[Funland] Sập sàn bê tông vừa đổ. 2 người đàn ông ở Ninh Bình tử vong.

khkt_cc2

Xe buýt
Biển số
OF-82085
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
652
Động cơ
419,692 Mã lực
Có cụ nào để ý các kết cấu thép quan trọng đều có đặc điểm chung là không (hoặc ít) dùng phương pháp hàn tại công trường không? Ví dụ cầu Long Biên thường dùng đinh tán ri vê, cầu Chương Dương dùng bu lông. Các cầu vượt bằng thép ở Hà nội cũng chỉ dùng bu lông để liên kết.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,887
Động cơ
756,459 Mã lực
Có cụ nào để ý các kết cấu thép quan trọng đều có đặc điểm chung là không (hoặc ít) dùng phương pháp hàn tại công trường không? Ví dụ cầu Long Biên thường dùng đinh tán ri vê, cầu Chương Dương dùng bu lông. Các cầu vượt bằng thép ở Hà nội cũng chỉ dùng bu lông để liên kết.
Em chả chuyên môn nhưng cũng hiểu:
Các cầu có độ rung nên hàn không tốt bằng bulong. Hơn nữa bulong dễ lắp ráp hơn hàn tại công trường. Ngoài ra để bắt bulong thì vẫn cần hàn mặt bích nên cuối cùng vẫn là hàn.
Hàn đúng tiêu chuẩn thì chắc cũng chả kém đúc liền. Có điều nhiều tiền thôi.
Ví dụ: nếu em nhớ không nhầm thì dự án em làm cách đây 20 năm thì công thợ hàn lilama là 25usd/giờ. Thợ nhận bao nhiêu em không biết nhưng đơn giá đấy là đơn giá hợp đồng

1727151133915.jpeg
 

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
735
Động cơ
145,091 Mã lực
Tuổi
45
Có cụ nào để ý các kết cấu thép quan trọng đều có đặc điểm chung là không (hoặc ít) dùng phương pháp hàn tại công trường không? Ví dụ cầu Long Biên thường dùng đinh tán ri vê, cầu Chương Dương dùng bu lông. Các cầu vượt bằng thép ở Hà nội cũng chỉ dùng bu lông để liên kết.
Cụ so sánh khập khiễng quá. Làm sao lấy 1 kết cấu (cầu) chịu tải động (xe cộ đi lại) so sánh với 1 kết cấu (nhà) chịu tải tĩnh được.
Cái này chủ yếu do chất lượng mối hàn, thợ hàn kém thôi. Hoặc lỗi thiết kế, số bulong bắt dầm không đủ chịu tải, gây ứng suất cắt vượt quá khả năng chịu tải, làm đứt bu lông.
Mình cũng không tận mắt nhìn thấy vụ việc. Chỉ xem qua ảnh nên cũng không biết chính xác được.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,652 Mã lực
Ý cụ là hàn xong dùng máy siêu âm kiểm tra. Yêu cầu mối hàn phải liên tục không đứt quãng, không lỗ mọt, không bị rỗng ?.

Còn nghiệm thu đường hàn em chưa bao giờ nghiệm thu. Mà em thực hiện thí nghiệm kéo, uốn thép tại phòng thí nghiệm thôi ạ. Mặc dù chỉ có 1 năm làm kiểm định nhưng em đập rớt rất nhiều hạng mục thép hàn.

Thực chất bên xây dựng họ cũng trải qua hết rồi nên mới có các tiêu chuẩn riêng: vd TCXD 71 : 1977.
Ặc
Siêu âm chỉ là 1 trong những phương án kiểm tra mối hàn thôi, (UT, RT, MT...)
Hàn bài bản mà chịu lực tốt nó đi từ quy trình, thợ hàn, que hàn, xử lý nhiệt trước và sau khi hàn, kiểm tra mối hàn... Nói chung, nó khác hoàn toàn so với đội XD đang hàn.
Thợ hàn CTR e lương cao ngất ngưỡng, ăn chỉ đi hàn, không làm gì khác. Kể cả việc ghép các mảnh lại với nhau cũng do 1 team khác làm, kiểm tra xong xuôi hết mới mời anh tới quẹt và đường.
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,192
Động cơ
461,796 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Ặc
Siêu âm chỉ là 1 trong những phương án kiểm tra mối hàn thôi, (UT, RT, MT...)
Hàn bài bản mà chịu lực tốt nó đi từ quy trình, thợ hàn, que hàn, xử lý nhiệt trước và sau khi hàn, kiểm tra mối hàn... Nói chung, nó khác hoàn toàn so với đội XD đang hàn.
Thợ hàn CTR e lương cao ngất ngưỡng, ăn chỉ đi hàn, không làm gì khác. Kể cả việc ghép các mảnh lại với nhau cũng do 1 team khác làm, kiểm tra xong xuôi hết mới mời anh tới quẹt và đường.
Em nói để cụ hiểu em vẫn tiếp xúc với những mối hàn đúng chuẩn. Kể cả những mối hàn dưới mặt nước, hàn tàu biển.

