[Funland] Rảnh rỗi sinh nông nỗi, em nhận giải đáp các thắc mắc về toán cho F1,F2 nhà cụ, mợ

thudo

Xe buýt
Biển số
OF-205219
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
794
Động cơ
325,316 Mã lực
Bài 6: Bản chất là vận dụng nguyên lý Dirichlet.
Chứng minh như sau (dùng phương pháp phản chứng nhưng hơi khác với mợ cafe đắng cho dễ hiểu và logic)
Giả sử không có chuồng nào nhốt từ 3 gà trở nên, thế thì cho dù mỗi chuồng đều có nhốt 3 gà (lớn nhất) thì tổng số gà bị nhốt cũng chỉ là : 3 x 4 = 12 gà, trong khi đó tổng số gà là 13. Điều này vô lý.
Vậy ít nhất cũng phải có 1 chuồng nhốt từ 3 gà trở lên tức là ít nhất có 1 cái chuồng nhốt 4 gà.

Bài 5: Giả thiết của đề bài thiếu quá nhiều dữ kiện nên không giải nổi: Số lượng chữ số trong số áo không quá 2 chữ số hay thế nào; hay số áo lớn nhất, số áo nhỏ nhất)?
Câu hỏi thì phải đổi thành: Hỏi đội tuyển Việt Nam có nhiều nhất (hoặc ít nhất) bao nhiêu cầu thủ? hoặc kiểu khác cho phù hợp với giả thiết đầu bài.
Ví dụ với điều kiện: Tổng cộng có 27 chữ số trên lưng áo, số áo có không quá 2 chữ số:
Số cầu thủ ít nhất là: 13 số áo có 2 chữ số và 1 số áo có 1 chữ số = 14 cầu thủ
Số cầu thủ nhiều nhất là: 9 số áo có 1 chữ số và 9 số áo có 2 chữ số = 18 cầu thủ
Lớp 2 làm gì có nguyên lý gì cụ ơi, phải giải theo đúng tư duy lớp 2 chứ. F1 nhà e cũng đang học lớp 2 nhưng 2 bài này khoai đấy, F1 nhà e tịt ngòi luôn.
Bài 6: Có 13 con gà, chia đều ra 4 chuồng thì mỗi chuồng có 3 con gà, thừa 1 con nhốt vào 1 chuồng -> vậy sẽ có 1 chuồng có 4 con gà.
Bài 5: Có 9 cầu thủ mặc áo từ số 1 đến số 9. Còn lại 27-9=18 chữ số. Số số có hai chữ số là 12:2 = 9. Vậy tổng cộng có 9 + 9 =18 cầu thủ.
 

autorun

Xe điện
Biển số
OF-111551
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
2,205
Động cơ
-95,274 Mã lực
Lớp 2 làm gì có nguyên lý gì cụ ơi, phải giải theo đúng tư duy lớp 2 chứ. F1 nhà e cũng đang học lớp 2 nhưng 2 bài này khoai đấy, F1 nhà e tịt ngòi luôn.
Bài 6: Có 13 con gà, chia đều ra 4 chuồng thì mỗi chuồng có 3 con gà, thừa 1 con nhốt vào 1 chuồng -> vậy sẽ có 1 chuồng có 4 con gà.
Bài 5: Có 9 cầu thủ mặc áo từ số 1 đến số 9. Còn lại 27-9=18 chữ số. Số số có hai chữ số là 12:2 = 9. Vậy tổng cộng có 9 + 9 =18 cầu thủ.
Cụ cứ đọc chậm chậm rồi giải từ từ.
Bài 6:
- Em bảo bản chất là dạng bài vận dụng nguyên lý Dirichlet chứ không phải dùng nguyên lý đó giảng cho lớp 2.
- Người ta có bảo chia đều đâu, tự nhiên lại đem chia đều rồi thấy dư 1 con.
- Cho nên cách chứng minh như của em giới thiệu là phù hợp với tư duy lớp 2.
Bài 5:
- Em đề xuất phương án 13 cầu thủ mặc áo có 2 chữ số, 1 cầu thủ mặc áo có 1 chữ số có phù hợp không ạ
- Tương tự vậy: + 12 áo 2 chữ số, 3 áo 1 chữ số, OK?
+ 11 áo 2 chữ số, 5 áo 1 chữ số, cũng OK? v.v...
 

htkad

Xe buýt
Biển số
OF-194674
Ngày cấp bằng
18/5/13
Số km
818
Động cơ
332,550 Mã lực
Mợ giúp em giải thích thế nào cho f1 mẫu giáo nhà em hiểu 1+1=1 được không?
 

