[Funland] Sập sàn bê tông vừa đổ. 2 người đàn ông ở Ninh Bình tử vong.

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,652 Mã lực
Em thấy đa phần xây nhà dân khi bê tông trần đã đông cứng là thợ rút giàn giáo tầng dưới để chống cho tầng trên, ví dụ rút tầng 1 để làm giàn giáo đổ trần tầng 3 mà không đợi đổ trần cả nhà xong. Như vậy thì có ảnh hưởng gì không các cụ nhỉ.
Dân dã thì để lại 3 tầng giáo.
Còn bài bản thì tính chết mọe luân ấy chứ.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,270
Động cơ
204,493 Mã lực
Em thấy đa phần xây nhà dân khi bê tông trần đã đông cứng là thợ rút giàn giáo tầng dưới để chống cho tầng trên, ví dụ rút tầng 1 để làm giàn giáo đổ trần tầng 3 mà không đợi đổ trần cả nhà xong. Như vậy thì có ảnh hưởng gì không các cụ nhỉ.
Không vấn đề gì. Chỉ cần chống điểm ở tầng 1 là được. Nó gọi là chống 2.5 tầng.
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,192
Động cơ
461,796 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Nếu cho phép hàn thì đừng đổ tại mối hàn như ý cụ gì đấy nói vì hàn mà chắn chắn nó sập.

Em không chuyên ngành xây dựng nên không dám chém ẩu, nhưng mối hàn trong việc của em phải bền hơn về mọi mặt trong kết cấu thép chứ không chỉ mỗi cứng hơn như cụ nói.
Em đảm bảo mối hàn không bao giờ bền hơn đâu ạ. Nó chỉ cứng hơn thôi và đương nhiên cái gì càng cứng thì càng giòn. Độ dẻo, chảy sẽ mất đi. Trong kết cấu thì độ dẻo lại rất quan trọng.

Em có 1 năm làm trong las. Thú thực thì việc thí nghiệm thép chỉ có đạt hay không đạt theo tiêu chuẩn chứ không có đánh giá về mặt bền hơn hay tốt hơn.

Nhưng khi kéo phá hủy thép hàn thì luôn luôn phần lớn vị trí phá hủy sẽ nằm ngay mối hàn. Lý do là lí tính ( độ chảy của thép tại đó đã bị mất đi nên nó dễ bị phá hủy) Còn đạt hay không thì phải so lực kéo. Lực phá hủy lớn hơn tiêu chuẩn là đạt, ngược lại là rớt.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,873
Động cơ
482,528 Mã lực
Nếu cho phép hàn thì đừng đổ tại mối hàn như ý cụ gì đấy nói vì hàn mà chắn chắn nó sập.

Em không chuyên ngành xây dựng nên không dám chém ẩu, nhưng mối hàn trong việc của em phải bền hơn về mọi mặt trong kết cấu thép chứ không chỉ mỗi cứng hơn như cụ nói.
Mối hàn ko bền đâu cụ.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,325
Động cơ
514,364 Mã lực
Chống giáo tuyệt đối không được kê gạch.
Đúng là điếc không sợ súng.
Nhà mình thấy thợ kê gạch, gỗ, tăng đơ chống tăng các kiểu. Chủ thầu áp dụng cho xây biệt thự luôn. Có giám sát chặt chẽ của đội ngũ kĩ sư và giám sát của đô thị luôn.
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,914
Động cơ
90,177 Mã lực
Nếu cho phép hàn thì đừng đổ tại mối hàn như ý cụ gì đấy nói vì hàn mà chắn chắn nó sập.

Em không chuyên ngành xây dựng nên không dám chém ẩu, nhưng mối hàn trong việc của em phải bền hơn về mọi mặt trong kết cấu thép chứ không chỉ mỗi cứng hơn như cụ nói.
Chỗ hàn thường bị giòn cụ ạ. Vụ lật cầu treo Lai châu kết luận là do tiết diện không đủ, chỉ đạt 50% tiết diện ác neo thiết kế và phần lỗ chốt được chế tạo bằng cách thổi gia nhiệt.

Hơn nữa thợ hàn cũng phải cẩn thận và chịu khó để mối hàn được đầy.
 
