[Funland] Rút kinh nghiệm từ sau vụ "Nhầm chân ga, ôtô đâm vào 2 mẹ con trên hè"

Bluehelmet

Xe buýt
Biển số
OF-310716
Ngày cấp bằng
6/3/14
Số km
815
Động cơ
300,773 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe at ko có pedan côn nhưng họ vẫn thiết kế pedan ga-phanh gần nhau, nếu thiết kế tách hẳn về phía 2 bên chân thì những vụ đạp nhầm này kbg có thể xảy ra. Cái lý do thiết kế để khi phanh phải nhả chân ga đồng thời để giảm tốc em thấy ko thuyết phục vì cái này nó trở thành bản năng của người lái xe rồi.
Vấn đề ở đây là toàn gây tai nạn trước khi hình thành bản năng
 

AnhhoangSu

Xe điện
Biển số
OF-187203
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
4,531
Động cơ
372,190 Mã lực
^:)^ ^:)^ ^:)^ ^:)^ ^:)^
Bỏ chân ga thì A hay M cũng đều đặt vào chân phanh sẵn rồi
Ối dời, thế mà ông anh bạn em tối thứ 4 tuần trc chở em về HD ăn cưới, đến đoạn thu vé ông ấy co cả 2 chân lên để matxa cho đỡ mỏi đấy cụ. Nhiều người lái quen chủ quan vừa đi còn vừa nhảy chân rung đùi, nhất là cụ nào cài CC khi đi cao tốc đường thoáng.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
8,209
Động cơ
367,009 Mã lực
Chưa kể với cánh đàn ông thì kỹ năng xoay gót kia ko phải ai cũng có thói quen, có nhiều người vẫn phanh- ga riêng rẽ lắm (rời ga mới đạp phanh bàng 1 chân). Nhấy là với những chị em đi giày gót nhọn thì chắc chắn cái kỹ năng này ko có trong từ điển của họ. Em nghĩ sẽ đơn giản và chủ động hơn cho họ nên chân trái cũng đc đồng thời boạt động, chia sẻ 1 phần thao tác cho chân phải.
:D Nếu chuyển như cụ, em đang hình dung ra cảnh bác nào quen chạy MT, ngày đầu chuyển sang chạy AT có lẽ ngồi lái phải đội thêm mũ bảo hiểm, nếu không đầu chạm kính lái lúc nào không hay.
Còn chuyện chị em chạy xe thì rõ rồi, đi dày cao gót thì bắt buộc phải nhấc chân chứ không xoay đc, gấu nhà em cũng chuyên thế. Nên hôm nào mà đi dày cao gót thì lái xe giật đùng đùng, còn đi giày thể thao lại êm ngay.
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
8,008
Động cơ
-61,418 Mã lực
Nghe nhiều cụ chém về chân ga chân phanh mới thấy, quả thực người Việt mình nhiều tài năng, không cần biết lái xe vẫn có thể chém về kỹ thuật lái xe ầm ầm!
 

ddvinh88

Xe tải
Biển số
OF-164466
Ngày cấp bằng
30/10/12
Số km
412
Động cơ
349,101 Mã lực
Nơi ở
Cầu giấy
Có cụ cứ bảo để pedan phanh bên chân trái e nghĩ cụ ấy đi đc cũng giỏi ạ. Vì nếu để chân phanh sang bên chân trái thì lúc di chuyển xe sẽ giật cục vì phản xạ của 2 chân. Cái này họ nghiên cứu chán rồi ạ. Phản xạ của người lái xe bao giờ cũng chuyển sang đệm phanh khi gặp chướng ngại vật
 

Zwei

Xe đạp
Biển số
OF-27771
Ngày cấp bằng
22/1/09
Số km
40
Động cơ
485,380 Mã lực
Thôi cụ trẻ còn đang tập xe thì cứ tập cho thạo đi rồi lên đây bàn tiếp :!!
Vãi cả ní nuận
Cứ để ý những ai là hay nhầm chân ga vs phanh, đa số là mới có bằng mới chạy xe, số khác thì có bằng hàng năm trời nhưng cũng mới có xe hoặc mượn được xe.

