[Funland] Quý tộc trên tàu Titanic xưa...

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,907
Động cơ
212,484 Mã lực

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,445
Động cơ
203,746 Mã lực
Chẳng có lí do gì buộc thuyền trưởng phải chìm cùng con tàu. Trước em xem trên kênh Discovery nói về tàu ngầm của Đức trong WW2, con tàu đó là nỗi kinh hoàng trên đại tây dương đối với các tàu chiến quân đồng minh, vì sơ suất nên bị phát hiện và toàn bộ thủy thủ cùng thuyền trưởng bị bắt sau đó thuyền trường phục vụ trong quân đội Nato đến năm 199x thì nghỉ hưu.
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,095
Động cơ
622,206 Mã lực
Ở thời buổi rối ren này, thỉnh thoảng cũng cần vài câu chuyện gần giống cổ tíc, để cứu rồi chút niềm tin sống nốt tý dở.
E đọc cái này trên Facebook, thấy cảm giác xúc động nên lôi về đây, nhân chi sơ vốn bản thiện, và còn hơn thế.




Thuyền phó tàu Titanic tiết lộ bí mật vĩ đại giấu kín nửa đời người.
Đêm ngày 14/4/1912, một vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra. Con tàu mang phong hiệu “không thể chìm” có tên Titanic đã đâm sầm vào một tảng băng trôi khổng lồ. Kết quả của vụ va chạm ấy là những con số và nỗi đau mà người ta không bao giờ muốn nhắc lại.

1.514 người đã thiệt mạng trong vụ đắm tàu kinh hoàng năm ấy. Nỗi đau đã khép lại hơn 100 năm, ngày nay, những gì người ta lưu lại về từ khóa “Titanic” có thể là: Vụ đắm tàu, thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất mọi thời đại hay mối tình lãng mạn của Jack và Rose, cũng có thể là tình ca bất hủ My heart will go on qua chất giọng cao vút của Celine Dion…

Tuy nhiên, hầu như tất cả đều không nhận ra, đằng sau bức màn đen tối của những nỗi đau và mất mát ấy là một kiệt tác vĩ đại của Lòng vị tha.

Charles Lightoller, khi ấy 38 tuổi, Thuyền phó thứ 2 trên con tàu Titanic, ông là người cuối cùng được kéo lên trên thuyền cứu hộ, cũng là người còn sống sót có chức vị cao nhất trên thuyền lúc đó.

Trở về từ cõi chết, sau rất nhiều năm giấu kín và im lặng, cuối cùng Charles quyết định viết 17 trang hồi ức, kể lại chi tiết vụ tai nạn kinh hoàng mà ông chứng kiến. Từng câu từng chữ của ông chưa bao giờ sống động và dồn dập đến vậy. “Chỉ cần tôi còn sống, tôi sẽ không bao giờ quên được cảnh tượng đêm đó!”

“Phụ nữ và trẻ em lên trước!”

Khi mệnh lệnh vừa vang lên, nhiều người rời thuyền cứu hộ, họ lặng lẽ bước ra phía sau châm điếu thuốc và hút. Charles không thấy bất kỳ một phụ nữ hay trẻ em có ý định bỏ lại những người đàn ông thân yêu của họ. Tất cả mọi người dường như rất bình tĩnh… trước cái chết… dù đó là một thương nhân nổi tiếng hay người hầu.

Khi chiếc thuyền cứu hộ đầu tiên được đưa xuống mặt nước, Charles đã hỏi một người phụ nữ họ Straw khi ấy đang ở trên boong tàu rằng: “Bà có muốn tôi đưa bà lên thuyền cứu hộ không?”

Người phụ nữ lắc đầu: “Không, tôi nghĩ vẫn là ở lại trên tàu thì tốt hơn”. Người chồng của bà hỏi: “Tại sao em lại không muốn đi lên thuyền cứu hộ?” Người phụ nữ mỉm cười trả lời: “Không, em vẫn muốn ở bên cạnh anh”. Cũng kể từ đây, Charles không bao giờ còn gặp lại đôi vợ chồng này lần nữa…

Astor đệ tứ (John Jacob Astor IV), một nhà kinh doanh, nhà phát minh, nhà văn nổi tiếng và là một trong những người giàu nhất thế giới lúc bấy giờ. Sau khi đưa người vợ mang thai 5 tháng tuổi lên thuyền cứu hộ, một tay dắt chó, tay còn lại châm điếu xì gà rồi hét to về phía chiếc thuyền cứu hộ đang trôi dần về nơi xa: “Anh yêu hai mẹ con”.

