[Funland] Santafe vs CRV, nhờ các cụ!

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,543
Động cơ
433,984 Mã lực
Có ai biết và giải thích giúp em cái này với: " Dầu diesel có trị số nhiệt lượng cao hơn xăng nên phù hợp cho máy công chật lớn.Cùng thể tích buồng đốt như nhau thì máy dầu cho trị số hp cao hơn xăng là đương nhiên nhưng thân máy dầu lại phải lớn hơn ,cồng kềnh hơn ,rung lắc hơn ,kêu to hơn do phải làm việc ở áp xuất lớn hơn máy xăng nhiều ".
Tks
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,790 Mã lực
" Dầu diesel có trị số nhiệt lượng cao hơn xăng nên phù hợp cho máy công chật lớn.Cùng thể tích buồng đốt như nhau thì máy dầu cho trị số hp cao hơn xăng là đương nhiên...".
Dầu với xăng nhiệt lượng (nhiệt sinh ra khi đốt 1kg nhiên liệu) gần như nhau, có chênh nhau thì chẳng đáng kể!
Câu trên chỉ đúng là máy diesel làm việc ở áp suất lớn hơn. Động cơ đốt trong có hiệu suất cao hơn khi làm việc ở áp suất lớn. Giới hạn của động cơ xăng là áp suất của hỗn hợp chỉ cao đến được 1 mức tới hạn, qua giới hạn này thì do nhiệt độ cao hỗn hợp sẽ tự nổ trước thời điểm bu gi đánh lửa làm máy nóng, công suất giảm,...
Cũng do nạp được lượng không khí vào nhiều hơn nên cùng 1 thể tích xi lanh, động cơ diesel (có nạp khí cưỡng bức) có thể phun lượng nhiên liệu lớn hơn động cơ xăng nên công suất có thể cao hơn.
Nhưng việc tăng công suất/thể tích xi lanh bị giới hạn bởi độ bền vật liệu. Công suất lớn/thể tích nhỏ cần loại vật liệu bền hơn các loại vật liệu sử dụng cho các loại động cơ thường. Điều này liên quan đến công nghệ luyện kim, việc sao chép thiết kế không thể giải quyết được. Xe tải (cũng động cơ diesel) khác hẳn mấy cái động cơ xe du lịch ở cái tỷ lệ công suất/dung tích xi lanh cho nên chúng thường bền hơn rất nhiều (và hầu như cũng chẳng sợ dầu bẩn ở VN).
Toà án liên bang của Đức đã cho phép các bang được phép cấm xe dùng động cơ diesel (ở xe du lịch) vào khu trung tâm các thành phố do gây ô nhiễm môi trường của loại động cơ này (có thời gian để khuyến khích động cơ diesel không chỉ mỗi VW mà cả cộng đồng châu Âu đã đưa ra các số liệu man trá về môi trường).
Em đã chứng kiến 1 cái Ranger (tất nhiên là máy diesel) mua chưa được 1 năm bị cháy sạch cả 4 cái kim phun vì đổ phải dầu bẩn. Thợ của gara đã lấy dầu từ thùng xe cho vào mấy cái chai Lavie!
 
Chỉnh sửa cuối:

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,120
Động cơ
2,092,542 Mã lực
1 vạn là điều kiện tiêu chuẩn đường sạch như quảng trường Ba Đình, khí hậu mát mẻ khô ráo như Sapa mùa hè và tốc độ di chuyển thường xuyên 80km/h như cao tốc HN-HP :) đường Hà Nội với SG thì 5000km với dầu 1 vạn là tối ưu đó bác :)
Xe ranger của bên e chạy 10V rồi vẫn ok cụ nhé. Cứ 1V lại bd với thay dầu. Đường VN cũng ko đến mức khốc liệt vậy đâu
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,905
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Có ai biết và giải thích giúp em cái này với: " Dầu diesel có trị số nhiệt lượng cao hơn xăng nên phù hợp cho máy công chật lớn.Cùng thể tích buồng đốt như nhau thì máy dầu cho trị số hp cao hơn xăng là đương nhiên nhưng thân máy dầu lại phải lớn hơn ,cồng kềnh hơn ,rung lắc hơn ,kêu to hơn do phải làm việc ở áp xuất lớn hơn máy xăng nhiều ".
Tks
Cái này e nghĩ là do tỷ số nén lúc làm việc , tỷ số nén càng lớn việc đốt nhiên liệu càng hiệu quả. Thằng tăng áp máy xăng cũng gần thế , có điều ko đạt dc tỷ số nén như dầu do điểm giới hạn về áp suất .thằng máy nhỏ có tubor cũng phải làm việc nặng nhọc hơn thằng hút khí tự nhiên .quá trình nén và nổ nó mãnh liệt hơn máy thường .Còn trị số nhiệt lượng hay năng suất tỏa nhiệt thì xăng 47,3 mj/kg, dầu 44.8 mj/kg
 
