[Funland] Samsung dần dần bỏ việt nam ???

bạc nhược

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-561560
Ngày cấp bằng
29/3/18
Số km
461
Động cơ
153,200 Mã lực
Nơi ở
Ngã ba Huế
mấy cụ có vẻ hả hê nhỉ, tôi là 1 người gốc Đài cũng xác nhận rằng thằng Sung mà đi thì 2 thằng là Oppo và Xiaomi sẽ chiếm lĩnh thị trường smartphone, các cụ không sợ viễn cảnh Thành Đô hay sao.
nh những nhà máy kiểu như Samsung mà rời bỏ Vn thì cũng không có có hội cho những tap đoan Tàu chiếm lĩnh và kịp hiện thực hóa được cái thanh đô gì đó đâu, muốn đạt được thì bằng mọi giá phải giữ nguyên hiện trạng........
 

ThePhanTom

Xe hơi
Biển số
OF-127745
Ngày cấp bằng
15/1/12
Số km
167
Động cơ
377,814 Mã lực
Nơi ở
HN
Cái kiểu ưu đãi như VN thì vài năm nữa lại biến thành thiên đường thuế mất!
 

tienle2411

Xe tải
Biển số
OF-374800
Ngày cấp bằng
23/7/15
Số km
237
Động cơ
250,076 Mã lực
Em đã từng qua Ấn độ và làm việc trực tiếp tại Ss Ấn độ, cũng chính là cái nhà máy to nhất tg hồi nó còn là nhà máy nhỏ nhất tg của samsung.
Về việc bác nói trong ngành may mặc, giày dép em không rõ chứ riêng lĩnh vực sx điện tử, công nghệ, gia dụng là lĩnh vực em trực tiếp làm tại đó thì VN mình thậm chí TQ cũng đứng dưới một bậc nếu so với Ấn, về trình độ công nghệ thì không bàn nhưng xét trên phương diện chuyên nghiệp trong sản xuất, tốc độ sản xuất thì SS Ấn là nhất.
SS TQ thì em cũng có vài tuần thực tế tại đây thì thấy TQ với VN cơ bản sàn sàn như nhau.

Người dân Ấn bẩn bựa hay xấu tính ở đâu, tôn giáo phức tạp thế nào em không biết, nhưng trong thời gian em ở đó, em thấy họ siêng năng, chuyên nghiệp và tính cạnh tranh cực cao, thậm chí có thể coi là đứng đầu tập đoàn, chứng minh qua số liệu đo lường thực tế của tập đoàn luôn.
Tỉ dụ như, trong nhà máy luôn có bảng tổng sắp thành tích sx cập nhật trực tuyến của tất cả các nhà máy thuộc tập đoàn trên toàn thế giới, SS Ấn luôn dẫn đầu về tốc độ dù quy mô nhỏ nhất, chưa kể tới số lượng sáng kiến hàng ngày, hàng tuần này nọ.
Thời điểm em làm còn có đồng chí được trao thưởng giải cống hiến vì từ khi vào làm tới thời điểm em ở đó là cả chục năm mà cũng chỉ nghỉ có 1 ngày duy nhất.
Chỉ với hai ví dụ trên chắc cụ cũng hình dung được tác phong công nghiệp của Ấn nó hoành thế nào rồi chứ ạ.


Adidas, Nike và nhiều hãng giày khác từ những năm 1995 - 2000 đã nhắm tới Ấn Độ, thị trường đông dân, lực lượng lao động rẻ và dồi dào, chất xám cũng không tệ.
Tuy nhiên cho đến giờ ngành giày vẫn tập trung ở VN, TQ và Indonesia. Điểm đến kế tiếp khả năng cao là Myanmar.
Lý do là văn hóa, tôn giáo, chính trị và xã hội Ấn Độ quá phức tạp, dẫn đến công tác quản lý là ác mộng đối với nhiều tập đoàn đa quốc gia.
Từ cân chuyện đó, tôi tin là Samsung ở Ấn Độ rồi cũng thế thôi, kế hoạch thì hoành tráng nhưng thực hiện được hay không, nếu được thì cái giá phải trả là như thế nào là một câu chuyện khác.
Bạn nào đi qua Ấn Độ rồi, có hiểu biết đôi chút về văn hóa xã hội bên đó thì kể vài chuyện cho bà con nghe đi. Tôi tin là bài học của ngành giày còn đó và đến giờ vẫn còn giá trị.
 
