[VOC] Rút kinh nghiệm về công tác Trọng tài VOC 2012

Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
856
Động cơ
588,473 Mã lực
Một trong những nguyên tắc đầu tiên khi giải quyết khủng hoảng là "Không đổ lỗi, không giải trình, mà phải là giải pháp". Như vậy, tùy việc BTC có xem vấn đề đã tới mức scandal chưa mà đưa ra đối sách hợp lý; còn xem là chuyện nhỏ thì vứt mẹ nó đi cho đỡ nặng đầu :)
Đúng vậy , sang năm cần công bố kết quả từng đương thi ngay khi kết thúc , để nếu có sai sốt gì có thể điều chỉnh ngay trước khi đưa ra kết quả chung cuộc .
Nên thành lập tổ giám sát trọng tài gồm 3-5 đại diện từ các CLB và diễn đàn khác

Thằng Hiếu cũng như tao không lăn tăn về kết quả , mà cụ thể về sự chính xác của điểm số .
Vấn đề là sự chính xác tuyệt đối của điểm số - trường hợp của Gay - nếu ảnh hưởng đến thứ tự chung cuọc thì hậu quả sẽ rất lớn
Dù là chủ quan hay khách quan thì đã có sai sót không đựoc phép xảy ra - Em là tr ban trọng tài , xin nhận toàn bộ trách nhiệm
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,279
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
à Bài của em anh Thế bấm giờ , không nghi ngờ kết quả -em nghi ngờ kết quả từ đồng hồ ghi lên sổ vì bên CLB có người bấm giờ . Người ghi sổ là chủ nhân Threat '' Cô bé và anh ấy '' . :)) Ghi đúng được hay mải làm việc khác , cái này nghi ngờ .
Khâu bàn giao trách nhiệm ghi sổ là sai sót lớn :
-TNV không được phổ biến ghi rõ ràng dễ đọc
-TNV không trực tiếp nhìn đồng hồ nên đọc 1 đằng ghi 1 nẻo , ở đấy lại quá nhiều tiếng ồn , công việc nhiều, TT kg thể kiểm tra sai sót của TNV
.
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
856
Động cơ
588,473 Mã lực
Buồn, đó là cảm gái rất thật của cá nhân tôi, với tôi đã tự hứa năm nay là năm cuối cùng tham gia với vai trò phải chịu trọng trách và sang năm già rồi, tuổi 49 không phải là lúc còn đủ sức khỏe và nhiêt huyết, nhưng thực sự năm nay niềm vui với gải đấu bị phân tán rất nhiều.
Công tác trọng tài rất lúng túng, thiếu thống nhất, và đã thống nhất ngay từ buổi họp đầu tiên là không đội nào được nhận sự trợ giúp từ bên ngoài, tại sao xe lật lại hỗ trợ cho thi tiếp ?., Mọi việc đã rồi nhưng rất nhiều việc VOC rất mất tín nhiệm và gây ra sự hoài nghi trong lòng người chơi và một số bộ phận, đừng trách người ta tại sao nói lung tung mà trách mình làm chưa đúng để gây bức xúc, chỉ có thể nhìn thảng vào sụ thật thì mới có thể tốt hơn cho năm sau. Để rút kinh nghiệm cho năm sau thì rất cần rút kinh nghiệm đầu tiên là tính chuyên nghiệp của trọng tài.


Các bác xem lại nhé, tôi đã lường trước việc kiện cáo và đã thống nhất:

http://www.otofun.net/threads/379917-chuong-trinh-lam-viec-ban-trong-tai
\
Như đã thống nhất, ngoài điều lệ còn có một số điểm cần thống nhất giữa các trọng tài, hướng dẫn các đội đua thực hiện và sẽ là hợp lý nếu in ra phát cho mỗi đội thi một số điểm chỉ dẫn + 1bảng bốc thăm thi đấu + mặt bằng bố trí đường thi
(Phần bổ xung ):

- Cần có sự công bằng cho tất cả các đội thi trong trong cùng hạng về mọi mặt để tránh kiện cáo ( Vị trí cắm lại cọc, vị trí neo.....)

