"Quy tắc nhìn xa 15 giây", vô cùng bổ ích với bất cứ ai đang cầm vô-lăng!

thanhxuongrong

Xe đạp
Biển số
OF-589499
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
12
Động cơ
133,420 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tại sao phải nhìn 15 giây hả bác? Sao không con số khác? Mà không nhìn về phía trước thì nhìn vào đâu bác?
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,671
Động cơ
377,913 Mã lực
Quy tắc này rất hữu ích cho tài mới
Em cũng dùng 4b được ít lâu thì em dùng mắt để đánh giá khoảng cách phù hợp với tốc độ của mình sao cho trong tầm kiểm soát. Em không đếm, để rảnh đầu óc ngắm cảnh hoạc canh các yếu tố ăn toàn khác
 

smartcar2018

Xe hơi
Biển số
OF-593728
Ngày cấp bằng
8/10/18
Số km
138
Động cơ
131,868 Mã lực
Tuổi
45
Trong phố mà áp dụng qui tắc này thì bà con xung quanh áp dụng qui tắc điền vào chỗ trống ngay và luôn.
 

Em mới lái

Xe hơi
Biển số
OF-592465
Ngày cấp bằng
28/9/18
Số km
100
Động cơ
132,500 Mã lực
Tuổi
49
Quy tắc này áp dụng với tình trạng giao thông hiện nay hơi khó. Ở VN thì giờ là vàng bạc, điều ấy gần như đúng tuyệt đối trên mọi con đường. Này nhé:
Ở một ngã tư, khi đồng hồ đếm ngược dần tiến về 0, còn chừng khoảng 3s cuối, ai có thể ngăn được dòng xe máy, ô tô đứng chờ đèn bắt đầu ào ào tăng tốc. Hãy thử làm người hành tinh khác xem, đứng đó mà chờ đèn xanh xem, chắc chắn là nhẹ thì ăn mấy hồi còi âu yếm, nặng thì nhận đủ một lô ánh mắt gườm gườm dành cho kẻ "đứng cản trở giao thông một cách vô duyên". CSGT đứng đó cũng hầu như bất lực. Và cũng vậy khi đồng hồ đếm ngược đèn vàng, bạn sẽ được chứng kiến những màn tăng tốc vượt qua trước khi đèn đỏ bật tuyệt vời như trong những bộ phim hành động bom tấn của Hollywood.
Ở một đoạn đường phố vào giờ tan tầm, trong không khí vỡ trận giao thông tuyệt vời, hãy áp dụng nguyên tắc 2s thử thôi, bạn sẽ mất 2h để nhích được 2m. Những xe được phép rẽ phải khi đèn đỏ hãy quên thứ quyền xa xỉ ấy đi bởi còn bao nhiêu con người có vô vàn công việc gấp gáp đã trám đầy trước vạch để chờ được đi thẳng cho kịp với anh em.
Ở cao tốc, nếu áp dụng chính xác 15s, bạn có thể cân nhắc việc đi vào làn trong cùng bởi chỉ cần giữ khoảng cách với xe trước 5s thôi, sẽ có ngay 1 xe nào đó trám ngay vào trước mặt bạn và cách xe trước chừng 3s. Bạn muốn giữ khoảng cách an toàn, như đã nói: hãy cân nhắc việc đi vào làn trong cùng.
Nói chung, ở VN nếu có điều kiện, hãy cố gắng áp dụng chính xác quy tắc 15s như bạn nói, còn hiện giờ hãy cố gắng ghi nhớ nó để khi nào có điều kiện thì áp dụng.
Và trong khi áp dụng quy tắc này một cách nghiêm chỉnh để nhìn xa, trông rộng phía trước, hãy cẩn thận với mít của mình, đừng để bị thông một cách vô duyên, vô cớ.
:D:D:D!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

doremon213

Xe hơi
Biển số
OF-399709
Ngày cấp bằng
5/1/16
Số km
147
Động cơ
232,670 Mã lực
quy tắc này áp dụng ở Tây chắc hợp hơn ạ :P
 

xitdoca

Xe máy
Biển số
OF-351694
Ngày cấp bằng
21/1/15
Số km
82
Động cơ
267,070 Mã lực
Để trở thành người lái xe giỏi, bạn phải biết điều đang xảy ra xung quanh xe của mình. Bạn phải nhìn phía trước, hai bên, và phía sau xe. Nhìn lướt giúp bạn thấy được những vấn đề ở phía trước, xe và người có thể ở trên đường khi bạn đến chỗ họ, biển cảnh báo các vấn đề phía trước, và biển báo chỉ đường cho bạn.