Chỉnh sửa cuối:

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,373 Mã lực
Nói chuyên suông chán lắm. Bác nào bảo Samsung bán ế xin mời xuất trình số liệu em cái. Theo số liệu em có mà các bác cũng có thể tìm trên Internet thì SS không ế. Có giảm nhưng nhẹ. Ví dụ như cùng kỳ năm ngoái bán được 82 triệu sản phẩm (smart phone và tablet) thì quý 1 năm nay bán được 78 triệu. Cần lưu ý là Sales của Apple cũng giảm tương tự!!!!

Các báo công nghệ uy tín phân tích rằng smart phone đang quá tốt nên người tiêu dùng không cảm thấy cần phải thay. Em ví dụ đang dùng iPhone 7 thì người ta chưa cần thay, đổi lêb iPhone X. Vì vậy thời gian này smart phone bán ế nói chung.

Vì vậy, việc SS rút dần khỏi VN, nếu đúng là thật, cần được lý giải theo cách khác.
 

taomi2

Xe máy
Biển số
OF-556501
Ngày cấp bằng
3/3/18
Số km
76
Động cơ
152,810 Mã lực
Lượng công nhân còn trẻ được SS thải ra là một vấn đề cực nghiêm trọng. Về lâu dài sẽ là một vấn đề quá nan giải với VN. Theo em chính phủ nên quy hoạch lại chính sách đối với các tập đoàn lớn kiểu này.
Cụ nào chửi thì chửi,mấy năm nay em khó kiếm công nhân,cũng là do anh ss
 

tienle2411

Xe tải
Biển số
OF-374800
Ngày cấp bằng
23/7/15
Số km
237
Động cơ
250,076 Mã lực
Nói chuyên suông chán lắm. Bác nào bảo Samsung bán ế xin mời xuất trình số liệu em cái. Theo số liệu em có mà các bác cũng có thể tìm trên Internet thì SS không ế. Có giảm nhưng nhẹ. Ví dụ như cùng kỳ năm ngoái bán được 82 triệu sản phẩm (smart phone và tablet) thì quý 1 năm nay bán được 78 triệu. Cần lưu ý là Sales của Apple cũng giảm tương tự!!!!

Các báo công nghệ uy tín phân tích rằng smart phone đang quá tốt nên người tiêu dùng không cảm thấy cần phải thay. Em ví dụ đang dùng iPhone 7 thì người ta chưa cần thay, đổi lêb iPhone X. Vì vậy thời gian này smart phone bán ế nói chung.

Vì vậy, việc SS rút dần khỏi VN, nếu đúng là thật, cần được lý giải theo cách khác.
Em cũng chia sẻ quan điểm với cụ về việc smartphone cơ bản đã quá tốt và gây ra sự sụt giảm chung, dẫn đến giảm sản lượng của Ss.
Ngoài ra, theo em đoán mò là do sự trỗi dậy quá mạnh của các thương hiệu TQ với sản phẩm chất lượng ổn mà giá thành thì quá hợp lý.
Còn chứng minh cho mức độ sụt giảm thì các cụ nào hay lên thái nguyên hoặc đang ở thái nguyên có thể check bằng việc samsung cắt giảm khá nhiều ca làm vào cuối tuần, giảm tăng ca so với việc làm liền ca trước đây.
Cá nhân em có liên quan đến Vendor SS thì được biết Vendor đang chết dở vì SS cắt giảm sản lượng mạnh, máy móc cnc đầu tư mua cả chục triệu đô, ra lò rồi mà đang chán không buồn chuyển về đây.
 