-Đối với VOC 2012 tất cả các đội đua đều không được phép nhận sự hỗ trợ từ bên ngoài trong các bài thi, khi đã có sự hỗ trợ từ bên ngoài, BTC có nghĩa là đội đua đó đã bị loại khỏi bài thi.
- Tất cả các xe thi đấu chỉ vào và ra khỏi chuồng thi khi dây chốt chuồng đã được mở, việc bấm giờ bắt đầu và kết thúc là việc của lái chính (người cầm lái trong bài thi)


- Tất cả việc di chuyển, cứu hộ.... của lái chính và lái phụ trong bài thi bắt buộc phải di chuyển trong khuôn khổ dây căng đường thi đấu, không được phép di chuyển bên ngoài dây căng đường thi đấu trong mọi tình huống, nếu cố tình coi như đội đua không hoàn thành bài thi.
- Trong các bài thi chỉ có bài 1 yêu cầu quay đủ 360 độ đối với 3 điểm cọc, cái bài khác chỉ là điểm quay đầu.
- Các trường hợp khiếu kiện và thi lại chỉ giải quyết khi bài thi chưa kết thúc, tất cả các trường hợp đội đua đã ký biên bản bài thi đều không giải quyêt về khiếu kiện nếu có.
- Việc bắt lỗi chạm dây và cọc: Chỉ bắt lỗi chạm hay đổ cọc khi xe chạm vào cọc hoặc đâm đỏ cọc, làm thay đổi góc đầu cọc. Chỉ bắt lỗi chạm dây khi đâm, kéo dây làm thay đổi góc đầu cọc.
- Việc bắt lỗi dây tời trạm đất: Chỉ bắt lỗi này khi xe đã thu tời để di chuyển, không bắt lỗi này khi xe đang sử dựng tời để cứu hộ. Dây tời phải cuốn ở đầu xe chứ không để trong ca bin xe khi di chuyển.
- Xe hạng chuyên nghiệp không được cố ga quá to, cố thử nhiều lần trong phạm vi mất an toàn cho người, xe, đường thi, sau khi cố 3 lần mà không thành công sẽ bắt buộc phải dùng tời để hỗ trợ.
- Các lỗi không deo dây an toàn, không đi găng tay trong cứu hộ, không sử dụng đè cáp... bắt lỗi này sau khi trọng tài nhắc nhở mà đội thi không thự hiện.
- Các bác bổ sung và thống nhất thực hiện
Anh Cua à , một số điểm ban TT khi họp có thống nhất là bắt lỗi - ngay cả việc xe bị cứu hộ bị loại - nhưng nhiwng điều này không đựoc bổ sung trong điều lệ - do đó TT của đường thi - lúc đó - không có cơ sở đẻ loại đội này ?
Sau này Điều lệ phải do ban KT và ban TT cùng phối hợp soạn thảo - phải qui định thật chi ết các trừong hợp bắt lỗi thì mới tránh được tranh cãi
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
856
Động cơ
588,473 Mã lực
Ngày hôm qua trứoc khi post thread này , em vẫn tin ban TT cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ , vậy mà đến phút cuối lại phát hiện các lỗi này
Em thật sự rất thất vọng ( cái này là chia sẻ cá nhân thôi nhé - k0 phải với tư cách trọng tài ) , năm nay đã cố gắng hết sức vứt hết mọi việc để tham gia trọn vẹn giải này mục đích là giảm bớt gánh nặng cho các bác Ban tổ chức cũng như cố gắng để làm tốt hơn quan hệ giữa OTC- otofun và CLB offroad Hanoi . Rất tiếc !!!
Em nghĩ sau giải này , ban TT sẽ thấy được các vấn đề cần hoàn thiện kể cả tổ chức - con người - huấn luyêjn - để có thể làm việc chuyên nghiệp
Sorry các bác
 
Biển số
OF-19
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
2,541
Động cơ
578,751 Mã lực
@Anh Sơn Cua: Anh chịu trách nhiệm chính về mặt đường đua. Về mặt này, đối với việc lên hình ảnh và tạo phấn khích cho khán giả xem online và offline là cực tốt. Tất cả báo chí, đặc biệt truyền hình ca ngợi hết lời, khuôn hình nào cũng OK. Cuối tuần này, các phóng sự dài 30' sẽ liên tục phát.

