[VOC] Rút kinh nghiệm về công tác Trọng tài VOC 2012

GiangtrocTài khoản đã xác minh

Thành viên sợ vợ
Biển số
OF-33
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,124
Động cơ
613,500 Mã lực
Tuổi
50
Xong thì đã xong, lỗi đã xảy ra, quên mẹ nó hết đi, thớt này sếp Camel mở ra nhằm rút kinh nguyệt cho lần tới.
DM cả cái FIFA có mỗi vẫn đề trọng tài mà cả trăm năm nay vẫn loay hoay, mình cả thằng làm lẫn thằng chơi đều có tí nhũn nên khi có thằng bới bèo ra bọ thì cũng đừng bực tức hay tự ái, và tránh đôi co.

Nhớ là toàn bộ các ông ở đây (à trừ em ko làm gì :) ) đều nhiệt huyết, bỏ công việc lăn lộn cho cái chung, ông nào còn buồn hay thích lèm bèm gọi cho tôi, ra 34 thi xem thằng nào lèm bèm hơn :)
 

horsebattle

Xe buýt
Biển số
OF-64255
Ngày cấp bằng
16/5/10
Số km
844
Động cơ
444,280 Mã lực
Website
www.redevent.com.vn
Xong thì đã xong, lỗi đã xảy ra, quên mẹ nó hết đi, thớt này sếp Camel mở ra nhằm rút kinh nguyệt cho lần tới.
DM cả cái FIFA có mỗi vẫn đề trọng tài mà cả trăm năm nay vẫn loay hoay, mình cả thằng làm lẫn thằng chơi đều có tí nhũn nên khi có thằng bới bèo ra bọ thì cũng đừng bực tức hay tự ái, và tránh đôi co.

Nhớ là toàn bộ các ông ở đây (à trừ em ko làm gì :) ) đều nhiệt huyết, bỏ công việc lăn lộn cho cái chung, ông nào còn buồn hay thích lèm bèm gọi cho tôi, ra 34 thi xem thằng nào lèm bèm hơn :)
E thấy bác trọc chuẩn này, e định viết dư này nhưng do trình cũng như độ tuổi ko cho phép lên e ko viết ra. Nay bác viết chuẩn quá rồi, công tác trọng tài luồn là đề tài muôn thủa e chỉ mong các bác bỏ vụ này đi, rút kinh nghiệm để VOC 2013 chuẩn bị cho tốt hơn.
Tất cả các bác ai cũng đều vì nhiệt huyết, vì niềm đam mê bỏ công việc tụ họp về làm lên 1 giải đấu công phu, hoàng tráng để lại dấu ấn lớn cho diễn đàn cũng như cho VN.
E đề nghị OTV ấn định ngày mời tất cả các bác TT, BTC off 1 buổi = bia để hạ hỏa ợ. :))
 

kenu97

Xe container
Biển số
OF-7856
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
5,853
Động cơ
595,720 Mã lực
Nơi ở
2tek và K.F.C

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,242
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Em tưởng chỉ có cái email mà sếp Camel gửi là hết, ai dè các bác chơi cả forum. Là thành viên mới vào em xin chào các bác và gửi các bác vài ý kiến mà mọi người và em đã gửi qua email.

