Review về hộp đen ô tô - camera giám sát - car black box

Trạng thái
Thớt đang đóng

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Hôm nay em vừa xem 1 cái quay HD, có màn hình 2.5" kèm luôn nhưng không có GPS. Màn hình thì bé thế nói thật là cãi nhau bằng cái đó cũng không xem đc gì. Không có GPS nên thiếu sót nhiều vấn đề lắm!
Thiết bị mà thiếu GPS > dẫn đến không hiển thị được tốc độ do vậy thiếu dữ kiện để cãi nhau cụ nhỉ.
Các cụ cho em hỏi, tốc độ do GPS tính toán có khớp với tốc độ của xe ko ? em thấy thường thấp hơn khoảng 3-5km/h
 

Prius

Xe buýt
Biển số
OF-18350
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
984
Động cơ
514,015 Mã lực
Đúng đấy ạ. Delay tín hiệu hay sao í!?
Em xin trả lời như sau: Sai số về Speed giữa VIGO và ODO meter trên xe chênh lệch khoảng từ 5-7km so với xe không dán VKOOL đấy cụ! nguyên do lớp phim kim loại VKOOL làm can nhiễu tín hiệu từ vệ tinh xuống thiết bị thu dẫn đến việc hấp thụ sóng kém và chậm làm sai số giữa tốc độ di chuyển thực tế của vật thể đồng thời nó còn làm giảm khả năng đáp ứng định vị vật thể tại thời điểm thực (Real time) bị trễ và có sai số lớn. Phim dán càng xịn thì sai số càng lớn
,các máy thu GPS hiện nay cực kì chính xác, nhờ vào thiết kế nhiều kênh hoạt động song song của chúng. Các máy thu 12 kênh song song (của em đang dùng là HOLUX GPSmile 55) nhanh chóng khoá vào các quả vệ tinh khi mới bật lên và chúng duy trì chắc chắn liên hệ này, thậm chí trong tán lá rậm rạp hoặc thành phố với các toà nhà cao tầng. Tình trạng nhất định của khí quyển và các nguồn gây sai số khác có thể ảnh hưởng tới độ chính xác của máy thu GPS. Các máy thu GPS có độ chính xác trung bình trong vòng 15 mét.Đối với loại mới nhất hiện nay là VIGO 62AS của Vietmap có thể thu 22 kênh song song thì còn bắt tín hiệu nhanh và chính xác hơn nữa, càng mở rộng số lượng kênh thu thì càng thu tín hiệu nhanh hơn.
Tham khảo thêm:
GPS được thiết kế và quản lý bởi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, nhưng chính phủ Hoa Kỳ cho phép mọi người sử dụng nó miễn phí, bất kể quốc tịch từ năm 1980, GPS hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, mọi nơi trên Trái Đất, 24 giờ một ngày. Không mất phí thuê bao hoặc mất tiền trả cho việc thiết lập sử dụng GPS.Trong tài liệu có nói đến những nguyên nhân có thể làm giảm tín hiệu GPS và vì thế ảnh hưởng tới chính xác bao gồm:

1- Giữ chậm của tầng đối lưutầng ion - Tín hiệu vệ tinh bị chậm đ
i khi xuyên qua tầng khí quyển.

2- Tín hiệu đi nhiều đường - Điều này xảy ra khi tín hiệu phản xạ từ nhà hay các đối tượng khác trước khi tới máy thu.

3- Lỗi đồng hồ máy thu - Đồng hồ có trong máy thu không chính xác như đồng hồ nguyên tử trên các vệ tinh GPS.

4- Lỗi quỹ đạo - Cũng được biết như lỗi thiên văn, do vệ tinh thông báo
vị trí không chính xác.

5- Số lượng vệ tinh nhìn thấy : Càng nhiều quả vệ tinh được máy thu GPS nhìn thấy thì càng chính xác. Nhà cao tầng, địa hình, nhiễu loạn điện tử hoặc đôi khi thậm chí tán lá dầy có thể chặn thu nhận tín hiệu, gây lỗi định vị hoặc không định vị được. Nói chung máy thu GPS không làm việc trong nhà, dưới nước hoặc dưới đất.

6 - Hình học
che khuất - Điều này liên quan tới vị trí tương đối của các vệ tinh ở thời điểm bất kì. Phân bố vệ tinh lí tưởng là khi các quả vệ tinh ở vị trí góc rộng với nhau. Phân bố xấu xảy ra khi các quả vệ tinh ở trên một đường thẳng hoặc cụm thành nhóm.

