"Quy tắc nhìn xa 15 giây", vô cùng bổ ích với bất cứ ai đang cầm vô-lăng!

tamdiep

Xe máy
Biển số
OF-15444
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
57
Động cơ
512,712 Mã lực
Nơi ở
Nho Quan, Tam Điệp, Ninh Bình
Nói thật là em cũng lái kém và phản xạ hơi chậm nên phải nhìn xa xa chút để còn đoán xem liệu "Bà đi xe đạp kia có rẽ không", thấy bọn trẻ con chơi bên đường kia có chạy sang không để còn chạy 20km/h. Giờ nhiều người tham gia giao thông rất vội vã, cần đi nhanh, thích thể hiện đây là đường nhà mình. Nên tốt nhất là em đi chậm và nhìn xa chút còn tránh ạ.
 

thanh say

Xe đạp
Biển số
OF-329329
Ngày cấp bằng
31/7/14
Số km
37
Động cơ
283,970 Mã lực
Để trở thành người lái xe giỏi, bạn phải biết điều đang xảy ra xung quanh xe của mình. Bạn phải nhìn phía trước, hai bên, và phía sau xe. Nhìn lướt giúp bạn thấy được những vấn đề ở phía trước, xe và người có thể ở trên đường khi bạn đến chỗ họ, biển cảnh báo các vấn đề phía trước, và biển báo chỉ đường cho bạn.

Theo Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), hơn 80% các vụ đâm xe có thể tránh được nếu người lái xe có thêm một giây để phản ứng. Người lái xe trung bình chỉ nhìn phía trước xe 3-5 giây. Nếu bạn nhìn lướt trước ít nhất 15 giây, bạn có thể tập hợp thông tin quan trọng sớm hơn và phản ứng nhanh hơn trước những vấn đề và mối nguy hiểm.


Việc giữ đúng khoảng cách vô cùng quan trọng khi lái xe. (Ảnh minh họa)


Nhìn phía trước – Để tránh phanh gấp hoặc phải rẽ bất thình lình, bạn nên nhìn xa về phía trước. Bằng cách nhìn xa về phía trước và sẵn sàng dừng hoặc chuyển làn nếu cần, bạn có thể lái xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu, giúp giữ cho giao thông di chuyển với tốc độ ổn định, và cho bạn thời gian để quan sát rõ hơn xung quanh xe của mình và hai bên đường. Việc này cũng giúp bạn lái thẳng, ít ngoằn nghoèo hơn. Để giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì ở phía trước xe của bạn, nhìn lướt để biết xe đang dừng hoặc đang di chuyển, đèn đỏ hay đèn xanh, và đường ngoằn nghoèo về bên trái, phải hoặc trèo lên đồi.

Người lái xe an toàn thường nhìn ở khoảng ít nhất 15 giây trước xe của mình. Việc đánh giá khoảng cách hoặc khoảng trống trong vài giây rất quan trọng đối với người lái xe. Khả năng đánh giá khoảng cách trong vài giây sẽ giúp người lái xe giải quyết được các vấn đề từ xa, điều khiển khi họ đến gần nơi đường giao nhau, khúc cua, xe đang dừng, kiểm soát giao thông, đánh giá khoảng trống, thời gian rẽ, và giúp tạo khoảng trống thông thoáng khi theo các xe khác.

15 giây là bao xa?

Đó là khoảng cách xe của bạn sẽ chạy được trong 15 giây.


Nhìn ở khoảng ít nhất 15 giây trước xe của mình để đảm bảo an toàn.


• Trong thành phố nhìn 15 giây phía trước.; 15 giây là khoảng một dãy nhà. Khi bạn lái xe trong thành phố bạn nên cố gắng nhìn ít nhất một dãy nhà phía trước

• Trên quốc lộ do tốc độ cao nên thường 15 giây là khoảng bốn dãy nhà trong thành phố tương đương khoảng cách 400m.

Làm sao bạn biết mình đang nhìn phía trước bao nhiêu giây? Thực hành đánh giá khoảng cách xe của bạn sẽ đi trong vài giây bằng các bước sau đây:

1. Đoán xem bạn sẽ ở đâu trong 15 giây phía trước.