Em có ý kiến thế này:
- BTC và Ban trọng tài nên có một buổi ngồi lại với nhau để trao đổi và rút kinh nghiệm từ công tác tổ chức và thực hiện giải đấu.
- Công tác tập huấn cho Ban trọng tài trước ghiair đấu là việc hết sức cần thiết và cần được quan tâm chú trọng.
- Phối hợp với CLB Offroad thống nhất và định nghĩa rõ ràng về các thuật ngữ sử dụng trong điều lệ giải em lấy ví dụ:
+ Cách sử dụng đè cáp đúng luật : dùng trên cáp thép, cáp mềm không cần sử dụng, vị trí đặt đè cáp ?, nếu sử dụng cáp nối là cả cáp mềm và cáp thép thì đặt như thế nào ?
+ Quệt, chạm, đâm đổ cọc, hay mắc vào dây, làm đứt dây..... mức độ thế nào thì phạm lỗi
+ Găng tay bắt buộc phải có đối với chã hay là cả giống và chã ?
+ Quy định cụ thể hơn về vị trí của Chã trong bài thi : ở trong dây ? ở trên xe và thắt dây ? hay có thể kết hợp cả hai ?
+Yêu cầu bắt buộc mà bài thi yêu cầu vận động viên phải thực hiện: Ví dụ phải dùng cây gỗ và đi qua trên cây gỗ đó ? những trợ giúp có thể dùng : thang, tời, hay dụng cụ tự chuẩn bị......
+ Cách bốc thăm chia bảng đang thực hiện em thấy không phù hợp và bất khả thi, qua 3 lần thi VOC cũng như HLC đều phải linh động cho VDV thi không đúng thứ tự vì thực tế nếu theo đúng thứ tự thì chắc chắn không đủ thời gian tổ chức giải.
+ Thời gian đăng ký bài thi là 15 phút cũng không phù hợp với thực tế, vì qua VOC2012 vừa rồi cũng không trọng tài nào làm công tác tập trung kiểm tra giờ check in và check out của đội thi cả, vậy thì vấn đề đặt ra là vô nghĩa.
+ Vấn đề cần giải quyết của việc này là:
- Thời gian các đội thi thực hiện bài thi
- Thời gian di chuyển giữa các bài thi
- Tính công bằng giữa đội thi trước và đội thi sau trong mỗi bài thi.
+ Để giải quyết mấy vấn đề trên thì cách thức để các đội thi tự quyết định lượt thi của mình là cách tốt nhất - lý do :
- Đội thi hoàn toàn chủ động áp đặt, chọn cách thi phù hợp với chiến thuật và thế mạnh của đội thi mình
- Năng động và sáng tạo hơn nhiều
- Vấn đề lượt thi trước và sau là 50/50, khó người khó ta và rất công bằng, do đội thi tự quyết định lượt thi của mình, ông nào đăng ký trước thi trước, đăng ký sau thi sau.
- Tổng thời gian di chuyển giữa các bài thi cũng được tính vào cơ cấu cộng điểm
- BTC chỉ cần làm một bảng thông báo điện tử tại Khu chỉ huy, các đội thi sau mỗi lượt thi chạy về đó đăng ký, nếu thấy bài thi nào đang trống hoặc ít người đăng ký mà phù hợp với khả năng của mình thì đăng ký thi luôn tại đó để lấy số thứ tự thi, sau đó di chuyển ra đường thi, với cách làm này cả giống và chã phải thực sự năng động và sáng tạo trong các quyết định lựa chọn bài thi, lượt thi, đẩy nhanh tốc độ của các bài thi, nếu những năm sau mà số đội thi đông hơn nữa vẫn có thể tổ chức tốt.
- Giảm thời gian chết do chờ đợi của các đội thi
- Khi đặt ra các quy định, yêu cầu hay tinh thần của bài thi, bản thân BTC cũng như các trọng tài phải nắm thật rõ lý do và mục đích của yêu cầu đó là tại sao phải như vây thì mới giải thích cho VDV hiểu rõ được luật, em lấy ví dụ:
- Tại sao phải giống xuống bấm giờ mà không phải chã ?
- Tại sao chã phải ngồi trên xe cùng giống chứ không được chạy xuống đường thi trước?
..........

Em Daicatroc
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,242
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Còn đây là ý kiến hôm trước em có gửi


Mình đã tổ chức VOC/VLV được vài năm, kinh nghiệm cũng nhiều nhưng vẫn còn nhiều chỗ cần phải hoàn thiện hơn trong công tác trọng tài và các công việc liên quan tới trọng tài.

