Singapore - Malaysia: hành trình của lão lêu lổng

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Nhái theo topic của cụ PoBeo này chút:

Thực sự từ năm ngoái nên giờ tớ chẳng nhớ làm thế nào lại xuất hiện ở đây nữa:





Ở đền thờ Ấn giáo tại khu Mustapha





Tớ được thử bữa ăn công cộng (chẳng biết gọi là gì)



Uống trà sữa, mặc cho con gấu kéo tay bảo cẩn thận đau bụng



Cơm cà ri
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Tớ ở lại dự một nhật lễ (cũng chẳng biết tên là lễ gì)



Các chú Cà ri đập trống và thổi kèn, nghe rất hay






Tiếng nhạc trầm bổng du dương, tuy giai điệu hơi man rợ (là vì không quen với cái tai trâu của tớ)


Ở SG cũng có ít nhất 3 cái đền Ấn giáo ở giữa trung tâm TP, những người coi đền tuy có gương mặt phảng phất nét Ấn, nhưng toàn bộ cách vẻ sinh hoạt đã bị Việt hóa hoàn toàn, khác hẳn với ở Sing này vẫn nguyên chất quê gốc. Ai dám bảo là Sing không có bản sắc?
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Orchard Road cũng đổi khác, tớ thích cái không khí tự do thoải mái của nó, giống như Sài Gòn quê tớ, rất thích khi được nghe Yesterday Once More và ngắm những bức ảnh Singapore thế kỷ trước hai bên đường.


Ngay góc đường nổi thêm cái trung tâm mua sắm mới mà tớ xém lạc trong tầng ngầm của nó.






Cái vòi phun nước nhảy lôi từ Clark Quay ra đây


À, có tin vui : bây giờ đi Sentosa không mất tiền mua vé như trước, cứ việc chạy thẳng taxi qua cầu, không đi monorail nữa.


Cục vàng cục ngọc nhà tớ làm mặt du côn ngay trên đỉnh Sentosa.



Các em gái này thì đáng yêu.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Em gái Malay chụp trên đỉnh Sentosa


 

chipbmw

Xe máy
Biển số
OF-24050
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
69
Động cơ
492,890 Mã lực
Em chỉ thấy lạ lạ.....chưa thấy tấm nào đèm đẹp
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Đã nhiều lần tới Sing nhưng chưa một lần đặt chân lên đất Mã, tụi tớ bèn hạ quyết tâm lần này, thề bất đáo Mã Lai bất hồi xứ. Để hai con nhóc cho bà chị trông, tụi tớ hăm hở xách túi bắt taxi ra bến xe bus mua vé đi Malacca (Melaka).


Xe bus đi từ Sing tới Melaka có rất nhiều giá vé (tìm hiểu trên net), từ 50 đô Sing cho tới 23 đô Sing. Nhưng tụi tớ mò tới mua ở bến thì chỉ 20 đô, ngon lành cành đào.

Xe khởi hành trễ hơn so với vé khoảng 5 phút.



Bến xe vắng vẻ chứ không đông vui như ở Việt Nam, chẳng có bán hàng rong và quà vặt, đó là điều làm gấu nhà em buồn nhất.


Sắp tới quốc khánh Sing (mùng 9 tháng 8) nên nhà nhà treo cờ



Xe băng băng qua những khu nhà condominium và những khu rừng dự trữ, chúng tớ thì mơ màng về một xứ Melaka đầy màu sắc, vốn xưa kia do Henry Nhà hàng hải xứ Bồ Đào Nha cử người tới khai phá, biến từ xứ man rợ thành cảng biển giàu có trù phú và quan trọng nhất nhì thế giới trung đại.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
1. Phần mở đầu - Là phần buồn nhất, vì tất cả đều rất buồn


Xe đi dập gẫy chưa đầy 1 tiếng thì đã tới cửa khẩu. Tất cả hành khách xuống xe (không cần cầm theo hành lý) để vào hải quan. Terminal cao rộng và lịch sự. Chúng tớ tự tin chìa hộ chiếu cho người nhân viên. Vốn đã quen với Sing nên tụi tớ rất bình thản, dân Sing thường thì cũng khá đểu, nhưng nếu mình tỏ ra anh chị 1 chút thì chúng rụt vòi ngay, vì bản thân chúng vốn nhát như thỏ. Tuy vậy, đám nhân viên công lực khá thích trình diễn và tỏ vẻ quan trọng. Phần tớ chui qua nhanh chóng, nhưng gấu thì bị chúng giữ lại và dắt vào một phòng riêng, tớ đành đi theo, bụng nghĩ chắc không có vấn đề gì, vé mình mua tới 20 đô kia mà.

