[Funland] Rút kinh nghiệm ĐT và theo dõi VNI phục hồi từ tháng 11-2023

Ennho88

Xe tăng
Biển số
OF-717378
Ngày cấp bằng
23/2/20
Số km
1,300
Động cơ
543,861 Mã lực
Em vào hóng để rút kinh nghiệm!
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,918
Động cơ
126,248 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
17/11/2023: Sáng nay em ít nhìn bảng:
Cổ phiếu đánh ngắn theo nhịp tăng của VNI nhà em đã mua đủ chỉ chờ điểm chốt lời /cắt lỗ. Từ lâu đã ấp ủ tìm một cp để tích sản nuôi dài chút thay vì vung hết tiền trading ngắn hạn. Vì vậy sáng nay em dành thời gian thu thập số liệu chia sẻ về một cổ phiếu trong k/h mua gom dần cầm dài ăn cổ tức.

Em cũng không hiểu sâu về phân tích FA lắm, chủ yếu luyện tập trading ngắn theo TA và tâm lý thị trường.
Trên TTCK thì các doanh nghiệp cơ bản có chia cổ tức đều vài chục % hàng năm cũng khá nhiều chứ không ít, có thể kể đến BVH/VNM/PHR/DHA/VIP/SKH/VTO/DGC/..vv. Những cp này đều là cty tốt làm ăn đoàng hoàng có lãi, không lái lủng. Mỗi người có khẩu vị và cách chọn cp khác nhau, với em thì những cp đã neo cao quá rồi thì dù cổ tức có cao cũng không phù hợp để tích, cổ phiếu có chart xấu như những mã bên sàn upcom dù ct rất cao em cũng không chọn.

1) Tiêu chí: như đợt trước có chia sẻ
+ CP hàng năm chia ct bằng tiền đều trên 10%, đang ở quanh vùng giá đáy 2-3 năm (cao hơn đáy chút cũng ok)
+ Công ty cơ bản FA tốt, hoạt động ổn định (đương nhiên ổn định thì có có tt đều)
+ Hệ số beta quanh mức trung bình (trung bình là 1.0), tiêu chí này em mới thêm vào, vì em xem một lượt thì có công ty ct cao nhưng thanh khoản quá thấp đồng nghĩa hệ số beta thấp khá khó giao dịch mua/bán, muốn lướt theo sóng cũng không có biên để lướt…

2) Lựa chọn: Cuối cùng em đã chọn cố phiếu MSH (ngành dệt may), dệt may là ngành không Hot, không phải cổ phiếu thị trường, sóng sánh cũng ít, nhưng nó đạt tiêu chí của em nên em lựa chọn, nó có biên độ giao dịch khá tốt khi tt biến động, nếu gom được ở vùng giá thấp thì ổn. FA & các chỉ số cơ bản em chỉ quan tâm đến mấy thứ sau (Có thể ai đó sẽ bảo cty họ có thể nhào nặn bctc không đang tín số liệu TTCK VN?, Quan điểm của em đt thì cũng phải dựa vào thứ được công bố công khai, còn việc nhào nặn hay không thì em không quan tâm..)

3) Các chỉ số tài chính cơ bản: (tổng hợp từ nhiều nguồn)
EPS: 3.1 (trung bình, cùng ngành với nó TNG chỉ 2.02, cty siêu ct DHA là 4.26.
P/E : 12.8 (trung bình của tt)
ROE: tăng liên tục, năm 2020:16 > 2021: 29.5
DAR: 53.31 (nợ trung bình của toàn ngành & TT)
Beta: 0.83 gần mức cơ bản là 1.0. So sánh thử để thấy MSH khác biệt gì các cp khác, TNG cùng ngành beta 1.24, CEO là cp bđs rất hót beta cũng chỉ 1.09, HPG cp quốc dân beta 1.17, BVH/VNM 0.80/0.44, VIP beta 0.12… Như vậy có thể thấy MSH hệ số beta gần mức cơ bản, nhìn quan chart +Vol trung bình dao động cũng đạt 100k~200k/ phiên, đủ biên để trading nếu muốn vào các thời điểm tt có sóng. Ngoài ra MSH cũng được cấp magin tương đối, trong VPS em gõ thử sức mua 158tr thì có thể mg 288tr…!