Chỉnh sửa cuối:

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,652 Mã lực
Nhà mình thấy thợ kê gạch, gỗ, tăng đơ chống tăng các kiểu. Chủ thầu áp dụng cho xây biệt thự luôn. Có giám sát chặt chẽ của đội ngũ kĩ sư và giám sát của đô thị luôn.
Vâng, đến khi có sự cố như topic thì đừng đổ tại số.
1727078563467.png
 

honglong1

Xe điện
Biển số
OF-305422
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
2,638
Động cơ
238,036 Mã lực
Cảm giác như không có hệ thống chống tăng thì phải? Mà chỉ dựa vào hệ thống khung sắt. Nhà mình đang làm đây cụ.
Giáo này là giáo để thi công chứ không phải giáo chống VK. Loại này dùng phải đan mau hơn. Nếu dùng loại giáo kém chất lượng thì hỏng luôn giáo.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,652 Mã lực
Chỗ hàn thường bị giòn cụ ạ. Vụ lật cầu treo Lai châu kết luận là do tiết diện không đủ, chỉ đạt 50% tiết diện ác neo thiết kế và phần lỗ chốt được chế tạo bằng cách thổi gia nhiệt.

Hơn nữa thợ hàn cũng phải cẩn thận và chịu khó để mối hàn được đầy.
Team XD thường toàn thợ hàn đểu, nên sợ mối hàn.
Chứ Team cơ khí thì nó hàn suốt mà. Toàn các kiểm critical về chịu lực.
Các loại kết cấu chỉ có hàn: Đường ống, bồn bể, bồn áp lực, chân đế dàn khoan...
 

vandatAT

Xe lăn
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
10,995
Động cơ
373,320 Mã lực
Team XD thường toàn thợ hàn đểu, nên sợ mối hàn.
Chứ Team cơ khí thì nó hàn suốt mà. Toàn các kiểm critical về chịu lực.
Các loại kết cấu chỉ có hàn: Đường ống, bồn bể, bồn áp lực, chân đế dàn khoan...
Kiểu tay ngang level ntn chăng :D
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,914
Động cơ
90,177 Mã lực
Team XD thường toàn thợ hàn đểu, nên sợ mối hàn.
Chứ Team cơ khí thì nó hàn suốt mà. Toàn các kiểm critical về chịu lực.
Các loại kết cấu chỉ có hàn: Đường ống, bồn bể, bồn áp lực, chân đế dàn khoan...
Vâng. Chỗ hàn trong xưởng thì khả năng cao là chuẩn. Nhưng khi nó dựng lên và hàn trên cao thì dễ bị làm ẩu và khó kiểm tra hơn.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,652 Mã lực
Vâng. Chỗ hàn trong xưởng thì khả năng cao là chuẩn. Nhưng khi nó dựng lên và hàn trên cao thì dễ bị làm ẩu và khó kiểm tra hơn.
E làm bên mảng dầu khí, hàn tại site là chuyện bình thường.
Tuy nhiên, quy trình hàn, kiểm tra đường hàn cực kỳ phức tạp và nhiêu khê.
Chả bù mấy ông XD, hàn loẹt quẹt vài đường rồi đi mất.
Nêm team XD thích bulong hơn, ít rủi ro hơn.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,325
Động cơ
514,364 Mã lực
Vâng. Chỗ hàn trong xưởng thì khả năng cao là chuẩn. Nhưng khi nó dựng lên và hàn trên cao thì dễ bị làm ẩu và khó kiểm tra hơn.
Mình nhớ vào những năm 60, 70 thế kỉ trước thì phải. Mấy khu nhà cao tầng ở Kim liên toàn là nhà lắp ghép bằng bê tông đúc sẵn, do các cần cẩu đưa lên cao mà chã thấy giàn giáo nào cả. Hình như Nhà loại đó hiện nay vẫn còn ở thì phải.
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,192
Động cơ
461,796 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Team XD thường toàn thợ hàn đểu, nên sợ mối hàn.
Chứ Team cơ khí thì nó hàn suốt mà. Toàn các kiểm critical về chịu lực.
Các loại kết cấu chỉ có hàn: Đường ống, bồn bể, bồn áp lực, chân đế dàn khoan...
Bản chất là các vị trí chịu lực lớn thì không được nối, có những trường hợp bắt buộc phải nối thì sẽ được gia công hàn nối trong nhà xưởng ( nhưng sẽ phải luôn tránh các vị trí chịu uốn chịu kéo như giữa nhịp..... ). Thêm nữa là có nhiều phương pháp nối khác nhau như buộc, nối ren, .... so với phương pháp hàn thì dễ kiểm định, đánh giá hơn. Nên thợ trên công trường đa phần là tay ngang.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,652 Mã lực
Bản chất là các vị trí chịu lực lớn thì không được nối, có những trường hợp bắt buộc phải nối thì sẽ được gia công hàn nối trong nhà xưởng ( nhưng sẽ phải luôn tránh các vị trí chịu uốn chịu kéo như giữa nhịp..... ). Thêm nữa là có nhiều phương pháp nối khác nhau như buộc, nối ren, .... so với phương pháp hàn thì dễ kiểm định, đánh giá hơn. Nên thợ trên công trường đa phần là tay ngang.
Lý tưởng là thế.
Nhưng có những loại kết cấu, không nối (ở những vị trí chịu lực lớn) không được.
Ví như Bồn cầu chịu áp lực chứa LPG. Các tấm vỏ bắt buộc phải hàn, và hàn tại công trường.
Hoặc kết cấu đường ống, nối ống toàn phải hàn, và sẽ có rất nhiều mối hàn tại công trường.
Quy trình hàn của hội ấy phức tạp hơn rất nhiều.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,325
Động cơ
514,364 Mã lực
Em thấy đa phần xây nhà dân khi bê tông trần đã đông cứng là thợ rút giàn giáo tầng dưới để chống cho tầng trên, ví dụ rút tầng 1 để làm giàn giáo đổ trần tầng 3 mà không đợi đổ trần cả nhà xong. Như vậy thì có ảnh hưởng gì không các cụ nhỉ.
Hiện nay bê tông tươi đều trộn phụ gia với tỷ lệ khác nhau có khi 7 ngày đã dỡ coppha chứ không cần 21 ngày.
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,192
Động cơ
461,796 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Lý tưởng là thế.
Nhưng có những loại kết cấu, không nối (ở những vị trí chịu lực lớn) không được.
Ví như Bồn cầu chịu áp lực chứa LPG. Các tấm vỏ bắt buộc phải hàn, và hàn tại công trường.
Hoặc kết cấu đường ống, nối ống toàn phải hàn, và sẽ có rất nhiều mối hàn tại công trường.
Quy trình hàn của hội ấy phức tạp hơn rất nhiều.
Vấn đề chịu lực lớn là bao nhiêu N/mm nữa ạ. Hơn nữa lực đó là lực gì 1 phương hay đa phương. Chịu lực đa phương ( nén, kéo, uốn, đàn hồi,....) thì hàn không bao giờ là giải pháp nữa.
Như hàn ống PCCC thực ra chỉ có chịu 1 lực duy nhất tác động lên thành ống thôi ợ.
 

