- Biển số
- OF-193871
- Ngày cấp bằng
- 13/5/13
- Số km
- 33
- Động cơ
- 328,230 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ chia sẻ. Em Note lại phát
Em đọc bài của cụ mấy lần rồi nhưng bổ ích quá. Tks cụCùng với thời gian lái xe thực tế và lái xe trên OF. Sau khi tìm hiểu các quy định của pháp luật và tham khảo kinh nghiệm của rất nhiều OFer trên OF, em tạm soạn thảo cái gọi là "Quy trình thực hiện điều lệnh OFer khi bị xxx dừng xe" để ae OFer cùng tham khảo, chỉnh sửa và bổ sung.
Đang lưu thông trên đường, khi bị xxx thực hiện điều lệnh (ra tín hiệu) dừng xe: (Có tham khảo bài viết của cụ nghiemhung)
1. Thao tác dừng xe: Bình tĩnh, giảm tốc độ từ từ và quan sát phía trước, hai bên và phía sau xe. Cho xe dừng vào khu vực xxx chỉ dẫn, dừng xe vào vị trí an toàn (vì đôi khi xxx chỉ mình dừng xe vào chỗ không an toàn, vi phạm luật...). Bật đèn dừng khẩn cấp (với xe ô tô).
2. Chuẩn bị: Bật ghi âm, ghi hình (nếu có), ngồi nguyên tại vị trí lái, hạ kính xuống (với xe ô tô) chờ xxx đến. Quan sát kỹ xem xxx đó là thật hay giả? xxx đó có biển tên hoặc thẻ xanh không (vì chỉ xxx đeo thẻ xanh mới được quyền thực hiện điều lệnh dừng phương tiện đang lưu thông - theo Thông tư số 45/2012/TT-BCA, còn xxx không có thẻ hoặc xxx khác chỉ được làm công việc hỗ trợ);
- Nếu phát hiện xxx không có biển tên thì dứt khoát không làm việc vì đây có thể là xxx giả hoặc xxx không đủ điều kiện đi làm việc; hoặc xxx có biển tên nhưng không có thẻ xanh thì đây là xxx không đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông.
- Thẻ xanh của CSGT
- Quan sát khu vực xung quanh, nếu phát hiện chỉ có 01 xxx (gọi là bồ câu đi lạc) thì đây là xxx đi ăn mảnh phi pháp (Theo thông tư số 65/2012/TT-BCA tổ xxx tối thiểu 2 người).
Gặp 02 trường hợp trên thì dứt khoát không xuống xe mà hãy gọi điện thoại phản ánh:
+ BCA: 0694.2877 - 0694.2593
+ CS 113
+ ĐDN Cục CSGT ĐB-ĐS: Hà Nội: 069.42608 - 04.39423011; Đại diện phía Nam: 069.36233
- Nếu phát hiện xxx giả, đề phòng bị cướp, chúng ta hãy hô lớn kêu cứu những người xung quanh hoặc chuẩn bị phương án phòng vệ hợp lý.
3. Chào hỏi: Sau khi đã thực hiện xong bước (2), xác định xxx đó đủ điều kiện làm việc và được xxx mời xuống làm việc. Vẫn bật đèn dừng khẩn cấp, tháo dây an toàn (với ô tô), rút chìa khó đút túi (đề phòng bị cướp), chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết (vẫn để nguyên trong túi – cũng đề phòng trường hợp bị cướp) mở cửa bước xuống (với ô tô), khóa xe cần thận.
- Điều lệnh về chào của CSGT:
Chờ xxx chào mình theo đúng điều lệnh, mình cũng sẽ chào lại xxx. Lời chào đầu tiên chúng ta hãy chào rõ cấp bậc, họ tên đầy đủ (nếu cần thêm cả số hiệu) của xxx đó nữa, VD như "chào Trung sỹ Ngu Văn Ă", "chào Đại úy Ngu Văn Đ", "chao Trung tá Ngu Văn Xơi"... Điều này thể hiện hiểu biết của chúng ta và đặc biệt tạo ra sự uy quyền giữa "ông chủ" và "đầy tớ", nhắc cho xxx nhớ ra ai là "ông chủ", ai là "đầy tớ". Khi đó áp lực của "ông chủ" sẽ đè nặng lên "đầy tớ", xxx sẽ giảm sự hống hách, bố láo...
- Quân hàm của CAND:
Trong quá trình tranh luận với xxx, chúng ta chú ý dùng đại từ nhân xưng cho phù hợp, bình tính, dõng dạc chứ đừng có xoắn lên. VD: với xxx kém tuổi hơn dùng tôi - chú, anh/ chị - chú, anh/ chị - em hoặc tôi – anh…; với xxx tầm ngang tuổi hoặc hơn tuổi dùng tôi - anh; với xxx nhiều tuổi, vui vẻ, tình cảm thì dùng em - anh, cháu - chú....
Nếu xxx chưa chào đúng điều lệnh, hãy yêu cầu xxx chào lại khi nào đúng mới làm việc!
Chúng ta hãy nhớ rằng luôn ghi âm, ghi hình đầy đủ để làm bằng chứng tố cáo, khiếu nại khi xxx làm sai hoặc làm bằng chứng bảo vệ mình khi bị xxx vu khống, hoặc giả xxx cầm giấy tờ rồi nhưng sau lại bảo không cầm . Nếu phát hiện xxx có mùi bia, rượu thì chúng ta kiên quyết không làm việc.