4) Ngày 05/12 là ngày GDKHQ .ngày 06/12 là ngày ĐKCC… Hôm nay mở cửa TT hưng phấn cp mở GAP khá khó mua, nhưng em vẫn vào một ít lấy vị thế cả nó tăng theo tt lại khó vào. Vùng giá hiện tại của MSH đang 38.5 đang dao động trên MA20 và cả MA200 đã tạo được 2 đáy hướng lên.. Em mua quanh vùng giá 38.x, chấp nhận TT chỉnh khi cp giảm về vùng giá 34~33~32 sẽ phân bổ ngân sách gom thêm , mục tiêu dài hạn cp về vùng giá 60 trong 9 tháng đến 1 năm

5) Kết luận (đã chốt): Trong rất nhiều mã cp có chia cổ tức bằng tiền đều các năm, em chọn MSH vì nó hợp tiêu chí đánh giá pt của mình và mình đặt kỳ vọng vào nó (có thể đúng có thể sai)

Mua CK là sự kỳ vọng nên cứ phải kỳ vọng thôi!

-----------------
Update: 20/11/2023
Kế hoạch gom dần MSH để ăn cổ tức 25% ngày 05/12 và nuôi nuôi dài vẫn chưa đạt, phiên ngày 17/11 đầu phiên MSH mở GAP tăng theo tt chung khó mua đành fomo 500 cho có hàng, hôm nay 20/11 thị trường biến động sau phiên giảm bất ngờ vào cuối phiên ngày 17/11. Mở của MSH giảm nhẹ quanh tham chiếu sau đó tiếp tục đi ngược thị trường đóng cửa sáng tăng hơn 2.6%. Đầu sáng có chờ MSH nhúng theo tt về quanh 36.x~37 để gom thêm nhưng cp không xuống lại tăng... Tạm ngừng mua chờ điểm mua khác.
1700458598237.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr Morning

Xe điện
Biển số
OF-376240
Ngày cấp bằng
3/8/15
Số km
2,297
Động cơ
262,840 Mã lực
Từ hôm nay em k mua gì rồi. VGC em xúc 1 lô 45, xong nó đạp sàn 42. Chờ mua thêm lô 40 thì nó kéo ngược lên. Vùng giá 51-52.x này em kê bán dần bớt chứ chưa mua. Cụ mua thì nên chờ chỉnh em thấy hợp lý hơn
P/S: đây là ý kiến cá nhân em thôi nhé. Em xây kho cá nhân xong rồi, lúc nào cũng có tiền và cổ nên cách mua bán có thể khác các cụ chút ạ
đóng bảng đi uống bia thôi bác :) tk em còn đúng VSC thoai, đợi em nó bị đạp đã!
 

Tlbooks

Xe buýt
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
890
Động cơ
477,708 Mã lực
anh em cẩn thận kẻo mất hàng, mọi thứ vĩ mô tốt lên hàng ngày, không có sự kiện trọng yếu kiểu black swan

một diễn đàn cộng đồng, một văn phòng luật nhỏ, xa tít mù khơi, một vụ niêm yếu vài ba triệu cổ giao dịch quay tay, mà làm bờ biển bên này hoảng loạn, rồi giới luật sư kền kền ăn xác sẽ thoả thuận với nhau ăn hoa hồng mà thôi.

đừng để cuối phiên lại hối hận

những vụ kiện tụng kiểu này thường ngắn là 3 năm, dài là 7 năm, lê thê, dông dài....

