý 3S theo tiêu chuẩn toàn cầu tại Hà Nội, Vinh, Buôn Ma Thuột và thành phố Hồ Chí Minh.

Chung quy lại thì em nghĩ Skoda Karoq, Skoda Kodiaq hay các mẫu xe lắp ráp nhà máy Skoda tương lai sẽ là một lựa chọn “tiền ít thịt nhiều” cho xe châu Âu. Nhiều bài viết hay video đánh giá xe có khả năng vận hành tốt. Em xin hết, các bác gạch đá nhẹ tay cùng thảo luận nhé.

Skoda-Go-Vap-2-1536x862.jpg
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,233
Động cơ
626,716 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
xe ngon đấy các cụ nhờ. xe Âu nó vẫn có nét đẹp sang trọng riêng, ko phải kiểu đẹp màu mè thời trang :)
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,696
Động cơ
1,047,925 Mã lực
Giá quá cao, em thật!
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,767
Động cơ
556,075 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Xe ngon rồi, giá ngon nữa thì yêu ngay ;;)
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,023
Động cơ
28,132 Mã lực
Máy Tiệp.rất ổn. Nhưng.giá thì trên giời. Tiện ích.như x
 

Lelong1411

Xe tăng
Biển số
OF-90356
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
1,544
Động cơ
441,356 Mã lực
Thương hiệu này đặt tầm giá của xe Hàn may ra cạnh tranh đc. Chứ đặt giá kiểu xe Âu châu thì lại thu quân sớm thôi.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,654
Động cơ
60,577 Mã lực
Tuổi
24
Skoda là hãng xe Séc gần đây được phân phối bởi TC Motor nhưng nay đang thuộc Volkswagen nên dùng chung nền tảng với những xe Đức. Thế theo cụ mợ Skoda có thực sự “đáng đồng tiền bát gạo" không bởi vẫn có nhiều người nghe thấy mức giá vẫn còn kêu đắt trong khi đánh giá thì xe ngon.

View attachment 8174318

Lịch sử thành lập không hề thua kém Bim, Mẹc

Skoda bắt đầu như một công ty sản xuất xe đạp vào năm 1895 và sau đó chuyển sang sản xuất xe hơi vào cuối thập kỷ 1920, sau khi được sát nhập vào Skoda Works – một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất châu Âu thời bấy giờ. Skoda gia nhập Volkswagen (VW) vào tháng 3/1991. Vậy nên nếu tính sơ sơ thì Skoda có tuổi đời còn lâu hơn nhiều so với nhiều thương hiệu xe nổi tiếng khác trên như Toyota (85 năm), Mercedes-Benz (97 năm), hay chính Volkswagen (86 năm).

Tại châu Âu, Skoda nổi tiếng với các giá trị, hướng đến gia đình và hiệu suất vận hành bền bỉ. Skoda hiện đã có mặt hơn 124 quốc gia trên toàn thế giới, với doanh số từng vượt mốc một triệu xe vào năm 2017. Skoda cũng là thương hiệu có biên lợi nhuận lớn thứ hai của tập đoàn Volkswagen chỉ sau Porsche do thừa hưởng nhiều thành quả nghiên cứu và công nghệ, điển hình như nền tảng khung gầm MQB nổi tiếng, động cơ TSI hay hệ thống giải trí infotainment.

1689837547-6243-01-showroom-skod.jpg


Mới đây nhất nhà máy lắp ráp Skoda tại Khu công nghiệp Việt Hưng, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công. Nhà máy này được xây dựng trên diện tích 36,5 ha, công suất dự kiến 120.000 xe/năm và sẽ là nền móng để Skoda xuất khẩu xe ra toàn thị trường Đông Nam Á, trong khi toàn bộ các xe ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay đều sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Kvasiny (Cộng hòa Séc).

Giá bán hiện nay, khó nhưng vẫn hợp lý

Quay lại với vấn đề giá bán. Nếu Skoda Karoq bán ở Séc đã là 699,900 kuruna (đồng Thụy Điển, tầm ~750 triệu), ở Úc bản style giá cũng $45,405 đô (hơn 700 củ), thì về Việt Nam giá chỉ xấp xỉ 1 tỷ đồng là quá rẻ vì con Karoq này ít cũng chịu 45% thuế TTĐB, 75% thuế xuất khẩu (EU) và 10% VAT.