Tại Điều 3, TT 65 quy định về yêu cầu, tiêu chuẩn của cán bộ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ sau:
4. Làm việc: Khi xxx yêu cầu xuất trình giấy tờ thì yêu cầu xxx thực hiện đúng tác phong, điều lệnh và quy trình về kiểm soát: Thông báo lỗi, hay thông báo lý do dừng xe theo các điều kiện về việc được phép dừng xe để kiểm soát theo TT 65 rồi mới tiến hành kiểm soát, bao gồm cả việc yêu cầu lái xe xuất trình giất tờ để kiểm soát.
Dứt khoát chúng ta không đưa giấy tờ cho xxx trước khi xxx thông báo lỗi, chứng minh chúng ta vi phạm. Điều 14, TT 65 quy định về điều kiện xxx được dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm tra, kiểm soát sau:
Trường hợp xxx cố tình yêu cầu chúng ta xuất trình giấy tờ trước khi xxx thông báo lỗi, khi đó chúng ta kiên quyết không đưa giấy tờ, có thể xxx sẽ vu khống chúng ta tội “chống người thi hành công vụ”. Vậy chúng ta sẽ làm gì? Chúng ta có thể trả lời: “Anh không được lộng ngôn, vu khống, thế nào là chống người thi hành công vụ? Tôi chỉ yêu cầu anh thực hiện đúng quy định của pháp luật, quy định của ngành…”. Có thể xxx sẽ dọa dẫm cho xe về đồn… Chúng ta có thể nói: “Nếu anh có thể làm được điều trái quy định của pháp luật, của ngành thì anh cứ làm cho tôi xem, cho mọi người dân xem, cho lãnh đạo của anh xem, cho các cơ quan bảo vệ pháp luật xem…”.
Đã có trường hợp chúng ta đưa giấy tờ cho xxx trước khi xxx thông báo lỗi và chúng ta không chấp nhận lỗi này mà xxx cũng không chứng mình được. Sau một hồi bla bla xxx bảo không cầm giấy tờ của chúng ta. Vậy chúng ta phải kiên quyết yêu cầu xxx chứng minh lỗi trước khi chúng ta xuất trình giấy tờ cho xxx kiểm tra, kiểm soát.
Nếu xxx nói là kiểm tra hành chính, nghĩa là xxx thực hiện việc dừng xe trong các trường hợp theo Mục b), c), d), Khoản 1, Điều 14 của TT 65 thì yêu cầu xxx xuất trình các loại giấy tờ của Thủ trưởng CA cấp huyện trở lên. Sau khi kiểm tra đúng ta mới xuất trình giấy tờ cho xxx kiểm tra.
Lỗi quá tốc độ tối đa cho phép: Hiện nay xxx kiểm tra bằng máy kiểm tra tốc độ (súng bắn tốc độ), nếu cần yêu cầu xxx cho xem hình ảnh. Khi xem hình ảnh chú ý kiểm tra máy kiểm kiểm tra tốc độ còn tem kiểm định có hiệu lực hay không, hình ảnh đó có chứng minh được xe của mình chạy quá tốc độ trong đoạn đường quy định đó hay không...
Các lỗi khác như đè vạch, vượt phải, vượt tại đoạn đường con, vượt đèn đỏ mấy giây, xi-nhan... nếu thực sự không vi phạm (hoặc cụ thích cãi cùn là mình không vi phạm, mặc dù vi phạm thật - không ủng hộ) thì kiên quyết (hoặc già mồm cãi) bảo vệ quan điểm đúng của mình, xxx cố tình ép chúng ta nhận lỗi thì xxx phải có bằng chứng xác thực, bằng hình ảnh hoặc bằng cách nào đó - đó là việc của xxx mà mình phải tâm phục khẩu phục. Điều 3 (Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính), Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 quy định:
Nếu xxx đọc lỗi đúng với lỗi chúng ta vi phạm, chúng ta hãy nhận lỗi, xuất trình giấy tờ và chấp thuận việc kiểm soát, xử lý của xxx theo quy định của pháp luật.
Khi xxx lập biên bản, trước khi ký chúng ta phải kiểm tra 03 việc và yêu cầu xxx thực hiện đúng, chính xác:
- Thứ nhất: Mẫu biên bản có đúng mẫu được ban hành đúng luật không (có dấu đỏ, số thứ tự…)
- Thứ hai: Phần ghi lỗi vi phạm, yêu cầu xxx ghi đúng lỗi vi phạm của mình theo Điều, Khoản, Mục nào trong Luật GTĐB 2008 hay các văn bản hướng dẫn dưới Luật… chứ không phải ghi theo Nghị định 171 đâu nhé! Nghị định số số 171/2013/NĐ-CP quy định về chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB và đường sắt. Một lần nữa các cụ hãy nhớ nghị định 171 là chế tài xử lý nhé!
Em UP nghị đinh 171 tóm tắt để các cụ mợ tiện theo dõi:
+ Của cụ maiantiemhd: http://www.otofun.net/threads/598896-nghi-dinh-171-2013-nd-cp-quy-dinh-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh-thay-the-nd-34-71
+ Của cụ RubynamitrA: http://www.otofun.net/threads/601822-tom-tat-nghi-dinh-171?p=15801337#post15801337
- Thứ ba: Để xxx ký xong, chúng ta xem kỹ lại lần nữa rồi mới ký vào BB.
Chúng ta hãy nhớ rằng, nguyên tắc làm việc của xxx là mọi hành động và lời nói phải có căn cứ. Khi làm việc với xxx hãy bình tĩnh nói nhẹ nhàng, mềm mỏng nhưng dứt khoát, lần lượt người nói, người nghe để đối đáp với xxx như thế sẽ hiệu quả hơn. Nếu mình vô tình, không cố ý vi phạm những lỗi nhẹ, xxx có thể chỉ nhắc nhở mà không xử lý hành chính.