2. Chọn một điểm như biển báo đường, hộp thư, hoặc cột điện thoại và sau đó đếm khoảng cách cho đến khi bạn đến điểm đánh dấu đó.

3. Việc đoán trước khi đếm giúp bạn phát triển khả năng đánh giá chính xách khoảng cách mà xe của bạn sẽ đi trong số giây.

4. Tính chính xác sẽ cải thiện nhiều khi bạn thực hành phương pháp này.

Lợi ích của việc nhìn xa phía trước

Bạn có thể là người lái xe an toàn hơn bằng cách nhìn xa về phía trước. Bạn có thể tránh phải dừng hoặc rẽ gấp. Càng ít phải dừng hoặc rẽ gấp, bạn càng tránh được việc đụng vào người khác hoặc bị người khác đụng vào mình.


Việc nhìn xa sẽ giảm thiểu được tối đa các vụ tai nạn.


Bằng cách nhìn xa phía trước, bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu. Mỗi lần bạn phải dừng gấp, phải tốn thời gian và nhiên liệu để đưa xe trở lại tốc độ lúc trước. Từ từ dừng xe sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích. Bạn ít tốn xăng hơn, lốp xe và hệ thống phanh thắng ít mòn hơn, và bạn có thể kiểm soát giao thông đến từ phía sau tốt hơn. Trên hết, bạn sẽ phát triển được một thói quen mà nó sẽ xảy ra khi bạn không nghĩ đến.

Bạn càng hành động sớm, người lái xe phía sau bạn càng ít phải ứng phó gấp với xe của bạn. Bằng cách nhìn lướt phía trước, bạn có thể đánh giá được các vấn đề và nguy hiểm mà cách chạy xe của bạn có thể tạo ra và chọn hành động thích hợp nhất như đổi làn xe hoặc điều chỉnh tốc độ của bạn để đạt được mức độ rủi ro thấp nhất.
Để trở thành người lái xe giỏi, bạn phải biết điều đang xảy ra xung quanh xe của mình. Bạn phải nhìn phía trước, hai bên, và phía sau xe. Nhìn lướt giúp bạn thấy được những vấn đề ở phía trước, xe và người có thể ở trên đường khi bạn đến chỗ họ, biển cảnh báo các vấn đề phía trước, và biển báo chỉ đường cho bạn.

Theo Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), hơn 80% các vụ đâm xe có thể tránh được nếu người lái xe có thêm một giây để phản ứng. Người lái xe trung bình chỉ nhìn phía trước xe 3-5 giây. Nếu bạn nhìn lướt trước ít nhất 15 giây, bạn có thể tập hợp thông tin quan trọng sớm hơn và phản ứng nhanh hơn trước những vấn đề và mối nguy hiểm.


Việc giữ đúng khoảng cách vô cùng quan trọng khi lái xe. (Ảnh minh họa)


Nhìn phía trước – Để tránh phanh gấp hoặc phải rẽ bất thình lình, bạn nên nhìn xa về phía trước. Bằng cách nhìn xa về phía trước và sẵn sàng dừng hoặc chuyển làn nếu cần, bạn có thể lái xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu, giúp giữ cho giao thông di chuyển với tốc độ ổn định, và cho bạn thời gian để quan sát rõ hơn xung quanh xe của mình và hai bên đường. Việc này cũng giúp bạn lái thẳng, ít ngoằn nghoèo hơn. Để giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì ở phía trước xe của bạn, nhìn lướt để biết xe đang dừng hoặc đang di chuyển, đèn đỏ hay đèn xanh, và đường ngoằn nghoèo về bên trái, phải hoặc trèo lên đồi.

Người lái xe an toàn thường nhìn ở khoảng ít nhất 15 giây trước xe của mình. Việc đánh giá khoảng cách hoặc khoảng trống trong vài giây rất quan trọng đối với người lái xe. Khả năng đánh giá khoảng cách trong vài giây sẽ giúp người lái xe giải quyết được các vấn đề từ xa, điều khiển khi họ đến gần nơi đường giao nhau, khúc cua, xe đang dừng, kiểm soát giao thông, đánh giá khoảng trống, thời gian rẽ, và giúp tạo khoảng trống thông thoáng khi theo các xe khác.