Anh còn khỏe lắm, chưa nghỉ được đâu \:D/
 

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,294
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
1. sang năm cần công bố kết quả từng đương thi ngay khi kết thúc , để nếu có sai sốt gì có thể điều chỉnh ngay trước khi đưa ra kết quả chung cuộc .
2. Nên thành lập tổ giám sát trọng tài gồm 3-5 đại diện từ các CLB và diễn đàn khác
Về ý 1: như em đã post ở trên, để công bố thì Ban Trọng tài cần duyệt lại 1 lần cho từng đường thi, cần ít nhất đại diện Tổ TT hiện trường + Trưởng ban TT + Trưởng ban Kỹ thuật + Thư ký trọng tài. Như vậy cần tính toán làm sao để có đủ thời gian mà ngồi họp, dù với 1 bài thì ngắn thôi, 5-7p nhưng với 8 bài thi, với thực tế hiện trường, điều này sẽ rất khó thực hiện. Lúc ở hiện trừong rất nhiều việc xảy ra cùng 1 lúc, chưa kể mỗi lần di chuyển tập hợp để duyệt điểm 1 bài trước khi công bố phải tính đến đến mệt mỏi của TT hiện trường, áp lực, các vấn đề khác đang ảnh hưởng đến tâm lý TT lúc đó...v.v. Trường hợp lý tưởng, Điều lệ cover đủ thì sẽ rất nhanh, chỉ cần Trưởng Ban TT và Trưởng ban KT ngồi duyệt 1 lượt, tầm 3-5p là xong. Còn không thì sẽ rất vất vả cho việc duyệt.

Về ý 2: Em đề xuất bổ sung: Tổ Giám sát TT có số lượng đủ mỗi đường thi 1 người và 1 người giám sát việc vào điểm của Thư ký TT là ổn. Thực tế giải năm nay, phải dùng tới TT dự bị để thay thế người, trong khi thiếu người.

Về lỗi phiếu điểm của Gay: xuất phát từ khâu viết phiếu nên cả em và Sơn đều không đọc được đúng được số điểm ghi trên phiếu, sai với thực tế. Là thư ký TT, trực tiếp vào điểm, em xin rút kinh nghiệm trong phần việc của mình được giao và chia sẻ trách nhiệm với Trưởng ban TT về lỗi này.
 

SonrackTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-6764
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
12,373
Động cơ
659,394 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu và...

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,563
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Bổ xung điều lệ: BTC không được cầm đất đá và lon bia ném vđv khi đang thi nữa các anh nhé
em bị ném vỡ đầu ở bài 8 giờ vẫn còn sưng
 

chauchau

Xe điện
Biển số
OF-1134
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
4,101
Động cơ
615,039 Mã lực
người ném không phải là người BTC, đó là ông chủ ao cá bị trẻ trâu nghịch nên thành anh Vươn
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,344
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Đây là bài 7 của Vinh , Mậu , trọng tài bàn bấm giờ là đồng chí Thế , trọng tài đường thi là giao thông :




Đây là bài số 3 với số "9" gây nhầm lẫn :

