Rút kinh nghiệm khi lái xe đường dài

hazdoom

Xe hơi
Biển số
OF-161409
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
196
Động cơ
350,590 Mã lực
Nơi ở
Kim giang - Thanh Xuân
Website
www.facebook.com
Theo em mệt quá thì tấp xe vào lề nghỉ tý thôi.
Chứ vào nhà nghỉ sợ lại mất sức hơn ấy chứ. :))
 

Me0lu0j

Xe tải
Biển số
OF-305574
Ngày cấp bằng
18/1/14
Số km
316
Động cơ
306,073 Mã lực
HN-HP thì có vấn đề gì đâu mà chuẩn bị sức khỏe kinh thế cụ? 200km lộn lại là ok rồi chỉ cẩn thận đi đúng luật chắc k vấn đề gì . heheheeee
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,033
Động cơ
542,523 Mã lực
Các cụ đi đường dài thì cần nhất là tỉnh táo. Em chạy đường dài bào giờ cũng phải chơi sâm. Trước thì mua củ về vắt nhỏ, trước khi lên đường ngậm vài lát. Giờ thì chơi cao sâm. Hôm vừa Tết vừa rồi em chạy một mạch từ HN vào Đồng Hới, xem đồng hộ là 630Km mà vẫn tỉnh táo, chỉ tội hơi mỏi tí thôi.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Ô thế cụ vào Of làm gì nhỉ. Chỗ này là để anh em lái xe học hỏi chia sẻ kinh nghiệm của xe/lái và nhiều thứ khác của cuộc sống, vậy mà cụ phán thế thì em chịu chả hiểu
Em nói thật mà, trừ bất đắc dĩ hoặc di chuyển xe chứ em.chả bao giờ muốn đi đường xa, có lần em cũng đi 500km liên tục chỉ nghỉ ăn cơm 30 phút vì bắt buộc phải đi nhanh chứ không thong thả được nhưng vài tháng đi 1 lần như thế thôi ạ.
 

chuotdong

Xe điện
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
4,020
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có quy định lái 4 tiếng là phải nghỉ.Hp-Hn có 120km nhưng nếu đi thời tiết xấu, tắc đường thì cũng mệt.Có lần em đi mất gần 4 tiếng,tắc đường trời mưa mất gần 2 tiếng
 
Chỉnh sửa cuối:

MsLove

Tháo bánh
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
em chào các bác tài xế cao thủ quốc lộ, thực sự hôm trước em có đi từ Hà Nội xuống Hải Phòng thì có vài điều muốn chia sẻ với mọi người như sau
thứ nhất là về thời gian, chúng ta nên chọn thời điểm đi lại để tránh đông đúc dễ gây tai nạn
thứ hai là nên chuẩn bị sức khỏe thật tốt khi lái xe
thứ ba là sử dụng các loại thức ăn, đồ uống tạo nên sự tỉnh táo cho cơ thể
thứ tư là kiểm tra xe thật cẩn thận trước khi khởi hành
thứ năm là mang đầy đủ giấy tờ, vì trên quốc lộ 5 có rất nhiều trạm CSGT đấy
Chúc các bác lái xe bình an!
Hà nội Hải phòng có khoảng 100km thôi thì không phải chuẩn bị kỹ như cụ nói đâu ạ. Cứ sức khỏe bình thường, ví tiền dày dặn, giấy tờ đầy đủ ... là lên đường thôi.

Nếu cụ có ghé qua KCN Đô Sòn thì lúc về hơi dão chân tý tẹo, chưa kịp mỏi đã về đến nơi rồi :))


Lần đi 1 mạch gần đây nhất của em (gia đình có việc) là 10h sáng từ HN vào Hà Tĩnh. Em đi đường 1 - không đi đường mòn. Cả ăn dọc đường và tắc đường nhẹ 2 lần, tìm nhà... mất 8 tiếng 30 phút.

Xong việc lúc 11h đêm, lộn ra luôn, không ăn, không nghỉ. 6h45p em ăn sáng ở Lò Đúc. 7h30 cafe, 8h lên cơ quan làm việc bình thường.

Chiều mới ngấm mệt. Ngủ gật tại phòng luôn.

Với chặng dài như thế thì sự chuẩn bị kỹ càng mới có giá trị ạ.
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Em để tất trong xe, cũng hơi sợ - nhưng tiện. Có cụ nào có sáng kiến để trong xe an toàn ko nhỉ?
.