UP bổ sung:
- Luật giao thông đường bộ 23/2008/QH12: http://chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page=1&mode=detail&document_id=81140
- Thông tư số 65/2012/TT-BCA, link download: http://congbao.chinhphu.vn/noi-dung-van-ban-so-65_2012_TT-BCA-(9438)
- Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13, link download: http://congbao.chinhphu.vn/noi-dung-van-ban-so-15_2012_QH13-(8606)
- Chế tài xử phạt theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP vào đây cho nhanh: http://giaothongvn.com/
- Cái TT 45 (nguyên văn) em không tìm thấy, cụ nào có nguồn thì up lên đây nhóe!
Em xin up phần tiếp theo "Các tình huống nhạy cảm khi đối diện với chiến thuật của xxx":
1. Chiến thuật "xa luân chiến" của xxx
Em đã xem rất nhiều cuộc tranh luận của các cụ với xxx, và cũng chính từ bản thân em nữa nên em rút ra kinh nghiệm thế này: Tại sao lại có xxx 1, xxx 2... và có khi đến cả xxx 4, 5 nữa? Đây là chiến thuật "xa luân chiến" của xxx. Khi xxx 1 tranh luận đuối lý, xxx 2 sẽ tiến đến bồi tiếp, và khi xxx 2 tranh luận cũng đuối lý thì xxx 3, xxx 4... và cả xxx xếp đến để giải vây cho đồng đội, đồng thời tạo áp lực tâm lý kiểu "lấy thịt đè người" hay "chiến dịch biển người" của Tung Cẩu. Vậy gặp tình huống này các cụ nên đối phó ra sao?
Việc đầu tiên các cụ chỉ nên tranh luận với xxx 1, nếu xxx 1 "lảng" bỏ đi thì các cụ hãy gọi ngay nó lại và bảo:
- Tại sao anh đang làm việc với tôi lại tự ý bỏ đi?".
Nếu xxx 2 tiến đến các cụ có thể nói:
- Tôi đang làm việc với xxx 1, anh không phải là người trực tiếp dừng xe tôi lại nên tôi không làm việc với anh!
Trường hợp nếu xxx 1 bảo các cụ đến gặp xxx xếp trình bày, các cụ có thể nói:
- Tôi đang làm việc với anh vì anh trực tiếp dừng xe tôi, nếu anh muốn xếp anh làm việc với tôi thì anh mời xếp anh lại đây làm việc với tôi!
Trường hợp xxx xếp đến hoặc được xxx 1 mời đến làm việc, khi đó các cụ mới làm việc với xxx xếp. Khi đó, xxx xếp đến thường hỏi các cụ:
- Có chuyện gì đấy em?
Lúc ấy hắn nhún nhường giả tạo đấy, các cụ có thể bảo:
- Tôi đang làm việc với xxx 1, và xxx 1 là người trực tiếp dừng xe tôi, có chuyện gì anh yêu cầu xxx 1 báo cáo lại cho anh rõ.
Các cụ hãy dõng dạc, bình tĩnh trả lời, tự khắc sẽ phá vỡ chiến thuật "xa luân chiến" của xxx ngay. Em đã từng làm việc này với xxx ở cuối Sơn Tây lỗi "bắn tốc độ bằng mồm" rồi.
Các cụ chú ý khi thấy xxx xếp tươi cười, hỏi han về việc xe này mua mới hay cũ, sang tên nộp thuế cao hay thấp...? Đó là chiến thuật để các cụ tự khai ra lỗi khi mua bán rồi mà vẫn không sang tên đổi chủ.
2. Đối phó với tình huống xxx kiểm soát thông qua các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ "bắn tốc độ, đè vạch, vượt phải, vượt tại đường cong..., kể cả vượt đèn đỏ..." bằng mồm
Khi xxx thông báo lỗi "bằng mồm" thì các cụ hãy yêu cầu xxx chứng mình mình vi phạm lỗi đó vì theo Điều 3 (Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính) của Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 quy định:
Trường hợp xxx cho xem hình ảnh, các cụ chú ý kiểm tra máy bắn có tem kiểm định còn nằm trong thời gian cho phép hay không, hình ảnh bắn có nằm trong phạm vi mình vi phạm hay không? Vì có trường hợp xxx bắn tốc độ xe các cụ trước khi đến cái biển báo tốc độ tối đa cho phép mà các cụ vi phạm.
* Quy định về máy bắn tốc độ được xxx sử dụng như thế nào tại các văn bản sau:
- Thông tư số 11/2007/TT-BCA "Hướng dẫn thi hành một số điều của Quy định về việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát nhân dân trong hoạt động tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông ban hành kèm theo quyết định số 238/2006/QĐ-TTg ngày 24/10/2006 của Thủ tướng Chính phủ". Link: http://www.chinhphu.vn/portal/page/p...cumentId=38095
- Các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thuộc danh mục phải kiểm định ban hành kèm theo Quyết định số 65/2002/QĐ-BKHCNMT ngày 18 tháng 9 năm 2002 của Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) như: máy đo tốc độ ghi hình, máy đo nồng độ cồn trong hơi thở, cân trọng tải xe cơ giới, trước khi đưa vào sử dụng phải được kiểm định tại các trung tâm kiểm định thuộc Tổng cục đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ hoặc các Chi cục đo lường chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ ở địa phương. Link: http://thuvienphapluat.vn/archive/Qu...h-vb49937.aspx
Trường hợp xxx bẩu khi nhận quyết định xử phạt sẽ có hình ảnh kèm theo thì các cụ phải chấp thuận vì ở Điểm a, Khoản 2, Điều 16 của Thông tư số 65/2012/TT-BCA quy định (oái oăm quá!):
nhưng các cụ có thể nói cho xxx nghe và viết vào BB (tham khảo văn phong cụ Bung To):
"- Tôi đã yêu cầu cho xem hình ảnh vi phạm nhưng không được đáp ứng. Yêu cầu có hình ảnh vi phạm chính xác khi ra ra quyết định xử phạt hành chính".