Theo Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), hơn 80% các vụ đâm xe có thể tránh được nếu người lái xe có thêm một giây để phản ứng. Người lái xe trung bình chỉ nhìn phía trước xe 3-5 giây. Nếu bạn nhìn lướt trước ít nhất 15 giây, bạn có thể tập hợp thông tin quan trọng sớm hơn và phản ứng nhanh hơn trước những vấn đề và mối nguy hiểm.


Việc giữ đúng khoảng cách vô cùng quan trọng khi lái xe. (Ảnh minh họa)


Nhìn phía trước – Để tránh phanh gấp hoặc phải rẽ bất thình lình, bạn nên nhìn xa về phía trước. Bằng cách nhìn xa về phía trước và sẵn sàng dừng hoặc chuyển làn nếu cần, bạn có thể lái xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu, giúp giữ cho giao thông di chuyển với tốc độ ổn định, và cho bạn thời gian để quan sát rõ hơn xung quanh xe của mình và hai bên đường. Việc này cũng giúp bạn lái thẳng, ít ngoằn nghoèo hơn. Để giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì ở phía trước xe của bạn, nhìn lướt để biết xe đang dừng hoặc đang di chuyển, đèn đỏ hay đèn xanh, và đường ngoằn nghoèo về bên trái, phải hoặc trèo lên đồi.

Người lái xe an toàn thường nhìn ở khoảng ít nhất 15 giây trước xe của mình. Việc đánh giá khoảng cách hoặc khoảng trống trong vài giây rất quan trọng đối với người lái xe. Khả năng đánh giá khoảng cách trong vài giây sẽ giúp người lái xe giải quyết được các vấn đề từ xa, điều khiển khi họ đến gần nơi đường giao nhau, khúc cua, xe đang dừng, kiểm soát giao thông, đánh giá khoảng trống, thời gian rẽ, và giúp tạo khoảng trống thông thoáng khi theo các xe khác.

15 giây là bao xa?

Đó là khoảng cách xe của bạn sẽ chạy được trong 15 giây.


Nhìn ở khoảng ít nhất 15 giây trước xe của mình để đảm bảo an toàn.


• Trong thành phố nhìn 15 giây phía trước.; 15 giây là khoảng một dãy nhà. Khi bạn lái xe trong thành phố bạn nên cố gắng nhìn ít nhất một dãy nhà phía trước

• Trên quốc lộ do tốc độ cao nên thường 15 giây là khoảng bốn dãy nhà trong thành phố tương đương khoảng cách 400m.

Làm sao bạn biết mình đang nhìn phía trước bao nhiêu giây? Thực hành đánh giá khoảng cách xe của bạn sẽ đi trong vài giây bằng các bước sau đây:

1. Đoán xem bạn sẽ ở đâu trong 15 giây phía trước.

2. Chọn một điểm như biển báo đường, hộp thư, hoặc cột điện thoại và sau đó đếm khoảng cách cho đến khi bạn đến điểm đánh dấu đó.

3. Việc đoán trước khi đếm giúp bạn phát triển khả năng đánh giá chính xách khoảng cách mà xe của bạn sẽ đi trong số giây.

4. Tính chính xác sẽ cải thiện nhiều khi bạn thực hành phương pháp này.

Lợi ích của việc nhìn xa phía trước

Bạn có thể là người lái xe an toàn hơn bằng cách nhìn xa về phía trước. Bạn có thể tránh phải dừng hoặc rẽ gấp. Càng ít phải dừng hoặc rẽ gấp, bạn càng tránh được việc đụng vào người khác hoặc bị người khác đụng vào mình.


Việc nhìn xa sẽ giảm thiểu được tối đa các vụ tai nạn.


Bằng cách nhìn xa phía trước, bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu. Mỗi lần bạn phải dừng gấp, phải tốn thời gian và nhiên liệu để đưa xe trở lại tốc độ lúc trước. Từ từ dừng xe sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích. Bạn ít tốn xăng hơn, lốp xe và hệ thống phanh thắng ít mòn hơn, và bạn có thể kiểm soát giao thông đến từ phía sau tốt hơn. Trên hết, bạn sẽ phát triển được một thói quen mà nó sẽ xảy ra khi bạn không nghĩ đến.