Chỉnh sửa cuối:

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,266
Động cơ
476,426 Mã lực
Xe bác có hoạt động liên tục 12h một ngày chỉ trong trung tâm Hà Nội và các khu vực tắc đường thường xuyên và chỉ nghỉ ăn trưa 1h không? Năm này qua năm khác không? Nếu là không được như thế thì sao bác hiểu điều kiện sử dụng khắc nghiệt được :D

Xe ranger của bên e chạy 10V rồi vẫn ok cụ nhé. Cứ 1V lại bd với thay dầu. Đường VN cũng ko đến mức khốc liệt vậy đâu
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,905
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Dầu diesel có trị số nhiệt lượng cao hơn xăng nên phù hợp cho máy công chật lớn.Cùng thể tích buồng đốt như nhau thì máy dầu cho trị số hp cao hơn xăng là đương nhiên nhưng thân máy dầu lại phải lớn hơn ,cồng kềnh hơn ,rung lắc hơn ,kêu to hơn do phải làm việc ở áp xuất lớn hơn máy xăng nhiều.
cụ tra lại cái trị số nhiệt lượng xem
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,790 Mã lực
Xe bác có hoạt động liên tục 12h một ngày chỉ trong trung tâm Hà Nội và các khu vực tắc đường thường xuyên và chỉ nghỉ ăn trưa 1h không? Năm này qua năm khác không? Nếu là không được như thế thì sao bác hiểu điều kiện sử dụng khắc nghiệt được :D
Điều kiện khắc nghiệt với động cơ là bụi+độ ẩm và chất lượng nhiên liệu còn với các phần cơ khí khác của cái xe là bụi+bùn bẩn+độ ẩm+nhiệt độ (nhiệt độ còn liên quan đến các chi tiết bằng cao su và nhựa).
Cho toàn bộ cái xe còn có chế độ bảo dưỡng và trình độ thợ nữa.
Khi nghe thấy việc mấy cái cảm biến tốc độ (cấu tạo cực đơn giản, được đúc kín trong nhựa) hay chết ở VN tụi chuyên gia Đức đầu tiên chẳng tin, sau chẳng biết trả lời thế nào rồi cũng chỉ chung chung "do thời tiết!".
 

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,543
Động cơ
433,984 Mã lực
Dầu với xăng nhiệt lượng (nhiệt sinh ra khi đốt 1kg nhiên liệu) gần như nhau, có chênh nhau thì chẳng đáng kể!
Câu trên chỉ đúng là máy diesel làm việc ở áp suất lớn hơn. Động cơ đốt trong có hiệu suất cao hơn khi làm việc ở áp suất lớn. Giới hạn của động cơ xăng là áp suất của hỗn hợp chỉ cao đến được 1 mức tới hạn, qua giới hạn này thì do nhiệt độ cao hỗn hợp sẽ tự nổ trước thời điểm bu gi đánh lửa làm máy nóng, công suất giảm,...
Cũng do nạp được lượng không khí vào nhiều hơn nên cùng 1 thể tích xi lanh, động cơ diesel (có nạp khí cưỡng bức) có thể phun lượng nhiên liệu lớn hơn động cơ xăng nên công suất có thể cao hơn.
Nhưng việc tăng công suất/thể tích xi lanh bị giới hạn bởi độ bền vật liệu. Công suất lớn/thể tích nhỏ cần loại vật liệu bền hơn các loại vật liệu sử dụng cho các loại động cơ thường. Điều này liên quan đến công nghệ luyện kim, việc sao chép thiết kế không thể giải quyết được. Xe tải (cũng động cơ diesel) khác hẳn mấy cái động cơ xe du lịch ở cái tỷ lệ công suất/dung tích xi lanh cho nên chúng thường bền hơn rất nhiều (và hầu như cũng chẳng sợ dầu bẩn ở VN).
Toà án liên bang của Đức đã cho phép các bang được phép cấm xe dùng động cơ diesel (ở xe du lịch) vào khu trung tâm các thành phố do gây ô nhiễm môi trường của loại động cơ này (có thời gian để khuyến khích động cơ diesel không chỉ mỗi VW mà cả cộng đồng châu Âu đã đưa ra các số liệu man trá về môi trường).
Em đã chứng kiến 1 cái Ranger (tất nhiên là máy diesel) mua chưa được 1 năm bị cháy sạch cả 4 cái kim phun vì đổ phải dầu bẩn. Thợ của gara đã lấy dầu từ thùng xe cho vào mấy cái chai Lavie!
Tks bác đã là rõ cho ae 1 số vấn đề.
 