Đặc biệt chú ý: Cương quyết để được ghi ý kiến của mình vào BB nếu thấy có điều gì đó nghi ngờ vì thường xxx sẽ không muốn cho các cụ ghi vào đó. Nếu các cụ không ký BB, mà khi đã đưa GT cho xxx rồi, xxx có thể bảo "tôi chưa cầm giấy tờ" nên việc ghi hình trong trường hợp này là rất cần thiết.
Nếu xxx bắn "bằng mồm" thật thì chuyện gì sẽ sảy ra tiếp theo nhỉ?
3. Đấu tranh với tình huống xxx bắt láo khi có vạch chỉ hướng tại đoạn đường tăng/giảm tốc khi nhập/tách vào/ra đường cao tốc: http://www.otofun.net/threads/499324-quy-trinh-thuc-hien-dieu-lenh-ofer-khi-bi-xxx-dung-xe/page5
4. Xử lý tình huống xxx bắt láo lỗi vượt phải khi đi làn bên phải vượt xe đi làn bên trái:
http://www.otofun.net/threads/499324-quy-trinh-thuc-hien-dieu-lenh-ofer-khi-bi-xxx-dung-xe/page12
5. Về việc ghi âm, ghi hình bị xxx ngăn chặn bất hợp pháp: Mời các cụ chịu khó xem ở 2 thớt này (đã được sự cho phép của cụ chủ thớt đó):
http://www.otofun.net/threads/532581-luat-nao-quy-dinh-nguoi-dan-duoc-giam-sat-luc-luong-xxx-lam-viec
http://www.otofun.net/threads/531675-tra-loi-bai-viet-cho-la-cua-c91-va-van-hoa-trong-tinh-huong-can-ghi-am-ghi-hinh
6. Về việc xe bán tải, xe tải VAN: Em thấy có một số thớt tranh luận xe tải VAN, xe bán tải (trong đăng ký, đăng kiểm ghi là xe tải) có được coi là "ô tô con" hay không? hay là "ô tô tải"?
Em xin khẳng định luôn đây là "ô tô con"! Theo QCVN 41: 2012/BGTVT tại Điều 4 đã định nghĩa:
4.23 Ôtô con là chỉ ôtô chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe, hoặc ôtô7. Tình huống bị xử lý oan sai vạch 1.11 (xuất hiện nhiều nơi, trong đó có đường Phạm Văn Đồng - Hà Nội)http://www.otofun.net/threads/654588-em-duoc-gap-xxx-sau-tieng-coi-truoc-cong-ciputra-d-pvd-vi-vach-1-11?highlight=
chở hàng với trọng tải không quá 1,5tấn. Ôtô con bao gồm cả các loại có kết cấu như
môtô ba bánh nhưng khối lượng bản thân lớn hơn 400kg trở lên và trọng tải không quá
1,5tấn;
4.24 Ôtô tải là chỉ ôtô chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có trọng tải từ 1,5tấn
trở lên;
Chính vì thế, khi đi vào các đoạn đường có biển "cấm tất cả các loại xe tải" thì tất cả các loại xe theo mục "4.23" được đi các cụ nhá, kể cả việc xe bán tái mà trong đăng ký, đăng kiểm ghi là "xe tải" thì vẫn chỉ là xe con thôi.
Link dowload QCVN 41-2012/BGTVT: https://www.dropbox.com/s/96jmjxqccsk1d89/QCVN-41-2012-BGTVT-QuyChuanKyThuatQuocGiaVeBaoHieuDuongBo[1]_2.pdf
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chúc các cụ mợ luôn lái xe an toàn và đấu tranh hiệu quả chống lại xxx ngu bẩn nhé!
P/s: Mọi ý kiến đóng góp, sửa đổi, bổ sung của các cụ em sẽ chỉnh sửa và up bổ sung lên trang đầu.
Ý 1: Không có bằng chứng nếu thích cụ cứ cãi đến khi nào xxx có bằng chứng thì nhận.Cảm ơn thớt viết bài này hay quá.
Em muốn hỏi thêm các cụ 2 ý này:
1.Trong khoản a) mục 1, điều 14 Thông tư 65 có quy định:
"1.Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:
a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;" xxx có thể biên vào mục này đề yêu cầu lái xe xuất trình GPLX với những lỗi không có bằng chứng (vd vượt đèn đỏ, đè vạch, xi nhan, v...) thì chúng ta xử lý thế nào ạ?
2."Kiểm tra kiểm soát theo chuyên đề", chuyên đề ở đây là gì vậy? cụ nào nhìn thấy rồi thì chia sẻ cho mọi người cùng tỏ tường.
Cảm ơn cụ. Em từ ngày có bằng 4 bánh thì duy nhất mới 1 lần em bị xxx bắt lỗi ở ga Tiền Trung khúc cua hướng đi Nam Sách - Sao Đỏ, do xin nhan nhả sớm, phải gọi Lại Văn Sâm để xin sự trợ giúp. Trong trường hợp này, với những người không thể gọi cho cụ Lại Văn Sâm thì theo cụ họ phải hành xử như thế nào? Vì khi rẽ trái em xin nhan đầy đủ, nhưng khi vừa vào đến phần đường thì xin nhan bị trả về sớm và bị chụp hình đúng thời điểm này. Cảm ơn cụ.
