Cụ nói đúng 1 phần tubor thôi.
Nó mở theo vòng tua. Nhưng nó lại đóng khi cụ đi đều ga.
Vì vậy đi đường trường, tubor thông thường mở ở 1700v/p- nhưng nếu đạp đều ga, tua 2000 nó cũng ko mở liên tục cụ nhé. Chứ nếu nó mở liên tục như vậy, chắc xe nào đi đường trường nhiều thì toi bộ turbo luôn. ( cụ nên nhớ turbo nó quay 15000v/p
)
Nó ko mở liên tục, nên nó mới tiết kiệm nhiên liệu - đó mới là cái ăn của turbo so với dc chấm lớn.
Trước Honda có ý tưởng rất hay, máy to nhưng có thể tắt 1 vài xilanh nếu ko cần cs lớn. Vd xe 6 xilanh, nếu đi đều ga thì tắt 2 cái đi. Nhưng chắc là ko tiết kiệm và khó khăn công nghệ nên bỏ