DuongHL

Tháo bánh
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
10,334
Động cơ
391,866 Mã lực
UOTE="quanggialai, post: 69986344, member: 305258"]
Vấn đề chịu lực lớn là bao nhiêu N/mm nữa ạ. Hơn nữa lực đó là lực gì 1 phương hay đa phương. Chịu lực đa phương ( nén, kéo, uốn, đàn hồi,....) thì hàn không bao giờ là giải pháp nữa.
Như hàn ống PCCC thực ra chỉ có chịu 1 lực duy nhất tác động lên thành ống thôi ợ.
[/QUOTE]
Cụ bảo hàn ống PCCC chỉ chịu 1 lực duy nhất là sai hoàn toàn đó.
Áp lực nuớc lên thành ống không phải là lực lớn nhất đâu.
Lực trong quá trình thi công lắp đặt mới lớn, nếu mối hàn không đảm bảo là bung ngay.
Còn tính đến khi có sự cố xảy ra, ví dụ đứt dây treo ống võng xuống, lúc này mối hàn mới chịu lực lớn.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,652 Mã lực
Vấn đề chịu lực lớn là bao nhiêu N/mm nữa ạ. Hơn nữa lực đó là lực gì 1 phương hay đa phương. Chịu lực đa phương ( nén, kéo, uốn, đàn hồi,....) thì hàn không bao giờ là giải pháp nữa.
Như hàn ống PCCC thực ra chỉ có chịu 1 lực duy nhất tác động lên thành ống thôi ợ.
"Hàn không bao giờ là giải pháp" chỉ khi thợ hàn đểu, quy trình hàn đểu, nghiệm thu đường hàn đểu.
Có lẽ bác chưa tiếp xúc với môi trường mà hàn có bài bản.
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,192
Động cơ
461,796 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
"Hàn không bao giờ là giải pháp" chỉ khi thợ hàn đểu, quy trình hàn đểu, nghiệm thu đường hàn đểu.
Có lẽ bác chưa tiếp xúc với môi trường mà hàn có bài bản.
Ý cụ là hàn xong dùng máy siêu âm kiểm tra. Yêu cầu mối hàn phải liên tục không đứt quãng, không lỗ mọt, không bị rỗng ?.

Còn nghiệm thu đường hàn em chưa bao giờ nghiệm thu. Mà em thực hiện thí nghiệm kéo, uốn thép tại phòng thí nghiệm thôi ạ. Mặc dù chỉ có 1 năm làm kiểm định nhưng em đập rớt rất nhiều hạng mục thép hàn.

Thực chất bên xây dựng họ cũng trải qua hết rồi nên mới có các tiêu chuẩn riêng: vd TCXD 71 : 1977.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top