15 giây là bao xa?

Đó là khoảng cách xe của bạn sẽ chạy được trong 15 giây.


Nhìn ở khoảng ít nhất 15 giây trước xe của mình để đảm bảo an toàn.


• Trong thành phố nhìn 15 giây phía trước.; 15 giây là khoảng một dãy nhà. Khi bạn lái xe trong thành phố bạn nên cố gắng nhìn ít nhất một dãy nhà phía trước

• Trên quốc lộ do tốc độ cao nên thường 15 giây là khoảng bốn dãy nhà trong thành phố tương đương khoảng cách 400m.

Làm sao bạn biết mình đang nhìn phía trước bao nhiêu giây? Thực hành đánh giá khoảng cách xe của bạn sẽ đi trong vài giây bằng các bước sau đây:

1. Đoán xem bạn sẽ ở đâu trong 15 giây phía trước.

2. Chọn một điểm như biển báo đường, hộp thư, hoặc cột điện thoại và sau đó đếm khoảng cách cho đến khi bạn đến điểm đánh dấu đó.

3. Việc đoán trước khi đếm giúp bạn phát triển khả năng đánh giá chính xách khoảng cách mà xe của bạn sẽ đi trong số giây.

4. Tính chính xác sẽ cải thiện nhiều khi bạn thực hành phương pháp này.

Lợi ích của việc nhìn xa phía trước

Bạn có thể là người lái xe an toàn hơn bằng cách nhìn xa về phía trước. Bạn có thể tránh phải dừng hoặc rẽ gấp. Càng ít phải dừng hoặc rẽ gấp, bạn càng tránh được việc đụng vào người khác hoặc bị người khác đụng vào mình.


Việc nhìn xa sẽ giảm thiểu được tối đa các vụ tai nạn.


Bằng cách nhìn xa phía trước, bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu. Mỗi lần bạn phải dừng gấp, phải tốn thời gian và nhiên liệu để đưa xe trở lại tốc độ lúc trước. Từ từ dừng xe sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích. Bạn ít tốn xăng hơn, lốp xe và hệ thống phanh thắng ít mòn hơn, và bạn có thể kiểm soát giao thông đến từ phía sau tốt hơn. Trên hết, bạn sẽ phát triển được một thói quen mà nó sẽ xảy ra khi bạn không nghĩ đến.

Bạn càng hành động sớm, người lái xe phía sau bạn càng ít phải ứng phó gấp với xe của bạn. Bằng cách nhìn lướt phía trước, bạn có thể đánh giá được các vấn đề và nguy hiểm mà cách chạy xe của bạn có thể tạo ra và chọn hành động thích hợp nhất như đổi làn xe hoặc điều chỉnh tốc độ của bạn để đạt được mức độ rủi ro thấp nhất.
Bài viết hay. Cám ơn cụ!
 

azitvn

Xe đạp
Biển số
OF-82588
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
16
Động cơ
413,193 Mã lực
note lại ngâm cứu, cám ơn cụ :)
 

KIST

Xe tải
Biển số
OF-27480
Ngày cấp bằng
15/1/09
Số km
317
Động cơ
488,686 Mã lực
Cụ nào bảo quy tắc 15s không đúng ở VN? Kể cả đường đông! Lúc đó cả tiếng có nhích nổi mét nào đâu! Vậy nên xe sau cách xe trước chục phân là các cụ đã đảm bảo an toàn rồi còn gì.
 

Levanminh122

Đi bộ
Biển số
OF-468687
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1
Động cơ
200,510 Mã lực
Tuổi
52
Nhiều khi chỉ 5s là có chuyện, nhất là chướng ngại đi khuất sau xe khác
 

xedap668

Xe buýt
Biển số
OF-405456
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
829
Động cơ
235,090 Mã lực
Tuổi
43
Ủn cho cụ chủ viết bài này,
Bản thân em thì thấy khi chạy càng nhanh thì phải quan sát càng xa,tốc độ tỷ lệ thuận với tầm nhìn. Chạy cao tốc nhìn xa,tập trung sẽ an toàn hơn,chạy trong thành phố nhìn xa sẽ thấy được đèn xanh,đỏ ta sẽ chủ đông hơn rất nhiều.
ý bác giống ý của em , nhưng mà em thêm tý là quan sat xem có xxx khonong và cách nó bao nhiêu giây....:)):)):))
 