Thuyền phó I đã ra mệnh lệnh cho Astor đệ tứ lên thuyền, nhưng ông kiên quyết trả lời rằng: “Tôi thích cách nói cơ bản nhất (bảo vệ phái yếu)!”. Sau đó, ông nhường chỗ của mình cho một người phụ nữ ở khoang hạng 3.

Vài ngày sau, khi bình minh vươn lên trên mặt biển Đại Tây Dương, đội cứu hộ tìm thấy thi thể ông trong tình trạng đầu bị chấn thương nghiêm trọng do đập vào ống khói. Khối tài sản của ông đủ để chế tạo 10 con tàu Titanic, nhưng Astor đệ tứ đã từ chối tất cả. Ông chọn cái chết để bảo vệ người thân yêu của mình, bảo vệ “phụ nữ và trẻ em” và bảo vệ nhân cách của mình.

Ben Guggenheim, một nhà tỷ phú, một nhân vật nổi tiếng trong ngành ngân hàng. Trong giờ phút nguy nan nhất, khi tất cả mọi người đang hối hả và vội vã, ông thản nhiên thay một bộ vest dạ hội sang trọng và tuyên bố: “Tôi phải chết thật trịnh trọng, như một quý ông”.

Trong lời nhắn ông gửi cho vợ viết: “Trên con tàu này, không có bất kỳ một phụ nữ nào vì anh cướp chỗ trên thuyền cứu hộ mà bị bỏ lại trên boong tàu. Anh sẽ không chết giống như một tên khốn, anh sẽ giống như một người đàn ông chân chính”.

Một thủy thủ đề nghị với Strauss, nhà sáng lập công ty bách hóa Macy của Mỹ, cũng là người giàu thứ hai thế giới rằng: “Tôi bảo đảm sẽ không ai phản đối một người già như ngài bước lên thuyền cứu hộ đâu”. Strauss nói: “Tôi sẽ không đi khi những người đàn ông khác còn đang ở lại”. Khi ông cố gắng khuyên giải bà Rosalie vợ của mình lên thuyền cứu hộ thì bà vẫn một mực từ chối. Bà nói: “Bao nhiêu năm qua, anh đi đâu là em theo đến đó, em sẽ cùng anh đi đến bất cứ nơi nào mà anh muốn đi”.

Sau đó, ông choàng lấy cánh tay của bà Rosalie, thong thả bước đến chiếc ghế trên boong tàu, ngồi xuống và chờ đợi giây phút cuối cùng của cuộc đời. Ngày nay, tại Bronx thành phố New York, người ta xây một tượng đài để tưởng niệm vợ chồng ông Strauss, trên đó khắc hàng chữ: “Tình yêu không thể nào nhấn chìm dù có nhiều nước biển hơn nữa”.

Một doanh nhân người Pháp tên Nahuatl đưa hai cậu con trai của mình lên thuyền cứu hộ, nhờ một vài người phụ nữ chăm sóc cho chúng, và mình thì từ chối lên thuyền. Sau khi hai đứa con trai được cứu sống, báo chí khắp nơi trên thế giới đều rầm rộ đăng hình ảnh của hai đứa trẻ này, cho đến khi mẹ của chúng từ hình ảnh nhận ra được chúng.

Trong giờ phút nguy kịch, Lydepas ôm chặt lấy người chồng mới cưới, không muốn thoát chết một mình. Vì bất đắc dĩ, chồng Lydepas phải đấm cô ngất xỉu, khi cô tỉnh lại thì đã thấy mình trên một chiếc thuyền cứu hộ đang trôi lênh đênh ngoài biển. Về sau, Lydepas cả đời không tái giá, sống độc thân để hoài niệm người chồng đã mất của mình.