Em đi điều tra xem bác đi xe gì để em khiêng cả xe cả giấy tờ - ngon choét. Trộm xe bây giờ giỏi bằng Tây rồi bác ạ

- Cái bằng(kiểu mới thì quá tuyệt) và cà vẹt bác cắm trong ví bác cho em. Không đàn ông nào rời nhà thiếu ví nhá
- Kiểm định và bảo hiểm trách nhiệm để trong cốp - có khóa càng tốt để hội rửa xe đỡ táy máy

Vậy là: Chìa khóa -bằng-đăng ký dính vào ngừoi. Kiểm định-BH dính vào xe. Ta và vợ 2 tuy 2 mà chỉ là 1, tuy 1 mà vẫn phải có 2 :)).

Bác hết lo chưa .

Luốn rời xe cùng với chìa khóa nhé. Ông nào cứ để chìa trong ổ mà ra khỏi xe là đồ lười, đồ dở người. Xin lỗi bác nào như thế nhé
 

ninhip

Xe hơi
Biển số
OF-118756
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
106
Động cơ
384,982 Mã lực
Mang theo obama nữa chứ :)
 

PhiCongAnh

Xe hơi
Biển số
OF-198571
Ngày cấp bằng
16/6/13
Số km
118
Động cơ
325,780 Mã lực
Giấy tỜ cháu để luôn ở cốp trong taplo xe, động đến việc bỏ ra luôn cho tiện. Có thời gian làm cái khóa cốp taplo nữa cho yên tâm.
 

thichxeFord

Xe tăng
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,645
Động cơ
330,817 Mã lực
Ngoài những cái cụ chủ thớt đã nêu ra, em nghĩ nên có 2 thứ nữa mang theo xe là bơm điện và dây câu ắc quy. Bác nào đi đường dài mà lại đèo núi nhiều thì nên thủ 1 chai to nước cất (hoặc Aquafina loại 1,5 lít) phòng khi nước làm mát cạn hoặc ắc quy cạn nước cho yên tâm.
 

like4wheels

Xe hơi
Biển số
OF-205364
Ngày cấp bằng
8/8/13
Số km
184
Động cơ
321,050 Mã lực
Nơi ở
Gần sông Hồng
Ngoài những cái cụ chủ thớt đã nêu ra, em nghĩ nên có 2 thứ nữa mang theo xe là bơm điện và dây câu ắc quy. Bác nào đi đường dài mà lại đèo núi nhiều thì nên thủ 1 chai to nước cất (hoặc Aquafina loại 1,5 lít) phòng khi nước làm mát cạn hoặc ắc quy cạn nước cho yên tâm.
Cụ cẩn thận thế là tốt đấy, em học hỏi cụ.
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,249
Động cơ
372,093 Mã lực
Cẩn thận như cụ chủ là rất tốt.
Nhưng (lại nhưng), đời không như lý thuyết cụ ạ. Em chuẩn bị đầy đủ mà vẫn bị lắm quả đuối hơn chuối luôn.
Cụ thể tết này em "dính " 3 phát luôn.
Phát đầu, chặng SG-Đà lạt (320km), bình thường thì cung này hơi nhạt, em đi bình thường. Đen hôm 3 tết em phi khỏi nhà lúc 4h30, chạy vi vu lên đến Managui ăn sáng, thế nào hít phải (hay trúng) gió độc, hắt hơi lia lịa, nước mắt nước mũi dàn dụa (em bị bệnh viêm mũi dị ứng), đầu đau như búa bổ. Vợ em cũng biết lái (trên xe có nhõn 2vc), nhưng đường đông, đèo dốc ==> không dám lái. Mà lại có hẹn trưa trên Đà Lạt với người bạn, em biết bệnh của em nên thủ sẵn thuốc trên xe. Uống vào thì người nó mệt không thể tả, nước mắt nước mũi vẫn dòng dòng. Cố lái lên Bảo lộc rồi nghỉ cả 2h, thấy bớt bớt lên xe phi 1 đoạn lại sổ tiếp. Khốn khổ không để đâu cho hết....
Phát thứ 2, từ Đà Lạt đổ về Mũi né (145 km), tiễn bạn ra sb Liên khương 3h chiều, chả biết làm gì nên đổ về Mũi né.
Đi đến gần Di linh thấy có đường Lương Sơn-Đại Ninh bên tay trái tắt về MN rất gần, nhảy xuống hỏi thì bảo đường ngon hơn QL 28 khúc Di linh. Vậy là quẹo xuống đi, nghĩ hơn trăm cây đi chậm cũng 3h, vậy mà dốc Đại ninh cua ác liệt (còn kinh hơn từ Lào Cai lên Sapa), vợ em say đứ đừ. Vậy là em phải chạy rùa bò, thành ra ngồi xe lâu quá, đường vắng chả có chỗ ăn nào ra hồn (chắc tại tết nữa). Em thì mấy ngày chơi DL đã nhọc, lái xe đói, lâu, mệt rã cả người mà cũng phải cố ôm vô lăng mà bò , khổ ơi là khổ ...
Quả thứ 3 Mũi né -SG (230km) cung này em chạy hoài, nhạt nhẽo lắm. Khổ nỗi tính toán chiều về cho vắng đường, trưa tụ tập ACE Mũi né làm trận cũng vừa phải (để ngủ cho ngon thôi). Ngủ thẳng 1 giấc tới 4h30 chiều dậy, tắm, dạo biển, ăn chiều(cho đỡ đau đầu). Mà không hiểu sao buổi trưa em uống chừng 1/3 sức mà sao chiều đau đầu dã man. Đi lòng vòng mãi cũng chả hết đau đầu, đầy bụng nên 6h cũng phải lên xe mà về (phòng trả rồi, đồ hết rồi). Đi đường đầu đau như búa bổ (vợ em bị quáng gà nên ban đêm kg lái xe dc), lại 1 thân em vò võ ôm lái mò về đến SG đầu em vẫn đau.
Mà em chuẩn bị chả thiếu gì hết nhá (ngoài các thứ của cụ em còn : thuốc uống (đau đầu , sổ mũi, sốt, viêm họng, đau bụng...), nước uống 1 thùng 20 chai, tăng lực..., bơm xe, lều, võng, đèn cứu hộ, thùng đựng đá lạnh, Dù cây, Obama....).
 