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,543
Động cơ
433,984 Mã lực
Còn 1 điểm nữa theo em thì từ trước tới giờ cùng 1 thể tích buồng đốt như nhau chưa bao giờ tỉ số hp của dầu bằng xăng. Duy chỉ có máy dầu của K-H và các dòng xe Đức, các bạn Nhật thì chắc ko tập trung vào mảng này.
 

nsh

Xe tăng
Biển số
OF-41527
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
1,847
Động cơ
502,536 Mã lực
Ôi. Các bác tranh luận mấy ngày rồi mà chưa ngã ngũ ạ.
Các bác cứ so sánh 2 xe khác hạng nhau, cái xe hạng thấp đã nhận điểm trừ lớn, rồi động cơ tăng áp, rồi hộp số CVT. Toàn những yếu điểm LỚN. Xe các bác đi chắc tầm 12-15 vạn rồi bán cả, nên xe của logo H đứng hay H "nghẹo" cũng bền như nhau thôi ạ.

Em suy nghĩ lạc hậu, cứ mua bản base hạng trên, còn hơn mua con full hạng dưới. Mà thằng hạng dưới lại là tăng áp và CVT thì so sao được với con kia. SF đang rẻ vì nó là cuối vòng đời, chứ nó mà ra form mới cùng với CRV thì các bác cộng thêm 100-150tr nữa nhé.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em chọn to rộng, chạy xăng, hút khí tự nhiên để phù hợp đi ngắn, dừng chạy liên tục.
Loại này tốn nhiên liệu nhưng bù lại là thoải mái hơn, giá mua lại rẻ.
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,120
Động cơ
2,092,542 Mã lực
Theo km và quãng đường rồi. Cụ có chạy 24h/ngày cũng vậy thôi. Máy vẫn làm mát đến nhiệt độ phù hợp. Ko khí vẫn thế. Trừ xe quá cũ mà thôi. Xe mới vô tư.
Xe bác có hoạt động liên tục 12h một ngày chỉ trong trung tâm Hà Nội và các khu vực tắc đường thường xuyên và chỉ nghỉ ăn trưa 1h không? Năm này qua năm khác không? Nếu là không được như thế thì sao bác hiểu điều kiện sử dụng khắc nghiệt được :D
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,198
Động cơ
635,045 Mã lực
Em chả hiểu các cụ tranh luận cái gì nữa. Em nghĩ cả hai xe đều ổn, muốn biết mình thích cái nào hơn thì chạy thử rồi sẽ biết.
Em đi SF máy dầu nhập khẩu nguyên chiếc từ đầu 2010 đến giờ.
Đến giờ em hài lòng với nó: không hỏng vặt, khỏe, đầm xe, cảm giác lái tốt, chạy tốt ở mọi địa hình, nội thất ổn, option ổn...
Khoảng 6 - 8k km em đi thay dầu (em hay quên, nên nhiều khi để quá đến 8k) 2 lần thay dầu thì thay cốc lọc dầu.
Em cũng đã chạy CRV 2009 hoặc 2010 (xe công ty) em thấy: SF khỏe hơn trong khi máy chỉ có 2.0, đặc biệt rõ ràng khi khởi hành ở đường cực xấu hoặc phải lùi xe lên dốc. SF cảm giác lái thích hơn CRV nhưng CRV tăng tốc nhanh hơn và đứng cạnh xe hoặc chạy trong thành phố thì thấy CRV có độ ồn thấp hơn. Chạy khoảng 120km/h thì CRV lại ồn hơn.
Đây là nhận xét của cá nhân em cho 2 cái xe em đã lái.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,266
Động cơ
476,426 Mã lực
Bác không hiểu về khái niệm điều kiện khắc nghiệt rồi! :D