Theo em, mình nên làm một bộ hồ sơ hoàn chỉnh được cập nhật qua các thời kỳ, đồng thời áp dụng thêm một số quy trình chuẩn:

1. Các hỏi đáp thường gặp liên quan tới điều lệ và cách chấm điểm (FQAs). Có phần này sẽ bớt nhận được nhiều câu hỏi lặp đi lặp lại

2. Cần đồng bộ giữa danh sách VĐV đăng ký và danh sách chuyển cho trọng tài bằng file mềm (phần này cần BTC phối hợp chặt) để tránh phải gõ lại từ đầu các thông tin, rất dễ bị sai lệch.

3. Sau khi thi xong tất cả các bài thi, có thể các đội thi phải quay về bàn trọng tài chính để bàn giao lại sổ và ký xác nhận với BTT về số lượng bài đã thi, bàn giao lại các thiết bị (nếu có), xác nhận lại lần cuối tên đội và tên VĐV.

4. Đưa ra quy chế rõ ràng về khiếu nại, tránh việc VĐV và trọng tài đứng cãi nhau hoặc tệ hơn là các TT đứng cãi nhau / tranh luận nhau. Cần giải quyết các khiếu nại càng nhanh càng tốt vì để lâu sẽ rất khó kiểm chứng. Việc giải quyết khiếu nại của đội Vuốt Báo ở bài 7 là một ví dụ. Nếu không làm ngay về sau VĐV sẽ ấm ức mà BTT cũng không xử lý được.

5. Sau khi làm xong đường, BTC, BKT và đại diện BTT sẽ phải đi chụp ảnh từng đường thi, đặc biệt là các chỗ nhạy cảm như cầu vượt, dây neo tời, hố nghiêng… để làm căn cứ cho việc giải quyết khiếu kiện.

6. Có thông báo thật rõ ràng về việc điều chỉnh đường thì cho ngày 1, ngày 2 cho các hạng khác nhau.

7. Trước khi thi đấu, thu toàn bộ hồ sơ, sau đó BTT tại đường thi cùng với lái chính của các đội đi khảo sát 1 vòng đường thi, nếu cần có thể nêu rõ một số bẫy trên đường thi hoặc một số yêu cầu bắt buộc phải thực hiện (ví dụ phối hợp giống và chã tại cầu gỗ..) thông tin luôn cho các đội biết được sử dụng các trang thiết bị gì ở bài này.

8. Khi bố trí TT tại đường thi, các vị trí cốt yếu cần bố trí TT có nhiều kinh nghiệm trong các đợt thi trước đây, tránh việc trọng tài mới bị VĐV hoặc CĐV gây ảnh hưởng tâm lý và đưa ra các quyết định không chính xác.

9. Việc in ấn bài thi cũng cần làm kỹ hơn để giảm bớt việc phải ghi nhiều thông tin hoặc thông tin không đồng nhất, gây khó khăn cho công tác tổng hợp điểm.

10. Có thể thành lập tổ kiểm soát điểm, tổ này sẽ không trực thuộc BTT nhưng có đại diện từ một số tổ chức. Sau khi BTT đã tổng hợp và kiểm tra xong phần điểm, tổ kiểm soát này sẽ đối chiếu một lần cuối để đảm bảo tính khách quan. Cuối cùng tất cả cùng ký xác nhận và bản xác nhận này được lưu lại làm hồ sơ gốc.

11. Bảng tính điểm cũng cần được chuẩn hóa, tránh việc mỗi năm phải làm lại một lần. Bản mềm cần được lưu trên OF/OTV để sử dụng lại.

12. Danh sách BTT cần được công bố trên box VOC để VĐV biết được BTT từ nhiều tổ chức khác nhau. Trong trường hợp điều chỉnh trọng tài trong quá trình thi đấu, cần có văn bản điều chỉnh danh sách và quyết định từ BTC ngay hoặc ngay sau khi kết thúc giải để hoàn thiện hồ sơ.

Hiện tại em mới nhớ được ra như thế, có gì xin bổ sung thêm sau.
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,637
Động cơ
597,359 Mã lực
Từ hôm xong VOC giờ em mới vào lại đây, mấy năm qua, năm nào em cũng quan tâm sự thành công của việc tổ chức, như đã góp ý vài lần với BTC, nếu em là người chịu trách nhiệm em sẽ đặt trọng tâm là tổ chức thành công, nội dung có thể chưa hay sẽ sửa vào năm sau.
Vậy năm nay chúng ta đã làm được việc quan trọng ấy, sẽ không bao giờ có VOC hay giải offroad nào hoàn thiện cả, VLV2009 và năm nay em cảm thấy thỏa mãn.