Chỉ sau 2-3 phiên, thị trường lại quên thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

kembui

Xe buýt
Biển số
OF-293694
Ngày cấp bằng
25/9/13
Số km
740
Động cơ
320,271 Mã lực
đóng bảng đi uống bia thôi bác :) tk em còn đúng VSC thoai, đợi em nó bị đạp đã!
Em ngồi cổ vũ anh em thôi. Giờ không mua bán gì. Có giá tốt em mới tính nhập dần bù lại kho. Không thì cứ từ từ
Các anh lái diễn bao lần rồi, ăn đòn nhiều thành ra mất cảm xúc :((
 

kembui

Xe buýt
Biển số
OF-293694
Ngày cấp bằng
25/9/13
Số km
740
Động cơ
320,271 Mã lực
anh em cẩn thận kẻo mất hàng, mọi thứ vĩ mô tốt lên hàng ngày, không có sự kiện trọng yếu kiểu black swan

một diễn đàn cộng đồng, một văn phòng luật nhỏ, xa tít mù khơi, một vụ niêm yếu vài ba triệu cổ giao dịch quay tay, mà làm bờ biển bên này hoảng loạn, rồi giới luật sư kền kền ăn xác sẽ thoả thuận với nhau ăn hoa hồng mà thôi.

đừng để cuối phiên lại hối hận

những vụ kiện tụng kiểu này thường ngắn là 3 năm, dài là 7 năm, lê thê, dông dài....

Chỉ sau 2-3 phiên, thị trường lại quên thôi
Em nghĩ chả có vấn đề gì vụ VIC cả
Tất cả chỉ là cái cớ thôi. Còn TA thì gãy rồi. Chờ nhịp mới
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,918
Động cơ
126,248 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
anh em cẩn thận kẻo mất hàng, mọi thứ vĩ mô tốt lên hàng ngày, không có sự kiện trọng yếu kiểu black swan

một diễn đàn cộng đồng, một văn phòng luật nhỏ, xa tít mù khơi, một vụ niêm yếu vài ba triệu cổ giao dịch quay tay, mà làm bờ biển bên này hoảng loạn, rồi giới luật sư kền kền ăn xác sẽ thoả thuận với nhau ăn hoa hồng mà thôi.

đừng để cuối phiên lại hối hận

những vụ kiện tụng kiểu này thường ngắn là 3 năm, dài là 7 năm, lê thê, dông dài....

Chỉ sau 2-3 phiên, thị trường lại quên thôi
Những phiên có dấu hiệu upthrust như này là có dấu hiệu PP phiên thứ nhất trên đà đi lên, dù có đi lên tiếp cũng sẽ phải tích lũy thêm.... CP nào bán được thì cũng nên bán bớt tránh lúc lãi không bán lại phải bán hòa hoặc lỗ. (mất hàng thì tìm hàng khác)

ITA sang tím dư trần, nhưng VN30 đánh phũ ảnh hưởng tt chung, em buộc phải chốt lời sau khi mất trần, cố đợi hồi nhưng phiên bể vol như này em chọn chốt ra (hàng chiến lược thì có thể gồng thêm chứ hàng T+ thì sút)
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,918
Động cơ
126,248 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Sáng nay nhà em có 2 mã trần gồm ITA và QBS, QBS yếu hơn chỉ trần được mấy chục giây xong mất trần, ITA khỏe hơn nhưng sang phiên chiều không chống nổi VN30 nó đạp.... Kinh nghiệm của em cp mà CE vol quá to cũng không tốt, có thể lái kéo xả trong đó + nhỏ lẻ đu phiên sáng, bị bể vol nên có ce hôm nay thì sau cũng bị rũ..
 