linkng

Xe tăng
Biển số
OF-85402
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
1,919
Động cơ
424,510 Mã lực
Cụ cứ đọc chậm chậm rồi giải từ từ.
Bài 6:
- Em bảo bản chất là dạng bài vận dụng nguyên lý Dirichlet chứ không phải dùng nguyên lý đó giảng cho lớp 2.
- Người ta có bảo chia đều đâu, tự nhiên lại đem chia đều rồi thấy dư 1 con.
- Cho nên cách chứng minh như của em giới thiệu là phù hợp với tư duy lớp 2.
Bài 5:
- Em đề xuất phương án 13 cầu thủ mặc áo có 2 chữ số, 1 cầu thủ mặc áo có 1 chữ số có phù hợp không ạ
- Tương tự vậy: + 12 áo 2 chữ số, 3 áo 1 chữ số, OK?
+ 11 áo 2 chữ số, 5 áo 1 chữ số, cũng OK? v.v...
Các cháu học về số có một chữ số, hai chữ số, bẳng cửu chương 2 và 3 thì tư duy như cụ ấy là chính xác.
 

autorun

Xe điện
Biển số
OF-111551
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
2,205
Động cơ
-95,274 Mã lực
Mợ giúp em giải thích thế nào cho f1 mẫu giáo nhà em hiểu 1+1=1 được không?
F1 nhà cụ học về cái gì ở mẫu giáo mà cần phải hiểu 1+1=1, em hơi ngạc nhiên.
Tuy nhiên để giải thích 1+1=1 thì không sử dụng các khái niệm về định lượng mà sử dụng các khái niệm định tính.
Đại để kiểu như:
1 bóng sáng + 1 bóng sáng = 1 bóng sáng hơn
1 giọt nước + 1 giọt nước = 1 giọt nước to hơn.
 

thudo

Xe buýt
Biển số
OF-205219
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
794
Động cơ
325,316 Mã lực
Cụ cứ đọc chậm chậm rồi giải từ từ.
Bài 6:
- Em bảo bản chất là dạng bài vận dụng nguyên lý Dirichlet chứ không phải dùng nguyên lý đó giảng cho lớp 2.
- Người ta có bảo chia đều đâu, tự nhiên lại đem chia đều rồi thấy dư 1 con.
- Cho nên cách chứng minh như của em giới thiệu là phù hợp với tư duy lớp 2.
Bài 5:
- Em đề xuất phương án 13 cầu thủ mặc áo có 2 chữ số, 1 cầu thủ mặc áo có 1 chữ số có phù hợp không ạ
- Tương tự vậy: + 12 áo 2 chữ số, 3 áo 1 chữ số, OK?
+ 11 áo 2 chữ số, 5 áo 1 chữ số, cũng OK? v.v...
Vâng, nói thật nếu cô giáo F1 nhà e mà giải thích như mợ thì e xin chuyển lớp cho cháu nó luôn. Mời mợ chén rượu nhạt, e về.
 

autorun

Xe điện
Biển số
OF-111551
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
2,205
Động cơ
-95,274 Mã lực
Vâng, nói thật nếu cô giáo F1 nhà e mà giải thích như mợ thì e xin chuyển lớp cho cháu nó luôn. Mời mợ chén rượu nhạt, e về.
Vâng, đấy là quyền của cụ, mỗi người một phương pháp miễn F1 hiểu được là tốt rồi (tuy nhiên ở bài 5 ý kiến của em đưa ra là để chứng minh đề đó không giải được, chứ em không đưa ra lời giải), cụ về nhé, em cũng về chăn F1 đây.
Bên thớt về cái bếp BOSCH của cụ em gửi thêm ít thông tin để cụ tham khảo xem thế nào.
P/S: Em cùng giới tính với cụ (not mợ) :D
 
Chỉnh sửa cuối:

cafe đắng

Xe buýt
Biển số
OF-326441
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
566
Động cơ
290,070 Mã lực
Nơi ở
517 Hoàng Hoa Thám - Hà Nội
Lớp 2 làm gì có nguyên lý gì cụ ơi, phải giải theo đúng tư duy lớp 2 chứ. F1 nhà e cũng đang học lớp 2 nhưng 2 bài này khoai đấy, F1 nhà e tịt ngòi luôn.
Bài 6: Có 13 con gà, chia đều ra 4 chuồng thì mỗi chuồng có 3 con gà, thừa 1 con nhốt vào 1 chuồng -> vậy sẽ có 1 chuồng có 4 con gà.
Bài 5: Có 9 cầu thủ mặc áo từ số 1 đến số 9. Còn lại 27-9=18 chữ số. Số số có hai chữ số là 12:2 = 9. Vậy tổng cộng có 9 + 9 =18 cầu thủ.
Cụ ơi em thấy cách của cụ chưa logic cụ ạ, thế giờ F1 nhà cụ hỏi là tại sao lại phải chi đều số gà vào các chuồng cụ sẽ giải thích thế nào ạ? Thật ra là cụ [@autorun;111551] nói ko sai, nều ko cụ tham khảo cách nói khác này của em xem sao: Giả sử mỗi chuồng gà nhốt nhiều nhất là 3 con gà, vậy 4 chồng nhốt nhiều nhất số gà là: 3x4=12. theo bài ra ta có 13 con gà nên 1 con gà thừ ra chắc chắn sẽ đc nhốt vào 1 trong 4 chuồng còn lại.
Mọi người lên đây đều lấy tinh thần vui vẻ, giúp đỡ nhau là chính nên các cụ không cần quá căng thẳng như vậy :)
em mời các cụ một ly (b)
 

autorun

Xe điện
Biển số
OF-111551
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
2,205
Động cơ
-95,274 Mã lực
Cám ơn mợ cafe đắng. Em rất thích cái thớt này của mợ và xác định vào chia sẻ kiến thức để hỗ trợ f1, f2 là chính, tinh thần hết sức thoải mái và cầu thị, tránh tranh luận căng thẳng. Em cũng khoái cái món Toán phổ thông.
Kính mợ 1ly.
 