Theo km và quãng đường rồi. Cụ có chạy 24h/ngày cũng vậy thôi. Máy vẫn làm mát đến nhiệt độ phù hợp. Ko khí vẫn thế. Trừ xe quá cũ mà thôi. Xe mới vô tư.
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,120
Động cơ
2,092,542 Mã lực
Khắc nghiệt khi quá tải quá nóng, đường quá xấu, chạy quá lâu. Như giao thông thường ở mình này ko vấn đề gì cụ nhé.
Bác không hiểu về khái niệm điều kiện khắc nghiệt rồi! :D
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,266
Động cơ
476,426 Mã lực
Không phải thế đâu bác :D

Hoạt động như taxi ở trung tâm Hà Nôi và khu vực thường xuyên ùn tắc giao thông (nếu bật điều hoà liên tục) và không tắt máy suốt quá trình khai thác xe trong ngày thì đó mới là điều kiện khắc nghiệt nhất.

Khắc nghiệt khi quá tải quá nóng, đường quá xấu, chạy quá lâu. Như giao thông thường ở mình này ko vấn đề gì cụ nhé.
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,198
Động cơ
635,045 Mã lực
Em chả hiểu các cụ tranh luận cái gì nữa. Em nghĩ cả hai xe đều ổn, muốn biết mình thích cái nào hơn thì chạy thử rồi sẽ biết.
Em đi SF máy dầu nhập khẩu nguyên chiếc từ đầu 2010 đến giờ.
Đến giờ em hài lòng với nó: không hỏng vặt, khỏe, đầm xe, cảm giác lái tốt, chạy tốt ở mọi địa hình, nội thất ổn, option ổn...
Khoảng 6 - 8k km em đi thay dầu (em hay quên, nên nhiều khi để quá đến 8k) 2 lần thay dầu thì thay cốc lọc dầu.
Em cũng đã chạy CRV 2009 hoặc 2010 (xe công ty) em thấy: SF khỏe hơn trong khi máy chỉ có 2.0, đặc biệt rõ ràng khi khởi hành ở đường cực xấu hoặc phải lùi xe lên dốc. SF cảm giác lái thích hơn CRV nhưng CRV tăng tốc nhanh hơn và đứng cạnh xe hoặc chạy trong thành phố thì thấy CRV có độ ồn thấp hơn. Chạy khoảng 120km/h thì CRV lại ồn hơn.
Đây là nhận xét của cá nhân em cho 2 cái xe em đã lái.
Em quên: em chạy SF mất 10l/100km đường hỗn hợp cả trong phố lẫn 120km/h, giá dầu là khoảng 15700 đ/l. Tiết kiệm hơn CRV cùng đời, CRV mới thì em chịu.
 

Say Say

Xe tăng
Biển số
OF-269
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,665
Động cơ
594,036 Mã lực
Em cũng thích 2 mẫu xe này nên tàu ngầm tiếp.
Sáng nay em chạy CRV 2016 bản 2.0 thấy nhẹ phều và cảm giác lái từa tựa như Civic 2.0 em sở hữu 7 năm.
SF thì em cũng đã lái thử 1 cung lòng vòng trong phố HN. Nhưng vì chạy cung ngắn nên không cảm nhận được nhiều như các cụ bên trên chia sẻ!
 

sunriver

Xe tải
Biển số
OF-28327
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
275
Động cơ
479,601 Mã lực
Em đã đi San 7 năm từ 2009 đến 2016, xe bản nội địa HQ, em thấy thế này:
Ưu điểm: hình thức đẹp, nhiều option, máy dầu nhưng êm, cách âm tốt, chạy đường trường vọt tốt (có turbo), tiết kiệm nhiên liệu, bảo dưỡng dễ dàng rẻ, rộng rãi.
Nhược điểm: sau 6 năm sử dụng xe nhanh xuống mã từ nước sơn bên ngoài đến nội thất (phần nhựa, ghế da), cảm giác gầm bệ, giảm sóc ko còn được cứng cáp.
Còn CRV em chưa đi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top