Trong buổi họp mặt những người may mắn sống sót tại Lausanne nước Thụy Sĩ, bà Smith kể lại: “Lúc đó hai đứa con của tôi được bế lên thuyền cứu hộ. Vì quá tải nên tôi không thể lên thuyền nữa, một người phụ nữ ngồi trên thuyền cứu hộ khi ấy đã đứng dậy rời khỏi chỗ ngồi, rồi đẩy tôi lên và hét lớn với tôi một câu: ‘Ngồi đi, những đứa trẻ không thể thiếu mẹ!’.” Bà hối tiếc vì lúc đó đã không hỏi tên người phụ nữ đó.

Những người thiệt mạng trong vụ tai nạn này còn có tỷ phú Acid, nhà báo nổi tiếng Stead, Thiếu tá pháo binh Bart, kỹ sư Robble nổi tiếng v.v.. Họ nhường chỗ của mình trên thuyền cứu hộ, cho những phụ nữ nông dân không một đồng trên người.

Hơn 50 nhân viên cấp cao trên tàu Titanic, ngoài thuyền phó thứ hai Charles Lightoller chỉ huy cứu hộ may mắn sống sót, toàn bộ đều hết mình cứu người đến chết trong cương vị của mình.

Khoảng 2h sáng nhân viên điện báo số 1 John Philip nhận được mệnh lệnh bỏ tàu của thuyền trưởng, mọi người tự mình cứu mình, nhưng ông vẫn ngồi trong phòng thông báo, vẫn giữ tư thế phát tín hiệu SOS liên tục cho đến phút cuối cùng.

Khi đuôi tàu bắt đầu chìm xuống nước, Charles nghe thấy vào khoảnh khắc cuối cùng, khoảnh khắc của sinh ly tử biệt, những lời yêu thương vang lên: “I love you! I love you!”

Trong bức màn đêm đen tối nhuốm đẫm đau khổ và chia ly, tinh thần quý tộc nổi lên như ngọn đuốc rực sáng, khắc họa nên một tuyệt tác vĩ đại về nhân cách và đạo đức con người. Giáo dục lối sống không chỉ là lý thuyết; mà trong những hoàn cảnh thực tế, những bài học đạo đức ăn sâu vào tâm thức trở thành kim chỉ nam cho hành động của mỗi người.

Phụ nữ và trẻ em, những con người yếu đuối cần được tôn trọng và ưu tiên. Những người đàn ông lịch lãm không chỉ là kẻ nói lời hoa mỹ và tử tế trên bàn tiệc; mà ngay cả khi đối diện với thực tế rằng dù ngày mai tất cả đều trở thành vô nghĩa thì bài học về đạo đức và nhân cách hôm nay vẫn cần được thực hành một cách tuyệt đối.

Nhân sinh như cõi mộng, dù cho người đó giàu có bao nhiêu hay nghèo kém cỡ nào, đứng trước sinh tử cũng đều chỉ là một sinh mệnh bé nhỏ. Quan trọng hơn, khi ấy người ta mới thật sự nhận ra điều quan trọng nhất của cuộc đời: Không phải vật chất, không phải quyền danh càng không phải nhận lại điều gì cho mình mà là cho người khác, là vị tha.

Vị tha hàm chứa một sức mạnh vô tỉ, đã biến những con người xấu số trong cơn “bão biển” kinh hoàng năm ấy trở thành biểu tượng vĩ đại của tấm lòng thiện lương cao cả.

Hồng Tâm
Tiểu thuyết và fin bao giờ chả đẹp, và lãng mạn :P
 

MinhTuanNT

Xe hơi
Biển số
OF-334183
Ngày cấp bằng
10/9/14
Số km
135
Động cơ
280,400 Mã lực
Nơi ở
ngọc trục đại mỗ nam từ liêm hà nội
Khi thuyền bắt đầu chìm, mệnh lệnh được đưa ra, hãy nhường chỗ để chạy cho những thành viên ưu tú, 90 triệu con bò chết kệ cha nó :)). Cảnh tượng thật hỗn loạn, ai có nhiều vàng thì được đi máy bay, ít hơn thì đi tàu thủy, ít hơn nữa thì đi ô tô qua nước bạn. Số còn lại bình thản ngồi nhìn, châm một điếu thuốc, rít một hơi thật sâu rồi chìm theo con thuyền lên xứ sở thần tiên :))
cụ sâu sắc quá :D
 