Bạn càng hành động sớm, người lái xe phía sau bạn càng ít phải ứng phó gấp với xe của bạn. Bằng cách nhìn lướt phía trước, bạn có thể đánh giá được các vấn đề và nguy hiểm mà cách chạy xe của bạn có thể tạo ra và chọn hành động thích hợp nhất như đổi làn xe hoặc điều chỉnh tốc độ của bạn để đạt được mức độ rủi ro thấp nhất.
Bài viết rất bổ ích. tks cụ.
 

Linh TN

Xe hơi
Biển số
OF-445448
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
101
Động cơ
209,810 Mã lực
Tuổi
37
trong phố toàn nhìn đít cụ khác để người ta đỏ đít cái mình cũng dúm đít ngay k có hôn nhau :))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,434
Động cơ
622,978 Mã lực
Cụ thớt đem quy tắc này sang thớt đâm ỉn lùi cao tốc Thái nguyên để hứng gạch nào!
 

suker

Xe máy
Biển số
OF-107377
Ngày cấp bằng
1/8/11
Số km
98
Động cơ
393,990 Mã lực
Quy tắc này áp dụng với tình trạng giao thông hiện nay hơi khó. Ở VN thì giờ là vàng bạc, điều ấy gần như đúng tuyệt đối trên mọi con đường. Này nhé:
Ở một ngã tư, khi đồng hồ đếm ngược dần tiến về 0, còn chừng khoảng 3s cuối, ai có thể ngăn được dòng xe máy, ô tô đứng chờ đèn bắt đầu ào ào tăng tốc. Hãy thử làm người hành tinh khác xem, đứng đó mà chờ đèn xanh xem, chắc chắn là nhẹ thì ăn mấy hồi còi âu yếm, nặng thì nhận đủ một lô ánh mắt gườm gườm dành cho kẻ "đứng cản trở giao thông một cách vô duyên". CSGT đứng đó cũng hầu như bất lực. Và cũng vậy khi đồng hồ đếm ngược đèn vàng, bạn sẽ được chứng kiến những màn tăng tốc vượt qua trước khi đèn đỏ bật tuyệt vời như trong những bộ phim hành động bom tấn của Hollywood.
Ở một đoạn đường phố vào giờ tan tầm, trong không khí vỡ trận giao thông tuyệt vời, hãy áp dụng nguyên tắc 2s thử thôi, bạn sẽ mất 2h để nhích được 2m. Những xe được phép rẽ phải khi đèn đỏ hãy quên thứ quyền xa xỉ ấy đi bởi còn bao nhiêu con người có vô vàn công việc gấp gáp đã trám đầy trước vạch để chờ được đi thẳng cho kịp với anh em.
Ở cao tốc, nếu áp dụng chính xác 15s, bạn có thể cân nhắc việc đi vào làn trong cùng bởi chỉ cần giữ khoảng cách với xe trước 5s thôi, sẽ có ngay 1 xe nào đó trám ngay vào trước mặt bạn và cách xe trước chừng 3s. Bạn muốn giữ khoảng cách an toàn, như đã nói: hãy cân nhắc việc đi vào làn trong cùng.
Nói chung, ở VN nếu có điều kiện, hãy cố gắng áp dụng chính xác quy tắc 15s như bạn nói, còn hiện giờ hãy cố gắng ghi nhớ nó để khi nào có điều kiện thì áp dụng.
Và trong khi áp dụng quy tắc này một cách nghiêm chỉnh để nhìn xa, trông rộng phía trước, hãy cẩn thận với mít của mình, đừng để bị thông một cách vô duyên, vô cớ.
:D:D:D!!!
cụ nói chuẩn vãi, ở VN mình éo có quy tắc gì cả, thích là nhích thôi
 

Tuannguyen2684

Xe hơi
Biển số
OF-558097
Ngày cấp bằng
13/3/18
Số km
118
Động cơ
152,663 Mã lực
Tuổi
40
em cứ nhìn đít bác đằng trước để xử lý thôi ạ.
 