Đi quen rồi thì không có chuyện nhầm được, (trộm vía) cái lúc say bét nhè đến hôm sau cũng không còn nhớ được về nhà bằng cách gì mà thấy đèn đỏ vẫn dừng đúng vạch, thấy người vẫn tránh được đấy thôi. Đây là nói ví dụ thôi chứ không phải cổ súy uống rượu lái xe nhé :(
 

anhquanmk

Xe tải
Biển số
OF-55266
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
284
Động cơ
449,600 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Xe at ko có pedan côn nhưng họ vẫn thiết kế pedan ga-phanh gần nhau, nếu thiết kế tách hẳn về phía 2 bên chân thì những vụ đạp nhầm này kbg có thể xảy ra. Cái lý do thiết kế để khi phanh phải nhả chân ga đồng thời để giảm tốc em thấy ko thuyết phục vì cái này nó trở thành bản năng của người lái xe rồi.
người ta sắp xếp vậy là hợp lý mà bác, có phải lúc nào bác cũng chỉ lái mỗi xe AT hay mỗi xe MT đâu, sắp xếp khác nhau thì lúc chuyển qua lại còn dễ tai nạn hơn đấy chứ. Tóm lại do người lái đãng trí thôi bác
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,583
Động cơ
401,542 Mã lực
Em đọc tuốt từ đầu. Đang ngồi trên xe em thử nhìn luôn xem có thấy bàn đạp phanh ko? Kết quả là xuống xe thì mới nhìn được.
Nhân tiện nói luôn: Em lái xe khi phanh là nhấc hẳn chân ra khỏi bàn đạp ga rồi mới đạp xuống bàn phanh, không có xoay gót.
Độkg tác xoay gót nghe có vẻ điệu nghệ đấy nhưng đi đường xa rất mỏi cổ chân.:)) vì thế ko nên dùng.
Thế lúc tắc đường mà phải rà phanh liên tục cụ cũng nhấc hẳn chân lên à? Các cụ toàn thích sáng tạo, chả khác vận động viên mình toàn chạy chân đất
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,024
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thế lúc tắc đường mà phải rà phanh liên tục cụ cũng nhấc hẳn chân lên à? Các cụ toàn thích sáng tạo, chả khác vận động viên mình toàn chạy chân đất
Thế thì sao hả bác?
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,583
Động cơ
401,542 Mã lực
Vấn đề là có nhiều người có cái thói quen thế này, đến lúc giảm tốc chuẩn bị đến đèn đỏ noặc chuẩn bị đỗ vào đâu đó có người còn thả hẳn chân ga cho xe trôi từ từ. Bình thường ko sao nhưng chưa đến điểm dừng bất ngờ có chướng ngại vật xuất hiện mới đạp vội chân phanh thì lại đạp lấn sang chân ga. Những tai nạn nhầm nhọt hay kể cả cái tai nạn trên hầu hết cũng đều từ đó mà ra. Độ khi thói quen vẫn điều khiển đc phản xạ của cơ thể nhưng việc bố trí gần cận như vậy khiến cho thao tác bị nhầm lẫn.
Nguyên tắc cơ bản nhất của lái xe là chân phải luôn đặt vào phanh hoặc ga. Không bao giờ tạo thói quen thả hản chân ga ra cả. Ai có thói quen đó thì xin mời tập lại
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,440
Động cơ
458,119 Mã lực
Thường thì đạp nhầm chân ga chủ yếu em thấy tâm lý lái xe yếu, cuống lên mới vội đạp phanh dẫn tới có thể nhầm. Nhiều khi chả cần đạp phanh, cứ bình tĩnh nhấc cái chân ga ra là xe nó cũng giảm tốc khựng lại đủ để xử lý rồi.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,024
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đi đường hà nội, tắc đường ra phanh cả tiếng thì tỳ gót và nhấc chân lên thì cái nào đỡ mỏi hơn?
Tỳ gót mỏi hơn chắc chắn.
Nhưng loại xe như Uaz côn đôi, xe tải phanh treo mà không nhấc chân thì phanh thế nào được.
Chuyện xoay gót thực ra nó là mẹo, dùng cũng không sao nhưng khá mỏi chân.
 

Triệu Hoa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-310005
Ngày cấp bằng
1/3/14
Số km
460
Động cơ
301,590 Mã lực
Em nghĩ tình trạng xe điên (nhầm chân ga - chân phanh) do nhiều nguyên nhân:

1- Nhiều người thích thể hiện. Mới lấy bằng, thay vì tiếp tục tập luyện nơi đường vắng hoặc đi xe có kèm lái thì dong thẳng ra phố phường đông đúc trong khi kỹ năng chưa vững, tâm lý yếu.