aladin77772000

Xe hơi
Biển số
OF-18436
Ngày cấp bằng
10/7/08
Số km
106
Động cơ
503,728 Mã lực
em thì sợ nhất chạy đêm, hôm gần tết có việc sáng sớm phải vào Thanh Hóa, trưa quay ra lượn xuống Hạ Long, tính về luôn tầm 9g tối đến nhà nhưng không ngờ tắc đường gần Hạ long cả lượt đi và lượt về (do sửa đường) thành ra về đến cầu thanh trì gần 12g đêm, không buồn ngủ nhưng mắt bắt đầu mờ mờ may đèn đường sáng choang chứ tối thui như đoạn Bắc Ninh thì toi.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,639
Động cơ
545,102 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Nói chung đi đường chuẩn bị đầy đủ các phương án vẫn chủ động hơn, trong trường hợp bất khả kháng thì đành chịu trận thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cẩn thận như cụ chủ là rất tốt.
Nhưng (lại nhưng), đời không như lý thuyết cụ ạ. Em chuẩn bị đầy đủ mà vẫn bị lắm quả đuối hơn chuối luôn.
Cụ thể tết này em "dính " 3 phát luôn.
Phát đầu, chặng SG-Đà lạt (320km), bình thường thì cung này hơi nhạt, em đi bình thường. Đen hôm 3 tết em phi khỏi nhà lúc 4h30, chạy vi vu lên đến Managui ăn sáng, thế nào hít phải (hay trúng) gió độc, hắt hơi lia lịa, nước mắt nước mũi dàn dụa (em bị bệnh viêm mũi dị ứng), đầu đau như búa bổ. Vợ em cũng biết lái (trên xe có nhõn 2vc), nhưng đường đông, đèo dốc ==> không dám lái. Mà lại có hẹn trưa trên Đà Lạt với người bạn, em biết bệnh của em nên thủ sẵn thuốc trên xe. Uống vào thì người nó mệt không thể tả, nước mắt nước mũi vẫn dòng dòng. Cố lái lên Bảo lộc rồi nghỉ cả 2h, thấy bớt bớt lên xe phi 1 đoạn lại sổ tiếp. Khốn khổ không để đâu cho hết....
Phát thứ 2, từ Đà Lạt đổ về Mũi né (145 km), tiễn bạn ra sb Liên khương 3h chiều, chả biết làm gì nên đổ về Mũi né.
Đi đến gần Di linh thấy có đường Lương Sơn-Đại Ninh bên tay trái tắt về MN rất gần, nhảy xuống hỏi thì bảo đường ngon hơn QL 28 khúc Di linh. Vậy là quẹo xuống đi, nghĩ hơn trăm cây đi chậm cũng 3h, vậy mà dốc Đại ninh cua ác liệt (còn kinh hơn từ Lào Cai lên Sapa), vợ em say đứ đừ. Vậy là em phải chạy rùa bò, thành ra ngồi xe lâu quá, đường vắng chả có chỗ ăn nào ra hồn (chắc tại tết nữa). Em thì mấy ngày chơi DL đã nhọc, lái xe đói, lâu, mệt rã cả người mà cũng phải cố ôm vô lăng mà bò , khổ ơi là khổ ...
Quả thứ 3 Mũi né -SG (230km) cung này em chạy hoài, nhạt nhẽo lắm. Khổ nỗi tính toán chiều về cho vắng đường, trưa tụ tập ACE Mũi né làm trận cũng vừa phải (để ngủ cho ngon thôi). Ngủ thẳng 1 giấc tới 4h30 chiều dậy, tắm, dạo biển, ăn chiều(cho đỡ đau đầu). Mà không hiểu sao buổi trưa em uống chừng 1/3 sức mà sao chiều đau đầu dã man. Đi lòng vòng mãi cũng chả hết đau đầu, đầy bụng nên 6h cũng phải lên xe mà về (phòng trả rồi, đồ hết rồi). Đi đường đầu đau như búa bổ (vợ em bị quáng gà nên ban đêm kg lái xe dc), lại 1 thân em vò võ ôm lái mò về đến SG đầu em vẫn đau.
Mà em chuẩn bị chả thiếu gì hết nhá (ngoài các thứ của cụ em còn : thuốc uống (đau đầu , sổ mũi, sốt, viêm họng, đau bụng...), nước uống 1 thùng 20 chai, tăng lực..., bơm xe, lều, võng, đèn cứu hộ, thùng đựng đá lạnh, Dù cây, Obama....).
Cụ chuẩn bị chưa đủ nhá: sức khỏe không đảm bảo. Toàn thấy kêu đau đầu, đau bụng với cả sổ mũi là sao.
 