 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,279
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
@Nakio : tao có kêu oan đâu, tao cũng biết anh Thế làm căng đét mặc dù đồng hồ TT hỏng ,tuy nhiên TNV không nhìn con số trên mặt đồng hồ , sai sót là có thể trong môi trường ầm ỹ và cường độ làm việc cao.
Tao lên án TNV '' Cô bé và anh ấy '' ngồi ghi sổ như đúng rồi .
Có 2 vụ TNV thấy ngồi ghi sổ có thắc mắc là đường 3 và 7 .Tuy nhiên vẫn may là kết quả không thay đổi.Nếu mà nó thay đổi thứ hạng thì có phải là mất hay kg?
TT bấm giờ = người ghi giờ = nguyên tắc !
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,344
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Đồng ý việc để TNV ghi điểm là sơ xuất của ban TT, Thực ra đã có những cảnh báo rất cụ thể về công tác trọng tài trước khi tổ chức. Em cũng đã nhấn mạnh việc họp để phổ biến công tác trọng tài vài buổi trước khi lên làng. Thực tế nhiều trọng tài không hề nắm được các chi tiết cụ thể như không được hỗ trợ từ ngoài, chạm dây chạm cọc ko tính, chỉ tính đổ cọc (đâm, đè lên cọc).

Vừa rồi sát hôm tổ chức phát sinh 1 số việc liên quan đến thủ tục nên em cũng chưa sâu sát được vấn đề trọng tài, mặc dù đã dự trù :(

Vẫn nói thêm về bài số 7 của gay : Cá nhân tao thấy kết quả như ghi sổ là đúng, tuy ko trực tiếp bấm giờ nhưng cảm nhận khi xem cả 2 ông thi tôi thấy mậu chạy nhanh hơn vì chạy thẳng 1 phát đến dốc cuối cùng, gác bánh trước lên và tời là về . Gay phải tời từ xa hơn.
 

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,294
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
Đây là bài 7 của Vinh , Mậu , trọng tài bàn bấm giờ là đồng chí Thế , trọng tài đường thi là giao thông :
Đây là bài số 3 với số "9" gây nhầm lẫn :

Ô... cái phiếu này à....? Từ hôm nọ bàn giao sổ ngay cho Dũng Nakio nên khi Vinh có thắc mắc, tôi cứ nghĩ là có sự sai sót trong khâu ghi điểm, vào điểm, soát xét, dù trong lòng không tin lắm về có xảy ra sai, thực sự là vậy.

Nhưng hôm nay post phiếu lên đây như thế này, xin khẳng định việc này thì không sai cả về nhập liệu lẫn soát lại nha! KHÔNG nhầm lẫn trong việc đọc số 9 ra số 0.
Phiếu điểm ghi rõ 3:0:9 nghĩa là "3 phút, 0 giây, 9 phần trăm giây" --> 3 phút 00 là vào đúng phiếu điểm. Đây cũng là lý do khi NTrSơn kiểm lại, cũng thống nhất kết quả này (không phát hiện điều gì sai sót).

Trong lúc nhập điểm, có rất nhiều phiếu ghi cả phần trăm giây, nhưng cũng có rất nhiều phiếu chỉ ghi phút và giây, nên khi vào điểm, để khách quan, như nhau, chỉ ghi phần "phút và giây", bỏ phần trăm giây đi cho công bằng với toàn bộ phiếu điểm.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,657
Động cơ
645,432 Mã lực
Việc trọng tài năm nay đúng là có nhiều lỗi.

Người chơi nắm vững điều lệ hơn trọng tài rất nhiều. Ví dụ Mậu Tề Lỗ đọc rất kỹ, trong khi trọng tài bàn đường 3 đã bắt chã của em phải dùng đè cáp trong khi điều lệ ko bắt buộc. Đè cáp rơi ra khỏi cáp của em 2 lần khiến em phải dừng tời, thiệt hại khá nhiều thời gian.

Có 1 số trọng tài vì thân em nên ra nhắc bài cho em. 1 số bác SG đứng đấy nhìn thấy và có ý kiến yêu cầu ko nhắc bài. Em đã yêu cầu trọng tài đó ko nhắc bài cho em nữa và để em tự tìm hiểu. Việc này nên quán triệt trước khi tổ chức giải.