Cô bé hải quan (lon trung sĩ) chìa hộ chiếu gấu ra và hỏi tớ tại sao trong hộ chiếu có kèm 1 trẻ em mà gấu lại đi qua cửa khẩu một mình ên? Điều đó không thể được, và do đó vợ tớ phải quay về. Nếu muốn đi tiếp thì phải có con bé đi cùng. Vợ chồng tớ bèn tính tới phương án tớ đi tiếp 1 mình và vợ thì quay về đi chùi bãi ói cho lũ chó con - buồn thay.

Năn nỉ cũng vô ích, một chú hải quan dắt chúng tớ ra bến xe bus cách đấy hơn 100m rồi bỏ đi.

Chúng tớ ngồi đó mà tức tưởi.

Tiếc tiền, tiếc thời gian, rồi lo không biết bao giờ mới có xe về.

Chờ 30 phút mới có bus tới hốt hai tên về Boonlay, ga trung chuyển quan trọng nhất, để từ đó mua vé MRT về nhà bà chị.


Khu mua sắm cạnh Ga Boonlay

Tàu đi 1h mới về tới thành phố, thời gian như bơm thêm vào nỗi ấm ức trong lòng.


Chinese Garden




Về đến nơi, tụi tớ phóng lên taxi để tới đón con nhóc đi cùng. Con nhóc bây giờ là tấm vé đi Malay của cả bố lẫn mẹ.
 

Gamechip

Xe điện
Biển số
OF-8155
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
3,046
Động cơ
566,400 Mã lực
Nơi ở
Đời mưa gió em có nơi bình yên
Đi từ Sing sang Malay sao cụ ko đi Bus của bọn Transformer ý. 90 RM tương đương khoảng 600k cho 1 vé. Ghế masage, free wifi, 1 bữa ăn, nước uống thoải mái. Ngồi sướng hơn cả VN delay :D
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Tôi lên mạng, thấy cái vé nào rẻ nhất và chạy sớm nhất thì mua thôi, tiện nghi không phải là quan trọng số 1 với tụi tôi bác ạ.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Phần 2 - tất cả vẫn ở phía trước


Chạy ra sân vận động quốc gia, chúng tớ đón được con cọp con (chỉ đón đứa có mặt trên hộ chiếu thôi, để đứa có hộ chiếu riêng ở lại với bà chị) và phóng thẳng ra bến xe bus hồi nãy, trong lòng chỉ lo hết vé, vì nghe nói dịp Quốc Khanh dân Sing lũ lượt sang Mã du lịch cho ... rẻ. Cái giống dân không có gốc rễ, tổ quốc thì hời hợt, văn hóa thì hổ lốn, nên nhu cầu du lịch cũng đơn giản ra phết. Đến quầy vé hỏi thì đúng là hết thật, hết sạch bách.

Cái mặt tớ dài ra, không còn tròn như trước.

Tớ ráng qua hỏi quầy vé gần đấy: vé đi Melaka đã hết từ sáng rồi. Nhưng người bán nói vẫn còn 1 cách. Cách gì? Đồng chí mua vé từ đây đi Johor Baru, từ đó mua vé đi tiếp tới Melaka. Thế ở đấy mua vé dễ không? Cực kỳ dễ, mua có ngay, lúc nào cũng sẵn, yên tâm đê.

Yên tâm là thế nào? Nói thật là Melaka ở đâu trên bản đồ tớ còn chưa biết, huống hồ Johor Baru???!

Ăn chơi không sợ mưa rơi, mua 3 vé đi Johor, có 8 đô Sing/ 1 vé, rẻ hơn hồi sáng là vui rồi. Bây giờ thì ngồi chờ xe thôi.

Trong lúc chờ bus, tớ làm quen với một lão Mỹ sống ở Sing 20 năm trời rồi. Lão bảo đây là lần đầu tiên lão ý sang Mã nên khá hồi hộp. Thế là thế nào nhỉ? Lão này keo kiệt, hay làm lương lậu quá bèo? Lão đi chung với một thằng Sing, có vẻ như hai tên như bạn tình nên tớ cũng cẩn thận chút. Lão bảo 40 năm trước lão ý từng đóng quân ở Đà Nẵng, làm giáo viên dạy tiếng Việt cho Không quân Mỹ. Lão hát giỏi mấy bài của Khánh Ly (một cô gái rất đẹp), bài "Không, tôi không còn yêu em nữa" và biết cách phân biệt giọng 3 miền của ta. Tuy nhiên khi tớ khoe là sáng nay tao bị trả hộ chiếu thì thằng cha hơi tỏ vẻ ngần ngại và lảng xa dần. Để xem ai cô hồn hơn ai nào!

