• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[ATGT] Sách vở không có đành nhờ các cụ giúp em vậy.

Lucas_halong

Xe buýt
Biển số
OF-144478
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
580
Động cơ
368,100 Mã lực
Nơi ở
Nowhere
Bẩm các cụ!

Chả là em mời học lái xe xong, kinh nghiệm còn non lắm nên nhiều tình huống em chưa biết xử lý. Có một tình huống thế này em mong các cụ chỉ giáo để em sáng dạ ra chút.

Địa hình chỗ nhà em hay có dốc (dốc nhỏ thôi nhưng vẫn có thể làm lùi xe). Nhiều lúc tắc đường trên dốc, e đạp phanh, đạp côn, vẫn để nguyên số nhưng khi nhả phanh ra thì xe bị lùi, lúc đó e cuống lại đạp ga to mà xe vẫn lùi. Cuối cùng e phải kéo phanh tay để đề-pa. Nhưng e thấy nhiều cụ đi ngon lành, không cần đề-pa gì cả mà xe vẫn lên dốc ngon. Vì thế e lập topic này mong các cụ chỉ giáo e xử lý tình huống này với ạ.

Em cảm ơn các cụ nhiều và sẽ vodka cho các cụ nhiệt tình. :-bd
 

Thiepk32

Xe tăng
Biển số
OF-126282
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
1,494
Động cơ
390,510 Mã lực
Nơi ở
Gần cầu Thăng Long
vẫn đạp phanh nhả dần côn ra đến lúc nàu thấy xe ăn côn máy hơi gằn thì nhả từ từ phanh chân (phanh chân nhớ nhả từ từ không lại tuột dốc) thấy xe không bị tuột dốc thì thêm tý ga nhả thêm côn là lên thôi mà.
 

Lucas_halong

Xe buýt
Biển số
OF-144478
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
580
Động cơ
368,100 Mã lực
Nơi ở
Nowhere
vẫn đạp phanh nhả dần côn ra đến lúc nàu thấy xe ăn côn máy hơi gằn thì nhả từ từ phanh chân (phanh chân nhớ nhả từ từ không lại tuột dốc) thấy xe không bị tuột dốc thì thêm tý ga nhả thêm côn là lên thôi mà.
Kỹ thuật này chắc phải thực hiện nhanh phải không cụ? E sợ nhả côn, vẫn đạp phanh mà không mớm tí ga nào thì chết máy. Hihi. Đúng là những kinh nghiệm này sách vở không có mà phải nhờ đến kinh nghiệm của các cụ ở OF này. Thanks cụ nhiều lắm! Vodka cho cụ rồi ạ.
 

hoanglee94

Xe tăng
Biển số
OF-81559
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
1,973
Động cơ
433,600 Mã lực
Nhả côn ra trước thấy không bị lùi thì bỏ phanh chuyển sang ga, vừa ga vào vừa mớm côn ra xe sẽ lên, nhà em từ sân vào gara bị dốc kiểu này và em đang áp dụng rất ổn :)
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,489
Động cơ
468,253 Mã lực
Sao cụ nói không có sách vở nhỉ? Thầy dạy của cụ lấy bài đề-pa trong giáo án ra dạy Cụ rồi đấy thôi.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cứ đúng lý thuyết (bài đề pa đã học ở trường dạy lái) mà đi cho khỏe người lại đỡ hao côn, hại máy chứ hay hớm gì đi học mấy cái "tiểu xảo" ấy làm gì cho thêm nhọc đầu. Mà rồi, dần dần tự khắc cụ cũng sẽ biết hết thôi... không nên đốt cháy giai đoạn, nguy hiểm!
 

tuandat911

Xe tải
Biển số
OF-83750
Ngày cấp bằng
25/1/11
Số km
270
Động cơ
414,350 Mã lực
Cái này đều có trong bài depa rồi mà cụ? chắc cụ lại trốn học rồi.
 

toCurT36

Xe đạp
Biển số
OF-143043
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
25
Động cơ
363,650 Mã lực
Bẩm các cụ!

Chả là em mời học lái xe xong, kinh nghiệm còn non lắm nên nhiều tình huống em chưa biết xử lý. Có một tình huống thế này em mong các cụ chỉ giáo để em sáng dạ ra chút.Địa hình chỗ nhà em hay có dốc (dốc nhỏ thôi nhưng vẫn có thể làm lùi xe). Nhiều lúc tắc đường trên dốc, e đạp phanh, đạp côn, vẫn để nguyên số nhưng khi nhả phanh ra thì xe bị lùi, lúc đó e cuống lại đạp ga to mà xe vẫn lùi. Cuối cùng e phải kéo phanh tay để đề-pa. Nhưng e thấy nhiều cụ đi ngon lành, không cần đề-pa gì cả mà xe vẫn lên dốc ngon. Vì thế e lập topic này mong các cụ chỉ giáo e xử lý tình huống này với ạ.

