Hiểu như bác là cách hiểu của đại đa số những người chỉ mới quan tâm, chứ chưa muốn làm thật sự!
Good Practice (quy trình thực hành tốt) không phải là 1 cái văn bản được ai đó ban hành rồi tất cả tuân thủ là ra được sản phẩm tốt!
Không chỉ cho sản xuất - chế biến sản phẩm để ăn, mà tất cả các sản phẩm khác để sử dụng thì mỗi một cơ sở sản xuất phải dựa trên nhu cầu, phương thức sản xuất của mình xây dựng
1 quy trình thực hành tốt riêng cho sản phẩm muốn sản xuất. Dù có muốn được cấp chứng chỉ hay không thì cái quy trình thực hành tốt này phải được thực hiện đầy đủ ở mọi khâu, từ mua nguyên liệu, chuẩn bị, rồi sản xuất cho đến cả hệ thống giám sát, phục vụ sản xuất, phục vụ giám sát.
Con người khi làm việc, dụng cụ, máy móc hoạt động luôn phát sinh ra lỗi (nhầm lẫn vô ý hay cố ý). Toàn bộ cái quy trình thực hành tốt là để giảm thiểu những lỗi này, phát hiện ra lỗi và sửa lỗi (hay có thể dừng cả quá trình để khắc phục).
Cái (HACCP
Hazard
Analysis and
Critical
Control
Points) bác trích ra kia là khi chế biến, sản phẩm đã gần sát đến bàn ăn, cần cẩn thận hơn, nhưng người ta không thể dành 1 ông giám sát cho mỗi công nhân chế biến, nên người ta phân tích cả chuỗi của quá trính chế biến để tìm ra những chỗ dễ mắc lỗi nhất rồi đặt ông giám sát vào đấy. Nhiệm vụ là tại điểm ấy, công việc được tiến hành + sản phẩm trung gian theo từng khoảng thời gian đựơc đo đếm và ghi chép đầy đủ (nếu không mỗi phân xưởng sản xuất chỉ cần 1 ông quản đốc-hay đốc công để đôn đốc công nhân không ngủ gật là đủ).
Em đã viết khẩu hiệu của họ là
traceability (
http://tratu.soha.vn/dict/en_vn/Traceability), tức là khả năng lần ngược lại để tìm được ra điểm mắc lỗi, chỉ thế mới khắc phục được.
Nhưng, chính cái khẩu hiệu này sẽ cản trở để 1 hệ thống có thể được xây dựng rất tốt không thể hoạt động. Đó là nó xác định chính xác người mắc lỗi. Mà chẳng phải chỉ mỗi người Việt mà người nào cũng vậy, đều rất sợ trách nhiệm. Nên trong phần training khi xây dựng các quy trình thực hành tốt này có cả nội dung training cho các ông chủ!
Cụ thể ở đây là "rau sạch", cảm giác đầu tiên, chưa biết cụ thể vin đầu tư ra sao, nhưng hệ thống tuyên truyền (PR) của vin cho sản phẩm đã mắc những lỗi rất sơ đẳng->điều này cho người ta cảm giác về tính nghiêm túc. Để thực hiện đúng cái thứ này thì đòi hỏi một sự quyết tâm và nghiêm túc rất cao, từ ông chủ cho đến người công nhân làm công việc đơn giản nhất trong chuỗi. Sự thất bại của rất nhiều người cho đến nay nằm ở cái quyết tâm-nghiêm túc này (và ai khi bắt đầu cũng hô rất nhiều khẩu hiệu)!