Quy tắc 3 giây(khoảng cách an toàn) trong lái xe.

Nazai

Xe buýt
Biển số
OF-10930
Ngày cấp bằng
10/10/07
Số km
522
Động cơ
537,280 Mã lực
Nơi ở
HN
Các chuyên gia về an toàn đường bộ đã nghiên cứu và tìm ra "quy tắc 3 giây" để tính được khoảng cách an toàn tối thiểu cho mỗi xe ở những tốc độ khác nhau.
Bản chất của quy tắc này dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, đà quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.
Khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, bạn cần tăng khoảng cách an toàn lên.
Để đơn giản, bạn hãy nhân vận tốc của xe với 3 rồi chia cho 10 - kết quả chính là số mét khoảng cách tối thiểu bạn cần giữ giữa xe của bạn và xe phía trước. Ví dụ, bạn đang đi với vận tốc 60km/h. Vậy bạn cần giữ khoảng cách tối thiểu với xe phía trước là 60 x 3/10 = 18m.
Tương tự, nếu bạn đi 80km/h thì bạn cần giữ khoảng cách an toàn ít nhất là 24m. Tuy nhiên, xin lưu ý các bạn, khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế (sương mù, mưa to, đường trơn trượt) - bạn cần tăng khoảng cách an toàn lên. Tuyệt đối không "bám đuôi" với xe phía trước. Hãy thận trọng hạn chế tốc độ và giữ khoảng cách thật an toàn.
http://www.baomoi.com/Home/OtoXemay/giaothongvantai.com.vn/Quy-tac-3-giay-trong-lai-xe/7205300.epi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các chuyên gia về an toàn đường bộ đã nghiên cứu và tìm ra "quy tắc 3 giây" để tính được khoảng cách an toàn tối thiểu cho mỗi xe ở những tốc độ khác nhau.
Bản chất của quy tắc này dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, đà quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.
Khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, bạn cần tăng khoảng cách an toàn lên.
Để đơn giản, bạn hãy nhân vận tốc của xe với 3 rồi chia cho 10 - kết quả chính là số mét khoảng cách tối thiểu bạn cần giữ giữa xe của bạn và xe phía trước. Ví dụ, bạn đang đi với vận tốc 60km/h. Vậy bạn cần giữ khoảng cách tối thiểu với xe phía trước là 60 x 3/10 = 18m.
Tương tự, nếu bạn đi 80km/h thì bạn cần giữ khoảng cách an toàn ít nhất là 24m. Tuy nhiên, xin lưu ý các bạn, khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế (sương mù, mưa to, đường trơn trượt) - bạn cần tăng khoảng cách an toàn lên. Tuyệt đối không "bám đuôi" với xe phía trước. Hãy thận trọng hạn chế tốc độ và giữ khoảng cách thật an toàn.
http://www.baomoi.com/Home/OtoXemay/giaothongvantai.com.vn/Quy-tac-3-giay-trong-lai-xe/7205300.epi
Em nghĩ có 2 vấn đề: thứ nhất là đi 80km/h mà chỉ cách 24m là quá ngắn. Tốc đô 80km/h tương đương 23m/s, như vậy chỉ cách sau xe trước khoảng 1s, làm sao xử lý kịp nếu xẩy ra tình huống bất ngờ? Ở tốc độ 80, bản thân vệt phanh cũng có thẻ hơn chục mét rồi, chưa kể tốc độ phản ứng của con người.
Thứ 2, không hiểu các bác tài ước lượng thế nào được khoảng cách chính xác 18 m hay 24 mét đây?
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Cụ tính toán thế nào chứ 80km/h = 80.000m/3.600s = >22.2m/s.Vậy khoảng cách 3s phải là >66.6 mét chứ sao lại là 24m. Thực tế thì tốc độ 80 nên giữ khoảng cách 80-100m mới đủ an toàn, nhất là đi sau những xe cao cấp, phanh họ ăn hơn phanh xe thường nhiều.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ tính toán thế nào chứ 80km/h = 80.000m/3.600s = >22.2m/s.Vậy khoảng cách 3s phải là >66.6 mét chứ sao lại là 24m. Thực tế thì tốc độ 80 nên giữ khoảng cách 80-100m mới đủ an toàn, nhất là đi sau những xe cao cấp, phanh họ ăn hơn phanh xe thường nhiều.
Không phải cụ chủ tính toán đâu, mà là bài báo "tính" đấy. Thực ra theo em, bài báo hiểu sai ý nghĩa của từ 3s (3 giây ) nên mới đưa ra con số như vậy và lại nói đó là quy tắc 3s. Chắc chắn không nên áp dụng cách này, nếu ko muốn có những cuộc dồn toa bất đắc dĩ trên đường cao tốc.
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,411
Động cơ
530,404 Mã lực
Thằng nhà báo đầu đất, chính nó chẳng hiểu nó viết ra cái gì đâu, sao chép ở đâu đó cho có bài. Trước đây đã có quy tắc 2" xem ra còn chấp nhận được, còn cái gọi là quy tắc 3" để xe chạy 100km/h mà sau 30m dừng lại được chỉ sảy ra khi nhờ mít xe tải phanh hộ.
 