Mr.Google

Xe buýt
Biển số
OF-111491
Ngày cấp bằng
4/9/11
Số km
961
Động cơ
399,280 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Cẩn thận như cụ chủ là rất tốt.
Nhưng (lại nhưng), đời không như lý thuyết cụ ạ. Em chuẩn bị đầy đủ mà vẫn bị lắm quả đuối hơn chuối luôn.
Cụ thể tết này em "dính " 3 phát luôn.
Phát đầu, chặng SG-Đà lạt (320km), bình thường thì cung này hơi nhạt, em đi bình thường. Đen hôm 3 tết em phi khỏi nhà lúc 4h30, chạy vi vu lên đến Managui ăn sáng, thế nào hít phải (hay trúng) gió độc, hắt hơi lia lịa, nước mắt nước mũi dàn dụa (em bị bệnh viêm mũi dị ứng), đầu đau như búa bổ. Vợ em cũng biết lái (trên xe có nhõn 2vc), nhưng đường đông, đèo dốc ==> không dám lái. Mà lại có hẹn trưa trên Đà Lạt với người bạn, em biết bệnh của em nên thủ sẵn thuốc trên xe. Uống vào thì người nó mệt không thể tả, nước mắt nước mũi vẫn dòng dòng. Cố lái lên Bảo lộc rồi nghỉ cả 2h, thấy bớt bớt lên xe phi 1 đoạn lại sổ tiếp. Khốn khổ không để đâu cho hết....
Phát thứ 2, từ Đà Lạt đổ về Mũi né (145 km), tiễn bạn ra sb Liên khương 3h chiều, chả biết làm gì nên đổ về Mũi né.
Đi đến gần Di linh thấy có đường Lương Sơn-Đại Ninh bên tay trái tắt về MN rất gần, nhảy xuống hỏi thì bảo đường ngon hơn QL 28 khúc Di linh. Vậy là quẹo xuống đi, nghĩ hơn trăm cây đi chậm cũng 3h, vậy mà dốc Đại ninh cua ác liệt (còn kinh hơn từ Lào Cai lên Sapa), vợ em say đứ đừ. Vậy là em phải chạy rùa bò, thành ra ngồi xe lâu quá, đường vắng chả có chỗ ăn nào ra hồn (chắc tại tết nữa). Em thì mấy ngày chơi DL đã nhọc, lái xe đói, lâu, mệt rã cả người mà cũng phải cố ôm vô lăng mà bò , khổ ơi là khổ ...
Quả thứ 3 Mũi né -SG (230km) cung này em chạy hoài, nhạt nhẽo lắm. Khổ nỗi tính toán chiều về cho vắng đường, trưa tụ tập ACE Mũi né làm trận cũng vừa phải (để ngủ cho ngon thôi). Ngủ thẳng 1 giấc tới 4h30 chiều dậy, tắm, dạo biển, ăn chiều(cho đỡ đau đầu). Mà không hiểu sao buổi trưa em uống chừng 1/3 sức mà sao chiều đau đầu dã man. Đi lòng vòng mãi cũng chả hết đau đầu, đầy bụng nên 6h cũng phải lên xe mà về (phòng trả rồi, đồ hết rồi). Đi đường đầu đau như búa bổ (vợ em bị quáng gà nên ban đêm kg lái xe dc), lại 1 thân em vò võ ôm lái mò về đến SG đầu em vẫn đau.
Mà em chuẩn bị chả thiếu gì hết nhá (ngoài các thứ của cụ em còn : thuốc uống (đau đầu , sổ mũi, sốt, viêm họng, đau bụng...), nước uống 1 thùng 20 chai, tăng lực..., bơm xe, lều, võng, đèn cứu hộ, thùng đựng đá lạnh, Dù cây, Obama....).
Thế mới nói có sức khỏe là có tất cả cụ ạ. Em thấy chuyện của cụ chỉ cần thêm sức khóe nữa thôi là ok ạ :D
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,772
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Em thấy cụ có ý tốt đấy chứ. Tất nhiên có thể cụ chưa đi đường dài nên Hà Nội đi Hải Phòng có lẽ là lần đầu cụ ý đi trên 100km. Em đợt tết vừa rồi em lái xe 7 ngày/9 ngày nghỉ nên em có ý kiến thế này:
Tiền- không thể không thiếu. Đi đâu mà không có tiền thì mất cả tự tin.
Giấy tờ xe, bằng lái và bảo hiểm trách nhiệm dân sự- đương nhiên phải có.
Thức ăn và nước uống đem sẵn- để tránh buồn ngủ.
Sức khỏe thật tốt. Chưa đủ đâu, tinh thần phải thoải mái. Biết cách phân phối sức lực đúng lúc. Có thể máu lên, lái liên tục nhiều giờ không nghỉ nhưng khi đầu óc không nghĩ đến thì có thể không sao nhưng khi thư giãn cái là mệt ngay. Vậy nên, mình lái 3 tiếng liên tục thì nghỉ cũng được, không nhất thiết cứ phải 240 phút đâu ạ.