Quan trọng nhất là chất lượng. Cách âm, nội thất độ hoàn thiện tốt, nhập nguyên chiếc từ châu Âu và còn chung nhà với Audi, Lamborghini, Porsche nên Karoq và Kodiaq được thừa hưởng kha khá công nghệ xịn từ Đức. Chỉ riêng dải mô men xoắn rất đều trong dải tua 1500 – 3500 của động cơ TSI đã mang đến cảm giác chạy rất ổn định, bốc đều mà nhiều bác đi Bim chắc chắn biết.

Với Skoda Karoq, định giá hiện tại đã để hiện rõ “cấp số” của em nó thay vì chơi chung với xe Hàn, xe Nhật và còn hấp dẫn hơn nhiều so với Volkswagen. Karoq còn có lợi thế hớn từ sự tiện nghi trong nội thất với rất nhiều khoang chứa đồ trong xe. Em tin là bác nào đi xe châu Âu nhiều thì sẽ hiểu, trong khi đa số các thánh ở Việt Nam mua xe qua mạng, đọc thông số nhiều hơn là trải nghiệm.

Tương tự với Kodiaq. Giá của Kodiaq ở Việt Nam cũng rất rẻ so với chi phí thuế mà em nó phải gánh. Ngoài ra tầm tiền này thì nhóm khách hàng cũng cao cấp hơn, đòi hỏi không chỉ sự tiện nghi mà còn phải an toàn trong khâu vận hành, vốn là thế mạnh của các mẫu xe châu Âu. Kodiaq được Skoda chú trọng hệ thống an toàn như cảnh báo mất tập trung, lệch làn, cân bằng điện tử (em thấy rất thực dụng, hơn là mấy cái cắt ngang, tự phanh) với hệ thống 7 túi khí và chuẩn Euro NCAP 5 sao hiếm hoi trong phân khúc, rất đáng cân nhắc cho gia đình.

View attachment 8174324

Về vận hành về lâu dài thì cả hai mẫu xe này chắc chắn sẽ được hưởng lợi khi nhà máy Skoda tại Quảng Ninh đi vào hoạt động, nhất là khi Skoda đã định hướng phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam (nhìn các cốp đi tham quan tiến độ liên tục là hiểu). Ngay sau sự kiện ra mắt thì Skoda cũng đã nhanh chóng khai trương liền tù tì chuỗi đại lý 3S theo tiêu chuẩn toàn cầu tại Hà Nội, Vinh, Buôn Ma Thuột và thành phố Hồ Chí Minh.

Chung quy lại thì em nghĩ Skoda Karoq, Skoda Kodiaq hay các mẫu xe lắp ráp nhà máy Skoda tương lai sẽ là một lựa chọn “tiền ít thịt nhiều” cho xe châu Âu. Nhiều bài viết hay video đánh giá xe có khả năng vận hành tốt. Em xin hết, các bác gạch đá nhẹ tay cùng thảo luận nhé.

Skoda-Go-Vap-2-1536x862.jpg
Mời bác Việt kiều hoviba vô chém.
Bác này chắc là người được đi Skoda nhiều nhất OF.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,652
Động cơ
1,033,440 Mã lực
Thế giới ra bản mới rồi mà mới đem bản cũ rích về để bán. Quá ngạo nghễ.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,685
Động cơ
-333,029 Mã lực
Khi nào tiền chỉ là phù du và như vỏ hến thì may ra, chứ giờ kinh tế khó khăn, ô tô vẫn là khối tài sản lớn :D
 

BVTL

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-1717
Ngày cấp bằng
27/9/06
Số km
3,957
Động cơ
785,344 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tuần rồi em có ra chạy thử em Kodiaq. Nhìn ngoài khá gọn gàng, đẹp hao hao kiểu audi :D

Bên trong ghế làm mỏng, không gian 5 chỗ rộng rãi, còn +2 thì rất bé (em ngồi thử đã thấy nôn nao).

Chạy thử thấy cungz rất ngon, nhanh nhẹn!

Giá bán thấy bảo 1,6 tỏi lăn bánh. Nghĩ lại thấy hơn 5 con ếch nát của em chồng lên nên không còn hứng thú tiếp nữa.