businessman007

Xe buýt
Biển số
OF-573390
Ngày cấp bằng
10/6/18
Số km
779
Động cơ
151,121 Mã lực
Tuổi
32
Em đã từng qua Ấn độ và làm việc trực tiếp tại Ss Ấn độ, cũng chính là cái nhà máy to nhất tg hồi nó còn là nhà máy nhỏ nhất tg của samsung.
Về việc bác nói trong ngành may mặc, giày dép em không rõ chứ riêng lĩnh vực sx điện tử, công nghệ, gia dụng là lĩnh vực em trực tiếp làm tại đó thì VN mình thậm chí TQ cũng đứng dưới một bậc nếu so với Ấn. Đây là em nói về góc độ chuyên nghiệp trong sản xuất chứ không phải trình độ công nghệ, cụ bác đừng hiểu nhầm nhé.

Người dân Ấn bẩn bựa hay xấu tính ở đâu, tôn giáo phức tạp thế nào em không biết, nhưng trong thời gian em ở đó, em thấy họ siêng năng, chuyên nghiệp và tính cạnh tranh cực cao, thậm chí có thể coi là đứng đầu tập đoàn, chứng minh qua số liệu đo lường thực tế của tập đoàn luôn.
Tỉ dụ như, trong nhà máy luôn có bảng tổng sắp thành tích sx cập nhật trực tuyến của tất cả các nhà máy thuộc tập đoàn trên toàn thế giới, SS Ấn luôn dẫn đầu về tốc độ dù quy mô nhỏ nhất, chưa kể tới số lượng sáng kiến hàng ngày, hàng tuần này nọ.
Thời điểm em làm còn có đồng chí được trao thưởng giải cống hiến vì từ khi vào làm tới thời điểm em ở đó là cả chục năm mà cũng chỉ nghỉ có 1 ngày duy nhất.
Chỉ với hai ví dụ trên chắc cụ cũng hình dung được tác phong công nghiệp của Ấn nó hoành thế nào rồi chứ ạ.
Ấn nó kém TQ là vì do văn hóa của Ấn phân chia giai cấp rất khủng khiếp, rất nhiều dân tộc và tiếng nói riêng chứ ko đồng nhất như TQ và VN, người Ấn giỏi thì có nhưng đa phần là qua Mỹ hết đừng thần thánh thằng Ấn quá như thế, dân số tương đương TQ , độc lập trước VN khá lâu mà GDP đầu người còn kém hơn cả VN. Chính văn hóa của nó làm ngăn cản sự phát triển của Ấn, còn văn hóa VN, TQ, Nhật, Hàn ảnh hưởng mạnh từ triết lý khổng tử, lão tử đề cao sự vươn lên trong cuộc sống chứ ko phải cam chịu giống như thằng Ấn . VD như nhà nghèo thì phải gắng học đỗ đạt công danh thoát khỏi cái nghèo điều đó thể hiện rất rõ ở các tỉnh miền Trung, Bắc còn văn hóa Ấn sinh ra trong nô lệ thì suốt đời cam chịu kiếp nô lệ.
 

HVC

Xe tăng
Biển số
OF-385377
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
1,034
Động cơ
250,913 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Nam Từ Liêm
thì có sẵn nhà xưởng với cn rồi, gọi bọn Xiaomi, Lenovo........ là thế chân Sam sung luôn
Em tưởng Bphon chứ cụ ? Cái anh Hói gì đó nói to lắm là sản phẩm cạnh tranh với cả Apple và Samsung cơ mà. Nếu SS bỏ chắc anh Hói nổ mừng lắm vì sẽ tuyển dụng được lượng công nhân lành nghề
 