Nam Phong Viet

Xe tải
Biển số
OF-839221
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
344
Động cơ
5,034 Mã lực
Chạy thôi các cụ, vài tuần nữa quay lại.
Còn cụ nào ôm tính bằng năm thì cứ ôm tiếp.
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,918
Động cơ
126,248 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Chạy thôi các cụ, vài tuần nữa quay lại.
Còn cụ nào ôm tính bằng năm thì cứ ôm tiếp.
Bình tĩnh cụ ạ (mới đạp thế đã hô nhau chạy), có chạy cũng không nên chạy trong hoản loạn xem kết phiên thế nào rồi đánh giá..Lãi thì chốt, Tùy cp cần xử lý... Xem qua thì nó tranh thủ PP và tiện thể quay về lấp GAP xong tích lũy lại lên thôi...
 

Nam Phong Viet

Xe tải
Biển số
OF-839221
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
344
Động cơ
5,034 Mã lực
Cháu nghĩ lái dựng xong cán cờ của tam giác sideway rồi. Có hàng cháu bán hết. Đợi về biên dưới của tam giác thì vào full tiền ôm dài.
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
14,843
Động cơ
483,990 Mã lực
Sáng nay em ít nhìn bảng:
Cổ phiếu đánh ngắn theo nhịp tăng của VNI nhà em đã mua đủ chỉ chờ điểm chốt lời /cắt lỗ. Từ lâu đã ấp ủ tìm một cp để tích sản nuôi dài chút thay vì vung hết tiền trading ngắn hạn. Vì vậy sáng nay em dành thời gian thu thập số liệu chia sẻ về một cổ phiếu trong k/h mua gom dần cầm dài ăn cổ tức.

Em cũng không hiểu sâu về phân tích FA lắm, chủ yếu luyện tập trading ngắn theo TA và tâm lý thị trường.
Trên TTCK thì các doanh nghiệp cơ bản có chia cổ tức đều vài chục % hàng năm cũng khá nhiều chứ không ít, có thể kể đến BVH/VNM/PHR/DHA/VIP/SKH/VTO/DGC/..vv. Những cp này đều là cty tốt làm ăn đoàng hoàng có lãi, không lái lủng. Mỗi người có khẩu vị và cách chọn cp khác nhau, với em thì những cp đã neo cao quá rồi thì dù cổ tức có cao cũng không phù hợp để tích, cổ phiếu có chart xấu như những mã bên sàn upcom dù ct rất cao em cũng không chọn.

1) Tiêu chí: như đợt trước có chia sẻ
+ CP hàng năm chia ct bằng tiền đều trên 10%, đang ở quanh vùng giá đáy 2-3 năm (cao hơn đáy chút cũng ok)
+ Công ty cơ bản FA tốt, hoạt động ổn định (đương nhiên ổn định thì có có tt đều)
+ Hệ số beta quanh mức trung bình (trung bình là 1.0), tiêu chí này em mới thêm vào, vì em xem một lượt thì có công ty ct cao nhưng thanh khoản quá thấp đồng nghĩa hệ số beta thấp khá khó giao dịch mua/bán, muốn lướt theo sóng cũng không có biên để lướt…

2) Lựa chọn: Cuối cùng em đã chọn cố phiếu MSH (ngành dệt may), dệt may là ngành không Hot, không phải cổ phiếu thị trường, sóng sánh cũng ít, nhưng nó đạt tiêu chí của em nên em lựa chọn, nó có biên độ giao dịch khá tốt khi tt biến động, nếu gom được ở vùng giá thấp thì ổn. FA & các chỉ số cơ bản em chỉ quan tâm đến mấy thứ sau (Có thể ai đó sẽ bảo cty họ có thể nhào nặn bctc không đang tín số liệu TTCK VN?, Quan điểm của em đt thì cũng phải dựa vào thứ được công bố công khai, còn việc nhào nặn hay không thì em không quan tâm..)

