Kinh nghiệm lái xe máy theo đoàn ( Sưu tầm )
Các đoàn phượt phải luôn phân định rõ người dẫn và chốt để đảm bảo đi đúng đường, tốc độ các xe cũng như xử lý các tình huống hỏng hóc hay chấn thương.
Xe máy là phương tiện linh hoạt và được sử dụng phổ biến khi đi phượt. Dưới đây là một số nguyên tắc đảm bảo an toàn khi di chuyển bằng phương tiện này.
Chốt và dẫn đoàn
Xe đi đầu có nhiệm vụ dẫn đoàn, chỉ đường và điều phối tốc độ các thành viên. Người này sẽ tính toán thời gian nên dừng đổ xăng, thay quần áo khi mưa, rét, nóng...
Dẫn đoàn thường là người tinh tế khi lựa chọn điểm nghỉ, nơi có cảnh đẹp, căn tầm xăng, biển báo, hạn chế tốc độc khi vào khu dân cư.
Chốt đoàn là người đi cuối cùng để đảm bảo khoảng cách giữa các xe đồng đều và không ai bị rớt lại. Khi có người tụt phía sau, chốt phải báo người dẫn đồng thời đi cùng xe đó để bắt kịp đoàn.
Chốt đoàn luôn mang theo đồ nghề sửa xe, dụng cụ y tế và khả năng phản ứng nhanh với các sự cố hỏng hóc, chấn thương. Chốt đoàn ưu tiên có người ngồi sau (ôm) để tiện liên lạc và xử lý sự cố.
Lưu ý: Luôn phân định rõ người dẫn và chốt đoàn.
Nguyên tắc đi theo đoàn
Với dẫn đoàn
Đến chỗ rẽ, người dẫn cần dừng lại khi thấy xe sau mới đi tiếp. Các xe khác làm tương tự.
Với thành viên
Không vượt xe dẫn đầu trong bất cứ trường hợp nào. Nếu bắt buộc phải vượt lên với lý do chính đáng, cần giảm tốc độ chờ dẫn đoàn đi qua sau đó.
Không tự ý đi riêng. Khi có sự cố hoặc vấn đề phát sinh cần báo chốt đoàn.
Người lái nắm rõ số lượng xe đi trước và sau cũng như mình đang ở vị trí nào trong đoàn. Nếu không thấy xe trước hoặc sau, cần báo dẫn đoàn để xử lý.
Khi nghỉ, các xe dừng theo thứ tự trước sau. Không đỗ dồn trước xe dẫn đầu gây cản trở giao thông.
Tới ngã ba, tư, nếu không thấy dẫn đoàn, các xe sau mặc định đi thẳng.
Lưu ý lái xe an toàn, tuân thủ luật giao thông đường bộ
Các xe luôn duy trì tốc độ đều, tối đa 40km/h khi qua khu dân cư (nơi có biển báo đô thị) và 60km/h tại quốc lộ.
Khoảng cách giữa các xe khoảng 20 - 40 m trên đường quốc lộ, cao tốc và 10 - 20 m tại đường qua thành phố.
Các xe chạy so le nhau, như trên 2 đường thẳng song song để tránh va chạm liên hoàn.
Các xe đi đúng làn đường cho phép. Chỉ lấn làn tại những khu vực có kẻ sơn đứt đoạn và không có phương tiện đi ngược chiều.
Không lấn trái và hạn chế tối đa vượt xe cùng chiều khi leo, đổ đèo. Nếu có ý định vượt, bạn nên chọn đoạn có tầm quan sát rộng, sau đó tiến lên dứt khoát và phải cho xe sớm trở lại phần đường của mình.
Tránh phanh gấp, đột ngột. Khi xuống dốc, nên nhấp nhả để hãm, kìm tốc nhưng không làm nóng và hỏng má phanh. Tránh giữ phanh liên tục.
Điều phối số nhịp nhàng. Nguyên tắc lên số nào, xuống số đó.
Kỹ năng vượt ô tô
Không vượt khi trước mặt là khúc cua, khuất tầm nhìn và không thấy rõ làn xe ngược chiều có gì.
Hạn chế vượt khi leo, đổ đèo.
Bật xi nhan trái, nháy còi liên tục và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu trái của ô tô đến khi có dấu hiệu nhường đường mới vượt. Bạn cần vượt nhanh, dứt khoát và nép vào làn đường trong.