trai3bua

Xe buýt
Biển số
OF-38845
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
982
Động cơ
475,946 Mã lực
Nơi ở
KIa giải phóng
Các cụ nói cứ như bình luận viên bóng đá lo thể lực cho đội croatia ở trận gặp Anh ấy :)).
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,131
Động cơ
451,374 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Samsung việt nam chỉ là phần công đoạn lắp ráp cần nhiều nhân lực là chủ yếu, không đc đầu tư công nghệ cao để sx chip bd hay các lk giá trị cao khác. Vậy rút dần là tất yếu. Trọng điểm đầu tư của samsung vẫn là HQ, Ấn và TQ.
Các thiết bị công nghệ cao để sx thì không dễ gì ai cũng nhìn thấy đc. Cụ nào làm về cn cao chắc chắn biết.
Sắp tới các lô đất mà trước kia là ruộng lúa hàng nghìn năm mới có đc, đã bị đem đất đồi lấp sâu hàng vài m. Không biết có đào lên làm ruộng trở lại hay chuyển đổi mục đích thế nào đây?
 
Chỉnh sửa cuối:

tienle2411

Xe tải
Biển số
OF-374800
Ngày cấp bằng
23/7/15
Số km
237
Động cơ
250,076 Mã lực
Ấn nó kém TQ là vì do văn hóa của Ấn phân chia giai cấp rất khủng khiếp, rất nhiều dân tộc và tiếng nói riêng chứ ko đồng nhất như TQ và VN, người Ấn giỏi thì có nhưng đa phần là qua Mỹ hết đừng thần thánh thằng Ấn quá như thế, dân số tương đương TQ , độc lập trước VN khá lâu mà GDP đầu người còn kém hơn cả VN. Chính văn hóa của nó làm ngăn cản sự phát triển của Ấn, còn văn hóa VN, TQ, Nhật, Hàn ảnh hưởng mạnh từ triết lý khổng tử, lão tử đề cao sự vươn lên trong cuộc sống chứ ko phải cam chịu giống như thằng Ấn . VD như nhà nghèo thì phải gắng học đỗ đạt công danh thoát khỏi cái nghèo điều đó thể hiện rất rõ ở các tỉnh miền Trung, Bắc còn văn hóa Ấn sinh ra trong nô lệ thì suốt đời cam chịu kiếp nô lệ.
Xin lỗi chứ Cụ có vẻ thích quy chụp và áp đặt với ai bất đồng ý kiến phết nhỉ. Em chả có gì mà thần thánh Ấn cả cụ nhé. Em chỉ nói những điều mắt thấy tai nghe tại nơi em làm việc hay chính cái ss các cụ đang bàn nhằm chia sẻ thêm một góc nhìn cho các cụ trên này thôi. Tuyệt đối không lấy cái tiểu tiết làm phổ quát hay nhận định chung cho vấn đề lớn lao như cụ nói.
Cái ý cụ nói về VH kéo tụt sự phát triển của Ấn rồi bảo nó thua TQ này nọ thì em không hoàn toàn tán đồng vì VH nó chỉ là một phần của XH, để làm nên sự phát triển của một quốc gia thì nó là tổng hoà của nhiều yếu tố, cái đó các cụ biết hơn em nhiều nên em xin phép không nói thêm.
Nói chung để so sánh cái tổng quát thì cá nhân em chịu, em chỉ dám nói cái em trực tiếp thấy và thực tế bằng số liệu ở nơi em làm việc thôi. Còn cụ tin hay không? Rồi bảo nó đúng hay sai thì em xin miễn bàn ah.
 
Chỉnh sửa cuối:

tienle2411

Xe tải
Biển số
OF-374800
Ngày cấp bằng
23/7/15
Số km
237
Động cơ
250,076 Mã lực
Ấn nó kém TQ là vì do văn hóa của Ấn phân chia giai cấp rất khủng khiếp, rất nhiều dân tộc và tiếng nói riêng chứ ko đồng nhất như TQ và VN, người Ấn giỏi thì có nhưng đa phần là qua Mỹ hết đừng thần thánh thằng Ấn quá như thế, dân số tương đương TQ , độc lập trước VN khá lâu mà GDP đầu người còn kém hơn cả VN. Chính văn hóa của nó làm ngăn cản sự phát triển của Ấn, còn văn hóa VN, TQ, Nhật, Hàn ảnh hưởng mạnh từ triết lý khổng tử, lão tử đề cao sự vươn lên trong cuộc sống chứ ko phải cam chịu giống như thằng Ấn . VD như nhà nghèo thì phải gắng học đỗ đạt công danh thoát khỏi cái nghèo điều đó thể hiện rất rõ ở các tỉnh miền Trung, Bắc còn văn hóa Ấn sinh ra trong nô lệ thì suốt đời cam chịu kiếp nô lệ.
À một góc nhìn khác chia sẻ với cụ về sự cam chịu. Cái này em cũng nghe được trong quá trình học ở nước ngoài, chia sẻ để cụ suy ngẫm, đúng sai tuỳ cụ nhận định.
Ở trên cụ nói là Ấn thì cam chịu thân phận khi sinh ra còn VN, TQ, Hàn thì lại có tinh thần phấn đấu đng không ạ? Nhưng chắc cụ có biết 3 quốc gia cụ nói lại là những nơi chịu ảnh hưởng của đạo Phật rất sâu rộng, và trong đạo Phật có cái gọi là Nghiệp? Mà cái gọi là Nghiệp theo lý giải em nghe được thay cho cái ý nghĩa răn đe này nọ vẫn được rao giảng ở nước ta thì họ lại nói Nghiệp là một công cụ để khiến con người ta cam chịu, triệt tiêu sự phản kháng. Theo dòng lịch sử đã mình chứng, cứ khi nào CQ lung lay, cần củng cố sự vững chắc của tầng lớp trị vì với tầng lớp bị trị thì y như rằng Phật giáo lên ngôi.
Và theo ý trên, em xin nêu 2 ví dụ:
1. Không biết kiếp trước ăn ở thế nào mà kiếp này cái khổ nó lại vận vào thân tôi thế này=> cụ nghe câu này có quen không và có liên tưởng đến cái Nghiệp em nói ở trên ko? Em hay xem chèo nên nghe cũng nhiều và giờ thì em hiểu theo ý ở trên rồi.
2. Các cụ vẫn hay gọi thời này là thời mạt pháp? Cớ sao trước đây dân ta theo tín ngưỡng thờ ông bà tổ tiên nhưng không sùng bái thần thánh quá mức mà giờ thì lại cứ như lên đồng hết cả. Liệu phía sau đó có động cơ gì không?
Em chỉ nêu quan điểm cá nhân để chia sẻ góc nhìn, cụ thấy hay thì nghe, không thì mời cụ bỏ quá cho nhé. Không cần phải tranh luận hay gay gắt làm gì cho mệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,793
Động cơ
552,576 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Samsung quá đơn giản để bỏ VN cụ nhé. Các thiết bị máy móc của họ đưa vào kê khai bao nhiêu, giá trị thực ra sao chỉ có mình không biết? Thuế TNDN miễn giảm toàn bộ,... nên kể cả khi họ báo cáo lỗ, họ đã có lãi ở công ty mẹ rồi. VN giữ được cái xác nhà xưởng thôi, công nhân phần lớn không nghề nghiệp, cái nghề lắp ráp là nghề bậc thấp nhất, đơn giản nhất, may được cái nếp xếp hàng đi ăn cơm với mặc đồng phục thôi.
Cụ nói đúng. Máy móc của bọn SS và vendor của Hàn toàn máy cũ hết date thải từ bên kia. Bọn e hay qua Ss TN sửa nên e cực rõ, có những máy date ghi từ 1981. Nên với những ưu đãi lúc xd nó đã có lãi rồi. Còn cái đống máy móc kia thì nó rút chỉ có làm sắt vụn
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
30,901
Động cơ
635,255 Mã lực
Cụ ngó ic10 hn-lc nhé, đang xd tiếp nhà máy đấy.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
12,913
Động cơ
1,334,508 Mã lực
Adidas, Nike và nhiều hãng giày khác từ những năm 1995 - 2000 đã nhắm tới Ấn Độ, thị trường đông dân, lực lượng lao động rẻ và dồi dào, chất xám cũng không tệ.
Tuy nhiên cho đến giờ ngành giày vẫn tập trung ở VN, TQ và Indonesia. Điểm đến kế tiếp khả năng cao là Myanmar.
Lý do là văn hóa, tôn giáo, chính trị và xã hội Ấn Độ quá phức tạp, dẫn đến công tác quản lý là ác mộng đối với nhiều tập đoàn đa quốc gia.
Từ cân chuyện đó, tôi tin là Samsung ở Ấn Độ rồi cũng thế thôi, kế hoạch thì hoành tráng nhưng thực hiện được hay không, nếu được thì cái giá phải trả là như thế nào là một câu chuyện khác.
Bạn nào đi qua Ấn Độ rồi, có hiểu biết đôi chút về văn hóa xã hội bên đó thì kể vài chuyện cho bà con nghe đi. Tôi tin là bài học của ngành giày còn đó và đến giờ vẫn còn giá trị.
Có một từ tả về công nhân Ấn: trâu.
Họ làm việc rất trâu bò, cần mẫn, cam chịu và năng suất lao động cao.
Em đánh giá dựa trên việc so sanh các nhà máy của cty bên em làm tư vấn, họ có mặt Việt Nam, TQ, Ấn và Indo, nhà máy tại Ấn chiểm tỷ trong trọng 40%. Tại các nhà máy trên trừ TQ ra còn lại GĐ kỹ thuật đều người Ấn.
Về năng suất VN là thấp nhất và vô kỷ luật nhất. Thường trong các truyền SX ở VN người quản lý không bao giờ muỗn xếp nhiều công nhân cùng làng/ xã làm việc chung, vì động tý họ nghỉ cả dây luôn.
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,727
Động cơ
537,808 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Nói chuyên suông chán lắm. Bác nào bảo Samsung bán ế xin mời xuất trình số liệu em cái. Theo số liệu em có mà các bác cũng có thể tìm trên Internet thì SS không ế. Có giảm nhưng nhẹ. Ví dụ như cùng kỳ năm ngoái bán được 82 triệu sản phẩm (smart phone và tablet) thì quý 1 năm nay bán được 78 triệu. Cần lưu ý là Sales của Apple cũng giảm tương tự!!!!