Anh Thắng XO đúng là ko nên chạy ra cứu cái xe Vịt. Hãy để cho đội cứu hộ hoặc ai đó làm. Ngoài ra xe lật mà anh vẫn hút thuốc và đứng bên gầm để kéo xuống là tối kỵ. Anh là ban tổ chức phải giữ hình ảnh là người chỉ đạo. Mấy lời mong anh đừng giận
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,657
Động cơ
645,432 Mã lực
Em quên ko khen anh Cua, bác Đứcescape, bác Dũng B52 nên post thêm bài nữa :)

Năm nay là năm tốt nhất về phần việc tổ chức giải và công tác kỹ thuật đường thi. Về thời gian cực chuẩn, mặc dù trọng tài bắt chạy theo thứ tự. Các bài đều có đủ độ khó dễ và rất công bằng cho các xe dài ngắn nặng nhẹ khác nhau.

Công tác tổ chức em đánh giá rất tốt các phần lễ đều hoành tráng và ngắn gọn, tạo hình ảnh chuyên nghiệp và đẹp. Bác Đức đã bao quát công việc tốt và có đưa ra những thay đổi hợp lý trong 1 số tình huống. Có hỏi ý kiến em :)

Phần Media năm nay thì khỏi bàn, anh B52 làm quá chuyên nghiệp. Các báo chí được đối xử trân trọng nên khen ngợi hết lời :) . Ảnh và video của em lên báo rất nhiều nên em rất cảm ơn anh he he

Nói chung với người xem thì giải rất thành công. Với người chơi cũng rất phê, chỉ có phần trọng tài là hơi lúng túng nên đã để xảy ra một số chuyện đáng tiếc ...
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,279
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Suy nghĩ kỹ em thấy em thế này :
Thực chất vật lộn với việc TT sai hay đúng cũng nản , có rút được kinh nghiệm hay không cũng là chuyện tương đối xa vời bởi lẽ TT hàng năm thay đổi người khác vào người này đi.................
Cái khiến em cứ hậm hực vật lộn với các bác thực chất là : Em và vô số người khác luôn đầu tư nhiệt huyết, trí tuệ , công sức vào cái của khỉ VOC này . Tuy nhiên những mong muốn của em nó đèo thành hiện thực củ chuối gì hết . Điển hình công tác TT , em mất bao nhiêu công viết , suy nghĩ , lường trước , đàm đạo , truyền lửa yêu nghề................đến cuối cùng nó vẫn đèo đúng.
Phải chăng em sai? Phải chăng anh Sơn Cua sai?
Kết quả đẹp nhất của VOC phải có , theo em , là niềm vui của những người tham gia tổ chức . Sau đó mới đến media hay cái gì cái gì ( những cái này làm những môn kiếm tiền ) .Mặc dù nên có lời khen ngợi BTC về công việc media và hậu cần chu đáo . Tuy nhiên câu hỏi khiến em luôn buồn là :
-Tại sao người chơi không vui?
-Tại sao người chơi kg có mặt tại gala dinner?
-Tại sao Sơn cua không vui?
-Tại sao Raubac cũng rứa?
-Tại sao Sonrack buồn?

Em nghĩ BTC giải kế tiếp nên rút kinh nghiệm cái đó là quan trọng nhất!