Chỉ được vượt trái, trừ khi đường có làn riêng cho xe máy.
Các đoàn phượt phải luôn phân định rõ người dẫn và chốt để đảm bảo đi đúng đường, tốc độ các xe cũng như xử lý các tình huống hỏng hóc hay chấn thương.
Xe máy là phương tiện linh hoạt và được sử dụng phổ biến khi đi phượt. Dưới đây là một số nguyên tắc đảm bảo an toàn khi di chuyển bằng phương tiện này.
Chốt và dẫn đoàn
Xe đi đầu có nhiệm vụ dẫn đoàn, chỉ đường và điều phối tốc độ các thành viên. Người này sẽ tính toán thời gian nên dừng đổ xăng, thay quần áo khi mưa, rét, nóng...
Dẫn đoàn thường là người tinh tế khi lựa chọn điểm nghỉ, nơi có cảnh đẹp, căn tầm xăng, biển báo, hạn chế tốc độc khi vào khu dân cư.
Chốt đoàn là người đi cuối cùng để đảm bảo khoảng cách giữa các xe đồng đều và không ai bị rớt lại. Khi có người tụt phía sau, chốt phải báo người dẫn đồng thời đi cùng xe đó để bắt kịp đoàn.
Chốt đoàn luôn mang theo đồ nghề sửa xe, dụng cụ y tế và khả năng phản ứng nhanh với các sự cố hỏng hóc, chấn thương. Chốt đoàn ưu tiên có người ngồi sau (ôm) để tiện liên lạc và xử lý sự cố.
Lưu ý: Luôn phân định rõ người dẫn và chốt đoàn.
Nguyên tắc đi theo đoàn
Với dẫn đoàn
Đến chỗ rẽ, người dẫn cần dừng lại khi thấy xe sau mới đi tiếp. Các xe khác làm tương tự.
Với thành viên
Không vượt xe dẫn đầu trong bất cứ trường hợp nào. Nếu bắt buộc phải vượt lên với lý do chính đáng, cần giảm tốc độ chờ dẫn đoàn đi qua sau đó.
Không tự ý đi riêng. Khi có sự cố hoặc vấn đề phát sinh cần báo chốt đoàn.
Người lái nắm rõ số lượng xe đi trước và sau cũng như mình đang ở vị trí nào trong đoàn. Nếu không thấy xe trước hoặc sau, cần báo dẫn đoàn để xử lý.
Khi nghỉ, các xe dừng theo thứ tự trước sau. Không đỗ dồn trước xe dẫn đầu gây cản trở giao thông.
Tới ngã ba, tư, nếu không thấy dẫn đoàn, các xe sau mặc định đi thẳng.
Lưu ý lái xe an toàn, tuân thủ luật giao thông đường bộ
Các xe luôn duy trì tốc độ đều, tối đa 40km/h khi qua khu dân cư (nơi có biển báo đô thị) và 60km/h tại quốc lộ.
Khoảng cách giữa các xe khoảng 20 - 40 m trên đường quốc lộ, cao tốc và 10 - 20 m tại đường qua thành phố.
Các xe chạy so le nhau, như trên 2 đường thẳng song song để tránh va chạm liên hoàn.
Các xe đi đúng làn đường cho phép. Chỉ lấn làn tại những khu vực có kẻ sơn đứt đoạn và không có phương tiện đi ngược chiều.
Không lấn trái và hạn chế tối đa vượt xe cùng chiều khi leo, đổ đèo. Nếu có ý định vượt, bạn nên chọn đoạn có tầm quan sát rộng, sau đó tiến lên dứt khoát và phải cho xe sớm trở lại phần đường của mình.
Tránh phanh gấp, đột ngột. Khi xuống dốc, nên nhấp nhả để hãm, kìm tốc nhưng không làm nóng và hỏng má phanh. Tránh giữ phanh liên tục.
Điều phối số nhịp nhàng. Nguyên tắc lên số nào, xuống số đó.
Kỹ năng vượt ô tô
Không vượt khi trước mặt là khúc cua, khuất tầm nhìn và không thấy rõ làn xe ngược chiều có gì.
Hạn chế vượt khi leo, đổ đèo.
Bật xi nhan trái, nháy còi liên tục và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu trái của ô tô đến khi có dấu hiệu nhường đường mới vượt. Bạn cần vượt nhanh, dứt khoát và nép vào làn đường trong.
Chỉ được vượt trái, trừ khi đường có làn riêng cho xe máy.