Theo quy định, phải xi-nhan trước khi chuyển hướng. Cụ chuyển hướng xong rồi thì cần gì phải xi-nhan nữa.Em đo
Em đọc bài của cụ mấy lần rồi nhưng bổ ích quá. Tks cụ
Cảm ơn cụ vì topic rất giá trị!Cùng với thời gian lái xe thực tế và lái xe trên OF. Sau khi tìm hiểu các quy định của pháp luật và tham khảo kinh nghiệm của rất nhiều OFer trên OF, em tạm soạn thảo cái gọi là "Quy trình thực hiện điều lệnh OFer khi bị xxx dừng xe" để ae OFer cùng tham khảo, chỉnh sửa và bổ sung.
Đang lưu thông trên đường, khi bị xxx thực hiện điều lệnh (ra tín hiệu) dừng xe: (Có tham khảo bài viết của cụ nghiemhung)
1. Thao tác dừng xe: Bình tĩnh, giảm tốc độ từ từ và quan sát phía trước, hai bên và phía sau xe. Cho xe dừng vào khu vực xxx chỉ dẫn, dừng xe vào vị trí an toàn (vì đôi khi xxx chỉ mình dừng xe vào chỗ không an toàn, vi phạm luật...). Bật đèn dừng khẩn cấp (với xe ô tô).
2. Chuẩn bị: Bật ghi âm, ghi hình (nếu có), ngồi nguyên tại vị trí lái, hạ kính xuống (với xe ô tô) chờ xxx đến. Quan sát kỹ xem xxx đó là thật hay giả? xxx đó có biển tên hoặc thẻ xanh không (vì chỉ xxx đeo thẻ xanh mới được quyền thực hiện điều lệnh dừng phương tiện đang lưu thông - theo Thông tư số 45/2012/TT-BCA, còn xxx không có thẻ hoặc xxx khác chỉ được làm công việc hỗ trợ);
- Nếu phát hiện xxx không có biển tên thì dứt khoát không làm việc vì đây có thể là xxx giả hoặc xxx không đủ điều kiện đi làm việc; hoặc xxx có biển tên nhưng không có thẻ xanh thì đây là xxx không đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông.
- Thẻ xanh của CSGT
- Quan sát khu vực xung quanh, nếu phát hiện chỉ có 01 xxx (gọi là bồ câu đi lạc) thì đây là xxx đi ăn mảnh phi pháp (Theo thông tư số 65/2012/TT-BCA tổ xxx tối thiểu 2 người).
Gặp 02 trường hợp trên thì dứt khoát không xuống xe mà hãy gọi điện thoại phản ánh:
+ BCA: 0694.2877 - 0694.2593
+ CS 113
+ ĐDN Cục CSGT ĐB-ĐS: Hà Nội: 069.42608 - 04.39423011; Đại diện phía Nam: 069.36233
- Nếu phát hiện xxx giả, đề phòng bị cướp, chúng ta hãy hô lớn kêu cứu những người xung quanh hoặc chuẩn bị phương án phòng vệ hợp lý.
3. Chào hỏi: Sau khi đã thực hiện xong bước (2), xác định xxx đó đủ điều kiện làm việc và được xxx mời xuống làm việc. Vẫn bật đèn dừng khẩn cấp, tháo dây an toàn (với ô tô), rút chìa khó đút túi (đề phòng bị cướp), chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết (vẫn để nguyên trong túi – cũng đề phòng trường hợp bị cướp) mở cửa bước xuống (với ô tô), khóa xe cần thận.
- Điều lệnh về chào của CSGT:
Chờ xxx chào mình theo đúng điều lệnh, mình cũng sẽ chào lại xxx. Lời chào đầu tiên chúng ta hãy chào rõ cấp bậc, họ tên đầy đủ (nếu cần thêm cả số hiệu) của xxx đó nữa, VD như "chào Trung sỹ Ngu Văn Ă", "chào Đại úy Ngu Văn Đ", "chao Trung tá Ngu Văn Xơi"... Điều này thể hiện hiểu biết của chúng ta và đặc biệt tạo ra sự uy quyền giữa "ông chủ" và "đầy tớ", nhắc cho xxx nhớ ra ai là "ông chủ", ai là "đầy tớ". Khi đó áp lực của "ông chủ" sẽ đè nặng lên "đầy tớ", xxx sẽ giảm sự hống hách, bố láo...
- Quân hàm của CAND:
Trong quá trình tranh luận với xxx, chúng ta chú ý dùng đại từ nhân xưng cho phù hợp, bình tính, dõng dạc chứ đừng có xoắn lên. VD: với xxx kém tuổi hơn dùng tôi - chú, anh/ chị - chú, anh/ chị - em hoặc tôi – anh…; với xxx tầm ngang tuổi hoặc hơn tuổi dùng tôi - anh; với xxx nhiều tuổi, vui vẻ, tình cảm thì dùng em - anh, cháu - chú....
Nếu xxx chưa chào đúng điều lệnh, hãy yêu cầu xxx chào lại khi nào đúng mới làm việc!
Chúng ta hãy nhớ rằng luôn ghi âm, ghi hình đầy đủ để làm bằng chứng tố cáo, khiếu nại khi xxx làm sai hoặc làm bằng chứng bảo vệ mình khi bị xxx vu khống, hoặc giả xxx cầm giấy tờ rồi nhưng sau lại bảo không cầm . Nếu phát hiện xxx có mùi bia, rượu thì chúng ta kiên quyết không làm việc.