@Noza : Cái vụ in time chú toàn nhắc đến những ông đâu đâu, người ngồi tính từng Block 15'' xem Nhóm nào ở đâu thì chú chẳng nhắc:(
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Gaz em mỏng manh dễ vỡ xê ra anh bắt bệnh cho :)) Cái mà em băn khoăn cũng là cái anh đã lấy làm theme cho SN OF. Đó là sức mạnh của cộng đồng và cái cộng đồng OF đang thiếu tính liên kết, hay trắng mẹ nó ra là bắt đầu của những rạn nứt và phân rã. Đấy, thuốc đắng dã tật, các bác BDH & OTV cũng nên nhìn thẳng vào vấn đề mà bốc thuốc cho chuẩn chứ đừng lảng tránh nữa.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,657
Động cơ
645,432 Mã lực
Suy nghĩ kỹ em thấy em thế này :
Thực chất vật lộn với việc TT sai hay đúng cũng nản , có rút được kinh nghiệm hay không cũng là chuyện tương đối xa vời bởi lẽ TT hàng năm thay đổi người khác vào người này đi.................
Cái khiến em cứ hậm hực vật lộn với các bác thực chất là : Em và vô số người khác luôn đầu tư nhiệt huyết, trí tuệ , công sức vào cái của khỉ VOC này . Tuy nhiên những mong muốn của em nó đèo thành hiện thực củ chuối gì hết . Điển hình công tác TT , em mất bao nhiêu công viết , suy nghĩ , lường trước , đàm đạo , truyền lửa yêu nghề................đến cuối cùng nó vẫn đèo đúng.
Phải chăng em sai? Phải chăng anh Sơn Cua sai?
Kết quả đẹp nhất của VOC phải có , theo em , là niềm vui của những người tham gia tổ chức . Sau đó mới đến media hay cái gì cái gì ( những cái này làm những môn kiếm tiền ) .Mặc dù nên có lời khen ngợi BTC về công việc media và hậu cần chu đáo . Tuy nhiên câu hỏi khiến em luôn buồn là :
-Tại sao người chơi không vui?
-Tại sao người chơi kg có mặt tại gala dinner?
-Tại sao Sơn cua không vui?
-Tại sao Raubac cũng rứa?
-Tại sao Sonrack buồn?

Em nghĩ BTC giải kế tiếp nên rút kinh nghiệm cái đó là quan trọng nhất!

@Noza : Cái vụ in time chú toàn nhắc đến những ông đâu đâu, người ngồi tính từng Block 15'' xem Nhóm nào ở đâu thì chú chẳng nhắc:(
Em nghĩ vấn đề trọng tài luôn luôn khó, vì người chơi rất nhiệt huyết nhưng trọng tài thì làm sao mà nhiệt huyết và máu như người chơi. Việc trọng tài làm được thế nhìn chung là tốt và em ghi nhận. Chỉ có 1 số vấn đề thôi.

Gaz : Em không hiểu tại sao anh nói ai ko vui là có ý gì ? Anh em chơi với nhau lâu rồi anh cứ nói thẳng toẹt ra có dễ hơn ko ?
Việc gì em nhìn thấy thì em nói thôi, em ko biết anh đóng góp những gì? Vì anh là người chơi năm nay, em cũng đóng góp nhưng em cũng chơi. Và những người được chơi, được nhận giải thì còn đòi hỏi gì hơn nữa. Phải cảm ơn những người chỉ làm mà ko được chơi, những người hy sinh cho VOC ...

Em nghĩ mọi người nên nói thẳng ra để sửa sai, ko nên nói vòng vo ai buồn ai vui. Chuyện đồn thổi, suy diễn nói xấu linh tinh làm mất đoàn kết và gây ra hiểu nhầm. Giống như vụ Hạ Long Challenger ...
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,563
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Nếu tất cả đồng thuận thì những sai sót kia có thể dễ dàng bỏ qua n bây giờ ko còn như thế nữa thì kể cả chẳng có sai sót nào cũng vậy thôi
Tại sao thắng mà ko vui?
Tại sao làm mà ko phê?
Tại sao chơi mà ko sướng?
Chả phải rút KN khỉ gì nữa đâu
Nguyên nhân:
Bởi tất cả những người nhìn thấy chỗ này đều cố gắng để xoa một cái nhọt với hy vọng nó xẹp nhưng đếck đc vì trong nó đầy mủ rồi
Cách chữa:
Đập phát cho nó vỡ cụ ra đi rồi bôi kháng sinh vào cho nhanh lành
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top