nguoitraixula

Xe tải
Biển số
OF-40991
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
201
Động cơ
469,349 Mã lực
Nên quan sát theo hình rẻ quạt và càng xa càng tốt ,khi vượt hoặc bị khuất tầm nhìn thì trong đầu phải tưởng tượng sẽ có xe máy hoặc người bất ngờ xuất hiện nữa ạ.
 

SH2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-23146
Ngày cấp bằng
29/10/08
Số km
121
Động cơ
494,810 Mã lực
bài viết bổ ích ghê, tuy vậy áp dụng trên thực tế đường sá việt nam chắc là còn phải thay đổi nhiều
 

Lin Chelsea

Xe tăng
Biển số
OF-318086
Ngày cấp bằng
2/5/14
Số km
1,102
Động cơ
303,606 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Website
mitsubishibacninh.net
mắt người có nhìn được khoảng cách tới 300-400 mét không nhỉ
em nghĩ nhìn đc 100m thôi là cùng :P
thật ra có 3-4s để xử lý (kể cả trên cao tốc) là cũng ổn rồi
 

truongpjo

Xì hơi lốp
Biển số
OF-398483
Ngày cấp bằng
26/12/15
Số km
122
Động cơ
233,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này e chỉ thấy đúng trên cao tốc thôi!
 

lười lái xe

Xe đạp
Biển số
OF-471338
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
23
Động cơ
199,730 Mã lực
Tuổi
36
Em mới chỉ biết đến quy tắc 3s, hnay lại được biết thêm quy tắc 15s rồi. thanks bác...:D
 

Kieuphong999

Xe hơi
Biển số
OF-396615
Ngày cấp bằng
13/12/15
Số km
115
Động cơ
234,650 Mã lực
Thêm kinh nghiệm cho người mới lái
 

Kieuphong999

Xe hơi
Biển số
OF-396615
Ngày cấp bằng
13/12/15
Số km
115
Động cơ
234,650 Mã lực
Nhưng e nghĩ 15s trong phố là khá dài!
 

toan0512

Xe đạp
Biển số
OF-294239
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
14
Động cơ
314,140 Mã lực
Nhìn xa 400m thì hơi xa cụ nhỉ
 

VinCook

Xe hơi
Biển số
OF-419570
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
124
Động cơ
221,083 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cảm ơn cụ đã chia sẻ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói thật là em cũng lái kém và phản xạ hơi chậm nên phải nhìn xa xa chút để còn đoán xem liệu "Bà đi xe đạp kia có rẽ không", thấy bọn trẻ con chơi bên đường kia có chạy sang không để còn chạy 20km/h. Giờ nhiều người tham gia giao thông rất vội vã, cần đi nhanh, thích thể hiện đây là đường nhà mình. Nên tốt nhất là em đi chậm và nhìn xa chút còn tránh ạ.
Người lái giỏi mới có thói quen như cụ. Có nghĩa là luôn phải dự đoán tình huống, chứ để sát tới nơi rồi mới xử lý thì muộn, nhiều khi phải tạo tình huống :). Chỉ hơi khác là một khi đã nhận định tình hình là tốt thì họ không cần đi chậm quá.
 

anhquan_1310

Xe tăng
Biển số
OF-84720
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
1,335
Động cơ
423,550 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ

tamdiep

Xe máy
Biển số
OF-15444
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
57
Động cơ
512,712 Mã lực
Nơi ở
Nho Quan, Tam Điệp, Ninh Bình
Người lái giỏi mới có thói quen như cụ. Có nghĩa là luôn phải dự đoán tình huống, chứ để sát tới nơi rồi mới xử lý thì muộn, nhiều khi phải tạo tình huống :). Chỉ hơi khác là một khi đã nhận định tình hình là tốt thì họ không cần đi chậm quá.
Cơ bản là cái đầu em nó phản xạ hơi chậm cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top