7 - Sự giảm có chủ tâm tín hiệu vệ tinh - Là sự làm giảm tín hiệu cố ý do sự áp đặt của Bộ Quốc phòng Mỹ, nhằm chống lại việc đối thủ quân sự dùng tín hiệu GPS chính xác cao. Chính phủ Mỹ đã ngừng việc này từ tháng 5 năm 2000, làm tăng đáng kể độ chính xác của máy thu GPS dân sự. (Tuy nhiên biện
pháp này hoàn toàn có thể được sử dụng lại trong những điều kiện cụ thể để đảm bảo gậy ông không đập lưng ông. Chính điều này là tiềm ẩn hạn chế an toàn cho dẫn đường và định vị dân sự.)

Trong 7 NN gây sai số thì NN số 7 là chủ yếu. Em đã từng ngồi trên xe không dán film chống nóng, kết quả vẫn sai lệch giữa ODO và GPS từ 2-3km/h khi đi trên đường cao tốc nơi không có cây cối và vật thể che phủ.Tuy nhiên, s
ai số này chấp nhận được còn hơn là chịu nóng để có sai số nhỏ, và với NN số 7 thì có thể khẳng định rằng không thể khớp so với ODO meter và bản thân trên ODO cũng có sai số.
Link tham khảo thêm thiết bị Car Black Box: http://www.carblackboxstore.com/
 
Chỉnh sửa cuối:

Cuongga

Xe tải
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
469
Động cơ
440,180 Mã lực
Không thể dùng tốc độ do X-Driven ghi lại làm căn cứ cãi nhau

Em đã dùng X-Driven khoảng 2 tháng nay. Sau khi dán V-Kool gói xịn nhất thì xe không thể bắt được GPS nữa, nên coi như phí mất chức năng GPS của X-Driven. Hôm tới phải qua bác hardtop mượn bác ấy cái khác xem có khắc phục được V-Kool không.

Em có một số nhận xét:

- Camera ghi hình tàm tạm vào ban ngày. Chế độ 1280x960 của nó có cảm giác chỉ là nội suy chứ không phải là chế độ thật, vì xem rất xấu. So với để ở VGA thì khi zoom fullscreen thấy độ nét không hơn kém nhau mấy. Vì vậy theo em không nên dùng 1280x960 vì chỉ được 5fps. Để ở VGA có thể ghi được 30fps.

- Ban đêm thì tối quá khó nhìn, kể cả việc em đã nâng cấp đèn lên projector Bi-Xenon loại đèn D2S. Thực tế mà nói thì hiện nay em hiếm nhìn thấy xe nào đèn sáng hơn xe em. Nhưng camera vẫn hơi tối. Không hiểu sao xe bác hòa thượng quay buối tối với đèn đường lại sáng rõ đến vậy. Còn so nội tại trong xe em thì camera lùi và rear sáng rõ nét cực kỳ so với X-Driven.

- Nên để ghi hình ở chế độ chất lượng cao nhất, Fine và 30pfps. Dung lượng thẻ nhớ không quan trọng lắm vì nó tự xoá file cũ nhất đi để ghi đè. Và cái file mà mình cần nhất luôn luôn là file cuối cùng đang ghi dở, vì tình huống cần cãi nhau gần như lúc nào cũng là tính huống cuối cùng X-Driven ghi lại. Dùng cái 4GB theo kit là tốt rồi, không phải tốn tiền mua thêm cái mới dung lượng cao hơn.

- Trước khi dán V-Kool, X-Driven bắt GPS rất nhanh. Đi được chừng 1' đã có tín hiệu rồi. Cái này chỉ nên coi là làm vui khi xem lại, chứ khi có va chạm, em không tin xxx lại chấp nhận dùng thông tin liên quan GPS về toạ độ và tốc độ để mà làm bằng chứng. Tốc độ chắc chắn xxx phải giám định bằng nghiệp vụ của họ, còn địa điểm thì quá rõ rồi. Mình chỉ có thể dùng video do X-Driven ghi lại để mô tả tình huống thôi và chắc chắn sẽ được chấp nhận làm bằng chứng. Theo kinh nghiệm sử dụng của em, em đoán nhà sản xuất X-Driven đã cố tình lập trình để giảm tốc độ của xe xuống nhằm cứu X-Driver khỏi tình huống chạy quá tốc độ khi có sự cố. Mức giảm tầm 10-15% gì đó. Khi em chạy ổn định 55 về xem lại nó chỉ báo tầm 47-48 thôi. Có lần em test xe, chạy 1 đoạn ngắn 140 xem lại chỉ có 126-127 thôi ạ. Việc cứu người này chính là cứu hãng, không thì bị 1 lần lỗi chạy quá tốc độ do chính mình lôi là làm bằng chứng hại mình, khách hàng sẽ quay lưng lại với sản phẩm ngay ;)