3) Các chỉ số tài chính cơ bản: (tổng hợp từ nhiều nguồn)
EPS: 3.1 (trung bình, cùng ngành với nó TNG chỉ 2.02, cty siêu ct DHA là 4.26.
P/E : 12.8 (trung bình của tt)
ROE: tăng liên tục, năm 2020:16 > 2021: 29.5
DAR: 53.31 (nợ trung bình của toàn ngành & TT)
Beta: 0.83 gần mức cơ bản là 1.0. So sánh thử để thấy MSH khác biệt gì các cp khác, TNG cùng ngành beta 1.24, CEO là cp bđs rất hót beta cũng chỉ 1.09, HPG cp quốc dân beta 1.17, BVH/VNM 0.80/0.44, VIP beta 0.12… Như vậy có thể thấy MSH hệ số beta gần mức cơ bản, nhìn quan chart +Vol trung bình dao động cũng đạt 100k~200k/ phiên, đủ biên để trading nếu muốn vào các thời điểm tt có sóng. Ngoài ra MSH cũng được cấp magin tương đối, trong VPS em gõ thử sức mua 158tr thì có thể mg 288tr…!

4) Ngày 05/12 là ngày GDKHQ .ngày 06/12 là ngày ĐKCC… Hôm nay mở cửa TT hưng phấn cp mở GAP khá khó mua, nhưng em vẫn vào một ít lấy vị thế cả nó tăng theo tt lại khó vào. Vùng giá hiện tại của MSH đang 38.5 đang dao động trên MA20 và cả MA200 đã tạo được 2 đáy hướng lên.. Em mua quanh vùng giá 38.x, chấp nhận TT chỉnh khi cp giảm về vùng giá 34~33~32 sẽ phân bổ ngân sách gom thêm , mục tiêu dài hạn cp về vùng giá 60 trong 9 tháng đến 1 năm

5) Kết luận (đã chốt): Trong rất nhiều mã cp có chia cổ tức bằng tiền đều các năm, em chọn MSH vì nó hợp tiêu chí đánh giá pt của mình và mình đặt kỳ vọng vào nó (có thể đúng có thể sai)

Mua CK là sự kỳ vọng nên cứ phải kỳ vọng thôi!
Các tiêu chí của cụ em gần nhất trí.
Riêng em thì mã đó SCIC phải nắm tỷ lệ lớn.
Nói chung là các đại gia nhà mình em chỉ tin nhiều nhất 70% thôi.
 

hieucoi297

Xe hơi
Biển số
OF-782115
Ngày cấp bằng
30/6/21
Số km
100
Động cơ
31,409 Mã lực
Những bác cầm tiền full thì lại thích tt đỏ với xanh sàn như hôm nay thôi các cụ ạ
Có tin xấu như hôm trước em bảo là tt có thể giảm mạnh ngay, nhà mình toàn đánh theo tin thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,918
Động cơ
126,248 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Ngày 17/11/2023:
Điểm tin đêm hôm qua cơ bản các thông tin liên quan đến tt tài chính TG không có diễn biến gì tiêu cực có thể ảnh hưởng tới ttck! (Không rõ Mms sẽ đánh thuận xu hướng hay ntn?)

1) Bên ngoài:
D/J sau phiên bùng nổ thì hiện đang đi sw quanh 34,945- 45 điểm , nhưng S&P500 vẫn tăng xanh
DXY vẫn giảm quanh 104
Dầu thô Brent vẫn ngụp lặn quanh 77$, WTI ~74 tương đương giá tháng 7-2023

2) Bên trong: Tin trong nước không có gì xấu...! Những yếu tố trong ngắn hạn đều ủng hộ cho ttck tăng hoặc chí ít là giữ giá đi ngang tích lũy.

3) VNI sau phiên test cung vol thấp, theo lý thuyết khi các thông tin tích cực ủng hộ thì sẽ có phiên tăng điểm để kéo tt đi lên. Tuy vậy TT chắc sẽ có sự phân hóa đổi dòng kéo luôn phiên, dự kiến VNI vẫn sẽ chạy trong biên 1115+-5~1140+-5 với thanh khoản gia tăng hơn so với phiên ngày 16/11.