Tại Điều 3, TT 65 quy định về yêu cầu, tiêu chuẩn của cán bộ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ sau:
4. Làm việc: Khi xxx yêu cầu xuất trình giấy tờ thì yêu cầu xxx thực hiện đúng tác phong, điều lệnh và quy trình về kiểm soát: Thông báo lỗi, hay thông báo lý do dừng xe theo các điều kiện về việc được phép dừng xe để kiểm soát theo TT 65 rồi mới tiến hành kiểm soát, bao gồm cả việc yêu cầu lái xe xuất trình giất tờ để kiểm soát.
Dứt khoát chúng ta không đưa giấy tờ cho xxx trước khi xxx thông báo lỗi, chứng minh chúng ta vi phạm. Điều 14, TT 65 quy định về điều kiện xxx được dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm tra, kiểm soát sau:
Trường hợp xxx cố tình yêu cầu chúng ta xuất trình giấy tờ trước khi xxx thông báo lỗi, khi đó chúng ta kiên quyết không đưa giấy tờ, có thể xxx sẽ vu khống chúng ta tội “chống người thi hành công vụ”. Vậy chúng ta sẽ làm gì? Chúng ta có thể trả lời: “Anh không được lộng ngôn, vu khống, thế nào là chống người thi hành công vụ? Tôi chỉ yêu cầu anh thực hiện đúng quy định của pháp luật, quy định của ngành…”. Có thể xxx sẽ dọa dẫm cho xe về đồn… Chúng ta có thể nói: “Nếu anh có thể làm được điều trái quy định của pháp luật, của ngành thì anh cứ làm cho tôi xem, cho mọi người dân xem, cho lãnh đạo của anh xem, cho các cơ quan bảo vệ pháp luật xem…”.
Đã có trường hợp chúng ta đưa giấy tờ cho xxx trước khi xxx thông báo lỗi và chúng ta không chấp nhận lỗi này mà xxx cũng không chứng mình được. Sau một hồi bla bla xxx bảo không cầm giấy tờ của chúng ta. Vậy chúng ta phải kiên quyết yêu cầu xxx chứng minh lỗi trước khi chúng ta xuất trình giấy tờ cho xxx kiểm tra, kiểm soát.
Nếu xxx nói là kiểm tra hành chính, nghĩa là xxx thực hiện việc dừng xe trong các trường hợp theo Mục b), c), d), Khoản 1, Điều 14 của TT 65 thì yêu cầu xxx xuất trình các loại giấy tờ của Thủ trưởng CA cấp huyện trở lên. Sau khi kiểm tra đúng ta mới xuất trình giấy tờ cho xxx kiểm tra.
Lỗi quá tốc độ tối đa cho phép: Hiện nay xxx kiểm tra bằng máy kiểm tra tốc độ (súng bắn tốc độ), nếu cần yêu cầu xxx cho xem hình ảnh. Khi xem hình ảnh chú ý kiểm tra máy kiểm kiểm tra tốc độ còn tem kiểm định có hiệu lực hay không, hình ảnh đó có chứng minh được xe của mình chạy quá tốc độ trong đoạn đường quy định đó hay không...
Các lỗi khác như đè vạch, vượt phải, vượt tại đoạn đường con, vượt đèn đỏ mấy giây, xi-nhan... nếu thực sự không vi phạm (hoặc cụ thích cãi cùn là mình không vi phạm, mặc dù vi phạm thật - không ủng hộ) thì kiên quyết (hoặc già mồm cãi) bảo vệ quan điểm đúng của mình, xxx cố tình ép chúng ta nhận lỗi thì xxx phải có bằng chứng xác thực, bằng hình ảnh hoặc bằng cách nào đó - đó là việc của xxx mà mình phải tâm phục khẩu phục. Điều 3 (Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính), Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 quy định:
Nếu xxx đọc lỗi đúng với lỗi chúng ta vi phạm, chúng ta hãy nhận lỗi, xuất trình giấy tờ và chấp thuận việc kiểm soát, xử lý của xxx theo quy định của pháp luật.
Khi xxx lập biên bản, trước khi ký chúng ta phải kiểm tra 03 việc và yêu cầu xxx thực hiện đúng, chính xác:
- Thứ nhất: Mẫu biên bản có đúng mẫu được ban hành đúng luật không (có dấu đỏ, số thứ tự…)
- Thứ hai: Phần ghi lỗi vi phạm, yêu cầu xxx ghi đúng lỗi vi phạm của mình theo Điều, Khoản, Mục nào trong Luật GTĐB 2008 hay các văn bản hướng dẫn dưới Luật… chứ không phải ghi theo Nghị định 171 đâu nhé! Nghị định số số 171/2013/NĐ-CP quy định về chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB và đường sắt. Một lần nữa các cụ hãy nhớ nghị định 171 là chế tài xử lý nhé!
Em UP nghị đinh 171 tóm tắt để các cụ mợ tiện theo dõi:
+ Của cụ maiantiemhd: http://www.otofun.net/threads/598896-nghi-dinh-171-2013-nd-cp-quy-dinh-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh-thay-the-nd-34-71
+ Của cụ RubynamitrA: http://www.otofun.net/threads/601822-tom-tat-nghi-dinh-171?p=15801337#post15801337
- Thứ ba: Để xxx ký xong, chúng ta xem kỹ lại lần nữa rồi mới ký vào BB.