Xe đến, hỏi kỹ lại xem có đúng đi Johor không, cả nhà tớ kéo lên.


Hội nhà tớ vốn say xe, tớ thì chẳng biết là say giải nhất hay giả nhì nữa. Nhưng bữa nay thì không dám say xe, vì gấu mẹ gấu con nằm vật cả, mình phải sẵn sàng nếu ói ra thì lỡ chúng đuổi khỏi xe, khốn to. Không có dầu gió nên mẹ con chúng xé vỏ trái bòn bon, ụp lên mũi thế này cho đỡ say
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Lần này tụi tớ qua Mã tại một cửa khẩu khác, không phải là cửa khẩu lần trước. Tất cả cùng xuống xe, hành lý để lại trên bus. Lại rồng rắn xếp hàng qua cửa hải quan, người Sing một phía, người quốc tịch khác 1 phía. Tớ rất hồi hộp, là vì sáng nay hộ chiếu của tớ đã bị đóng dấu "Void" lên trên dấu xuất cảnh của hải quan Sing, vì lẽ tớ theo vợ quay về nhà. Biết đâu gặp con dở hơi, nó lại cắc cớ. Dẫu vẫn hiểu là Sing chúng thích cho ra hơn là cho vào, nhưng mà "con chim bị đạn, sợ cành cây cong". Vợ thì không sao, vì hộ chiếu chẳng có cái dấu chi.

Cô bé hải quan Sing vừa tới thay ca trực, mặt mũi trông như bé lớp 9. Cô bé hỏi tớ : tên, năm sinh, nghề nghiệp, sống ở đâu. Mẹ kíp mè, không lẽ tau không biết tiếng Anh thì mè cho tau ở lại Sing hà? Dở hơi cám hấp.

Tóm lại là qua trót lọt, cả tớ, cả gấu con, lẫn gấu mẹ.

Kéo nhau đi tìm cái bus hồi nãy. Hỏng, tớ chẳng nhớ nó là cái này trong 1 chục cái đang đậu ở bến. May thay, có hai ông chú người Mã hồi nãy cùng ngồi cạnh, giờ giơ tay vẫy . Giống hệt xe dù ở VN, xe bus ở đây cũng tranh thủ bắt thêm khách vãng lai, mấy vị khách này phải đứng cho tới tận bến xe bus station ở Johor Baru chứ không có đủ chỗ cho họ ngồi. Ở cửa khẩu không cho chụp ảnh nên lên xe tớ mới dám chụp.


Các vị khách đang đứng là khách dù.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Xe lăn bánh qua đất Mã. Xe hơi đủ loại chen chúc nhau, nhích từng tý một. Đặt chân lên Mã là có ngay cảm giác ... hơi giống ở VN.


Chụp từ phía đất Mã về phía cửa khẩu Sing.


Trên xe tớ hỏi luôn tài xế là tớ muốn đi tiếp tới Malacca, vậy nên đi thế nào? Chú lái xe đáp là không sao đâu, xe này sẽ đi tiếp tới Melaka, cứ để ổng lo.

Hai bác người Mã hồi nãy hỏi tớ là người gì? Vịt hả. Thế ở TP nào (câu hỏi chất phác, mấy người này sang Sing làm việc và nhân dịp nghỉ lễ này về thăm nhà). Làm nghề gì? Lương tháng bi nhiu? Mấy ổng dặn là tới bến xe thì cứ vào quầy mà mua vé, đừng để mấy người cò đứng ngoài bán đắt lắm. Dạ vâng.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Tới bến xe. Khác hẳn cái bến xe bus đìu hiu ở Sing, bến xe đò ở Johor Baru y chang bến xe đò Miền Tây. Đông ơi là đông, vui ơi là vui. Cò đủ loại, miệng tía lia mời chào mua vé. Bán hàng rong, bán đủ thứ đồ ăn (gấu tớ khoái nhứt khi thấy cảnh đông vui ăn uống này, chỉ sợ sợ khi nhìn bọn Mã ăn bốc. Gấu bảo nhìn thấy cứ rùng hết cả mình). Còn tớ thì khoái nhứt nhìn ngắm các em gái đầu quấn khăn. Đẹp quá trời. Nhiều em đẹp rụng rời.

