[Funland] Rút kinh nghiệm từ sau vụ "Nhầm chân ga, ôtô đâm vào 2 mẹ con trên hè"

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
6,577
Động cơ
415,112 Mã lực
đấy, lái xe đầy đường mà vẫn có người lái AT bằng 2 chân, có người bỏ chân ga nhấc lên đỡ mỏi hơn xoay gót... Thì chịu mệ rồi,
Ko nhầm mới là lạ :D




Em nghĩ thiết kế của chân ga chân phanh xe AT không thể như cụ nghĩ được. Nó phải có sự kế thừa từ xe MT. Nếu 1 người lái xe thành thạo thì sẽ hình thành phản xạ có đk và không bao giờ nhầm lẫn được. Chẳng qua do cách dạy và học lái xe ở VN có vấn đề nên các lái mới hay bị nhầm thôi.
Cụ dùng từ chính xác, là sự thừa kế để mọi người đều có thể sử dụng thuận lợi. Nếu mỗi xe 1 thiết kế, mỗi lần lên xe lại phải làm quen thì rát nguy hiểm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Zwei

Xe đạp
Biển số
OF-27771
Ngày cấp bằng
22/1/09
Số km
40
Động cơ
485,380 Mã lực
đấy, lái xe đầy đường mà vẫn có người lái AT bằng 2 chân, có người bỏ chân ga nhấc lên đỡ mỏi hơn xoay gót... Thì chịu mệ rồi, bảo sao... chả nhầm chả chậm còn húc nhau ầm ầm kia kìa :(
Em có thằng đệ nó toàn đi kiểu này, và lại rất tự hào nữa mới buồn cười chứ :)) . Nó bảo đi thế giống Formel 1.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
21,187
Động cơ
622,206 Mã lực
chia buồn với nạn nhân mong là khoong sao, đúng là nên cẩn thận không thừa
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
21,187
Động cơ
622,206 Mã lực
đấy, lái xe đầy đường mà vẫn có người lái AT bằng 2 chân, có người bỏ chân ga nhấc lên đỡ mỏi hơn xoay gót... Thì chịu mệ rồi, bảo sao... chả nhầm chả chậm còn húc nhau ầm ầm kia kìa :(
em thấy lạ là chân ga bé tí trong góc thfi làm sao mà họ xoay chân như đi sô sàn đựoc nhỉ?
trường hoppwj này em dự là bác tài đi 2 chân gas/phanh vì lên ngựoc dốc, nhưng không kiểm soát đựoc
 

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
6,781
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Nhìn kỹ thì thấy bà mẹ cho đứa con ngồi trc khi qsát đc chiếc xe. Lúc thấy xe vào cũng định đẩy con sang bên cạnh rồi nhưng chưa kịp đứng dậy thì đầu xe đã lao tới. Em là em chúa ghét cái thiết kế vị trí chân ga, chân phanh của xe at. Bao nhiêu vụ rồi mà sao nó vẫn ko thiết kế lại nhỉ.
Nhà thiết kế nó tính kỹ hơn cụ nhiều. Với số tự động, cần cẩn thận là không sợ nhầm lẫn như kiểu vừa rồi. Chưa hẳn tình huống trên là do nhầm lẫn chân ga và phanh đâu.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,003
Động cơ
362,003 Mã lực
Nếu thiêt kế chân Phanh sang hẳn 1 bên như chân Côn thì có đỡ nhầm hơn các cụ.
Vì cảm giác khi đưa chân sang rà chân Phanh không quen sẽ nhâm Chân Ga.
nếu để phải sử dùng 2 chân cách 1 khoảng cách khá xa như xe số Sàn thì đc hơn nhỉ
Cụ làm kỹ sư thì dân tình còn khổ nhiều. E chỉ nói luôn là rời chân ga,là phải rà phanh,nó gần nhau là đúng rồi cụ ạ. Tất cả các kỹ sư đều thiết kế như thế,nên mình cụ bảo cho nó xa nhau ra là ko ổn rồi. 2 mẹ con chị kia cũng ít kinh nghiệm, đừng bg đứng đầu hoặc cuối xe. E đi đường nếu sau xe đang lên dốc là e cứ tránh,phải nghĩ đến trường hợp xe nó trôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,024
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
em thấy lạ là chân ga bé tí trong góc thfi làm sao mà họ xoay chân như đi sô sàn đựoc nhỉ?
trường hoppwj này em dự là bác tài đi 2 chân gas/phanh vì lên ngựoc dốc, nhưng không kiểm soát đựoc
Nhiều xe AT đời mới thiết kế bàn đạp phanh cao, bàn đạp ga bé tý nằm sâu trong góc để người lái ko thể xoay chân dễ nhầm lẫn. Vì vậy khi xe AT ngớt ga là phải nhấc hẳn chân đặt sang bàn phanh.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
21,187
Động cơ
622,206 Mã lực
Nếu thiêt kế chân Phanh sang hẳn 1 bên như chân Côn thì có đỡ nhầm hơn các cụ.
Vì cảm giác khi đưa chân sang rà chân Phanh không quen sẽ nhâm Chân Ga.
nếu để phải sử dùng 2 chân cách 1 khoảng cách khá xa như xe số Sàn thì đc hơn nhỉ
đây chính là nguyên nhân trong cờ nhíp cụ nhé
 