Chúng ta hãy nhớ rằng, nguyên tắc làm việc của xxx là mọi hành động và lời nói phải có căn cứ. Khi làm việc với xxx hãy bình tĩnh nói nhẹ nhàng, mềm mỏng nhưng dứt khoát, lần lượt người nói, người nghe để đối đáp với xxx như thế sẽ hiệu quả hơn. Nếu mình vô tình, không cố ý vi phạm những lỗi nhẹ, xxx có thể chỉ nhắc nhở mà không xử lý hành chính.
UP bổ sung:
- Luật giao thông đường bộ 23/2008/QH12: http://chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page=1&mode=detail&document_id=81140
- Thông tư số 65/2012/TT-BCA, link download: http://congbao.chinhphu.vn/noi-dung-van-ban-so-65_2012_TT-BCA-(9438)
- Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13, link download: http://congbao.chinhphu.vn/noi-dung-van-ban-so-15_2012_QH13-(8606)
- Chế tài xử phạt theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP vào đây cho nhanh: http://giaothongvn.com/
- Cái TT 45 (nguyên văn) em không tìm thấy, cụ nào có nguồn thì up lên đây nhóe!
Em xin up phần tiếp theo "Các tình huống nhạy cảm khi đối diện với chiến thuật của xxx":
1. Chiến thuật "xa luân chiến" của xxx
Em đã xem rất nhiều cuộc tranh luận của các cụ với xxx, và cũng chính từ bản thân em nữa nên em rút ra kinh nghiệm thế này: Tại sao lại có xxx 1, xxx 2... và có khi đến cả xxx 4, 5 nữa? Đây là chiến thuật "xa luân chiến" của xxx. Khi xxx 1 tranh luận đuối lý, xxx 2 sẽ tiến đến bồi tiếp, và khi xxx 2 tranh luận cũng đuối lý thì xxx 3, xxx 4... và cả xxx xếp đến để giải vây cho đồng đội, đồng thời tạo áp lực tâm lý kiểu "lấy thịt đè người" hay "chiến dịch biển người" của Tung Cẩu. Vậy gặp tình huống này các cụ nên đối phó ra sao?
Việc đầu tiên các cụ chỉ nên tranh luận với xxx 1, nếu xxx 1 "lảng" bỏ đi thì các cụ hãy gọi ngay nó lại và bảo:
- Tại sao anh đang làm việc với tôi lại tự ý bỏ đi?".
Nếu xxx 2 tiến đến các cụ có thể nói:
- Tôi đang làm việc với xxx 1, anh không phải là người trực tiếp dừng xe tôi lại nên tôi không làm việc với anh!
Trường hợp nếu xxx 1 bảo các cụ đến gặp xxx xếp trình bày, các cụ có thể nói:
- Tôi đang làm việc với anh vì anh trực tiếp dừng xe tôi, nếu anh muốn xếp anh làm việc với tôi thì anh mời xếp anh lại đây làm việc với tôi!
Trường hợp xxx xếp đến hoặc được xxx 1 mời đến làm việc, khi đó các cụ mới làm việc với xxx xếp. Khi đó, xxx xếp đến thường hỏi các cụ:
- Có chuyện gì đấy em?
Lúc ấy hắn nhún nhường giả tạo đấy, các cụ có thể bảo:
- Tôi đang làm việc với xxx 1, và xxx 1 là người trực tiếp dừng xe tôi, có chuyện gì anh yêu cầu xxx 1 báo cáo lại cho anh rõ.
Các cụ hãy dõng dạc, bình tĩnh trả lời, tự khắc sẽ phá vỡ chiến thuật "xa luân chiến" của xxx ngay. Em đã từng làm việc này với xxx ở cuối Sơn Tây lỗi "bắn tốc độ bằng mồm" rồi.
Các cụ chú ý khi thấy xxx xếp tươi cười, hỏi han về việc xe này mua mới hay cũ, sang tên nộp thuế cao hay thấp...? Đó là chiến thuật để các cụ tự khai ra lỗi khi mua bán rồi mà vẫn không sang tên đổi chủ.
2. Đối phó với tình huống xxx kiểm soát thông qua các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ "bắn tốc độ, đè vạch, vượt phải, vượt tại đường cong..., kể cả vượt đèn đỏ..." bằng mồm
Khi xxx thông báo lỗi "bằng mồm" thì các cụ hãy yêu cầu xxx chứng mình mình vi phạm lỗi đó vì theo Điều 3 (Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính) của Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 quy định:
Trường hợp xxx cho xem hình ảnh, các cụ chú ý kiểm tra máy bắn có tem kiểm định còn nằm trong thời gian cho phép hay không, hình ảnh bắn có nằm trong phạm vi mình vi phạm hay không? Vì có trường hợp xxx bắn tốc độ xe các cụ trước khi đến cái biển báo tốc độ tối đa cho phép mà các cụ vi phạm.
* Quy định về máy bắn tốc độ được xxx sử dụng như thế nào tại các văn bản sau:
- Thông tư số 11/2007/TT-BCA "Hướng dẫn thi hành một số điều của Quy định về việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát nhân dân trong hoạt động tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông ban hành kèm theo quyết định số 238/2006/QĐ-TTg ngày 24/10/2006 của Thủ tướng Chính phủ". Link: http://www.chinhphu.vn/portal/page/p...cumentId=38095
- Các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thuộc danh mục phải kiểm định ban hành kèm theo Quyết định số 65/2002/QĐ-BKHCNMT ngày 18 tháng 9 năm 2002 của Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) như: máy đo tốc độ ghi hình, máy đo nồng độ cồn trong hơi thở, cân trọng tải xe cơ giới, trước khi đưa vào sử dụng phải được kiểm định tại các trung tâm kiểm định thuộc Tổng cục đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ hoặc các Chi cục đo lường chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ ở địa phương. Link: http://thuvienphapluat.vn/archive/Qu...h-vb49937.aspx
Trường hợp xxx bẩu khi nhận quyết định xử phạt sẽ có hình ảnh kèm theo thì các cụ phải chấp thuận vì ở Điểm a, Khoản 2, Điều 16 của Thông tư số 65/2012/TT-BCA quy định (oái oăm quá!):
nhưng các cụ có thể nói cho xxx nghe và viết vào BB (tham khảo văn phong cụ Bung To):
"- Tôi đã yêu cầu cho xem hình ảnh vi phạm nhưng không được đáp ứng. Yêu cầu có hình ảnh vi phạm chính xác khi ra ra quyết định xử phạt hành chính".