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
514
Động cơ
471,295 Mã lực
Bộ GTVT nên yêu cầu:
Báo Giao thông Vận tải điện tử
Giấy phép số 450/GP-BC
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Lưu
Trưởng ban kiêm Thư ký tòa soạn: Hồ Thu Thủy

kiểm tra và xử lý (nhà báo ?) bút danh MH có bài viết tư vấn hết sức DỞ HƠI. Chắc chắn ông này chưa biết lái ô tô nên hiểu quy tắc 3 giây sai bét nhè.
 

MB E250

Xe tải
Biển số
OF-69558
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
482
Động cơ
434,020 Mã lực
Nơi ở
On Road
Tính toán là 1 chuyện, đôi khi may mắn và không may mắn chiếm tỷ trọng rất lớn. Tốt nhất vẫn là cẩn trọng trong mọi tình huống
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tính toán là 1 chuyện, đôi khi may mắn và không may mắn chiếm tỷ trọng rất lớn. Tốt nhất vẫn là cẩn trọng trong mọi tình
huống
Tai nạn GT mang tính xác suất, bởi vậy chẳng ai dám nói mạnh là " tôi sẽ không bao giờ bị đụng xe..". Xác suất chính là yếu tố may mắn như cụ nói
Nhưng nếu lái xe tuân thủ tốt các quy tắc an toàn thì xác suất va chạm sẽ giảm đi đáng kể. Ví dụ nếu đi sau xe khác quá gần ở tốc độ cao là rất dễ Liên Hoàn cước.
Em có lần đi taxi Nội bài, cậu lái xe trông quê quê cứ vô sờ tư đi sau xe khác khá là gần, chắc chỉ độ 15-20m trong khi đang chơi tốc độ xấp xỉ 80. Em sợ quá, bảo hắn giữ cự ly và phải nói thêm là đi từ từ vì thời gian không gấp vì biết rằng có giải thích quy tắc 2s hay 3s thì cậu ta cũng chẳng thể nào hiểu.
 