Các báo công nghệ uy tín phân tích rằng smart phone đang quá tốt nên người tiêu dùng không cảm thấy cần phải thay. Em ví dụ đang dùng iPhone 7 thì người ta chưa cần thay, đổi lêb iPhone X. Vì vậy thời gian này smart phone bán ế nói chung.

Vì vậy, việc SS rút dần khỏi VN, nếu đúng là thật, cần được lý giải theo cách khác.
Bác nói đúng, em đang dùng 6s và thấy đủ với nhu cầu, chưa có ý định lên đời.
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
4,167
Động cơ
548,317 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Có một từ tả về công nhân Ấn: trâu.
Họ làm việc rất trâu bò, cần mẫn, cam chịu và năng suất lao động cao.
Em đánh giá dựa trên việc so sanh các nhà máy của cty bên em làm tư vấn, họ có mặt Việt Nam, TQ, Ấn và Indo, nhà máy tại Ấn chiểm tỷ trong trọng 40%. Tại các nhà máy trên trừ TQ ra còn lại GĐ kỹ thuật đều người Ấn.
Về năng suất VN là thấp nhất và vô kỷ luật nhất. Thường trong các truyền SX ở VN người quản lý không bao giờ muỗn xếp nhiều công nhân cùng làng/ xã làm việc chung, vì động tý họ nghỉ cả dây luôn.
Năng suất lao động của VN thấp ko có nghĩa là của SS VN thấp cụ nhé, phó tổng SS phát biểu ko kém gì các nước khác, quan trọng là việc quản lý kém mà thôi

Nguồn: http://m.cafebiz.vn/pho-tong-samsung-viet-nam-nang-suat-nguoi-lao-dong-viet-nam-khong-thap-quan-trong-la-o-nguoi-sep-20180413163022993.chn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top