Một bài viết hoàn toàn chính xác, chân thực đến từng con chữ! Xin cảm ơn cụ.
Bố mình lúc ấy mua đc con Honda Dame giá 33.000đ (đã bao gồm VAT). Honda Dame đời này đầu máy mang ký hiệu là IA, sau đó là IB, chỉ 1 màu đỏ. Các đời sau đc bán rộng rãi ngoài thị trường màu xanh (giống hệt Cub 78 sau này , giá 38.000đ (1 lượng vàng Kim Thành lúc ấy chưa tới 20.000đ, và tiền mệnh giá lớn nhất là 500đ hình ông Trần Hưng Đạo).
Dame cùng vs Honda 67 (sau đó là 70, 72) đã chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường xe máy VN.
Kết cục là doanh nhân Đặng Đình Đáng, chuyên nhập khẩu các loại xe Velo Solex, Mobylette phải tự sát vì phá sản!
Cảm ơn bác!
Em chỉ biết ghi lại và trình bày chính xác những gì em đã từng trải qua và nắm vững nó trước 1975
Trong thực tế, viết chia sẻ thông tin, hoặc những sự dữ kiện lịch sử,
để cho con cháu đời sau xem lại hầu có thể phần nào biết và hiểu rõ hơn về cuộc sống của cha ông nó trước đây, là điều nên làm và đáng trân trọng công sức của bất kỳ ai khi họ bỏ công ra thực hiện.
Nhưng đã viết thì phải viết chính xác đầy đủ và công tâm trong khả năng của mình (AMAA), không được đem định kiến hay kiến thức sai lạc mà "điểm hồng hay bôi đen", cũng như đưa những thông tin không có, hay "mọc ra", khiến cho thế hệ sau có một cái nhìn méo mó hoặc không đúng đắn về cha ông của nó,
Đó là một tội lớn nếu không muốn nói là tội ác! Việc khiến cho con cháu
có một cái nhìn méo mó dù là cái nhìn "thương hay ghét" đều không được vì không phản ánh đúng bản chất của sự vật hiện tượng đã xảy ra.
Trong bài viết trên em chỉ trình bày tổng thể, chưa đi sâu vào một số chi tiết trong nội dung khác, và các cái "ngớ ngẩn, ngờ nghệch" ngay ở trong tấm hình chụp trích dẫn và nội dung viết khác của tác giả này. Em sẽ tiếp tục phân tích cũng như vạch ra từng điểm khác để các bác có thể hiểu thêm và rõ nội tình bên trong nó ntn. Qua đó sẽ giúp cho nhưng ai quan tâm một số kiến thức thực về "ngày xưa" ..............
Riêng vụ việc xe gắn máy bác nói rất đúng, nhưng chưa đầy đủ lắm, em xin phép bổ sung thêm ntn:
Trước năm 1965, phương tiện đi lại cá nhân của người Việt Nam đa phần là xe đạp một số ít có điều kiện thì đi xe máy, tiếng Nam bộ bấy giờ (bạch thoại) gọi là xe máy, trong văn bản thì viết là xe gắn máy.
Đa phần những chiếc xe gắn máy thời đó đều có xuất xứ từ châu âu (Ý và Pháp) đó là hai nơi (original country) thường thấy nhất, xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Pháp thì có những loại như mobylette, Solex, .... Ý thì có một thương hiệu mà bác nào cũng biết và nay vẫn còn tồn tại là Vespa!
Xe Solex của các "tiểu thơ" thời đó
Xe Mobylette của nhưng ai "chê xe đạp" thời đó
FYI, trong thực tế Vespa đã có ở Việt Nam rất nhiều năm trước đó, và sở một chiếc Vespa thời đó cũng gần giống như một chiếc xe hơi này ngày nay.
Thế nhưng, đoạn trường ai mới ai có qua cầu mới hay!
Sự bất tiện khi sử dụng hai xe có xuất phát từ hai nước này, ai có đi qua hay "dính dấp" thì mới biết nó khổ sở và khốn nạn như thế nào!