Về việc ban trọng tài em cảm nhận do VOC chuẩn bị tổ chức trong thời gian quá ngắn, quá vội vàng, ắt hẳn nhiều sơ suất.
Điều lệ còn quá sơ sài, trọng tài còn nhiều điều không rõ trong điều lệ, anh em trọng tài nhiều người thuộc CLB nên có phần tâm lý mình là khách, không tự tin, quyết đoán xử lý tình huống khó, mà phụ thuộc quyết định tổ trưởng trọng tài là người OF.
Các bác được toàn quyền trong phạm vi bài thi của mình, không cần biết ông nào, là ai...can thiệp bài thi của mình, chỉ cần nhất quán cách chấm điểm và tuyệt đối không có sự thay đổi trong bài thi vì những lý do con người, chỉ có thể thay đổi bới lý do thời tiết thì phải chấp chấp nhận.

Mong rằng giải sau OTV còn mời CLB tham gia thì có kế hoạch sớm hơn, và để anh em tham gia phần xây dựng cách tính điểm trong điều lệ, khi xuống bài thi không có gì phải lăn tăn nữa.

Cũng mong anh em nào còn thấy lấn cấn với trọng tài cũng thông cảm cho sự thiếu xót này của BTC và BTT, chúng ta sẽ quyết liệt khi thi đấu quốc tế mang tích chất màu cờ sắc áo quốc gia. Phỏng ạ.
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,344
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Từ hôm xong VOC giờ em mới vào lại đây, mấy năm qua, năm nào em cũng quan tâm sự thành công của việc tổ chức, như đã góp ý vài lần với BTC, nếu em là người chịu trách nhiệm em sẽ đặt trọng tâm là tổ chức thành công, nội dung có thể chưa hay sẽ sửa vào năm sau.
Vậy năm nay chúng ta đã làm được việc quan trọng ấy, sẽ không bao giờ có VOC hay giải offroad nào hoàn thiện cả, VLV2009 và năm nay em cảm thấy thỏa mãn.

Về việc ban trọng tài em cảm nhận do VOC chuẩn bị tổ chức trong thời gian quá ngắn, quá vội vàng, ắt hẳn nhiều sơ suất.
Điều lệ còn quá sơ sài, trọng tài còn nhiều điều không rõ trong điều lệ, anh em trọng tài nhiều người thuộc CLB nên có phần tâm lý mình là khách, không tự tin, quyết đoán xử lý tình huống khó, mà phụ thuộc quyết định tổ trưởng trọng tài là người OF.
Các bác được toàn quyền trong phạm vi bài thi của mình, không cần biết ông nào, là ai...can thiệp bài thi của mình, chỉ cần nhất quán cách chấm điểm và tuyệt đối không có sự thay đổi trong bài thi vì những lý do con người, chỉ có thể thay đổi bới lý do thời tiết thì phải chấp chấp nhận.

Mong rằng giải sau OTV còn mời CLB tham gia thì có kế hoạch sớm hơn, và để anh em tham gia phần xây dựng cách tính điểm trong điều lệ, khi xuống bài thi không có gì phải lăn tăn nữa.

Cũng mong anh em nào còn thấy lấn cấn với trọng tài cũng thông cảm cho sự thiếu xót này của BTC và BTT, chúng ta sẽ quyết liệt khi thi đấu quốc tế mang tích chất màu cờ sắc áo quốc gia. Phỏng ạ.
Cám ơn Raubac, ý kiến rất chuẩn.

Em xin nghỉ hết tháng này sẽ bắt tay vào giải 2013. sẽ lên kế hoạch sớm và rút kinh nghiệm những thiếu sót vào kế hoạch giải tới luôn cho đỡ quên :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top