Em đợt trước tết chạy nhiều nên rất hay dính cơn buồn ngủ khi đi trên đường cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình. Các cụ nếu lái buổi sáng thì trước khi đi nhớ làm cốc cà phê hoặc chè, rửa mặt bằng nước lạnh cho tỉnh táo. Nếu đi vào tầm trưa chiều thì nhớ ăn sơm sớm tí để tranh thủ ngủ 1 giấc. Em dính cơn buồn ngủ toàn vào lúc lái xe 1h30 phút chiều.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,491
Động cơ
356,832 Mã lực
Nhà cháu xin kể với các cụ 1 câu chuyện trên đường dài. Có thể có nhiều cụ đã nhìn thấy nhưng không nhớ.

Mùng 5 tết vừa rồi, cao tốc lối Cầu giẽ - Pháp vân. Cách Pháp Vân khoảng 15 cây bỗng dưng thấy 1 cụ taxi 4 chỗ biển 29 cứ 70 cây chuối mà quất, có lúc xuống còn 60. Xin vượt 2 lần mà không thấy động tĩnh gì. Chưa kể cứ đi sát sàn sạt giải phân cách. Thỉnh thoảng lại nhá phanh chỗ đường sóc. Nhà cháu chả vội nên cứ bám xem sao. Chưa kể làn bên phải các cụ xe khách xe tải xe con cứ vượt ầm ầm.

Được khoảng gần chục cây phát hiện ra rằng người ngồi ghế phụ thỉnh thoảng hé kính ra lẳng $ ra đường. Hiểu vấn đề, thế là nhà cháu vượt phải.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,491
Động cơ
356,832 Mã lực
Em đợt trước tết chạy nhiều nên rất hay dính cơn buồn ngủ khi đi trên đường cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình. Các cụ nếu lái buổi sáng thì trước khi đi nhớ làm cốc cà phê hoặc chè, rửa mặt bằng nước lạnh cho tỉnh táo. Nếu đi vào tầm trưa chiều thì nhớ ăn sơm sớm tí để tranh thủ ngủ 1 giấc. Em dính cơn buồn ngủ toàn vào lúc lái xe 1h30 phút chiều.
Nếu có thể thì lấy ít gió trời trực tiếp qua cửa thì đỡ thấy buồn ngủ hơn (bổ sung thêm tí ô-xi). Điều hòa vẫn cứ bật, tốn thêm tí tị xăng nữa cũng được ợ. Dù có hơi bụi và hơi ồn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top