[Funland] Siêu quyền lực Shopee, Lazada-Rủi ro với kinh tế Việt Nam

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
185
Động cơ
37,694 Mã lực
Đây là suy nghĩ của cá nhân em: hành vi mua hàng nó nó ảnh hưởng tới tính dân tộc, ý chí của người đó khi ra chiến trường
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
3,511
Động cơ
401,382 Mã lực
Quan điểm của cháu là cứ phải nhìn nhiều mặt, em dùng thương mại điện tử khá nhiều vì nó tiện và tiết kiệm so với mua trực tiếp. Hiện tại FPT đã mua lại sendo và đi vào thị trường ngách để không đấu trực tiếp với các sàn TMĐT phía trên như trước đây là cung cấp hàng thực phẩm, đồ thiết yếu, giống như các cụ mợ đi chợ, siêu thị online vậy, em thấy rất tiện, rẻ, đồ cảm thấy rất an tâm.
Em ít khi quảng cáo :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,728 Mã lực
Tuổi
44
Tốt nhất cụ đừng mua kẻo nghiện
Nhiều khi em còn mua bán bên ngoài rồi hỏi shop nào có shop trên shopee với lazada rồi mới đặt cụ ah. Sau khi tìm hiểu sản phẩm qua Zalo rồi hỏi có shop trên Shopee hay Lazada để em đặt. Trên đó mình dc bảo vệ tốt hơn nếu shop tráo hàng giao ko đúng chủng loại được phép trả. Giá trên đó lại còn rẻ hơn trực tiếp với shop, chi phí ship thì siêu rẻ rồi, nhiều khi còn miễn. Tiện lợi vô cùng.
 

thonvang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-836661
Ngày cấp bằng
7/7/23
Số km
421
Động cơ
17,959 Mã lực
Tuổi
36
Cụ nói toạc ra thế thì dễ mất lòng mấy cụ*mợ có gian hàng trên đó lắm đây.
Em thì chẳng bao giờ mua bán gì trên đó rồi thành ra chẳng quan ngại 😁
 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
185
Động cơ
37,694 Mã lực
Hàng mua trên Shopee từ người bán bên TQ vẫn làm thủ tục hải quan và nộp thuế bình thường mà cụ. Thất thu thuế nhiều nhất là từ hàng mang lậu vào trong nước rồi bán hàng trên mạng xã hội không có kê khai thuế và nguồn gốc hợp pháp.
Hàng chuyển từ TQ về VN có 8h thì việc xác định mã HS để áp thuế kiểu gì? Dù hiện tại phần lớn hàng hóa đã được hưởng thuế suất thấp, 0% rồi nhưng làm sao chính xác được.

Rồi tiêu chuẩn chất lượng mới đáng ngại, nguồn nguyên liệu dùng cho sản phẩm đó có an toàn? Có nguy cơ gây ra các bệnh như ung thư, vô sinh...?

Nhanh là tốt nhưng nhanh quá mà nhiều nguy cơ thì từ từ 1 chút sẽ tốt hơn.
 

Jason88

Xe tăng
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
1,315
Động cơ
46,474 Mã lực
em ít mua shopee, nhưng mà tuần trước đã thử nghiệm mua từ TQ và choáng luôn, đóng gói, vận chuyển và giao hàng đến HN chưa đến 3 ngày. Phí ship có 10k vãi nhái, nhiều đơn hàng còn free ship. Thời kỳ hội nhập thương mại điện tử sản xuất kinh doanh mà ko nâng cấp tích cực thì chỉ làm giàu cho các nước mạnh thôi.
 

tieunhilang

Xe điện
Biển số
OF-64773
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,496
Động cơ
488,223 Mã lực
Nơi ở
đầu làng
Mọi người vẫn thắc mắc là lý do tại sao mua hàng TQ mà phí vận chuyển rẻ, giao hàng quá nhanh.

https://vneconomy.vn/chiem-gan-73-tong-doanh-so-4-san-shopee-dat-doanh-so-91-nghin-ty-tai-viet-nam-nam-2022.htm

View attachment 8189558
(doanh thu của Saigon Coopmart 2022 = 30,888 tỉ)
E xin liệt kê các rủi ro của Shopee với nền kinh tế của chúng ta:

- Shopee là kênh phân phối hàng TQ làm cho ngành sản xuất của VN ko ngóc đầu lên được ==> việc làm chuyển sang TQ
- Shopee bóp chết các kênh phân phối khác của chúng ta ==> việc làm chuyển sang TQ
- Shopee sẽ quản lý túi tiền của chúng ta qua ví điện tử Shopee, qua Shopee sẽ biết hết về các bí mật của chúng ta, sức mua, sức mạnh của chúng ta. Nhỡ có căng thẳng 2 nước, Shopee có rút hết tiền của chúng ta ko?
- Trốn thuế, thất thu thuế nhập khẩu, VAT... với ngân sách nhà nước
- Shopee là cũng giúp tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng ==> ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta

Bởi vậy việc kiểm soát và giới hạn hoạt động của Shopee là điều cần thiết phải làm gấp đối với các cơ quan quản lý. Tạo điều kiện cho các sàn trong nước phát triển giúp tạo ra các kỳ lân của đất nước chúng ta. Chúng ta sẽ có thêm $ từ các quỹ đầu tư, có thêm jobs cho người dân, chúng ta sẽ an toàn hơn. Thay vì chúng ta đang tích cực làm điều đó cho các công ty nước ngoài. BE thay thế cho Grab nữa.

E xin ý kiến, góc nhìn của các bác về vấn đề này.
1. Tại sao nhanh rẻ à! Thưa cụ! Tất cả hàng đã tập kết sẵn ở cửa khẩu của Trung Quốc, nhưng chưa mang sang Việt Nam nhé! ở bển có 1 cái chợ y như chợ Tân Thanh của mình, chủ shop ở bên chỉ ngồi lướt điện thoại chờ app nổ đơn hàng.
Cụ ở HN đặt hàng là ở biên giới đã gói hàng, phu vùng biên xách tay qua cửa khẩu như "hàng tiêu dùng cá nhân" miễn các loại thuế. đóng thùng vứt lên xe khách là 1/4 ngày là về đến Hà Nội. chỉ mất time tập kết hàng thôi.
2. Trợ giá: hàng bán vào Việt Nam được CP TQ quan tâm đặc biệt, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, miễn các loại tiền thuê đất, thuế, phí, .... dẫn đến giá cực rẻ. Nước mình không có thuế chống phá giá nên không làm gì được. Hàng rẻ cứ tràn vào thôi.
Dân hưởng lợi, nhưng là lợi trước mắt, về lâu dài thì không thể phát triển sản xuất được, do "sản xuất không bằng mua hàng trung quốc về bán", các kì lân như cụ nói bản chất là "vỏ Việt ruột Trung" thôi.
 

tientaninfotech

Xe tăng
Biển số
OF-373036
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
1,387
Động cơ
517,980 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Yếu tố cạnh tranh mới là vận hành của kinh tế thị trường.
Em cũng làm doanh nghiệp, cạnh tranh lớn và ngày càng khó khăn.
Nhưng em ko phủ nhận mặt lợi ích và cạnh tranh của Shopee.
Về mặt thương mại mang hơi hướng chính trị, chiến tranh thì luôn tiềm ẩn rủi ro cho mọi người. Nên hầu như ai cũng có mặt kiểm soát trường hợp bất khả kháng rồi.
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,305
Động cơ
80,731 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Nhiều khi em còn mua bán bên ngoài rồi hỏi shop nào có shop trên shopee với lazada rồi mới đặt cụ ah. Sau khi tìm hiểu sản phẩm qua Zalo rồi hỏi có shop trên Shopee hay Lazada để em đặt. Trên đó mình dc bảo vệ tốt hơn nếu shop tráo hàng giao ko đúng chủng loại được phép trả. Giá trên đó lại còn rẻ hơn trực tiếp với shop, chi phí ship thì siêu rẻ rồi, nhiều khi còn miễn. Tiện lợi vô cùng.
E cũng toàn mua như vậy vì mình còn áp đc mã giảm giá và vận chuyển
 
Biển số
OF-709814
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
670
Động cơ
7,538 Mã lực
Mọi người vẫn thắc mắc là lý do tại sao mua hàng TQ mà phí vận chuyển rẻ, giao hàng quá nhanh.

https://vneconomy.vn/chiem-gan-73-tong-doanh-so-4-san-shopee-dat-doanh-so-91-nghin-ty-tai-viet-nam-nam-2022.htm

View attachment 8189558
(doanh thu của Saigon Coopmart 2022 = 30,888 tỉ)
E xin liệt kê các rủi ro của Shopee với nền kinh tế của chúng ta:

- Shopee là kênh phân phối hàng TQ làm cho ngành sản xuất của VN ko ngóc đầu lên được ==> việc làm chuyển sang TQ
- Shopee bóp chết các kênh phân phối khác của chúng ta ==> việc làm chuyển sang TQ
- Shopee sẽ quản lý túi tiền của chúng ta qua ví điện tử Shopee, qua Shopee sẽ biết hết về các bí mật của chúng ta, sức mua, sức mạnh của chúng ta. Nhỡ có căng thẳng 2 nước, Shopee có rút hết tiền của chúng ta ko?
- Trốn thuế, thất thu thuế nhập khẩu, VAT... với ngân sách nhà nước
- Shopee là cũng giúp tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng ==> ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta

Bởi vậy việc kiểm soát và giới hạn hoạt động của Shopee là điều cần thiết phải làm gấp đối với các cơ quan quản lý. Tạo điều kiện cho các sàn trong nước phát triển giúp tạo ra các kỳ lân của đất nước chúng ta. Chúng ta sẽ có thêm $ từ các quỹ đầu tư, có thêm jobs cho người dân, chúng ta sẽ an toàn hơn. Thay vì chúng ta đang tích cực làm điều đó cho các công ty nước ngoài. BE thay thế cho Grab nữa.

E xin ý kiến, góc nhìn của các bác về vấn đề này.
Đói với người tiêu dùng em chẳng thấy có vấn đề gì. Là một người mua chủ yếu trên Shopee thay vì mua ở cửa hàng, e cho rằng:

+ Shopee và TMDT kích thích tiêu dùng. Trước đây có những thứ rất khó tìm thì giờ đều mua được trên Shopee. Có những thứ không thực sự cần nhưng thấy hay hay nên vẫn mua.

+ Tăng tính cạnh tranh. Trước đây các ranh nhân Việt toàn bán hàng chất lượng kém, giá đắt thì giờ buộc phải bán giá cạnh tranh hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm. Thực tế em vẫn mua shop Việt là chính vì ship nhanh mà giá, chất lượng cũng cạnh tranh.

+ Dễ dàng kiểm soát, thu thuế. Trước đây 1tr shop bán hàng thì rất khó quản lý, giờ thì chỉ cần quản ông shopee, ông Shopee phải đè 1tr shop mà thu thuế hộ cho nhà nước.
 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
185
Động cơ
37,694 Mã lực
1. Tại sao nhanh rẻ à! Thưa cụ! Tất cả hàng đã tập kết sẵn ở cửa khẩu của Trung Quốc, nhưng chưa mang sang Việt Nam nhé! ở bển có 1 cái chợ y như chợ Tân Thanh của mình, chủ shop ở bên chỉ ngồi lướt điện thoại chờ app nổ đơn hàng.
Cụ ở HN đặt hàng là ở biên giới đã gói hàng, phu vùng biên xách tay qua cửa khẩu như "hàng tiêu dùng cá nhân" miễn các loại thuế. đóng thùng vứt lên xe khách là 1/4 ngày là về đến Hà Nội. chỉ mất time tập kết hàng thôi.
2. Trợ giá: hàng bán vào Việt Nam được CP TQ quan tâm đặc biệt, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, miễn các loại tiền thuê đất, thuế, phí, .... dẫn đến giá cực rẻ. Nước mình không có thuế chống phá giá nên không làm gì được. Hàng rẻ cứ tràn vào thôi.
Dân hưởng lợi, nhưng là lợi trước mắt, về lâu dài thì không thể phát triển sản xuất được, do "sản xuất không bằng mua hàng trung quốc về bán", các kì lân như cụ nói bản chất là "vỏ Việt ruột Trung" thôi.
vâng cụ.
Trước em đã đọc đc tin của 1 cụ nào trên otofun viết là các cơ quan TQ họ dùng data từ Shopee biết người Việt đang mua gì để họ stock sẵn hàng ở biên giới với hàng TQ, người Việt đang mua gì của các hàng hóa đang sản xuất ở VN rồi gửi thông tin đó cho các cộng đồng doanh nghiệp TQ và chúng ta lại thêm 1 bàn thua.
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,254
Động cơ
688,139 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mọi người vẫn thắc mắc là lý do tại sao mua hàng TQ mà phí vận chuyển rẻ, giao hàng quá nhanh.

https://vneconomy.vn/chiem-gan-73-tong-doanh-so-4-san-shopee-dat-doanh-so-91-nghin-ty-tai-viet-nam-nam-2022.htm

View attachment 8189558
(doanh thu của Saigon Coopmart 2022 = 30,888 tỉ)
E xin liệt kê các rủi ro của Shopee với nền kinh tế của chúng ta:

- Shopee là kênh phân phối hàng TQ làm cho ngành sản xuất của VN ko ngóc đầu lên được ==> việc làm chuyển sang TQ
- Shopee bóp chết các kênh phân phối khác của chúng ta ==> việc làm chuyển sang TQ
- Shopee sẽ quản lý túi tiền của chúng ta qua ví điện tử Shopee, qua Shopee sẽ biết hết về các bí mật của chúng ta, sức mua, sức mạnh của chúng ta. Nhỡ có căng thẳng 2 nước, Shopee có rút hết tiền của chúng ta ko?
- Trốn thuế, thất thu thuế nhập khẩu, VAT... với ngân sách nhà nước
- Shopee là cũng giúp tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng ==> ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta

Bởi vậy việc kiểm soát và giới hạn hoạt động của Shopee là điều cần thiết phải làm gấp đối với các cơ quan quản lý. Tạo điều kiện cho các sàn trong nước phát triển giúp tạo ra các kỳ lân của đất nước chúng ta. Chúng ta sẽ có thêm $ từ các quỹ đầu tư, có thêm jobs cho người dân, chúng ta sẽ an toàn hơn. Thay vì chúng ta đang tích cực làm điều đó cho các công ty nước ngoài. BE thay thế cho Grab nữa.

E xin ý kiến, góc nhìn của các bác về vấn đề này.
Trả lời từng ý của cụ:
(1) (2) Trước khi shopee phổ biến ở VN, có nhiều kênh hàng lậu riêng chuyển hàng từ TQ về VN trong nhiều năm, nhập 1 bán 10 là bình thường, tất nhiên là nhà nước thất thu thuế. Ví dụ: mặt kính cường lực cho điện thoại ngày trước mà đi dán ở cửa hàng từ 50-100k, trong khi giá thực tế nhập chưa đến 5k.
(3) Đầy khách không dùng ví shopee pay
(4) Hàng mua qua shopee từ bên kia biên giới được nhập khẩu chính ngạch, kê khai thuế và đóng thuế đầy đủ
(5) Có shopee hay không có shopee thì hàng giả hàng kém chất lượng vẫn tràn ngập thị trường, thủ phủ sản xuất hàng giả ngay tại trong nước chứ chả cần đi đâu xa.
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
360
Động cơ
165,874 Mã lực
Tuổi
42
Cái tội lớn nhất của Shopee là dám kết nối thẳng từ người dùng đến nhà sản xuất hoặc phân phối TQ, khiến các thương gia Việt chuyên nhập hàng về bán lại với giá cắt cổ tự dưng bị đập mất bát cơm.
Kể cũng cay thật, em mà là "thương gia" thì em cũng chửi bọn này.
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,276
Động cơ
679,359 Mã lực
Có shopee mà các cụ vẫn đặt Ali, taobao ầm ầm mà.
Giờ shopee cho đặt shop nước ngoài thì chuyển từ Ali, taobao sang shopee laz thôi
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Tôi mua phụ kiện điện thoại, phụ tùng ô tô trên Lazada thường xuyên. Giá rất hợp lý.

Mua 1 cái ốp lưng hay miếng dán mặt cho iPhone giá rẻ bằng 1 nửa so với ra cửa hàng ngoài phố.
Mua 1 cái lọc không khí động cơ xe ô tô giá rẻ bằng 1 nửa so với vào Hãng thay.

Ngoài ra, tôi cũng hay mua cà phê trên Lazada/Shopee, mặt hàng này của VN chứ không phải hàng nước ngoài nhập vào, giá cũng rẻ hơn đáng kể so với ra chợ hay siêu thị mua. :)

Như vậy là Shoppe/Lazada đang đem lại lợi ích cho người tiêu dùng VN đấy chứ. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

đánh võng

Xe tải
Biển số
OF-370135
Ngày cấp bằng
12/6/15
Số km
401
Động cơ
260,355 Mã lực

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,780
Động cơ
481,839 Mã lực
Nơi ở
..
Vụ này tôi lại nhớ đến 2016 tacxi mailinh bắt đầu giật mình khi Uber phát triển mạnh tại việt nam….. và trong vòng mấy năm thì mọi người biết đấy. Bây giờ các siêu thị, cửa hàng bắt đầu cảm thấy hơi thở ế ẩm thổi vào gáy…
Ps: 10 món đồ gần đây nhất đáng ra phải mua ở siêu thị .. thì tôi mua ở shopee và tiki
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top