Chốt lại nếu chị em chạy thì rất hợp: xe đẹp, gọn gàng, lái thích, lại được 5+2 chỗ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,908
Động cơ
319,792 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Thế hệ đầu của dòng Kodiaq được sản xuất từ năm 2016 cho tới ngày 10.10.2023 là 841 900 chiếc. Đây là một con số cũng khá ấn tượng đối với mọi hãng xe. Theo thông cáo chính hãng thì từ tháng 3.2024, thế hệ mới (thứ hai) của Kodiaq sẽ được bàn giao tới tay khách hàng. Mẫu động cơ Hybrid (xăng và điện) sẽ là một trong những mẫu chủ lực của Kodiaq thế hệ mới. Hy vọng là mẫu xe này sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Quảng Ninh, để có thể cạnh tranh được với các hãng xe khác tại thị trường Đông Nam Á.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Skoda là hãng xe Séc gần đây được phân phối bởi TC Motor nhưng nay đang thuộc Volkswagen nên dùng chung nền tảng với những xe Đức. Thế theo cụ mợ Skoda có thực sự “đáng đồng tiền bát gạo" không bởi vẫn có nhiều người nghe thấy mức giá vẫn còn kêu đắt trong khi đánh giá thì xe ngon.

View attachment 8174318

Lịch sử thành lập không hề thua kém Bim, Mẹc

Skoda bắt đầu như một công ty sản xuất xe đạp vào năm 1895 và sau đó chuyển sang sản xuất xe hơi vào cuối thập kỷ 1920, sau khi được sát nhập vào Skoda Works – một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất châu Âu thời bấy giờ. Skoda gia nhập Volkswagen (VW) vào tháng 3/1991. Vậy nên nếu tính sơ sơ thì Skoda có tuổi đời còn lâu hơn nhiều so với nhiều thương hiệu xe nổi tiếng khác trên như Toyota (85 năm), Mercedes-Benz (97 năm), hay chính Volkswagen (86 năm).
...
Bác mô tả Skoda mà lôi lịch sử của cái tên Skoda ra thì sai mất rồi.
Skoda giống như SEAT ở Tây Bán Nhà chẳng có chút thương hiệu nào liên quan đến cái tên có lịch sử rất lâu đời cũ nữa. Chúng là những doanh nghiệp con của Volkwagen theo mọi khía cạnh. Chỉ mỗi nhà máy đang được đặt ở nơi có nững cái tên thương hiệu ấy thôi.
Vì vậy xe Skoda là những cái VW được sản xuất ở Séc!
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
4,179
Động cơ
548,353 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Bác mô tả Skoda mà lôi lịch sử của cái tên Skoda ra thì sai mất rồi.
Skoda giống như SEAT ở Tây Bán Nhà chẳng có chút thương hiệu nào liên quan đến cái tên có lịch sử rất lâu đời cũ nữa. Chúng là những doanh nghiệp con của Volkwagen theo mọi khía cạnh. Chỉ mỗi nhà máy đang được đặt ở nơi có nững cái tên thương hiệu ấy thôi.
Vì vậy xe Skoda là những cái VW được sản xuất ở Séc!
Em đồng ý với nhận định của bác. Đây là 1 kiểu ngụy biện, lập luận như vậy đâu thuyết phục được người nghe, tuổi đời cao đâu có nghĩa là xe tốt. Thậm chí kiến thức còn rất sai về lịch sử ô tô khi cho rằng Skoda có tuổi đời trước cả Mercedes. Thà cứ phân tích Skoda là hãng con của VW, được thừa hưởng, chia sẻ nhiều công nghệ từ hãng mẹ của Đức còn dễ nghe hơn
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,131
Động cơ
548,499 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em đồng ý với nhận định của bác. Đây là 1 kiểu ngụy biện, lập luận như vậy đâu thuyết phục được người nghe, tuổi đời cao đâu có nghĩa là xe tốt. Thậm chí kiến thức còn rất sai về lịch sử ô tô khi cho rằng Skoda có tuổi đời trước cả Mercedes. Thà cứ phân tích Skoda là hãng con của VW, được thừa hưởng, chia sẻ nhiều công nghệ từ hãng mẹ của Đức còn dễ nghe hơn