bigbrother

Xe buýt
Biển số
OF-26749
Ngày cấp bằng
1/1/09
Số km
892
Động cơ
492,820 Mã lực
Khi thuyền bắt đầu chìm, mệnh lệnh được đưa ra, hãy nhường chỗ để chạy cho những thành viên ưu tú, 90 triệu con bò chết kệ cha nó :)). Cảnh tượng thật hỗn loạn, ai có nhiều vàng thì được đi máy bay, ít hơn thì đi tàu thủy, ít hơn nữa thì đi ô tô qua nước bạn. Số còn lại bình thản ngồi nhìn, châm một điếu thuốc, rít một hơi thật sâu rồi chìm theo con thuyền lên xứ sở thần tiên :))
Cụ nó chuẩn ạ, em bổ xung đoạn bình thản ngồi nhìn , bắn 1 bi thuốc lào và nhấp 1 ngụm trá ..:D
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,251
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Tây lông thôi chứ HN ta có mà ..
Thật ra xh chỉ cần con người biết nhường nhịn, chia sẽ, tôn trọng những người cung quanh, tôn trọng pháp luật...
Làm được những điều nhỏ và đơn giản này đã là quá tốt rồi.
Khi những điều này đã thành thói quen, thành phản xạ thì những chuyện to hơn sẽ làm được.
Tiếc là hình như mình đang ngược lại.
 

bigbrother

Xe buýt
Biển số
OF-26749
Ngày cấp bằng
1/1/09
Số km
892
Động cơ
492,820 Mã lực
Phải nói là xh có giáo dục nó khác xh vô thiên vô pháp.
Đơn cử xem đợt sóng thần ở nhật bản, chả ai hoảng loạn, đến lượt thì nhận tiếp tế, chết phải chịu, chính như thế lại được nhiều người sống và người chết ko đau đớn.
Những xã hội giáo dục kém như ta hay châu phi thì giếp chóc, giẫm đạp nhau.
Mà xã hội giáo dục kém nó để lại hậu quả lâu dài và âm ỷ lắm
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,149
Động cơ
254,187 Mã lực
Các cụ, các anh vào đây khen hỉ hả một tinh thần quý tộc, nhưng cũng lại vào nâng bi, ủng hộ một anh Lê Hoàng...bỉ bôi phụ nữ 30 tuổi chưa lấy chồng.
Mợ nghĩ ô đó nói vậy có vẻ phức tạp thật, thấy vui thì đọc giải trí thôi, bản thân mình như nào mới đáng quan tâm, nghe thiên hạ trăm ý thì có là thánh sống cũng thấy mình chưa hoàn thiện, nghĩ tích cực thì ô đó nói lên sự thật của 1 bộ phận k nhỏ, ai ở vào câu chuyện đó sẽ nhìn lại mình và dần thay đổi cho tốt hơn, ai k ở hoàn cảnh như vậy thì cũng phần nào tự hào rằng ta cũng biết sống biết giao tiếp đối nhân xử thế...
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,149
Động cơ
254,187 Mã lực
Em thì thích nhất lúc các nhạc công chơi bản nhạc cuối cùng. Họ bình thản đón nhận cái kết không thể tránh khỏi.
Thời ra mắt phim thì trước đó hay xem phim uýnh nhau thành ra phim đó e xem k kỹ, nhưng vẫn ấn tượng ban nhạc và khách vẫn khiêu vũ bình thường, sau này e cũng nhiễm một phần tính đó, kiểu như kệ bu nó, hôm nay nếu ngon thì cứ ngon đã, ngày mai trời sập tính sau ^#(^
 

sparta.leonidas

Xe ngựa
Biển số
OF-368450
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
26,342
Động cơ
437,878 Mã lực
Thời ra mắt phim thì trước đó hay xem phim uýnh nhau thành ra phim đó e xem k kỹ, nhưng vẫn ấn tượng ban nhạc và khách vẫn khiêu vũ bình thường, sau này e cũng nhiễm một phần tính đó, kiểu như kệ bu nó, hôm nay nếu ngon thì cứ ngon đã, ngày mai trời sập tính sau ^#(^
Em giống lão điểm này :D
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,251
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Khi thuyền bắt đầu chìm, mệnh lệnh được đưa ra, hãy nhường chỗ để chạy cho những thành viên ưu tú, 90 triệu con bò chết kệ cha nó :)). Cảnh tượng thật hỗn loạn, ai có nhiều vàng thì được đi máy bay, ít hơn thì đi tàu thủy, ít hơn nữa thì đi ô tô qua nước bạn. Số còn lại bình thản ngồi nhìn, châm một điếu thuốc, rít một hơi thật sâu rồi chìm theo con thuyền lên xứ sở thần tiên :))
Cười ra nước mắt.
 

