Skoda là hãng xe Séc gần đây được phân phối bởi TC Motor nhưng nay đang thuộc Volkswagen nên dùng chung nền tảng với những xe Đức. Thế theo cụ mợ Skoda có thực sự “đáng đồng tiền bát gạo" không bởi vẫn có nhiều người nghe thấy mức giá vẫn còn kêu đắt trong khi đánh giá thì xe ngon.
View attachment 8174318
Lịch sử thành lập không hề thua kém Bim, Mẹc
Skoda bắt đầu như một công ty sản xuất xe đạp vào năm 1895 và sau đó chuyển sang sản xuất xe hơi vào cuối thập kỷ 1920, sau khi được sát nhập vào Skoda Works – một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất châu Âu thời bấy giờ. Skoda gia nhập Volkswagen (VW) vào tháng 3/1991. Vậy nên nếu tính sơ sơ thì Skoda có tuổi đời còn lâu hơn nhiều so với nhiều thương hiệu xe nổi tiếng khác trên như Toyota (85 năm), Mercedes-Benz (97 năm), hay chính Volkswagen (86 năm).
Tại châu Âu, Skoda nổi tiếng với các giá trị, hướng đến gia đình và hiệu suất vận hành bền bỉ. Skoda hiện đã có mặt hơn 124 quốc gia trên toàn thế giới, với doanh số từng vượt mốc một triệu xe vào năm 2017. Skoda cũng là thương hiệu có biên lợi nhuận lớn thứ hai của tập đoàn Volkswagen chỉ sau Porsche do thừa hưởng nhiều thành quả nghiên cứu và công nghệ, điển hình như nền tảng khung gầm MQB nổi tiếng, động cơ TSI hay hệ thống giải trí infotainment.
Mới đây nhất nhà máy lắp ráp Skoda tại Khu công nghiệp Việt Hưng, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công. Nhà máy này được xây dựng trên diện tích 36,5 ha, công suất dự kiến 120.000 xe/năm và sẽ là nền móng để Skoda xuất khẩu xe ra toàn thị trường Đông Nam Á, trong khi toàn bộ các xe ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay đều sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Kvasiny (Cộng hòa Séc).
Giá bán hiện nay, khó nhưng vẫn hợp lý
Quay lại với vấn đề giá bán. Nếu Skoda Karoq bán ở Séc đã là 699,900 kuruna (đồng Thụy Điển, tầm ~750 triệu), ở Úc bản style giá cũng $45,405 đô (hơn 700 củ), thì về Việt Nam giá chỉ xấp xỉ 1 tỷ đồng là quá rẻ vì con Karoq này ít cũng chịu 45% thuế TTĐB, 75% thuế xuất khẩu (EU) và 10% VAT.
Quan trọng nhất là chất lượng. Cách âm, nội thất độ hoàn thiện tốt, nhập nguyên chiếc từ châu Âu và còn chung nhà với Audi, Lamborghini, Porsche nên Karoq và Kodiaq được thừa hưởng kha khá công nghệ xịn từ Đức. Chỉ riêng dải mô men xoắn rất đều trong dải tua 1500 – 3500 của động cơ TSI đã mang đến cảm giác chạy rất ổn định, bốc đều mà nhiều bác đi Bim chắc chắn biết.
Với Skoda Karoq, định giá hiện tại đã để hiện rõ “cấp số” của em nó thay vì chơi chung với xe Hàn, xe Nhật và còn hấp dẫn hơn nhiều so với Volkswagen. Karoq còn có lợi thế hớn từ sự tiện nghi trong nội thất với rất nhiều khoang chứa đồ trong xe. Em tin là bác nào đi xe châu Âu nhiều thì sẽ hiểu, trong khi đa số các thánh ở Việt Nam mua xe qua mạng, đọc thông số nhiều hơn là trải nghiệm.
Tương tự với Kodiaq. Giá của Kodiaq ở Việt Nam cũng rất rẻ so với chi phí thuế mà em nó phải gánh. Ngoài ra tầm tiền này thì nhóm khách hàng cũng cao cấp hơn, đòi hỏi không chỉ sự tiện nghi mà còn phải an toàn trong khâu vận hành, vốn là thế mạnh của các mẫu xe châu Âu. Kodiaq được Skoda chú trọng hệ thống an toàn như cảnh báo mất tập trung, lệch làn, cân bằng điện tử (em thấy rất thực dụng, hơn là mấy cái cắt ngang, tự phanh) với hệ thống 7 túi khí và chuẩn Euro NCAP 5 sao hiếm hoi trong phân khúc, rất đáng cân nhắc cho gia đình.
View attachment 8174324
Về vận hành về lâu dài thì cả hai mẫu xe này chắc chắn sẽ được hưởng lợi khi nhà máy Skoda tại Quảng Ninh đi vào hoạt động, nhất là khi Skoda đã định hướng phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam (nhìn các cốp đi tham quan tiến độ liên tục là hiểu). Ngay sau sự kiện ra mắt thì Skoda cũng đã nhanh chóng khai trương liền tù tì chuỗi đại lý 3S theo tiêu chuẩn toàn cầu tại Hà Nội, Vinh, Buôn Ma Thuột và thành phố Hồ Chí Minh.
Chung quy lại thì em nghĩ Skoda Karoq, Skoda Kodiaq hay các mẫu xe lắp ráp nhà máy Skoda tương lai sẽ là một lựa chọn “tiền ít thịt nhiều” cho xe châu Âu. Nhiều bài viết hay video đánh giá xe có khả năng vận hành tốt. Em xin hết, các bác gạch đá nhẹ tay cùng thảo luận nhé.