Đặc biệt chú ý: Cương quyết để được ghi ý kiến của mình vào BB nếu thấy có điều gì đó nghi ngờ vì thường xxx sẽ không muốn cho các cụ ghi vào đó. Nếu các cụ không ký BB, mà khi đã đưa GT cho xxx rồi, xxx có thể bảo "tôi chưa cầm giấy tờ" nên việc ghi hình trong trường hợp này là rất cần thiết.
Nếu xxx bắn "bằng mồm" thật thì chuyện gì sẽ sảy ra tiếp theo nhỉ?
3. Đấu tranh với tình huống xxx bắt láo khi có vạch chỉ hướng tại đoạn đường tăng/giảm tốc khi nhập/tách vào/ra đường cao tốc: http://www.otofun.net/threads/499324-quy-trinh-thuc-hien-dieu-lenh-ofer-khi-bi-xxx-dung-xe/page5
4. Xử lý tình huống xxx bắt láo lỗi vượt phải khi đi làn bên phải vượt xe đi làn bên trái:
http://www.otofun.net/threads/499324-quy-trinh-thuc-hien-dieu-lenh-ofer-khi-bi-xxx-dung-xe/page12
5. Về việc ghi âm, ghi hình bị xxx ngăn chặn bất hợp pháp: Mời các cụ chịu khó xem ở 2 thớt này (đã được sự cho phép của cụ chủ thớt đó):
http://www.otofun.net/threads/532581-luat-nao-quy-dinh-nguoi-dan-duoc-giam-sat-luc-luong-xxx-lam-viec
http://www.otofun.net/threads/531675-tra-loi-bai-viet-cho-la-cua-c91-va-van-hoa-trong-tinh-huong-can-ghi-am-ghi-hinh
6. Về việc xe bán tải, xe tải VAN: Em thấy có một số thớt tranh luận xe tải VAN, xe bán tải (trong đăng ký, đăng kiểm ghi là xe tải) có được coi là "ô tô con" hay không? hay là "ô tô tải"?
Em xin khẳng định luôn đây là "ô tô con"! Theo QCVN 41: 2012/BGTVT tại Điều 4 đã định nghĩa:
4.23 Ôtô con là chỉ ôtô chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe, hoặc ôtô7. Tình huống bị xử lý oan sai vạch 1.11 (xuất hiện nhiều nơi, trong đó có đường Phạm Văn Đồng - Hà Nội)http://www.otofun.net/threads/654588-em-duoc-gap-xxx-sau-tieng-coi-truoc-cong-ciputra-d-pvd-vi-vach-1-11?highlight=
chở hàng với trọng tải không quá 1,5tấn. Ôtô con bao gồm cả các loại có kết cấu như
môtô ba bánh nhưng khối lượng bản thân lớn hơn 400kg trở lên và trọng tải không quá
1,5tấn;
4.24 Ôtô tải là chỉ ôtô chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có trọng tải từ 1,5tấn
trở lên;
Chính vì thế, khi đi vào các đoạn đường có biển "cấm tất cả các loại xe tải" thì tất cả các loại xe theo mục "4.23" được đi các cụ nhá, kể cả việc xe bán tái mà trong đăng ký, đăng kiểm ghi là "xe tải" thì vẫn chỉ là xe con thôi.
Link dowload QCVN 41-2012/BGTVT: https://www.dropbox.com/s/96jmjxqccsk1d89/QCVN-41-2012-BGTVT-QuyChuanKyThuatQuocGiaVeBaoHieuDuongBo[1]_2.pdf
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chúc các cụ mợ luôn lái xe an toàn và đấu tranh hiệu quả chống lại xxx ngu bẩn nhé!
P/s: Mọi ý kiến đóng góp, sửa đổi, bổ sung của các cụ em sẽ chỉnh sửa và up bổ sung lên trang đầu.
Không có giấy tờ chứng minh xxx được quyền kiểm tra hành chính nghĩa là xxx nói láo. Mà lập biên bản phải ngay tại hiện trường nên xxx không thể bảo về đồn xem được. Vậy nên xxx phải xuất trình ngay và luôn trước khi lập BB là như thế.Nếu xxx nói là kiểm tra hành chính, nghĩa là xxx thực hiện việc dừng xe trong các trường hợp theo Mục b), c), d), Khoản 1, Điều 14 của TT 65 thì yêu cầu xxx xuất trình các loại giấy tờ của Thủ trưởng CA cấp huyện trở lên. Sau khi kiểm tra đúng ta mới xuất trình giấy tờ cho xxx kiểm tra.
Vậy cụ cho em hỏi là mình yêu cầu xxx cho xem giấy tờ thì theo điều khoản hay quy định nào vậy cụ? Em đang dính khoản này muỗn cãi lại nhưng chưa biết cái này được quy định ở đâu, cụ chỉ cho em cái, tks!