cafe đắng

Xe buýt
Biển số
OF-326441
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
566
Động cơ
290,070 Mã lực
Nơi ở
517 Hoàng Hoa Thám - Hà Nội
Cám ơn mợ cafe đắng. Em rất thích cái thớt này của mợ và xác định vào chia sẻ kiến thức để hỗ trợ f1, f2 là chính, tinh thần hết sức thoải mái và cầu thị, tránh tranh luận căng thẳng. Em cũng khoái cái món Toán phổ thông.
Kính mợ 1ly.
Vâng, em cũng vậy, tiếc là em mời cụ rồi nên đành dùng icon vậy (b)
 

hnvn1234

Xe điện
Biển số
OF-111539
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
3,480
Động cơ
246,176 Mã lực
Nơi ở
Địa chỉ gì? Cứ alo mà phang :))
Mợ chỉ cho em cách giải bài này với.


Chứng minh:
1/2 +1/3 +1/4 +1/5 +....+1/63 > 2.


Em tính nó ra tận 3,9... nhưng không biết CM cho >2.
 

matoit1

Xe máy
Biển số
OF-340880
Ngày cấp bằng
30/10/14
Số km
85
Động cơ
275,110 Mã lực
Mợ chỉ cho em cách giải bài này với.


Chứng minh:
1/2 +1/3 +1/4 +1/5 +....+1/63 > 2.


Em tính nó ra tận 3,9... nhưng không biết CM cho >2.
Em cm thế này, cụ xem thử nhoé:

S = 1/2 +1/3 + 1/4 + 1/5 +...+ 1/63
=> S = 1/2 + (1/3 + 1/4) + (1/5 +...+ 1/8) + (1/9 +...+ 1/16) + (1/17 +...+ 1/32) + (1/33 +...+ 1/64) - 1/64
=> S > 1/2 + 2*1/4 + 4*1/8 + 8*1/16 + 16*1/32 + 32*1/64 -1/64
=> S > 1/2 + 1/2 + 1/2 + 1/2 + 1/2 + 1/2 - 1/64
=> S > 3 - 1/64
=> S > 2
 
Chỉnh sửa cuối:

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,842
Động cơ
347,046 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Chào cụ mợ
Em học khoa Toán, ĐHKH Tự Nhiên Hà Nội
Như tiêu đề ở trên, gần đây ngồi bán hàng (Làm thêm cho cậu em lấy tiền đi học cao học =))) mãi cũng chán lại nhớ nghề gia sư cũ, nên em nhận giải đáp các thắc mắc liên quan đến môn toán (có thể kèm thêm cả hóa giúp các cụ mợ nếu trong tầm hiểu biết của em :)
các vấn đề em có thể giúp cụ mợ:
Lập một số đề kiểm tra để các cụ mợ tự test thử trình độ của F1
Giải đáp các bài tập.
Tư vấn sách tham khảo phù hợp vs sức học.
Cụ nào ko cần gấp thì comment em từ từ giải đáp, cụ nào cần gấp có thể ới em theo sđt ở dưới chân chữ kí, em sẽ cố gắng giúp cụ mợ trong khả năng có thể
P/S: em là mợ ạ, các cụ vào mời rượu em cứ gọi em là cụ hoài :'( :'(
Cập nhật ngày 7/5
Hôm qua có cụ @Phongthuythanh hỏi nên em có gọi điện xin một số đề thi thử vào 10 từ thầy cũ của em. nếu cụ mợ nào cũng cần thì pm gmail cho em, em sẽ gửi cho các cụ mợ
Em xin tham gia cùng cụ nhé
 

Haiha0674

Xe điện
Biển số
OF-151210
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
3,830
Động cơ
382,710 Mã lực
Mọ có kèm dạy thêm cho F1 không?
 

humxam75

Xe container
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
5,146
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
E lại muốn học lại lớp 1, mợ cafe có dạy kèm ko :D
 

cafe đắng

Xe buýt
Biển số
OF-326441
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
566
Động cơ
290,070 Mã lực
Nơi ở
517 Hoàng Hoa Thám - Hà Nội
Mọ có kèm dạy thêm cho F1 không?
Trước em đã từng kèm thêm cho một em học chuyên ngữ, và một em học lớp 8 rồi nhưng em chỉ dạy kèm cấp 2, cấp 3 thôi cụ ạ, cấp 1 em chịu vì các bé bây giờ họ khác ngày xưa nhiều quá, em giúp đc gì thì giúp thôi
F1 nhà cụ học lớp mấy rồi ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top