Biển số
OF-316058
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
190
Động cơ
295,880 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em thấy cụ nào nói cũng có phần đúng....
Nhưng cá nhân em hiện đang dậy lái xe số AT ( Tự Động ) thì em nghĩ cái xe nó không có tội tình gì
VỀ CƠ BẢN LÀ THIẾU KIẾN THỨC... VÀ GIỜ TẬP QUÁ ÍT với nên lỗi thôi.!
 
Biển số
OF-316058
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
190
Động cơ
295,880 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ko biết cụ có phải là trợ giáo cho các cụ học lái ko?
- Nếu đúng cụ nói xem là pedan phanh và ga để như vậy đã hợp lý chưa?
- Nhấc chân hay quay gót khi phanh?

E đã nói chuyện với mấy bác lx chuyên nghiệp:
- Ko có ý kiến gì thay đổi về pedan ga và phanh.
- CHỉ quay gót khi phanh, ko nhấc chân lên vì sẽ chậm hơn và mỏi hơn (khi đi trong phố)
chuăn cụ ạ em hay nhắc học viên như thế... CHỉ quay gót khi phanh, ko nhấc chân lên vì sẽ chậm hơn và mỏi hơn (khi đi trong phố)
Like mạnh... cụ !!
 

xe rùa 2012

Xe container
Biển số
OF-199905
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
7,206
Động cơ
377,998 Mã lực
em nghĩ ô tô nên lắp 1 chế độ nào đó.... giống như xe của google mà khi nhầm chân phanh sang chân ga, ng lái gào lên : dừng lại là xe dừng luôn ạ :))
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
6,577
Động cơ
415,112 Mã lực
chuăn cụ ạ em hay nhắc học viên như thế... CHỉ quay gót khi phanh, ko nhấc chân lên vì sẽ chậm hơn và mỏi hơn (khi đi trong phố)
Like mạnh... cụ !!
Có thầy dạy tốt như cụ thì học viên lái tốt rồi xã hội bớt dc nhiều mối nguy hiểm.
Vodka cụ!
 

ngoclya

Xe buýt
Biển số
OF-162165
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
593
Động cơ
353,115 Mã lực
Nói chung là nên tránh đầu ô tô ra vì nhiều khi lái xe chỉ lơ là cái là mình ăn đủ...
 

