Giá của SHi 125 tại Ý là 3095 euro tương đương 85.000.000 vn đ .
(
http://www.hondaitalia.com/modelli/scooter/sh1259)
Khi nhập khẩu về ,chỉ riêng thuế nhập khẩu các xe máy từ Âu châu là 90% (: Xe môtô 2 bánh có mã số thuế thuộc nhóm 8711 tùy theo dung tích xylanh mà có mã số thuế phù hợp; thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi: 90%; thuế suất thuế GTGT: 10%.) ,với giá bán là 120T (theo vatgia.com) thì giá thành thật sự một chiếc xe chỉ độ 50-60 T.
Giá thành sản xuất một chiếc xe ở Ý có lẽ chỉ khoảng đó thôi. Nó khác với giá đề xuất bán trên thị trường (3.095 € ) vì giá này bao gồm:
1.Giá thành sản xuất: nguyên liệu ,gia công ,thiết kế,nhân công,
2.Khấu hao dây chuyền máy móc, tiền bản quyền sáng chế.
3.Thuế sản xuất, mặt bằng, thuế ô nhiễm môi trường.
4.Chiết khấu,hoa hồng cho các show room, đại lý bán lẻ.
5.Hằm bà lằng các thuế khác mà ta chưa biết ( ở VN thí dụ như VAT, tiêu thụ đặc biệt…)
6.Tiền quảng cáo ,tiếp thị và các dịch vu lăng xê xe khác.
. Thông thường giá thành thực sự một chiếc xe chỉ dựa trên tổng giá các thành phần và công lắp ráp.Giá này không tính thuế cũng như khấu hao máy móc trong dây chuyền sản xuất.nên rất nhỏ so với giá bán trên giá đề xuất. Từ giá thành này nhà nước sẽ áp thuế, nhờ đó tổng tiền thuế sẽ nhỏ.Không ngu gì nhà sản xuất kê khai cho nhiều để bị áp thuế cao .Cộng thêm một số khác nó sẽ thành giá bán thị trường.
Thí dụ ở VN về xe Nouvo 135:
Chiếc Nouvo LX trước đây giá 29.000.000 đ .Sau khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt 20% bán giá 32.500.000 đ tức chênh lệch 3.300.000 đ. Như vậy giá thành của một chiếc Nouvo LX là 3.300.000 x 5 = 16.500.000 đ ? tức chênh lệch 12.700.000 đ so với giá 29.200.000 đ. Không lẽ một chiếc xe mà lời tới 76%. Không biết Yamaha tính toán sao với thuế vụ nhưng chắc giá thành phải cở >20 T. Thí dụ 22 T thì thuế 20% =4.4 T. Hãng giảm thêm cho khách hàng 1.1 T còn 3.3T..(cái này là ta nghĩ thế nhưng có lẽ chỉ có hãng Ya và trời biết thôi ).
Chắc chắn giá thành một chiếc xe lắp ráp ở Ý không thể nhỏ hơn ở VN vì giá nhân công, mặt bằng, thuế lớn hơn VN nhiều.Cho dù máy móc chính nhập từ Âu châu nhưng chỉ chịu thuế suất 45% và chỉ chiếm 30% giá thành (còn lại sườn ,vỏ nhựa,các bộ phận phụ…làm tại VN,Thái,TQ) thì giá tối đa sản xuất một chiếc xe cũng chỉ ngang bằng giá tại Ý.Sản xuất tại VN thì không có nhà máy nên không khấu hao dây chuyền sản xuất, không tiền thiết kế, bản quyền(vì xe model cũ). Như vậy nếu một chiếc xe SH bán ở VN , Honda bỏ túi tiền lời khoảng ít nhất khoảng 40 T ,cao hơn giá một chiếc Tata Nano ở Ấn. Đó là cái giá mà những “công tử Bạc Liêu đời mới đốt một trăm đồng để tìm một đồng”.
Công nhận tình yêu của Honda VN với VN đồng thật là sâu sắc ,ngày càng thấm đậm nghĩa kim tiền.!!!
http://www.vatgia.com/hoidap/5684/146494/sh-125-viet-nam-co-gia-100-trieu-vay-anh-em-co-nen-kiem-them-20-trieu-nua-mua-sh-nhap-khau-khong-nhi.html