Em chưa phải dùng đến “lợi ích” do X-Driven mang lại, nhưng cứ hôm nào quên thẻ SD không máng xuống xe thì lại cảm giác hơi bất an với tình trạng đường xá và xxx bậy bạ. Có thể nói là hơi phụ thuộc vào nó rồi. Hôm rồi có cu em họ lái taxi, trong lúc rẽ phải thì va chạm với xe ngược chiều rẽ trái. Lúc đó nó mới thấy cần cái như của em đến chừng nào, vì xử lý vụ việc sẽ đơn giản hơn nhiều lần, mặc dù theo luật xe kia rẽ trái phải nhường đường cho nó.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,565
Động cơ
495,504 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Em dán vkool xịn nhất vẫn rất ok. Cụ xem lại đi nhé!
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,565
Động cơ
495,504 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Em dán vkool xịn nhất vẫn rất ok. Cụ xem lại đi nhé!
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Về độ trễ của GPS so với ODO của xe thì em nghĩ nó phụ thuộc vào công nghệ rồi, chứ ko phải "cố tình" của nhà SX x_driven như cụ cuongga nói đâu.

Các cụ dùng X-driven cho em hỏi, thời gian chuyển file của camera là bao nhiêu giây ? nghĩa là từ file nọ sang sang kia mất bao nhiêu giây ? đó là khoảng thời gian mà camera ko ghi hình được.
Theo như cái DVR em đang dùng thì số file càng nhiều thì thời gian trễ càng lớn.
Cụ thể: <3Gb thì thời gian để chuyển đổi là 1"
>3Gb thì thời gian đó lên đến ~9-10". Ghi gần đầy 1 thẻ 8Gb thì những file cuối có thể trễ tới ~20"
Ko rõ cái x-driven của các cụ có giống thế ko ?
 
Chỉnh sửa cuối:

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,565
Động cơ
495,504 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Em nghĩ nó swap đc từ 5-20s thì chắc ko có độ trễ đâu. Để lúc nào em check lại.
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
ODO hiển thị tốc độ dựa vào việc tính toán số vòng quay (vận tốc góc) và kích thước bánh xe để tính toán ra vận tốc tức thời, việc tính toán này chắc chắn sẽ có nhiều sai số vì phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố.
Ngược lại, GPS sử dụng thông tin định vị từ hệ thống độc lập để tính toán vận tốc của ô tô: tính quãng đường đi được trong 1 khoảng thời gian (thường là cứ sau 1 giây). Độ chính xác của hiển thị tốc độ GPS phụ thuộc vào số lượng vệ tinh đang theo dõi-đồng bộ, điều kiện thời tiết (các biến đổi trong các tầng không khí cũng làm sai lệch quãng đường đi của tín hiệu vệ tinh)... và phụ thuộc vào tốc độ tức thời - xe chạy tốc độ càng cao, quãng đường di chuyển trong 1s càng dài, tốc độ tính toán càng chính xác. Cần nhớ là tốc độ hiển thị trên GPS là tốc độ thực tế tính toán được 1s trước đó.
Vì thế nên em luôn tin tưởng vào hiển thị tốc độ của GPS, nhất là khi đang chạy 80 cây chuối trong điều kiện nắng ráo.
 