1 đô Sing ăn 2,3 ringit. Tớ đi đổi tiềng Mã, sau đó đi theo ông lái xe mua vé tới Melaka có 18 ringit/vé. Tóm lại là giá vé tổng cộng vẫn rẻ hơn là đi thẳng từ Sing. Có nhiều hãng xe khách nên bản thân tài xế cũng giành khách là chuyện thường, tớ không trả giá và cũng không suy nghĩ tới việc đi hỏi trực tiếp ở quầy vé khác. Bỏ đồ lại ở xe, tụi tớ đi đánh chén (tài dặn là lát nữa ra đón xe ở cửa số mấy, bến số mấy có ghi rõ trên vé).

Phải nói thật là bến xe đò ở đây rất nhiều màu sắc, sinh hoạt sống động rất thú vị. Âm thanh, màu sắc, hình ảnh hấp dẫn vô cùng. Nhiều cái mới lạ.


Chẳng biết tiếng Mã, em cứ đi bừa. Vào toilet ở bến xe, đi tiểu hết 0,2 ringit (1000 đ mình).

Có điều là vào cửa hàng ăn nhanh (giống như MacDonald) mấy chú bé bán hàng tính thêm 10% thuế khỉ gì đó, không thấy ghi trên bảng giá. Cái vụ này làm em hơi khó chịu.




 

letung

Xe tải
Biển số
OF-86743
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
408
Động cơ
412,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội- Hà Nội
Hi, cụ kể hấp dẫn hơn cả ảnh ấy chứ ! :)
 

PoBeo

Xe điện
Biển số
OF-81879
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
3,087
Động cơ
445,033 Mã lực
Nơi ở
Kia Forte Club/ Car Audio Club
Ảnh của cụ cũng rất chân thực, đúng là kiểu đi bụi luôn....hay lắm....cụ tiếp tục đi
 

banphagia

Xe tăng
Biển số
OF-57137
Ngày cấp bằng
18/2/10
Số km
1,691
Động cơ
462,240 Mã lực
cụ chủ sướng thật đấy
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Cám ơn các cụ ủng hộ.

Phần 3 - tai nạn giao thông

Chén vội món khoai tây chiên và nghỉ ngơi tý chút là cũng cận tới giờ xe chạy. Tụi tớ bồng bế nhau đi tìm bến và xe bus hồi nãy (trên xe vẫn còn đồ đạc). Ra đến bến đậu, một mắt thì dớn dắc tìm xe, mắt kia liếc nhìn mấy em dân tộc Mã, lại bị 1 chú chàng Hà Lan khoảng 18 tuổi xà tới hỏi :cậu dùng Canon 500D hử, tớ cũng có một cái, lens kit nè. Nói rồi hắn lôi trong balo ra con 500D khoe với tớ. Miệng cười toe toét cho qua chuyện với thằng nhóc Hà Lan, tớ ráng lướt tới một chiếc xe bus trông có vẻ quen thuộc, nhận ra ông tài xế hồi nãy, giở cốp xe ra thấy đồ đạc mình nguyên vẹn mới thở phà nhẹ nhõm.

Xe băng băng trên đường lớn. Đường xá ở Mã thì ngon lành rồi.

Cảnh quan hai bên đường cho ta nhận thức rõ nét về sự khác biệt giữa hai xứ sở: ta và Mã. Nếu ở ta sở hữu đất đai thuộc về người dân, và dọc đường cái các lô đất bị chia nhỏ lẻ thành những hàng quán, nhà cửa, ruộng vườn lổm chổm, nhỏ lẻ thì hai bên đường Mã tăm tắp những đồn điền dừa, cọ, cây công nghiệp.... Đất đai ở Mã bị tư bản hóa tập trung từ lâu, chứng tỏ cách biệt giàu nghèo ở Mã đã tách biệt tương đối ổn định. Quá trình sở hữu đất của ta khiến các thửa đất bị phân nhỏ, nhưng bù lại các gia đình ít nhất vẫn còn cơ hội sở hữu đất, và mối quan hệ giữa con người và đất vẫn còn tồn tại theo thừa kế.

Các bạn Tây đã ngủ tiệt, riêng tớ vẫn thức.


Nhưng đoàn xe bỗng chậm lại.


Phía trước có gì rồi



Tớ nhổm lên nom cho rõ (theo kiểu dân Vịt)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top