hjhjhehe123

Xe đạp
Biển số
OF-123064
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
25
Động cơ
380,750 Mã lực
trong những tình huống đang đj trên đường,tự nhiên tính toán ước lượng thành ra mất tập trung,như thế sẽ gây hậu quả k biết thế nào... các cụ nên tìm quy tắc khác đj...
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Người viết báo chưa đi ô tô bao giờ. 3s tốc độ 80, cự lý 24m - Vớ vẩn. Các cụ lên đường cao tốc test thử đi. Qui tắc 2s là đủ an toàn rồi các cụ ạ. Để thực hiện qui tắc này các cụ lấy một mốc cố định trên đường, theo dõi xe chạy trước khi nó qua vật mốc đó các cụ đếm 1001 - 1002 nếu xe mình chạm tới vật làm mốc là đảm bảo qui tắc 2s (có thể hơn nếu các cụ đếm chậm) và ước lượng khoảng cách giữa 2 xe thì thấy ngay. Khi đang chạy 80 với khoảng cách 24m cho dù các cụ phản xạ phanh nhanh đến đâu cũng vẫn húc. Chắc nhà báo tính cả quãng đường xe trước vẫn chạy khi các cụ phanh nhưng chưa tính đến trường hợp xe trước bị dừng đột ngột. Em chỉ ước lượng cảm tính, không có sự tính toán theo công thức - Mong các cụ kiểm chứng
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người viết báo chưa đi ô tô bao giờ. 3s tốc độ 80, cự lý 24m - Vớ vẩn. Các cụ lên đường cao tốc test thử đi. Qui tắc 2s là đủ an toàn rồi các cụ ạ. Để thực hiện qui tắc này các cụ lấy một mốc cố định trên đường, theo dõi xe chạy trước khi nó qua vật mốc đó các cụ đếm 1001 - 1002 nếu xe mình chạm tới vật làm mốc là đảm bảo qui tắc 2s (có thể hơn nếu các cụ đếm chậm) và ước lượng khoảng cách giữa 2 xe thì thấy ngay. Khi đang chạy 80 với khoảng cách 24m cho dù các cụ phản xạ phanh nhanh đến đâu cũng vẫn húc. Chắc nhà báo tính cả quãng đường xe trước vẫn chạy khi các cụ phanh nhưng chưa tính đến trường hợp xe trước bị dừng đột ngột. Em chỉ ước lượng cảm tính, không có sự tính toán theo công thức - Mong các cụ kiểm chứng
Em nghĩ 3s là an toàn, 2s hơi gần, tất nhiên lúc vượt xe thì phải đi gần hơn, nhưng khi đi đều, bao giờ em cũng tuân thủ nguyên tắc 3s. Nếu đường ướt, em tăng lên 4s. Có hôm ngồi taxi đi sân bay NB, cậu lái xe đi sát sàn sạt xe trước,em kinh quá bảo: bao nhiêu vụ liên hoàn xẩy ra, anh cũng ko vội, cứ từ từ giữ khoảng cách.
Đi với khoảng cách 2s, nếu xe trước phanh, ta có thể phanh kịp vì xe trước cũng bi trượt một quãng đường (gọi là quãng đường phanh). Nhưng nếu xe trước gặp tai nạn bị dừng hẳn lại: ví như vụ đâm ở đường Ng Đức Cảnh thì 2s không bao giờ kịp, phải 3s, hoặc 4s.
Tốc độ 80, 1s tương đương ~22m, cứ vậy các cụ nhân lên.
 

xehonda

Xe hơi
Biển số
OF-79579
Ngày cấp bằng
5/12/10
Số km
115
Động cơ
418,020 Mã lực
Tốc đọ xe chia 10 nhân 3 chỉ là quãng đường xe đi được trong thời gian phản ứng của người lái xe , từ mắt nhìn thấy phản ứng đến não điều khiển chân đạp phanh thôi ợ , nếu an toàn thì phải tính cả đoạn xe trượt đi sau khi nhấn phanh nữa mới đúng
ví dụ đi 80km/h thì khi lái xe nhìn thấy chướng ngại đến lúc chân ấn đạp phanh là nó đi được 24 m rồi
 

shrek_coi

Xe hơi
Biển số
OF-51092
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
112
Động cơ
456,270 Mã lực
Quy tắc 3s thì đúng là em cũng lần đầu tiên nghe thấy nhưng vụ khoảng cách 24m ở tốc độ 80km/h thì có vẻ cũng ko sai trong thực tế lắm.

Trong thực tế bọn em đi đường cao tốc, nhìn chung xe trước cách xe sau chỉ 2, 3 thân xe ở tốc độ 60km/h, tính ra là chỉ 10-16m. Còn ở tốc độ 80km/h thì cũng chỉ cách khoảng 4-5 thân xe, tức là cũng chỉ khoảng 20-25m.

Nhưng như bọn em đi thế cũng chỉ là bình thường, nếu so với đi cao tốc bên mỹ. Em vài lần đi taxi ra sân bay bên đó, trên cao tốc các chú lái xe taxi cứ quất đều đều 60-70miles/h (120-140km/h) và cách xe trước chỉ 2, 3 thân xe (tức là chỉ 10-15m), lúc các chú ý vượt thì có khi chỉ 1 thân xe. Mà em nhìn xung quanh thì thấy các xe khác cũng đi như vậy cả.