2- Người giao thông VN có truyền thống "trông chết cười ngạo nghễ", nhất là xe máy, xe đạp và người đi bộ. Họ mặc định xe lớn phải tránh xe nhỏ, chẳng đếm xỉa đến luật lệ, biển báo.

3- Đường phố chật hẹp đông đúc, ngã ba ngã tư, lòng - lề đường giăng mắc khắp nơi. Bất cứ góc nào cũng có thể có xe, có người đột ngột lao ra. Vừa tránh được chỗ này thì chỗ khác lại xảy đến, xoay xở không kịp.

Tiện thể, em vừa suýt đâm xe tải khi đánh lái tránh một xe máy lao ra bất ngờ từ hẻm nhỏ, cũng đạp nhầm phanh - ga, may trả lái kịp thời. Thấy tử thần đứng ngay trước mặt, cách đúng 1,5m.
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
6,577
Động cơ
415,112 Mã lực
Em cũng hay nhắc mọi người trong nhà y như cụ chủ

Ko biết cụ có phải là trợ giáo cho các cụ học lái ko?
- Nếu đúng cụ nói xem là pedan phanh và ga để như vậy đã hợp lý chưa?
- Nhấc chân hay quay gót khi phanh?

E đã nói chuyện với mấy bác lx chuyên nghiệp:
- Ko có ý kiến gì thay đổi về pedan ga và phanh.
- CHỉ quay gót khi phanh, ko nhấc chân lên vì chậm hơn và mỏi hơn (khi đi trong phố)
 

Tahknct

Xe buýt
Biển số
OF-25532
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
798
Động cơ
495,700 Mã lực
Em chạy xe rồi và thấy xe mt họ thiết kế chân ga gần chân phanh là hợp lý vì chân trái đã chuyên hoá toàn bộ cho chân côn và để khoảng cách pedan ga-phanh gần như vậy để đá gót dễ hơn giúp thao tác sang số mượt mà hơn. Nhưng chuyển sang xe at bỏ đi chân côn mà vẫn giữ nguyên thiết kế pedan ga-phanh gần nhau em thấy ko hợp lý vì chân trái đã đc giải phóng hoàn toàn khỏi côn, chuyển pedan phanh sang riêng biệt cho chân trái thì khả năng phối hợp đồng bộ giữa nhấn phanh và rà ga còn tốt và chủ động hơn cái kỹ năng xoay gót kia.
Cụ mợ nào thích thú thì cứ chế giễu, em cũng chỉ nói trên quan điểm sử dụng xe của cá nhân em thôi, ko đại diện cho ai cả và cá nhân em thấy thiết kế xe at như vậy rất dễ đưa tài xế vào thế nhầm lẫn khi có tình huống gấp, bất ngờ hoặc khi tâm lý căng thẳng.
E nghĩ cụ đúng, nếu ngay từ ngày đầu tiên phát minh ra xe hơi số tự động luôn. Từ khi đó cả thế giới sẽ quen với cách đi AT = 2 chân.
Đen đủi là phát minh ra MT trước nên AT sau này BẮT BUỘC phải theo thiết kế của MT.
Giờ cụ mà đổi thiết kế thì cả thế giới này lãnh đủ.
(Tivi cũng thế, dùng thẳng TV màu hoặc TV số rẻ và đẹp hơn nhiều, nhưng hiện tại vẫn phải tích hợp tín hiệu để TV đen trắng vẫn xem đc).
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,583
Động cơ
401,542 Mã lực
Tỳ gót mỏi hơn chắc chắn.
Nhưng loại xe như Uaz côn đôi, xe tải phanh treo mà không nhấc chân thì phanh thế nào được.
Chuyện xoay gót thực ra nó là mẹo, dùng cũng không sao nhưng khá mỏi chân.
Tỳ có điểm tựa mà mỏi hơn:D trong khi nhấc chân lên thì cơ đùi phải căng lên để giữ chân
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,024
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chỉnh sửa cuối:

TuDo2808

Xe container
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
5,649
Động cơ
369,006 Mã lực
Nguy hiểm quá!8-x
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top