Rất nóng lòng chờ đợi diễn biến phiên cuối tuần, chúc mn có phiên giao dịch thuận lợi
View ngày 17/11/2023:

1) Một phiên cuối tuần không có gì vui vẻ cho lắm (mặc dù em vẫn được chốt lời 3 mã, mất lãi chút so với đầu phiên sáng) Mms đã chọn phương án đánh ngược thay vì đánh thuận xu hướng sau phiên test cung, Kinh nghiệm rút ra ở TTCK VN test cung không hẳn là để đi lên mà để đánh úp nđt..???

2) Lái dùng trụ & bank VN30 đánh hơi quá đà so với kỳ vọng làm toàn bộ tt ảnh hưởng, nhiều mã đang vào fom tăng bị quay đầu giảm lây, nguyên nhân ảnh hưởng nhà VIN hay phe short sau khi nó chốt Long thì không rõ, có thời gian sẽ tìm hiểu PT thêm.

3) Về nhận định VNI chạy trong biên 1110~1140 chắc chắn sẽ có rung lắc vẫn khá sát, nhưng thực tế tt còn đánh xuống hẳn 1096 sau đó rút chân lên 1101 điểm -24.34 điểm, ngoài suy nghĩ đánh giá

4) Nhìn lại TT có 2 cái GAP, một cái ở phiên ngày 14 và một cái ở phiên ngày 15, thì hôm nay lấp hết luôn..và đóng cửa trên 1100 mới nửa thân nến phiên FTD thì về mặt lý thuyết là xu hướng chính vẫn chưa hoàn toàn mất, vùng hỗ trợ 1080 trước phiên FTD sẽ là chốt chặn cuối cùng của VNI nhịp này.

P/S: Đánh giá khách quan thì với cây nến Shakeout/Upthrust vol cao gấp đôi trung bình 20 phiên như hôm nay thì em khảng định đây là phiên phân phối hàng của tổ chức (trong xu hướng tăng thì tt cũng cần 4-5 phiên PP để Lái ra hàng), dù tt có tích lũy lại để lên tiếp hay giảm thì phiên phân phối đã xảy ra, sau phiên phân phối thì tt cần tích lũy lại mới có thể tăng được là điều chắc chắn.. Sau phiên ngày 15/11 cá nhân em đã nói ưu tiên cầm và chốt hàng không mua mới, tuy nhiên phiên 16/11 vẫn mua thêm một mã chiến lược, cơ bản cp chưa có gì quá xấu nhưng cũng là bài học về kỷ luật không nên ham quá gần vùng cản.

Chart khung 1M: 2 Vùng GAP vni đã nhúng xuống lấp ...Kỳ vọng SW quanh vùng 1100 +-5
1700208821375.png


Chart khung 1H đã mất Ma20, MACD/RSI đã cho tín hiệu phân kỳ âm...tín hiệu đảo chiều ngắn hạn ..ưu tiên bán thoát hàng, không nên mua mới.(hiện VNI đang quanh 1100 , diễn biến tuần sau khi không giữ được mốc 1100 có thể sẽ nhúng xuống vùng hỗ trợ 1080, vùng quyết định TT còn trend tăng hay sẽ quay trở lại downtrend)
1700210221409.png
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,918
Động cơ
126,248 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Sáng nay em ít nhìn bảng:
Cổ phiếu đánh ngắn theo nhịp tăng của VNI nhà em đã mua đủ chỉ chờ điểm chốt lời /cắt lỗ. Từ lâu đã ấp ủ tìm một cp để tích sản nuôi dài chút thay vì vung hết tiền trading ngắn hạn. Vì vậy sáng nay em dành thời gian thu thập số liệu chia sẻ về một cổ phiếu trong k/h mua gom dần cầm dài ăn cổ tức.