Chiếc ô tô đầu tiên mà Skoda xuất xưởng như em nhớ là còn trước cả khi nước Tiệp Khắc của cụ Ma sa rích ra đời năm 1918. Cái này ghi ở trụ sở quê hương hãng tại Mờ la đá Bô le sơ láp. Và lói gì lói, Skoda là một công ty độc lập phát triển sản phẩm ô tô của Tiệp đến khi bán mình cho VW. Hồi đó, em đã ngồi xe Skoda chạy Brno đi Praha mà trên cao tốc tài xế phi làn ngoài cùng trăm ba trăm bảy mướt mườn mượt so với các bác La đa đi làn một trăm còn chưa hết. Dĩ nhiên so với xe Đức xe Nhật hồi hổi thì vẫn thua. Nó có giá trị riêng của nó, tuy nhiên đúng là thật Đáng Tiếc.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,471
Động cơ
524,560 Mã lực
"Kodiaq được Skoda chú trọng hệ thống an toàn như cảnh báo mất tập trung, lệch làn, cân bằng điện tử (em thấy rất thực dụng, hơn là mấy cái cắt ngang, tự phanh) với hệ thống 7 túi khí"
Em thấy chủ thớt nói câu này nó cứ sao sao ấy.
Xe giá hơn tỷ giờ xe nào chả có mấy cái này.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,654
Động cơ
60,577 Mã lực
Tuổi
24
Em đồng ý với nhận định của bác. Đây là 1 kiểu ngụy biện, lập luận như vậy đâu thuyết phục được người nghe, tuổi đời cao đâu có nghĩa là xe tốt. Thậm chí kiến thức còn rất sai về lịch sử ô tô khi cho rằng Skoda có tuổi đời trước cả Mercedes. Thà cứ phân tích Skoda là hãng con của VW, được thừa hưởng, chia sẻ nhiều công nghệ từ hãng mẹ của Đức còn dễ nghe hơn
Trước đây, khi đọc về Volkswagen mua Skoda, rồi Seat, rồi hình như cả 1 mác xe rất oách mà tôi không nhớ ra, việc đầu tiên họ nghĩ đến là Giảm chi phí, tức là các hãng này đều sẽ sử dụng 1 bộ linh kiện.
Hệ quả, những Audi + Skoda + Seat + ..., đều giống VW, chí ít phần nào đấy ở nội thất.
Nhờ thế, họ giảm được chi phí và đã có 1 thời gian ngắn, VW vượt qua Toyota, là hãng xe bán nhiều xe nhất.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Chiếc ô tô đầu tiên mà Skoda xuất xưởng như em nhớ là còn trước cả khi nước Tiệp Khắc của cụ Ma sa rích ra đời năm 1918. Cái này ghi ở trụ sở quê hương hãng tại Mờ la đá Bô le sơ láp. Và lói gì lói, Skoda là một công ty độc lập phát triển sản phẩm ô tô của Tiệp đến khi bán mình cho VW. Hồi đó, em đã ngồi xe Skoda chạy Brno đi Praha mà trên cao tốc tài xế phi làn ngoài cùng trăm ba trăm bảy mướt mườn mượt so với các bác La đa đi làn một trăm còn chưa hết. Dĩ nhiên so với xe Đức xe Nhật hồi hổi thì vẫn thua. Nó có giá trị riêng của nó, tuy nhiên đúng là thật Đáng Tiếc.
Trước khi bán cho VW xe Skoda luôn xếp trên cái Dacia của Rumani trong các xếp hạng hàng năm ở châu Âu (Lada của Nga không được xếp hạng chung là của châu Âu, nếu không chưa chắc 2 cái xe này phải đội sổ).
Có 1 thời gian mấy cái xe sang như Phaeton, Tuareg và Bentley (Bentayga) của tập đoàn VW được xếp để sản xuất ở nhà máy của Skoda (Bentley ở nhà máy cũ bên Batislava), giống như xe thể thao của VW và Audi được sản xất trong các nhà máy của SEAT!
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

XeChuaCo

Xe tăng
Biển số
OF-347591
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
1,595
Động cơ
233,132 Mã lực
Hãng này chỉ là nơi tuồn công nghệ cũ của VW thôi, Nói mĩ miều là xe châu Âu, VW bình dân.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top