Còn việc em từng làm là thí nghiệm thì vẫn như cũ thôi. Tất cả vật liệu mang vào phòng thí nghiệm thì hầu hết đều là thí nghiệm phá hủy. Với thép hàn mà nói cho dù có đạt hay rớt thì vị trí đứt hầu hết là ở mối hàn. Vì đơn giản là mối hàn luôn giòn không chịu kéo và uốn được.

2 mẫu cùng kích cỡ tiết diện đưa vào máy kéo thì độ dãn dài tương đối mẫu không hàn luôn dài hơn so với mẫu hàn. Lực phá hủy mẫu không hàn sẽ lớn hơn.

Nếu so với dùng bulong liên kết thì hàn càng thua, kéo bulong liên kết phần lớn chỉ có tuột ren mới rớt còn không thì hầu hết đạt ( loại trừ trường hợp bulong sai mác thiết kế). Khi mẫu phá hủy phần bulong thường đứt ngang thân

Bởi tính chất giòn đó nên bên xây dựng ít dùng đến phương án hàn. Buộc nối thì phương án đầu tiên là tán iv (tốn công, tốn thời gian), sau là bulong. Nếu có hàn thì buộc phải hàn trong nhà máy sau đó lấy mẫu mang đi thí nghiệm, đạt mới được thi công. Nhìn bên xây dựng lẹt quẹt vậy thôi chứ bất cứ hạng mục nào muốn nghiệm thu từ nền đất, cốt liệu,....thì cơ bản nhất vẫn phải có hồ sơ thí nghiệm ấy ạ . (Trừ nhà dân)
 

Jason88

Xe tăng
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
1,394
Động cơ
47,315 Mã lực
Em chả chuyên môn nhưng cũng hiểu:
Các cầu có độ rung nên hàn không tốt bằng bulong. Hơn nữa bulong dễ lắp ráp hơn hàn tại công trường. Ngoài ra để bắt bulong thì vẫn cần hàn mặt bích nên cuối cùng vẫn là hàn.
Hàn đúng tiêu chuẩn thì chắc cũng chả kém đúc liền. Có điều nhiều tiền thôi.
Ví dụ: nếu em nhớ không nhầm thì dự án em làm cách đây 20 năm thì công thợ hàn lilama là 25usd/giờ. Thợ nhận bao nhiêu em không biết nhưng đơn giá đấy là đơn giá hợp đồng

View attachment 8749274
chuẩn ạ, liên kết = bu lông chỉ là để lắp ráp ngoài hiện trường nó dễ và nhanh, nhưng muốn làm liên kết bu lông thì vẫn phải có mặt bích và bản mã và dĩ nhiên là phải hàn mặt bích và bản mã rồi, chỉ có điều công việc hàn sẽ được thực hiện và kiểm soát ở xưởng để đảm bảo mọi tiêu chí kỹ thuật. Nói chung đã đụng đến thép kết cấu là chắc chắn phải hàn rồi, trừ vài kết cấu nhẹ vớ vẩn chỉ cần bắn vít là xong.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,325
Động cơ
514,364 Mã lực
chuẩn ạ, liên kết = bu lông chỉ là để lắp ráp ngoài hiện trường nó dễ và nhanh, nhưng muốn làm liên kết bu lông thì vẫn phải có mặt bích và bản mã và dĩ nhiên là phải hàn mặt bích và bản mã rồi, chỉ có điều công việc hàn sẽ được thực hiện và kiểm soát ở xưởng để đảm bảo mọi tiêu chí kỹ thuật. Nói chung đã đụng đến thép kết cấu là chắc chắn phải hàn rồi, trừ vài kết cấu nhẹ vớ vẩn chỉ cần bắn vít là xong.
Mình nghĩ mặt bích hay bản mã, bu lông, đinh tán..cũng chỉ là hệ thống liên kết các cấu kiện sắt thép bền vững và dễ điều chỉnh hơn hàn chứ cụ?
 

