Tất cả xe đều có cảm biến tốc độ VSS cụ ạ.
Nói chung có 3 cách để lấy thông tin về tốc độ xe:
- Cách 1: dùng GPS. với cách này không cần câu dây nhợ gì vào xe, cứ thấy trời là OK. Khi xe đi vào đường hầm, hầm nhà,... sẽ mất sóng GPS
- Cách 2: đấu vào dây tín hiệu của cảm biến tốc độ (tiếng anh gọi là VSS). Cảm biến này nằm ngay cạnh hộp số. Cứ một vòng bánh xe quay sẽ tương ứng với n xung. Đếm số xung này trong một giây rồi nhân với Pi và đường kính bánh xe -> tốc độ xe. Đây là cách phổ biến, hầu hết HUD rẻ tiền đều thực hiện theo cách này. Cách này ưu điểm là mạch điện tử thiết kế rất đơn giản, rẻ tiền nhưng bù lại thi công phức tạp, mò dây , câu dây rất vất vả.
- Cách 3: lấy thông tin từ ECU của xe. Đây là cách HUD em bán thực hiện. ECU như một máy tính trung tâm. Để điều khiển xe, ECU nhận tín hiệu từ rất nhiều cảm biến trong đó có cảm biến tốc độ VSS như đã nói ở trên. ECU biết đường kính xe, nó tính ra được vận tốc và sẵn sàng cung cấp qua cổng giao tiếp obd. HUD của em đọc thông tin từ ECU, bao gồm tốc độ, vòng tua máy, tiêu thụ nhiên liệu, nhiệt độ nước làm mát, tải động cơ, vị trí bướm ga,... và hiển thị lên kính lái. Do liên lạc trực tiếp với ECU và dùng ngay cổng obd, việc lắp đặt vô cùng đơn giản, có thể nói là Plug and Play, không cần câu dây và mò ra dây VSS như đa số HUD trên thị trường. Ngoài ra, do giao tiếp với ECU, không chỉ thông tin về tốc độ, HUD còn lấy và hiển thị lên kính lái nhiều thông tin quan trọng. Không chỉ hiển thị, HUD như một "quản gia", nó giám sát nhiệt độ nước làm mát, điện áp bình accu, tốc độ, áp suất, nhiệt độ lốp, điẹn áp pin cảm biến,... và thông báo bằng âm thanh và hình ảnh khi có bất thường.