kyo110288

Xe máy
Biển số
OF-101863
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
85
Động cơ
398,350 Mã lực
Cái này gần giống như khoảng cách an toàn trong luật. Nhưng hiện trạng giao thông VN hiện nay mà hở ra cái có ông chen vô liền.
 

xe than

Xe tăng
Biển số
OF-55202
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
1,928
Động cơ
469,123 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Quy tắc này áp dụng với tình trạng giao thông hiện nay hơi khó. Ở VN thì giờ là vàng bạc, điều ấy gần như đúng tuyệt đối trên mọi con đường. Này nhé:
Ở một ngã tư, khi đồng hồ đếm ngược dần tiến về 0, còn chừng khoảng 3s cuối, ai có thể ngăn được dòng xe máy, ô tô đứng chờ đèn bắt đầu ào ào tăng tốc. Hãy thử làm người hành tinh khác xem, đứng đó mà chờ đèn xanh xem, chắc chắn là nhẹ thì ăn mấy hồi còi âu yếm, nặng thì nhận đủ một lô ánh mắt gườm gườm dành cho kẻ "đứng cản trở giao thông một cách vô duyên". CSGT đứng đó cũng hầu như bất lực. Và cũng vậy khi đồng hồ đếm ngược đèn vàng, bạn sẽ được chứng kiến những màn tăng tốc vượt qua trước khi đèn đỏ bật tuyệt vời như trong những bộ phim hành động bom tấn của Hollywood.
Ở một đoạn đường phố vào giờ tan tầm, trong không khí vỡ trận giao thông tuyệt vời, hãy áp dụng nguyên tắc 2s thử thôi, bạn sẽ mất 2h để nhích được 2m. Những xe được phép rẽ phải khi đèn đỏ hãy quên thứ quyền xa xỉ ấy đi bởi còn bao nhiêu con người có vô vàn công việc gấp gáp đã trám đầy trước vạch để chờ được đi thẳng cho kịp với anh em.
Ở cao tốc, nếu áp dụng chính xác 15s, bạn có thể cân nhắc việc đi vào làn trong cùng bởi chỉ cần giữ khoảng cách với xe trước 5s thôi, sẽ có ngay 1 xe nào đó trám ngay vào trước mặt bạn và cách xe trước chừng 3s. Bạn muốn giữ khoảng cách an toàn, như đã nói: hãy cân nhắc việc đi vào làn trong cùng.
Nói chung, ở VN nếu có điều kiện, hãy cố gắng áp dụng chính xác quy tắc 15s như bạn nói, còn hiện giờ hãy cố gắng ghi nhớ nó để khi nào có điều kiện thì áp dụng.
Và trong khi áp dụng quy tắc này một cách nghiêm chỉnh để nhìn xa, trông rộng phía trước, hãy cẩn thận với mít của mình, đừng để bị thông một cách vô duyên, vô cớ.
:D:D:D!!!
Cụ mới lái mà nhiều kinh nghiệm quá!
 

SubaruIL

Xe tải
Biển số
OF-594963
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
435
Động cơ
133,996 Mã lực
Để trở thành người lái xe giỏi, bạn phải biết điều đang xảy ra xung quanh xe của mình. Bạn phải nhìn phía trước, hai bên, và phía sau xe. Nhìn lướt giúp bạn thấy được những vấn đề ở phía trước, xe và người có thể ở trên đường khi bạn đến chỗ họ, biển cảnh báo các vấn đề phía trước, và biển báo chỉ đường cho bạn.

Theo Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), hơn 80% các vụ đâm xe có thể tránh được nếu người lái xe có thêm một giây để phản ứng. Người lái xe trung bình chỉ nhìn phía trước xe 3-5 giây. Nếu bạn nhìn lướt trước ít nhất 15 giây, bạn có thể tập hợp thông tin quan trọng sớm hơn và phản ứng nhanh hơn trước những vấn đề và mối nguy hiểm.


Việc giữ đúng khoảng cách vô cùng quan trọng khi lái xe. (Ảnh minh họa)


Nhìn phía trước – Để tránh phanh gấp hoặc phải rẽ bất thình lình, bạn nên nhìn xa về phía trước. Bằng cách nhìn xa về phía trước và sẵn sàng dừng hoặc chuyển làn nếu cần, bạn có thể lái xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu, giúp giữ cho giao thông di chuyển với tốc độ ổn định, và cho bạn thời gian để quan sát rõ hơn xung quanh xe của mình và hai bên đường. Việc này cũng giúp bạn lái thẳng, ít ngoằn nghoèo hơn. Để giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì ở phía trước xe của bạn, nhìn lướt để biết xe đang dừng hoặc đang di chuyển, đèn đỏ hay đèn xanh, và đường ngoằn nghoèo về bên trái, phải hoặc trèo lên đồi.