Jason88

Xe tăng
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
1,394
Động cơ
47,315 Mã lực
Mình nghĩ mặt bích hay bản mã, bu lông, đinh tán..cũng chỉ là hệ thống liên kết các cấu kiện sắt thép bền vững và dễ điều chỉnh hơn hàn chứ cụ?
Lắp ghép ko điều chỉnh được đâu cụ nếu chế tạo sai. chỉ có mang về cắt hàn sửa lại thôi cụ ạ. Lắp ghép yêu cầu độ chính xác rất cao
 

No Problem

Xe tăng
Biển số
OF-732120
Ngày cấp bằng
9/6/20
Số km
1,213
Động cơ
83,540 Mã lực
Tuổi
33
Cảm giác như không có hệ thống chống tăng thì phải? Mà chỉ dựa vào hệ thống khung sắt. Nhà mình đang làm đây cụ.
Các chế lấy giáo tiệp chống thì đúng là nể thật. Chưa thấy quan tài chưa nhỏ lệ
 

No Problem

Xe tăng
Biển số
OF-732120
Ngày cấp bằng
9/6/20
Số km
1,213
Động cơ
83,540 Mã lực
Tuổi
33
1000004805.jpg

Nhìn thế này thì hai thằng thiết kế kết cấu thép và thằng thợ hàn lại phải lên huyện uống chè rồi !
Cái loại nhà khung thép tự chế này chất lượng cực thấp, nhất là các bulon toàn hàng gia công. Nhiều nhà đỏ bê tông xong lúc tháo côpha bancon còn xệ xuống gần như gục do bulon chất lượng kém
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,525
Động cơ
471,163 Mã lực
Em thấy một số nhà phố phân lô cũng đua đòi làm nhà khung thép. Em nhìn thấy rất nguy hiểm.
1/ Thép nhìn mặt không khôn, khả năng cao thép hình tái chế, độ tinh khiết thấp dễ bị ô xi hóa.
2/ Thép không mạ mà sơn không được cẩn thận, hàn hiện trường làm hỏng sơn... lớp bảo vệ này nhanh chóng mất tác dụng bảo vệ thép.
3/ Do nhà xây chen nên ốp trát chỉ được một mặt bên trong, mặt ngoài thường tự do tiếp xúc môi trường ẩm giữa hai nhà gây ăn mòn mạnh. Kể cả lớp vữa liên kết với thép không bền do co ngót nhiệt khác nhau làm pbaan tách hai loại vật liêun tạo khe hở. Nếu nước lọt khe này sẽ phá hoạt rất nhanh !
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,161
Động cơ
254,800 Mã lực
Các chế lấy giáo tiệp chống thì đúng là nể thật. Chưa thấy quan tài chưa nhỏ lệ
Đvtc mà mang giáo này đi chống sàn, chắc chắn tvgs chửi bọn mày chưa đi làm nhà bh à :)) .
 

No Problem

Xe tăng
Biển số
OF-732120
Ngày cấp bằng
9/6/20
Số km
1,213
Động cơ
83,540 Mã lực
Tuổi
33
Đvtc mà mang giáo này đi chống sàn, chắc chắn tvgs chửi bọn mày chưa đi làm nhà bh à :)) .
Đầy thằng TVGS cũng ngu cụ ạ, cứ đi làm thực tế rồi mới gặp nhiều tình huống. Khong phải thằng TVGS nào cũng khôn đâu
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,192
Động cơ
461,796 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Cái loại nhà khung thép tự chế này chất lượng cực thấp, nhất là các bulon toàn hàng gia công. Nhiều nhà đỏ bê tông xong lúc tháo côpha bancon còn xệ xuống gần như gục do bulon chất lượng kém
Công trình chuẩn mấy bố còn láo nháo được thì mấy công trình dân dụng này tuổi gì ợ.

