Em nghĩ là những ai hiểu một cách hời hợt về ESP, lái ít loại xe mà phán, mà so sánh vụ này với việc lật của Fortuner mới thực sự là thánh! (Sorry cụ anhtho
)
Đầu tiên thì ta phải thử xem như thế nào thì 1 cái xe có thể lật được chứ nhỉ?
Em mời khoảng 8 cụ, giúp e 1 tay, khênh 1 bên xe. Chả cần cái xe nó chạy, chúng ta cũng giúp nó lật được, phải không các cụ???
Xe lật, tức là trọng tâm xe rơi ra khỏi
chân đế của nó. Em dùng đúng từ của sách giáo khoa Vật lý nhé. Vậy thì dù xe chạy hay không, nhanh hay chậm thì xe sẽ lật nếu điều này xảy ra.
ESP chỉ tác động lực phanh ở các bánh xe trong trường hợp thân xe dịch chuyển không như hướng người lái điều khiển, nó giúp xe thăng bằng hơn khi đang chuyển động nhanh (phanh mà). ESP ứng dụng hiệu quả nhiều nhất khi xe mất lái ở tốc độ cao. Còn các trường hợp khác làm cho trọng tâm xe lệch khỏi chân đế của nó thì không thuộc phạm vi hỗ trợ của ESP. Khi mà 9 anh em chúng ta ra tay thì bố ESP cũng póhand.com, OK?
Chính vì thế, các xe có ESP đều mặc định bật ESP nhưng trong xe
có 1 nút tắt ESP, dùng khi
đi off-road. Các cụ cứ hình dung, xe đi off-road, bò lên 1 gò đất và bị pa-ti-nhê (em không biết từ gốc nhưng chắc nhiều bác hiểu) 1-2 bánh bị trượt, xe bị trôi...v...v... mà túm lại, thân xe và hướng lái khác nhau, nếu lúc này ESP tự động kích hoạt thì sẽ khó cho người điều khiển xe => tác dụng ngược. Em đã gặp trường hợp tương tự khi em trèo vỉa hè, 1 bánh trượt và đèn ESP bật sáng kèm tiếng lịch kịch ở dưới gầm xe, gần giống âm thanh khi ABS hoạt động.
Chúng ta nói, lật hay không do người điều khiển là hoàn toàn đúng, nhưng chúng ta có hoàn hảo không ạ? Có ai dám khẳng định mình không mắc lỗi bao giờ không? Chính vì con người không hoàn hảo mới cần máy móc công nghệ hỗ trợ. Khi người điều khiển mắc lỗi (vào cua ở tốc độ nguy hiểm so với con xe đang lái) thì xe sẽ có khả năng lật cao hơn. Cụ thử lên 1 con xe gầm cực thấp và cực đỉnh như Lamborghini, bò một nửa thân xe lên thành cầu (thành cầu cao dần) và cứ cố bò lên xem xe có lật không. Đang đi tốc độ 50km/h (nội đô) mà đánh lái bất ngờ, nhanh khoảng 1/2 đến 2/3 vòng vô-lăng xem xe nó ra sao?
=> Không thể thấy 1 cái xe xịn bị lật giữa nội đô mà nói rằng Fortunner lật là bình thường.
So sánh như vậy là cực kỳ phiến diện
Em không có ý nào nói Fortuner là vua lật nhé. Nhưng em có thể nói, Fortuner là xe dễ bị lật nhất trong phân khúc/nhóm/chủng loại xe của nó hiện đang được lắp và lưu hành phổ biến ở Việt Nam - Em không đề cập Fortuner lắp ở nước khác nhé. Xe này hội tụ đủ yếu tố "dễ lật" ở Việt Nam: Gầm cao vào loại nhất, đa số người lái chủ quan - bằng lái xe cấp ở VN, ABS chỉ có ở 2 bánh trước mà không có đủ cho 4 bánh, không có ESP. Theo trình tự so sánh này thì Innova còn ít có khả năng lật hơn vì gầm thấp hơn. Số lượng Innova đang lưu hành đủ lớn để có thể đánh giá, so sánh với Fò.
Em đi xe căng hải mà còn lật nữa cơ các cụ à...
Kính mời các cụ ném đá!!!