Em cũng không hiểu sâu về phân tích FA lắm, chủ yếu luyện tập trading ngắn theo TA và tâm lý thị trường.
Trên TTCK thì các doanh nghiệp cơ bản có chia cổ tức đều vài chục % hàng năm cũng khá nhiều chứ không ít, có thể kể đến BVH/VNM/PHR/DHA/VIP/SKH/VTO/DGC/..vv. Những cp này đều là cty tốt làm ăn đoàng hoàng có lãi, không lái lủng. Mỗi người có khẩu vị và cách chọn cp khác nhau, với em thì những cp đã neo cao quá rồi thì dù cổ tức có cao cũng không phù hợp để tích, cổ phiếu có chart xấu như những mã bên sàn upcom dù ct rất cao em cũng không chọn.

1) Tiêu chí: như đợt trước có chia sẻ
+ CP hàng năm chia ct bằng tiền đều trên 10%, đang ở quanh vùng giá đáy 2-3 năm (cao hơn đáy chút cũng ok)
+ Công ty cơ bản FA tốt, hoạt động ổn định (đương nhiên ổn định thì có có tt đều)
+ Hệ số beta quanh mức trung bình (trung bình là 1.0), tiêu chí này em mới thêm vào, vì em xem một lượt thì có công ty ct cao nhưng thanh khoản quá thấp đồng nghĩa hệ số beta thấp khá khó giao dịch mua/bán, muốn lướt theo sóng cũng không có biên để lướt…

2) Lựa chọn: Cuối cùng em đã chọn cố phiếu MSH (ngành dệt may), dệt may là ngành không Hot, không phải cổ phiếu thị trường, sóng sánh cũng ít, nhưng nó đạt tiêu chí của em nên em lựa chọn, nó có biên độ giao dịch khá tốt khi tt biến động, nếu gom được ở vùng giá thấp thì ổn. FA & các chỉ số cơ bản em chỉ quan tâm đến mấy thứ sau (Có thể ai đó sẽ bảo cty họ có thể nhào nặn bctc không đang tín số liệu TTCK VN?, Quan điểm của em đt thì cũng phải dựa vào thứ được công bố công khai, còn việc nhào nặn hay không thì em không quan tâm..)

3) Các chỉ số tài chính cơ bản: (tổng hợp từ nhiều nguồn)
EPS: 3.1 (trung bình, cùng ngành với nó TNG chỉ 2.02, cty siêu ct DHA là 4.26.
P/E : 12.8 (trung bình của tt)
ROE: tăng liên tục, năm 2020:16 > 2021: 29.5
DAR: 53.31 (nợ trung bình của toàn ngành & TT)
Beta: 0.83 gần mức cơ bản là 1.0. So sánh thử để thấy MSH khác biệt gì các cp khác, TNG cùng ngành beta 1.24, CEO là cp bđs rất hót beta cũng chỉ 1.09, HPG cp quốc dân beta 1.17, BVH/VNM 0.80/0.44, VIP beta 0.12… Như vậy có thể thấy MSH hệ số beta gần mức cơ bản, nhìn quan chart +Vol trung bình dao động cũng đạt 100k~200k/ phiên, đủ biên để trading nếu muốn vào các thời điểm tt có sóng. Ngoài ra MSH cũng được cấp magin tương đối, trong VPS em gõ thử sức mua 158tr thì có thể mg 288tr…!