Hệ khung thép này nhớ lần em làm cho 1 dự án nhà xưởng mà bên thầu lần đầu tiên phải vác đồ đi thí nghiệm. Thầu bảo trước giờ làm nhiều lắm rồi, kinh nghiệm đầy mình mà lần đầu gặp quả cái gì cũng phải kiểm định. Ở công trình đó bên thầu đổi gần chục đơn vị cung cấp. Nhớ quả kéo thép tấm với bulong rớt như mưa.
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,161
Động cơ
254,800 Mã lực
Đầy thằng TVGS cũng ngu cụ ạ, cứ đi làm thực tế rồi mới gặp nhiều tình huống. Khong phải thằng TVGS nào cũng khôn đâu
Giàn giáo sd cho mục đích gì là cơ bản rồi cụ nên tvgs nào cũng biết. Sở dĩ nhà dân thợ dùng giáo hoàn thiện để chống sàn do khu vực, địa phương đó có sẵn loại này mà k có loại chuyên dụng nên thợ thuê về. Bất kì hàng cho thuê CP nào cũng có sẵn giáo hoàn thiện vì nhu cầu nhiều, xd, điện nước, sơn bả, cơ khí, nội thất, nhôm kính đều phải có ít nhất vài bộ mới làm dc
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em thấy một số nhà phố phân lô cũng đua đòi làm nhà khung thép. Em nhìn thấy rất nguy hiểm.
1/ Thép nhìn mặt không khôn, khả năng cao thép hình tái chế, độ tinh khiết thấp dễ bị ô xi hóa.
2/ Thép không mạ mà sơn không được cẩn thận, hàn hiện trường làm hỏng sơn... lớp bảo vệ này nhanh chóng mất tác dụng bảo vệ thép.
3/ Do nhà xây chen nên ốp trát chỉ được một mặt bên trong, mặt ngoài thường tự do tiếp xúc môi trường ẩm giữa hai nhà gây ăn mòn mạnh. Kể cả lớp vữa liên kết với thép không bền do co ngót nhiệt khác nhau làm pbaan tách hai loại vật liêun tạo khe hở. Nếu nước lọt khe này sẽ phá hoạt rất nhanh !
thép đấy không phải thép hình đâu .

tôn nó cắt sau đó hàn ghép thành cấu hình I .
 

No Problem

Xe tăng
Biển số
OF-732120
Ngày cấp bằng
9/6/20
Số km
1,213
Động cơ
83,540 Mã lực
Tuổi
33
Giàn giáo sd cho mục đích gì là cơ bản rồi cụ nên tvgs nào cũng biết. Sở dĩ nhà dân thợ dùng giáo hoàn thiện để chống sàn do khu vực, địa phương đó có sẵn loại này mà k có loại chuyên dụng nên thợ thuê về. Bất kì hàng cho thuê CP nào cũng có sẵn giáo hoàn thiện vì nhu cầu nhiều, xd, điện nước, sơn bả, cơ khí, nội thất, nhôm kính đều phải có ít nhất vài bộ mới làm dc
- Thợ xây dựng / cai thầu nói chung ở VN là không được đào tạo. Gần đây thì có ít ae KTS và KS nhận xong bán thầu lại ăn chênh của mấy thầu tay bo, chứ tôi ít gặp ông nào làm trực tiếp lắm. Vì vậy kiến thức ko có nên dẫn đến làm sai chứ đôi khi không do cố tình
- Côpha ở Vn thì cơ bản vẫn là gỗ thông, gỗ keo, bạch đàn, tre. Trừ 1 số nơi có ván phủ film và chống tăng thì không nói, nên tôi nghĩ công trình này là do thiếu hiểu biết nên chống bậy thôi. Kiểu chưa bị nên chưa kinh ấy
 

Pela

Xe tăng
Biển số
OF-385293
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
1,232
Động cơ
218,325 Mã lực
Tuổi
36
Cụ so sánh khập khiễng quá. Làm sao lấy 1 kết cấu (cầu) chịu tải động (xe cộ đi lại) so sánh với 1 kết cấu (nhà) chịu tải tĩnh được.
Cái này chủ yếu do chất lượng mối hàn, thợ hàn kém thôi. Hoặc lỗi thiết kế, số bulong bắt dầm không đủ chịu tải, gây ứng suất cắt vượt quá khả năng chịu tải, làm đứt bu lông.
Mình cũng không tận mắt nhìn thấy vụ việc. Chỉ xem qua ảnh nên cũng không biết chính xác được.
Đồng ý số bulong bị vớ vẩn, là lý do của vụ này
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em thấy đa phần xây nhà dân khi bê tông trần đã đông cứng là thợ rút giàn giáo tầng dưới để chống cho tầng trên, ví dụ rút tầng 1 để làm giàn giáo đổ trần tầng 3 mà không đợi đổ trần cả nhà xong. Như vậy thì có ảnh hưởng gì không các cụ nhỉ.
tùy thời gian .
nếu sau 21 ngày thì ổn .
vì bêtoong đã đủ cường độ làm việc.
cứ hô thêm phụ gia R7 , đẩy nhanh thời gian . góc nhìn cá nhân , oonm cố chi tân , cứ nên 21ngày , tưới dưỡng ẩm đầy đủ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top