F kun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432347
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
3,010
Động cơ
-82,855 Mã lực
Khi thuyền bắt đầu chìm, mệnh lệnh được đưa ra, hãy nhường chỗ để chạy cho những thành viên ưu tú, 90 triệu con bò chết kệ cha nó :)). Cảnh tượng thật hỗn loạn, ai có nhiều vàng thì được đi máy bay, ít hơn thì đi tàu thủy, ít hơn nữa thì đi ô tô qua nước bạn. Số còn lại bình thản ngồi nhìn, châm một điếu thuốc, rít một hơi thật sâu rồi chìm theo con thuyền lên xứ sở thần tiên :))
Chuyện từ năm 75 cụ cứ nhắc lại làm gì. Em không ủng hộ cụ chia rẽ dân tộc như thế này. Dù thua cuộc phải làm nail hay rửa bát thì họ cũng kiếm sống lương thiện.
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,436 Mã lực
Có một bộ phận rõ ràng không bao giờ muốn sự nhân văn tiến bộ được nhân rộng cho dù khen ngợi người Nhật hay người Tây , chúng không bao giờ còm ở những thớt vô thưởng vô phạt mà chỉ những thớt làm người đọc có dịp suy nghĩ so sánh với thực tại . Giống hủi sợ ánh sáng
Em xin quote còm cụ, chửi bọn hủi vì tiền mà chui lủi :)), còm theo "định hướng"
 

vietnamcongtru

Xe tăng
Biển số
OF-330236
Ngày cấp bằng
7/8/14
Số km
1,056
Động cơ
290,717 Mã lực
Nghe giọng Văn này là biết dịch từ Trung Quốc. Thật ra Trung Quốc và ta khá giống nhau, tìm mọi cách để thoát nghèo(vật chất), đến giờ đỡ về vật chất tí thì mới hốt hoảng nhận ra các giá trị tinh thần mai một tất thảy.
Giờ mà đi tìm tính cách cao thượng, hy sinh vì tha nhân ở xã hội ta chắc hơi hiếm nhỉ. Ngay cả một số còm trong đây cũng thể hiện rõ điều đó. Còn "bọn" hằn học, tư duy kiểu "Giời ơi, bọn nó cũng xấu xa, chả tốt đẹp gì..." thì em không chấp :D
 

Moonlotus1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-521086
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
6,567
Động cơ
221,538 Mã lực
Tuổi
46
Hôm qua vừa xem titanic trên hbo xong, phải nói làm đàn ông rất khó, đàn ông thực sự càng khó hơn :(
Ôi Trời bây giờ Cụ mới xem.
Em xem nó ở Rạp Tháng Tám - Hà nội.
Xem rạp mới sướng...
 

Moonlotus1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-521086
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
6,567
Động cơ
221,538 Mã lực
Tuổi
46
E nhớ có đoạn lúc gặp nạn, mọi người vẫn khiêu vũ.
Giữa những hỗn loạn thì dàn nhạc vẫn chơi rất bình tĩnh...
Lúc em bật khóc là khi hai ông bà nằm trên giường. Ông hôn Bà một cái vào má và nước biển ập xuống
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,617
Động cơ
330,875 Mã lực
Tóm lại trong vụ Titanic, có bao nhiêu ca cao thượng và bao nhiêu ca thấp hèn?
Tỷ lệ hành khách hạng sang chết so với hạng bình dân ra sao?
Con số thống kê khách quan hơn các câu chuyện cụ thể.
Bây giờ có cái mốt bốc thơm đạo đức tây lông, da trắng tử tế vị tha hơn da màu, nói thật là thối.
Thế kỷ 20 thì 2 cuộc đại chiến đẫm máu, chết hàng trăm triệu mạng, toàn là da trắng giết nhau.
Điển hình cho tín đồ "da trắng thượng đẳng" là Hitler thiêu người thấp kém.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top