Sở dĩ người ta dám đi như vậy, em đoán là bởi vì họ ko sợ vụ xe trước đột ngột phanh để tránh người/vật chướng ngại như ở VN.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Muốn biết chính xác xe mình và khi mình cầm lái thì cần khoảng cách bao nhiêu là an toàn thì các cụ cần ít nhất 2 phép thử:

1. Thử quãng đường phanh của xe: Vác xe ra đường nào thoáng rộng phi (v)km/h phanh chết 1 phát đồng thời bấm đồng hồ giây xem hết mấy giây thì xe dừng hẳn và từ lúc đạp phanh đến lúc xe dừng hẳn thì xe đi thêm bao nhiêu mét nữa. Lặp đi lặp lại cái "v" ấy ở nhiều tốc độ khác nhau v=40, 50, 60, 70, 80 chẳng hạn. Đó là biết được quãng đường phanh của xe mình.
Phải thử nhiều tốc độ khác nhau vì quãng đường phanh và tốc độ nó không phải là phương trình đường thẳng đâu.

2. Thử phản xạ của mình: Cũng phi các tốc độ khác nhau rồi cử 1 người bất ngờ ném 1 búi giẻ ra đường và bấm đồng hồ xem bao lâu kể từ khi phát hiện búi giẻ đó thì mình mới đạp được cái phanh, tổng cộng từ lúc nhìn thấy búi giẻ bay ra đường đến lúc xe dừng hẳn hết mấy giây, xe đi bao nhiêu mét. (Cái này khi vào thực tế thì phải nhân thêm hệ số "lơ đãng" hoặc "hoảng loạn" nữa vì khi test độ tập trung thần kinh là tối đa cho xử lý phanh, còn khi giao thông bình thường có khi còn há hốc mồm ra nhìn chán rồi mới đạp phanh ấy chứ.:D)
Cộng các lần test lại rồi chia bình quân là ra số giây tối thiểu cần thiết an toàn cho xe của mình khi mình cầm lái, còn xe khác, người khác lái lại khác. Thế nên người ta tổng kết là 2s hay 3s là còn tùy vào xe và người lái, mình cảm nhận không tốt thì cứ dôi dôi ra 1 chút cho chắc.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Kính thưa các cụ
Năm 2008, em được tập huấn một buổi do FORD tổ chức
Họ đặt câu hỏi: Nếu xe chạy tốc độ 60 km/h thì từ khi phanh (thắng) đến khi xe dừng là bao nhiêu mét?
Một số tay lái cựu cho rằng: 10 mét
FORD đưa tất cả ra hiện trường, mọi người chạy thử ba lần
điều kiện: đường nhựa phẳng tốt, trời khô ráo, xe FORD ESCAP AT lái xe được BIẾT TRƯỚC ĐIỂM ĐẠP PHANH
Kết quả: phần đông đàn ông từ 16-18 mét, phụ nữ 25 mét
Em chạy 72 km/h, chủ động đạp phanh, xe đứng ở vị trí 17,5 mét
72 km/h = 20 m/s
Thế mà em chủ động phanh chỉ được 17,5 mét (được coi là tốt)
Tình huống trên đường phức tạp, khi bạn lái xe nhận ra phía trước có "biến" cũng phải mất ít nhất 1 giây, và mấy ai đạp phanh thật lực đâu, cho nên đến lúc phanh được thì cũng đến 35-40 mét với tốc độ 80/h
Khi chạy với tốc độ 80 km/h tôi thường cách xe trước từ 60-80m, vừa an toàn, vừa đỡ căng thẳng
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quy tắc 3s thì đúng là em cũng lần đầu tiên nghe thấy nhưng vụ khoảng cách 24m ở tốc độ 80km/h thì có vẻ cũng ko sai trong thực tế lắm.

Trong thực tế bọn em đi đường cao tốc, nhìn chung xe trước cách xe sau chỉ 2, 3 thân xe ở tốc độ 60km/h, tính ra là chỉ 10-16m. Còn ở tốc độ 80km/h thì cũng chỉ cách khoảng 4-5 thân xe, tức là cũng chỉ khoảng 20-25m.

Nhưng như bọn em đi thế cũng chỉ là bình thường, nếu so với đi cao tốc bên mỹ. Em vài lần đi taxi ra sân bay bên đó, trên cao tốc các chú lái xe taxi cứ quất đều đều 60-70miles/h (120-140km/h) và cách xe trước chỉ 2, 3 thân xe (tức là chỉ 10-15m), lúc các chú ý vượt thì có khi chỉ 1 thân xe. Mà em nhìn xung quanh thì thấy các xe khác cũng đi như vậy cả.