+ Về xăng tất cả đều sử dụng "Xăng Hai Thì" hay là xăng pha nhớt, do máy móc dùng động cơ đốt trong chưa hoàn chỉnh ("Hai thì") mua một chiếc xe mới toanh đi một thời gian là hư lặt vặt và là một nỗi ám ảnh của chủ nhân, đó là chưa nói máy của nó rất yếu không chở nặng được mà khi hư thì phải dắt bộ hay đạp chân nhưng rất nặng để kiến chỗ sửa rất vất vả!
Khi làn sóng quân đội Hoa Kỳ vào VN, thì ngay sau là hàng hóa tiêu dùng cũng nhập vào Việt Nam, chủ yếu thời đó là để phục vụ cho quân đội Mỹ và thân nhân, vì những người Mỹ thời đó ở Sài Gòn đều có gia đình là phải có nhu cầu sử dụng mua sắm đó là lý do tại sao mà hiện nay vẫn còn tồn tại một số "hình ảnh thương hiệu" (Image) chôn chặt trong đầu người Việt Nam cả nam lẫn bắc. Đó là: ( ví dụ : Xe gắn máy Honda, Tủ lạnh National, Tivi Sanyo, Máy giặt National, piano Yamaha, ......... ) lý do là vì đây là những sản phẩm loại phổ thông bán giá cả là tốt mà hệ thống XNK hồi đó nhập về Việt Nam về bán và do sử dụng thi tốt và nó tồn tại mãi tận sau 1975.
BTW, khi làn sóng nhập xe Nhật về thì có hai thương hiệu là Honda và Suzuki, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thì Suzuki (Suzuki có giá bán rẻ hơn Honda) hầu như bị loại ngoài do hai lý do:
+ Suzuki dùng xăng hai thì hay xăng pha nhớt, mà đổ xăng này đôi khi cũng nhiêu khê, vì một số cây xăng không có loại xăng này, khiến phải đổ xăng thường rồi pha thêm nhớt vào. Việc pha thêm nhớt bảo này mà không khéo lại dẫn tới một số hệ lụy như hư máy, tắt máy, phá máy, ..............
+ Ngay cả khi dùng xăng hai thì chính hiệu, người sử dụng vẫn gặp sự cố khác như xe hư hỏng dọc đường, trong khi xe Honda thì dùng xăng bốn thì, xăng mà chúng ta đang dùng hiện nay, có máy rất bền không bao giờ hư lặt vặt. Một chiếc xe Hoda nếu dùng hắng ngày bình thường, thì ngoài chuyện đổ xăng, bơm vá định kỳ, thay nhớt và "Bugi" theo khuyến nghị, thì người dùng thường sẽ không tốn thêm một đồng nào cho thợ nữa!
Không nhưng thế chuyện lái xe đường trường mà hư xe giữa đường với Honda là chuyện như không bao giờ có. Đó là lý do Honda đã nắm được, thu phục được tình cảm của người dùng cho đến tận ngày nay.
Còn về chuyện Đặng Đình Đáng của bác nói, quá là một bài học vô cùng chính xác và thâm thúy!
Đặng Đình Đáng làm XNK xe gắn máy từ châu Âu về nhưng do ông ta khá tham lam và khôn khéo nhưng
"Khôn cũng chẳng qua trời" nên khi xe Nhật (Honda, Suzuki) về Việt Nam với giá tốt hơn và chất lượng cao phù hợp với thị hiếu thì người ta quay lưng/
Cũng xin móc ra ngoài lề một tẹo lưu ý các bác cái dòng họ
"Đặng Đình" là một dòng họ nổi tiếng ở Việt Nam có rất nhiều những nhân tài mà Đặng Thái Sơn là một người ai cũng biết, tuy không mang tên chính thức là
Đặng Đình Sơn hay
Đặng Đình Thái Sơn.
Trứng rồng luôn nở ra rồng,
Liu điu cố nhuộm vẫn là liu điu!
Thăng trầm, dời đổi, đủ điều
Dòng nào giống đó, chẳng xiêu tẹo nào!