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,656
Động cơ
392,349 Mã lực
Kính nghiệm của chủ thớt chí lý quá ạ
Công nhận là có nhiều người gan to + máu liều thật đấy .![/QUOTE nói:
em nghĩ ko phải do gan to + liều đâu cụ ạ, là do nhiều người không ý thức được rủi ro thôi ạ
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,749
Động cơ
508,020 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Nếu thiêt kế chân Phanh sang hẳn 1 bên như chân Côn thì có đỡ nhầm hơn các cụ.
Vì cảm giác khi đưa chân sang rà chân Phanh không quen sẽ nhâm Chân Ga.
nếu để phải sử dùng 2 chân cách 1 khoảng cách khá xa như xe số Sàn thì đc hơn nhỉ
Thực ra nhầm lẫn này là do cái phanh xe máy nó ở chỗ chân phải cùng chân ga otô, khi đang đi xe máy quá quen rồi, phản xa là khi gặp chướng ngại vật hoặc dừng gấp là cân phải đạp phanh, thành ra khi đi xe ô tô mới nên vẫn còn phản xạ của xe máy.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,883
Động cơ
1,605,594 Mã lực
Thực ra nhầm lẫn này là do cái phanh xe máy nó ở chỗ chân phải cùng chân ga otô, khi đang đi xe máy quá quen rồi, phản xa là khi gặp chướng ngại vật hoặc dừng gấp là cân phải đạp phanh, thành ra khi đi xe ô tô mới nên vẫn còn phản xạ của xe máy.
Cụ lanhuong1965 và cụ tuanprado (và e :D) có nói: khi có tình huống có thể xảy ra nguy hiểm (ngã ba, ngã tư, đám đông, đường khuất, cụ già, trẻ e,...) thì phải chuyển từ chân ga sang chân phanh (dự lệnh phanh), e thấy làm vậy an toàn và e chưa phải phanh gấp bao giờ cả :D
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
6,577
Động cơ
415,112 Mã lực
Thực ra nhầm lẫn này là do cái phanh xe máy nó ở chỗ chân phải cùng chân ga otô, khi đang đi xe máy quá quen rồi, phản xa là khi gặp chướng ngại vật hoặc dừng gấp là cân phải đạp phanh, thành ra khi đi xe ô tô mới nên vẫn còn phản xạ của xe máy.
Em thấy giải thích của cụ có lý lắm :). Lái mới nên vẫn còn cảm giác chân phanh của xe máy.



Cụ lanhuong1965 và cụ tuanprado (và e :D) có nói: khi có tình huống có thể xảy ra nguy hiểm (ngã ba, ngã tư, đám đông, đường khuất, cụ già, trẻ e,...) thì phải chuyển từ chân ga sang chân phanh (dự lệnh phanh), e thấy làm vậy an toàn và e chưa phải phanh gấp bao giờ cả :D
Chuẩn. Như thế này thì nhầm lẫn sao dc.
 

Dark Man

Xe buýt
Biển số
OF-316160
Ngày cấp bằng
16/4/14
Số km
970
Động cơ
303,335 Mã lực
Thiết kế chân ga và chân phanh như vậy có nhiều nguyên nhân, theo e như vậy là hợp lý vì các lý do sau :
1. Ngưới lái MT có thể chuyển sang lái AT và ngược lại
2. Đã phanh thì không ga và ngược lại

vậy thì tại sao lại hay có vụ đạp nhầm lại có những nguyên nhân sau :
1. Phản xạ qua rèn luyện chưa có, người lái nhiều chân ga và chân phanh của họ gần như là vô thức
2. Người quen đi xe máy (xe số) chuyển sang oto có thói quen dậm thẳng chân phải khi gặp tình huống khẩn cấp
3. Cách đặt chân, ở trưởng lái các thầy luôn dạy chân ga và phanh quay gót chữ V, nhưng ngay cả khi quay chữ V rồi thì gót đặt đâu cho đúng, một bộ phận không ít lái xe đặt gót chân như hình dưới đây :

theo e đặt như hình trên lại SAI, gót đặt thẳng chân ga như vậy khi gặp tình huống khẩn cấp nhiều khi cuống quá dậm thẳng thêm ga, cách đặt đúng là gót đặt vuông góc với chân phanh, mũi giày quay về chân ga, tình huống khẩn cấp xảy ra, bàn chân theo phản xạ sẽ quay về hướng tự nhiên của nó (lúc đó vuông góc với chân phanh) và dậm thẳng sẽ an toàn hơn rất nhiều. Đây gọi là ưu tiên chân phanh trong mọi trường hợp, ga chỉ là phụ.
 

PBinhvl

Xe buýt
Biển số
OF-208974
Ngày cấp bằng
5/9/13
Số km
542
Động cơ
321,448 Mã lực
Các cụ cãi nhau làm ji... Vấn đề là nhầm chân ga-phanh, tại sao nhầm thì tìm ra lý do để mà khắc phục chứ!
Theo em các kỹ sư họ đã dày công n/c, hệ thống chân ga/phanh bao năm nay không có ji thay đổi... em cho rằng đây là tối ưu.
Do con người sd hết! Học khôg đến nơi đến chốn, thực hành ít, chưa nhiều kn lx, bia, rượu, sk khôg đảm bảo, tinh thần chưa đủ minh mẫn....
Chúc các cụ lx an toàn trên mọi nẻo đường!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top