Sở dĩ người ta dám đi như vậy, em đoán là bởi vì họ ko sợ vụ xe trước đột ngột phanh để tránh người/vật chướng ngại như ở VN.
Cái nguyên tắc 3s là bọn khoai tây nghĩ ra mà chúng nó đi ẩu thế, chứng tỏ tính ẩu trong con người ở đâu cũng giống nhau. Mấy đứa em em bên Đức, nói bọn nó cực kỳ tuân thủ khoảng cách với xe trước khi đi trên xa lộ, và khi thấy xe trước nhá đèn phanh là mình cũng làm theo tắp lự. Cũng có thể xa lộ ở Đức vắng hơn Mỹ chăng. Em cũng ở bên đó một thời gian, chẳng bao giờ thấy chúng nó đi sát nhau cả, trừ phi traffic jam, mà jam có khi tới cả chục km.
Như mấy cụ bảo thử phanh xem độ dài bao nhiêu, theo em nghĩ cũng không cần thiết vì lý thuyết đã cho gần đúng hết rồi, ta chỉ cần làm dư một chút là an toàn. Em công nhận nhiều ông đi trên cao tốc bám rất sát (em ko nói khi vượt), một khi nó xẩy ra thì có thể sẽ không được sửa sai.
 
Chỉnh sửa cuối:

KhoaiLangVn

Xe buýt
Biển số
OF-84704
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
670
Động cơ
416,990 Mã lực
Nơi ở
Núi
tính toán xong thì đã hôn vào mông xe trc rồi ạ :))
e nghĩ tùy tốc độ và khả năng phản xạ của tài xế mà đưa ra khoảng cách an toàn, càng xa càng tốt :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tính toán xong thì đã hôn vào mông xe trc rồi ạ :))
e nghĩ tùy tốc độ và khả năng phản xạ của tài xế mà đưa ra khoảng cách an toàn, càng xa càng tốt :D
Cụ chưa biết thì không tính ra, nếu biết nguyên tắc thì chỉ mất khoảng 3 giây để biết mình cách bao nhiêu !
 

Tabaola

Đi bộ
Biển số
OF-121324
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
4
Động cơ
381,940 Mã lực
Kính thưa các cụ:
Em vừa hỏi thằng google nó trả lời thế này:
Không có quy tắc nào là quy tắc 3 giây cả, tuy nhiên có quy tắc 3S do các chuyên gia chém gió nghiên cứu và lưu hành nội bộ trên toàn thế giới như sau:
Safety - Scan - Smart.
Dịch ra tiếng ta nó nôm na thế này:
An toàn là bạn, tai nạn là thù. Các cụ đi đứng cẩn thận cho nó lành.
Trưng Chắc là chị - Trưng Nhị là em. Các cụ cứ phải liếc gương đảo mắt như rang lạc cho nó chắc.
Nhiều cụ thiếu muối - lái chuối vô cùng. Lái xe là cả một nghệ thuật tinh quái, các cụ chịu khó để ý lái khôn 1 tý cho các cụ khác đỡ bị bức xúc trong ngày đông tháng giá, không có lợi cho sức khỏe.
Lái ở Việt Nam mà các cụ căn khoảng cách thì cứ đi đại nó bộ cho nó tiện.
Vài lời ấu trĩ xin các cụ bình tĩnh và giữ khoảng cách an toàn đừng xỉ vả em.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Như mấy cụ bảo thử phanh xem độ dài bao nhiêu, theo em nghĩ cũng không cần thiết vì lý thuyết đã cho gần đúng hết rồi, ta chỉ cần làm dư một chút là an toàn. Em công nhận nhiều ông đi trên cao tốc bám rất sát (em ko nói khi vượt), một khi nó xẩy ra thì có thể sẽ không được sửa sai.
Thưa cụ, nếu cụ đi con U Oát của Nga ngố ngày xưa, chạy 80km/h em dự là 5 giây chưa chắc đã dừng lại được, còn cụ chạy con F1 thì với tốc độ đó chỉ chưa đầy 1 giây nó đã có thể Bonus lùi lại thêm vài chục mét. Em phân tích chi tiết vậy để các cụ chưa hiểu 3s là gì sẽ rõ ngọn ngành cái lý thuyết 3s đó và cũng để cảnh báo các cụ chớ có chủ quan quá tin vào cái lý thuyết đó vì 2 cái phép thử ở trên sẽ cho kết quả khác hẳn với từng cái xe, từng người cầm lái.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top