Em cảm ơn các cụ nhiều và sẽ vodka cho các cụ nhiệt tình. :-bd
Nhiều trường lái khi dạy depart bằng phanh tay, chứ không dùng phanh chân. Trường hợp của cụ là do chưa cảm nhận được ngưỡng côn bám, ở vị trí đó nhả phanh chân ra thì xe không bao giờ tụt được. Nếu xe chưa bò thì chỉ cần mớm thêm tí ga + nới côn thêm 1 chút. Tốt nhất cụ nên vác xe ra chỗ dốc vắng mà tập cho quen phản xạ côn - ga của 2 chân. Chưa được mượt lắm thì khi tham gia giao thông cứ bài cũ cho lành, kéo phanh tay cho chân phải nhàn hạ, đặt sẵn vào chân ga, nhả côn từ từ và đệm 1 tí ga, nhả từ từ phanh tay khi cảm nhận thấy xe hơi nhúi về phía trước. Đây là 1 kỹ thuật tương đối khó với các cụ mới lấy bằng, nhưng khi cầm vô lăng nhiều thì sẽ thấy nó bình thường, quan trọng nhất là phải bình tĩnh trong mọi tình huống. Ra đường mà cà cuống, đạp ga lút cán thì ôi thôi.:|
 
Chỉnh sửa cuối:

Lucas_halong

Xe buýt
Biển số
OF-144478
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
580
Động cơ
368,100 Mã lực
Nơi ở
Nowhere
Nhiều trường lái khi dạy depart bằng phanh tay, chứ không dùng phanh chân. Trường hợp của cụ là do chưa cảm nhận được ngưỡng côn bám, ở vị trí đó nhả phanh chân ra thì xe không bao giờ tụt được. Nếu xe chưa bò thì chỉ cần mớm thêm tí ga + nới côn thêm 1 chút. Tốt nhất cụ nên vác xe ra chỗ dốc vắng mà tập cho quen phản xạ côn - ga của 2 chân. Chưa được mượt lắm thì khi tham gia giao thông cứ bài cũ cho lành, kéo phanh tay cho chân phải nhàn hạ, đặt sẵn vào chân ga, nhả côn từ từ và đệm 1 tí ga, nhả từ từ phanh tay khi cảm nhận thấy xe hơi nhúi về phía trước. Đây là 1 kỹ thuật tương đối khó với các cụ mới lấy bằng, nhưng khi cầm vô lăng nhiều thì sẽ thấy nó bình thường, quan trọng nhất là phải bình tĩnh trong mọi tình huống. Ra đường mà cà cuống, đạp ga lút cán thì ôi thôi.:|
Cụ nói đúng. Ông thầy em trước chỉ dạy đề-pa bằng phanh tay thôi chứ không dạy đề-pa bằng phanh chân. Thế mới khổ chứ. Được các cụ chỉ dạy e thấy sáng dạ ra nhiều. Thanks các cụ. Vodka cho các cụ nhé!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gần như 100% các trường dậy lái xe là chỉ dậy depa bằng phanh tay. Còn depa bằng côn là khi lái cứng cứng rồi học dần thêm. Dậy depa bằng côn trong trường cho các lái mới em dự là cứ vài tháng, nhà trường phải thay 1 bộ côn, mà các cụ ấy cũng khó tốt nghiệp lắm.
Cụ chủ chịu khó tìm đọc trong mục này. Khá nhiều thớt bàn về việc dừng xe giữa dốc hoặc depa giữa dốc mà không cần phanh tay.
Chú ý đừng để chết máy, vì chết máy là mất trợ lực phanh (chân) và tay lái, lúc đó cà cuống thì khả năng trôi xe là cao lắm.
 

hoanglee94

Xe tăng
Biển số
OF-81559
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
1,973
Động cơ
433,600 Mã lực
Gần như 100% các trường dậy lái xe là chỉ dậy depa bằng phanh tay. Còn depa bằng côn là khi lái cứng cứng rồi học dần thêm. Dậy depa bằng côn trong trường cho các lái mới em dự là cứ vài tháng, nhà trường phải thay 1 bộ côn, mà các cụ ấy cũng khó tốt nghiệp lắm.
Cụ chủ chịu khó tìm đọc trong mục này. Khá nhiều thớt bàn về việc dừng xe giữa dốc hoặc depa giữa dốc mà không cần phanh tay.
Chú ý đừng để chết máy, vì chết máy là mất trợ lực phanh (chân) và tay lái, lúc đó cà cuống thì khả năng trôi xe là cao lắm.
Ông anh em dạy lái cho em bảo dùng phanh chân cụ ạ, đến giờ em đi ra đường thấy phanh chân vẫn chủ động và hay hơn phanh tay :)
 

anvilvn123

Xe đạp
Biển số
OF-142058
Ngày cấp bằng
15/5/12
Số km
35
Động cơ
364,550 Mã lực
Các cụ cứ đùa, chỗ em học trên Thạch Thất ấy, các thầy chủ yếu là dạy depa bằng phanh chân
 

airblade.2k11

Xe tải
Biển số
OF-136170
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
330
Động cơ
372,390 Mã lực
Chỗ em học thì cả phanh chân và phanh tay, nhưng depart bằng phanh chân thầy chỉ nói qua và cho nửa buổi tập để biết thôi, còn lại chủ yếu vẫn là dùng phanh tay
 