Người lái xe an toàn thường nhìn ở khoảng ít nhất 15 giây trước xe của mình. Việc đánh giá khoảng cách hoặc khoảng trống trong vài giây rất quan trọng đối với người lái xe. Khả năng đánh giá khoảng cách trong vài giây sẽ giúp người lái xe giải quyết được các vấn đề từ xa, điều khiển khi họ đến gần nơi đường giao nhau, khúc cua, xe đang dừng, kiểm soát giao thông, đánh giá khoảng trống, thời gian rẽ, và giúp tạo khoảng trống thông thoáng khi theo các xe khác.

15 giây là bao xa?

Đó là khoảng cách xe của bạn sẽ chạy được trong 15 giây.


Nhìn ở khoảng ít nhất 15 giây trước xe của mình để đảm bảo an toàn.


• Trong thành phố nhìn 15 giây phía trước.; 15 giây là khoảng một dãy nhà. Khi bạn lái xe trong thành phố bạn nên cố gắng nhìn ít nhất một dãy nhà phía trước

• Trên quốc lộ do tốc độ cao nên thường 15 giây là khoảng bốn dãy nhà trong thành phố tương đương khoảng cách 400m.

Làm sao bạn biết mình đang nhìn phía trước bao nhiêu giây? Thực hành đánh giá khoảng cách xe của bạn sẽ đi trong vài giây bằng các bước sau đây:

1. Đoán xem bạn sẽ ở đâu trong 15 giây phía trước.

2. Chọn một điểm như biển báo đường, hộp thư, hoặc cột điện thoại và sau đó đếm khoảng cách cho đến khi bạn đến điểm đánh dấu đó.

3. Việc đoán trước khi đếm giúp bạn phát triển khả năng đánh giá chính xách khoảng cách mà xe của bạn sẽ đi trong số giây.

4. Tính chính xác sẽ cải thiện nhiều khi bạn thực hành phương pháp này.

Lợi ích của việc nhìn xa phía trước

Bạn có thể là người lái xe an toàn hơn bằng cách nhìn xa về phía trước. Bạn có thể tránh phải dừng hoặc rẽ gấp. Càng ít phải dừng hoặc rẽ gấp, bạn càng tránh được việc đụng vào người khác hoặc bị người khác đụng vào mình.


Việc nhìn xa sẽ giảm thiểu được tối đa các vụ tai nạn.


Bằng cách nhìn xa phía trước, bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu. Mỗi lần bạn phải dừng gấp, phải tốn thời gian và nhiên liệu để đưa xe trở lại tốc độ lúc trước. Từ từ dừng xe sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích. Bạn ít tốn xăng hơn, lốp xe và hệ thống phanh thắng ít mòn hơn, và bạn có thể kiểm soát giao thông đến từ phía sau tốt hơn. Trên hết, bạn sẽ phát triển được một thói quen mà nó sẽ xảy ra khi bạn không nghĩ đến.

Bạn càng hành động sớm, người lái xe phía sau bạn càng ít phải ứng phó gấp với xe của bạn. Bằng cách nhìn lướt phía trước, bạn có thể đánh giá được các vấn đề và nguy hiểm mà cách chạy xe của bạn có thể tạo ra và chọn hành động thích hợp nhất như đổi làn xe hoặc điều chỉnh tốc độ của bạn để đạt được mức độ rủi ro thấp nhất.
Thực ra cái qui tắc này nghe có vẻ hay nhưng ko có gì mới. Hầu như ai lái xe mà chả mở rộng tầm quan sát tùy theo tốc độ ( cái này là bản năng ). Cc thử nghĩ xem ai đi trong phố mà nhìn ra 100-200m ko, ai đi cao tốc lại nhìn ngay trc mắt. Nếu vậy chắc TN nhiều đến mức e ko dám bc chân ra đường. Hết cụ bảo quy tắc 3s đến quy tắc 5s rồi 15s. E dự là sắp có quy tắc 1'.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top