thuhabeo

Xe tải
Biển số
OF-33961
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
299
Động cơ
478,959 Mã lực
Theo như em quan sát kỹ thì chắc chắn là các file video đều có thời gian chờm lên nhau nên không thể có chuyện mất đi 1 khoảng thời gian không ghi được hình. Về thời gian từ lúc khởi động đến khi bắt được GPS thì tùy lúc, thường khoảng 3-5 phút (nói chung là vẫn chấp nhận được). Về sai số tốc độ của XDriven thì em cũng lười chưa so sánh bao giờ, có điều nếu các bác nói lý do là do dán Vkool thì em chưa thấy phục lắm, vì trên xe em cũng dùng Vietmap, thấy tốc độ đọc được trên GPS của Vietmap là khá chính xác so với ODO, tất nhiên là có trễ cỡ khoảng 1s gì đó.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
ODO hiển thị tốc độ dựa vào việc tính toán số vòng quay (vận tốc góc) và kích thước bánh xe để tính toán ra vận tốc tức thời, việc tính toán này chắc chắn sẽ có nhiều sai số vì phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố.
Ngược lại, GPS sử dụng thông tin định vị từ hệ thống độc lập để tính toán vận tốc của ô tô: tính quãng đường đi được trong 1 khoảng thời gian (thường là cứ sau 1 giây). Độ chính xác của hiển thị tốc độ GPS phụ thuộc vào số lượng vệ tinh đang theo dõi-đồng bộ, điều kiện thời tiết (các biến đổi trong các tầng không khí cũng làm sai lệch quãng đường đi của tín hiệu vệ tinh)... và phụ thuộc vào tốc độ tức thời - xe chạy tốc độ càng cao, quãng đường di chuyển trong 1s càng dài, tốc độ tính toán càng chính xác. Cần nhớ là tốc độ hiển thị trên GPS là tốc độ thực tế tính toán được 1s trước đó.
Vì thế nên em luôn tin tưởng vào hiển thị tốc độ của GPS, nhất là khi đang chạy 80 cây chuối trong điều kiện nắng ráo.
THế hóa ra cái súng bắn tốc độ của xxx chính xác hơn công tơ mét của xe ? và công tơ mét xe luôn có khoảng sai số (cao hơn) tốc độ thực tế
Chết em rồi :((

Theo như em quan sát kỹ thì chắc chắn là các file video đều có thời gian chờm lên nhau nên không thể có chuyện mất đi 1 khoảng thời gian không ghi được hình. Về thời gian từ lúc khởi động đến khi bắt được GPS thì tùy lúc, thường khoảng 3-5 phút (nói chung là vẫn chấp nhận được). Về sai số tốc độ của XDriven thì em cũng lười chưa so sánh bao giờ, có điều nếu các bác nói lý do là do dán Vkool thì em chưa thấy phục lắm, vì trên xe em cũng dùng Vietmap, thấy tốc độ đọc được trên GPS của Vietmap là khá chính xác so với ODO, tất nhiên là có trễ cỡ khoảng 1s gì đó.
Cụ cứ đùa, chờm kiểu gì ? nó cóp 1 đoạn của file cũ rồi ghi sang phần đâu file mới ? thế thì còn trễ nữa :-o
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,565
Động cơ
495,504 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Cụ cứ đùa, chờm kiểu gì ? nó cóp 1 đoạn của file cũ rồi ghi sang phần đâu file mới ? thế thì còn trễ nữa :-o
Hình như đúng thế mới khổ chứ ạ!
 

Prius

Xe buýt
Biển số
OF-18350
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
984
Động cơ
514,015 Mã lực
Hình như đúng thế mới khổ chứ ạ!

Các cụ để ý sẽ thấy:
nếu trong phần Recording Duration (second) mình để là 5s (tối đa là 10s)ở mục Pre-Event Duration thì sau khi có va chạm hoặc ấn nút ghi khẩn cấp nó sẽ lấy đoạn video ở 5s cuối cùng của file đã và đang ghi trước đó để copy đè lên file mới có thuộc tính Emergency. Thậm chí các file ghi liên tiếp nhau ở đoạn đầu cũng được gối hình ảnh và âm thanh ở 5s cuối của video clip trước đó tùy theo mình đặt là 5s hay 10s nó sẽ nhặt ra đúng duration đó để đảm bảo các sự kiện được liên tiếp (cái hay là ở chỗ này). Mỗi file ub1 ghi tối đa sự kiện được 305 second.
Trước khi chuẩn bị ghi sang 1 file mới cái đèn đỏ báo trạng thái RECORD trên X-Driven nó sẽ nháy với tần suất liên tục khi đó chính là nó đang lấy 5s hoặc 10s video clip của file trước để nối vào file mới tạo.
 
Chỉnh sửa cuối:

Prius

Xe buýt
Biển số
OF-18350
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
984
Động cơ
514,015 Mã lực
ODO hiển thị tốc độ dựa vào việc tính toán số vòng quay (vận tốc góc) và kích thước bánh xe để tính toán ra vận tốc tức thời, việc tính toán này chắc chắn sẽ có nhiều sai số vì phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố.
Việc tính vòng quay và kích thước bánh hoặc chu vi của lốp chỉ là cách tính mang tính công thức để đo quãng đường di chuyển cộng với thời gian di chuyển của bánh sẽ biết được vận tốc. Tuy nhiên ngày nay các công tơ mét điện tử không dùng dây cáp kim loại để đo tốc độ quay của trục bánh xe nữa mà dùng các sensor điện tử bằng việc gửi xung điện áp để đo sự chuyển động của trục bánh xe,xung này gửi tới bộ xử lý trên ECU và trong ODO sẽ điều khiển KIM chỉ vận tốc trên ODO theo lập trình, sensor này có thể gắn ở trục chuyền động chính (gắn với cầu chuyển động trên trục bánh xe)hoặc ở hộp số.Do đó sai số rất nhỏ và chấp nhận được chứ không nhiều như cụ nêu ra đâu. Cái này thuộc chuyên ngành em nhờ cụ Hardtop vào confirm lại cho em cái.
Video mô phỏng hoạt động của sensor VSS