Thiepk32

Xe tăng
Biển số
OF-126282
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
1,494
Động cơ
390,510 Mã lực
Nơi ở
Gần cầu Thăng Long
Ông anh em dạy lái cho em bảo dùng phanh chân cụ ạ, đến giờ em đi ra đường thấy phanh chân vẫn chủ động và hay hơn phanh tay :)
Thật ra, phanh tay không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ yêu cầu là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng.
 

khanhchiii

Xe buýt
Biển số
OF-95868
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
539
Động cơ
405,840 Mã lực
Sao cụ chủ không làm cưới em số tự động mà đi cho nhàn.(em đùa fun thôi)
 

achille2k

Xe tải
Biển số
OF-84569
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
222
Động cơ
412,440 Mã lực
Kinh nghiệm của em lúc mới lái gặp tình huống này + tắc đường là như sau:
Đạp phanh chân + côn. Nhả côn tìm điểm bám nhả phanh từ từ... xe nhích được thì cố định chân côn dí phanh để dừng dí ga nếu cần thiết để tiến nếu xe ko tiến. Sau một thời gian là tự thành phản xạ ngay ý mà
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,302
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
Sao cụ nói không có sách vở nhỉ? Thầy dạy của cụ lấy bài đề-pa trong giáo án ra dạy Cụ rồi đấy thôi.
Các thầy trong nhiều trường rất lười, toàn dậy depart = phanh tay cụ ạ :( nên học viên có bằng mà ko có kĩ năng depart không dùng phanh tay :)
 

bunngu

Xe tải
Biển số
OF-20347
Ngày cấp bằng
24/8/08
Số km
332
Động cơ
503,410 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Đường
dạy lái giờ thu tiền là chính, thậm chí có chỗ k dạy gì, nộp tiền là có bằng. thằng bạn e học xong toàn đổ đèo bằng số 5^:)^^:)^^:)^
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Khi xe đang nằm trên dốc & muốn di chuyển lên dốc, bất luận là tiến hay lùi, cho là xe đang số Mo, đang đạp phanh chân, các cụ làm tuần tự theo các bước sau:
1-Kéo phanh tay.
2- Chân trái đạp côn 100%.Vào số 1 hay lùi.
3-Chân phải chuyển từ phanh chân qua ga.
4-Cảm nhận sự đồng tốc & phải kết hợp 3 thao tác cùng 1 lúc sao cho xe không trôi ngược dốc & không chồm vọt quá tốc độ ngoài ý muốn:
-Tay phải nhả từ từ phanh tay sao cho xe di chuyển theo ý muốn.
-Chân trái buông côn từ từ tránh máy lịm rồi chết.
-Thấy máy lịm thì chân phải nhấp ga nhiều hay ít nhưng tránh để xe chồm lấy tốc độ ngoài ý muốn.

Chúc các cụ lái xe an toàn! :)
 
Chỉnh sửa cuối:

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Khi xe đang nằm trên dốc & muốn di chuyển lên dốc, bất luận là tiến hay lùi, cho là xe đang số Mo, đang đạp phanh chân, các cụ làm tuần tự theo các bước sau:
1-Kéo phanh tay.
2- Chân trái đạp côn 100%.Vào số 1 hay lùi.
3-Chân phải chuyển từ phanh chân qua ga.
4-Cảm nhận sự đồng tốc & phải kết hợp 3 thao tác cùng 1 lúc sao cho xe không trôi ngược dốc & không chồm vọt quá tốc độ ngoài ý muốn:
-Tay phải nhả từ từ phanh tay sao cho xe di chuyển theo ý muốn.
-Chân trái buông côn từ từ tránh máy lịm rồi chết.
-Thấy máy lịm thì chân phải nhấp ga nhiều hay ít nhưng tránh để xe chồm lấy tốc độ ngoài ý muốn.

Chúc các cụ lái xe an toàn! :)
Mợ Chuẩn như giáo án! Nhưng Hà Nội E nhìu Dốc Con lắm, nếu dừng xe kéo phanh tay thì bị lỡ nên tài già ở đây hay cắt lửng...và phanh; nới phanh là nhích, đá ga là vọt! Hại côn cũng đành hì hì!?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top