Cuối tuần, nhận được liên tiếp email từ các ông bạn Tây bên Châu Âu và Canada thông báo về một loạt tin tức.
Em sẽ update và viết kỹ hơn để các cụ cùng biết. Tuy nhiên, sơ lược thì có thể có mấy ý thế này ạ:
1) Nhà Macallan chuẩn bị công bố với thế giới về việc thay toàn bộ các mẫu core expression sang concept mới. Mẫu chai vẫn giữ nguyên, nhưng bản chất các lines và hương vị của từng lines thì sẽ được thay toàn bộ. Khả năng nhiều sẽ là thực hiện chủ trương phôi thai từ hai năm nay: thay thế dần toàn bộ các sản phẩm có đề tuổi rượu (10yo, 12yo, 15yo, 17yo, 1yo, 21yo, 25yo, 30yo...) bằng các mẫu NAS (rượu không ghi tuổi) có giá từ thấp đến cao với định hướng hương vị theo từng gam riêng. Các mẫu Vintage và rượu có đề tuổi sẽ làm hạn chế và tập trung cho kênh Travel Retail (miễn thuế). Phải chăng stock (nguồn cung) của Macallan đang "cạn kiệt", cung không đủ cầu, không đủ lượng rượu đạt "phẩm cấp Macallan" để cung cấp cho thị trường, đặc biệt là thị trường châu Á, đang có nhu cầu tăng chóng mặt?
2) Nhà Laphroaig sắp công bố toàn bộ mẫu tem nhãn và vỏ hộp mới cho các sản phẩm core range và Travel Retail range. Đây chỉ là sự update (giống như face-lift trong lĩnh vực ô-tô) thông thường, không ảnh hưởng và không thay đổi mạnh core range. Việc update lần này giúp cho các lines sản phẩm Lp có sự đồng điệu và nhất quán hơn về thương hiệu. Tuy nhiên, theo cá nhân em, một số mẫu cũ có tem nhãn và vỏ hộp đẹp hơn các phiên bản vừa được update.
3) Nhà Jura công bố update toàn bộ các mẫu tem nhãn, vỏ hộp cho các sản phẩm của mình, bao gồm cả các sản phẩm core range và Travel Retail range. Việc này cũng tương tự như Laphroaig. Các mẫu vỏ hộp mới của Jura có vẻ như bớt sự huyền bí, âm u, gợn gợn xưa nay. Thay vào đó, họ thổi vào range một làn gió mới dào dạt sức sống với các màu sắc đa dạng, bắt mắt, lấp lánh và những hình ảnh quyến rũ của vùng đảo Isle of Jurra. Các biểu tượng của từng dòng sản phẩm cũng được nhấn mạnh và làm nổi bật hơn mẫu cũ.
4) Nhà Glengyne Thay mới hoàn toàn bộ mặt của tất cả các dòng sản phẩm phổ thông (core range) từ thấp đến cao. Họ chuyển từ phong cách truyền thống "rất Scotland" sang một phong cách mới, hiện đại hơn, đơn giản hơn, năng động hơn, khiến cho người xem dễ nhận diện ra Glengoyne dù quan sát từ xa.
5) Nhà Tamdhu đã hoạt động trở lại sau khi bị đóng cửa và ngừng hoạt động từ năm 2010. Người chủ mới, sau khi mua Nhà chưng cất này, đã đầu tư công sức để chọn hướng đi mới cho một giai đoạn phát triển hướng ra quốc tế của Nhà chưng cất khá có tiếng nhưng phát triển èo uột suốt nhiều năm qua. Cùng với việc đưa các lò chưng cất của Nhà này sáng đèn trở lại để cho ra đời những mẻ rượu mới, thì họ cũng tung ra thị trường sản phẩm OB đầu tiên sau rất nhiều năm - Tamdhu 10yo. Đây thực chất là rượu được chưng cất dưới thời chủ cũ (từ 2002 trở về trước), nhưng được chủ mới sáng tạo hơn trong cách lựa các thùng rượu đã có sẵn, pha chế và đóng chai để tạo ra sản phẩm 10yo OB.
Tamdhu xưa nay, chúng ta hầu như chỉ có thể tìm thấy các sản phẩm IB, ví dụ như chai G&M Cask Strength Tamdhu 2001 mà cụ Tèo tặng anh em BSC chúng ta (sắp bay từ HCM ra HN và "đậu" tại bàn tiệc của anh em BSC vào 18/5 tới
).