[youtube]A4Z_uDLcCoA[/youtube]
 
Chỉnh sửa cuối:

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Việc tính vòng quay và kích thước bánh hoặc chu vi của lốp chỉ là cách tính mang tính công thức để đo quãng đường di chuyển cộng với thời gian di chuyển của bánh sẽ biết được vận tốc. Tuy nhiên ngày nay các công tơ mét điện tử không dùng dây cáp kim loại để đo tốc độ quay của trục bánh xe nữa mà dùng các sensor điện tử bằng việc gửi xung điện áp để đo sự chuyển động của trục bánh xe,xung này gửi tới bộ xử lý trên ECU và trong ODO sẽ điều khiển KIM chỉ vận tốc trên ODO theo lập trình, sensor này có thể gắn ở trục chuyền động chính (gắn với cầu chuyển động trên trục bánh xe)hoặc ở hộp số.Do đó sai số rất nhỏ và chấp nhận được chứ không nhiều như cụ nêu ra đâu. Cái này thuộc chuyên ngành em nhờ cụ Hardtop vào confirm lại cho em cái.


Video mô phỏng hoạt động của sensor VSS

[youtube]A4Z_uDLcCoA[/youtube]
Cái sensor điện tử mà bác nói là để đo vận tốc góc của bánh xe cụ ợ. Nguyên lí là gắn 1 cái đĩa (đục lỗ) lên trục bánh xe, sensor sẽ đếm số vòng quay (số lỗ - hồng ngoại) và suy ra vận tốc góc. ECU sẽ biến đổi vận tốc góc ra quãng đường/tốc độ, nếu coi chu vi bánh xe coi như hằng số.
Sai số của phép đo bất kì không chỉ phụ thuộc vào trang bị hiện đại (sensor điện tử hay cơ khí) mà còn phụ thuộc vào phương pháp đo, các yếu tố ảnh hưởng đến việc đo. Phương pháp đo không chính xác thì thiết bị điện tử cũng bó tay.

Độ chính xác của ODO phụ thuộc vào kích cỡ bánh xe, địa hình lồi lõm... mà cái này thì chắc chắn là không chính xác vì bánh xe bơm bằng hơi chứ không phải bánh sắt có chu vi bán kính không đổi.

ps: sau khi xem xong cái clip của cụ về sensor, dùng từ tính để tạo xung đóng mở để đếm số vòng quay. Phương pháp đếm thì bao giờ cũng có sai số tuyệt đối là +-1.
 
Chỉnh sửa cuối:

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,565
Động cơ
495,504 Mã lực
Nơi ở
VTC1

Các cụ để ý sẽ thấy:
nếu trong phần Recording Duration (second) mình để là 5s (tối đa là 10s)ở mục Pre-Event Duration thì sau khi có va chạm hoặc ấn nút ghi khẩn cấp nó sẽ lấy đoạn video ở 5s cuối cùng của file đã và đang ghi trước đó để copy đè lên file mới có thuộc tính Emergency. Thậm chí các file ghi liên tiếp nhau ở đoạn đầu cũng được gối hình ảnh và âm thanh ở 5s cuối của video clip trước đó tùy theo mình đặt là 5s hay 10s nó sẽ nhặt ra đúng duration đó để đảm bảo các sự kiện được liên tiếp (cái hay là ở chỗ này). Mỗi file ub1 ghi tối đa sự kiện được 305 second.
Trước khi chuẩn bị ghi sang 1 file mới cái đèn đỏ báo trạng thái RECORD trên X-Driven nó sẽ nháy với tần suất liên tục khi đó chính là nó đang lấy 5s hoặc 10s video clip của file trước để nối vào file mới tạo.
Chuẩn men! Đếk vote bác đc nữa! :D Tý em chụp ảnh minh hoạ cho cụ nào còn lăn tăn!
 

JamesB

Xe buýt
Biển số
OF-35855
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
969
Động cơ
482,670 Mã lực
Cụ cho em xin cái địa chỉ để lắp với nhé.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top