4) Ngày 05/12 là ngày GDKHQ .ngày 06/12 là ngày ĐKCC… Hôm nay mở cửa TT hưng phấn cp mở GAP khá khó mua, nhưng em vẫn vào một ít lấy vị thế cả nó tăng theo tt lại khó vào. Vùng giá hiện tại của MSH đang 38.5 đang dao động trên MA20 và cả MA200 đã tạo được 2 đáy hướng lên.. Em mua quanh vùng giá 38.x, chấp nhận TT chỉnh khi cp giảm về vùng giá 34~33~32 sẽ phân bổ ngân sách gom thêm , mục tiêu dài hạn cp về vùng giá 60 trong 9 tháng đến 1 năm

5) Kết luận (đã chốt): Trong rất nhiều mã cp có chia cổ tức bằng tiền đều các năm, em chọn MSH vì nó hợp tiêu chí đánh giá pt của mình và mình đặt kỳ vọng vào nó (có thể đúng có thể sai)

Mua CK là sự kỳ vọng nên cứ phải kỳ vọng thôi!
Thị trường chỉnh là cơ hội gom được MSH vùng giá tốt trước ngày GDKHQ để nhận cổ tức 25%.. Phiên hnay cả tt đỏ rực nhưng MSH là số ít cp vẫn tăng xanh +1.06%... Đã mua 400cp chờ MSH tích lũy lại tại vùng 36~37 vol cạn khi tt thuận lợi sẽ gom thêm (kế hoạch mỗi tháng tt chỉnh mạnh gom 400~500 cổ nuôi 9 tháng ~1 năm)
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,918
Động cơ
126,248 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Em đánh chứng thuần TA theo VSA và các thứ liên quan TA là chính, cộng tìm hiểu thêm tâm lý hành vi của Mms để giao dịch dựa trên đồ thị gia...rất ít khi mua/bán theo tin tức, trong phiên hôm nay cả buổi sáng vào bảng điện có chút xong quay ra tổng hợp thông tin cho nội dung chia sẻ kế hoạch mua cp ăn cổ tức MSH,
Sang phiên chiều thấy áp lực bán tăng dần vào cuối phiên, nhìn qua mấy mã họ nhà VIN bị bán rất mạnh cùng vài mã trụ, lúc đó em vẫn đánh giá Mms ép chỉ số là chính, do không dùng zalo/fb trong giờ làm việc nên không hề biết gì về tin kiện tụng gì VFS bên Mỹ được lan truyền trong các hội nhóm, thời điểm đó cũng không đọc báo.

Ngay cuối phiên e view lại tt cũng dựa hoàn toàn vào đồ thị giá và các chỉ báo TA, vẫn đánh giá xu hướng tăng của VNI vẫn chưa mất khi giá đóng cửa vẫn nằm trên cây nến FTD, hỗ trợ 1100+-5 và sâu hơn là 1080 là chốt chặn vẫn còn đó thì vẫn còn kỳ vọng cho người cầm hàng.

Về đến nhà lướt qua một lượt zalo/youtobe mới biết bà con tháo chạy có thể do tìn từ bên kia bán cầu liên quan VFS, đây có thể là cái cớ hợp thức hóa việc mượn gió bẻ măng phiên hôm nay của Mms.. Ai cũng nghĩ cá nhân hôm nay bán tháo, hoặc lái PP cho cá nhân..xem dữ liệu mua/bán ròng thì phiên hôm nay TC/TD/CN đều mua ròng mới lạ, duy nhất NN bán ròng bằng 3 bên cộng lại....Như vậy việc cây vol giảm hôm nay chủ yếu do khối ngoại bán ròng những mã họ VIN và các cp lớn khác (thuyết là trong khối ngoại cũng chính là những tay to Mms điều tiết PP hàng ra) diễn biến này cần đặc biệt chú ý và theo dõi kỹ 1-2 phiên đầu tuần tới để xem có cầu đỡ cung ở vùng hỗ trợ ntn để có đánh giá cơ hội và rủi ro.

Link bài liên quan đến vụ VFS tại mỹ.
 

Hungpede

Xe tải
Biển số
OF-840580
Ngày cấp bằng
23/9/23
Số km
321
Động cơ
13,543 Mã lực
Nhận chìm giảm, 1-2 phiên tới có up là để bán :), mất 1040 về luôn 8xx
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top