Quy tắc 3 giây(khoảng cách an toàn) trong lái xe.

autobahn-hanoi

Xe tăng
Biển số
OF-62019
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
1,613
Động cơ
468,994 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3 đường
Em nghĩ có 2 vấn đề: thứ nhất là đi 80km/h mà chỉ cách 24m là quá ngắn. Tốc đô 80km/h tương đương 23m/s, như vậy chỉ cách sau xe trước khoảng 1s, làm sao xử lý kịp nếu xẩy ra tình huống bất ngờ? Ở tốc độ 80, bản thân vệt phanh cũng có thẻ hơn chục mét rồi, chưa kể tốc độ phản ứng của con người.
Thứ 2, không hiểu các bác tài ước lượng thế nào được khoảng cách chính xác 18 m hay 24 mét đây?
em học lái xe ở bển cũng được dạy tính thế này đấy ạ, ước tính thôi các kụ ơi, và còn tính cả sai số nữa chứ, tóm lại là giữ khoảng cách an toàn, gần đây em có vụ phanh gấp khi xuống dốc, mà may nhờ em giữ khoảng cách tốt, nên chỉ dí sát, chạm chứ không đâm, còn chus trước thì đâm nát bét đầu xe.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kính thưa các cụ:
Em vừa hỏi thằng google nó trả lời thế này:
Không có quy tắc nào là quy tắc 3 giây cả, tuy nhiên có quy tắc 3S do các chuyên gia chém gió nghiên cứu và lưu hành nội bộ trên toàn thế giới như sau:
Safety - Scan - Smart.
Dịch ra tiếng ta nó nôm na thế này:
An toàn là bạn, tai nạn là thù. Các cụ đi đứng cẩn thận cho nó lành.
Trưng Chắc là chị - Trưng Nhị là em. Các cụ cứ phải liếc gương đảo mắt như rang lạc cho nó chắc.
Nhiều cụ thiếu muối - lái chuối vô cùng. Lái xe là cả một nghệ thuật tinh quái, các cụ chịu khó để ý lái khôn 1 tý cho các cụ khác đỡ bị bức xúc trong ngày đông tháng giá, không có lợi cho sức khỏe.
Lái ở Việt Nam mà các cụ căn khoảng cách thì cứ đi đại nó bộ cho nó tiện.
Vài lời ấu trĩ xin các cụ bình tĩnh và giữ khoảng cách an toàn đừng xỉ vả em.
Cụ làm ơn tra cho em cụm từ :"three second rule driving" xem nó thế nào nhá.
Ở Việt Nam cũng có nhiều tuyến cho phép đi tới 80 hoặc 100 mà không có giao cắt, cụ áp dụng được thì vẫn an toàn hơn đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Nhiều khi lý thuyết chỉ là hên xui, ví dụ khi chạy xe 80km/h, xe kia cũng tầm 70km/h, các cụ phải vượt - sẽ có lúc nào đó 2 xe sít sìn sịt nhau, lúc đó 2s, 3s cái jề. Còn nếu 2 xe chạy theo kiểu xe trước xe sau (bám đuổi) - e thử òi: 2s - 3s quá là ít (hôm wa ít nhất 3 lần e phải phanh hơi bất ngờ do mải nhìn ngó linh tinh) - lúc đó xe trước đang chạy 120km/h vướng chướng ngại vật, e chạy cũng tương tự như thế :-ss.

Để e úp hình sau nếu các cụ chưa tin.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Nếu 1 lái xe coi an toàn giao thông là trên hết thì trong bất kỳ tốc độ nào bản thân họ cảm thấy cách xe trước phải là bao nhiêu m thì vẫn còn an toàn thì đó chính là quy tắc ns các bác ạ!

Theo em dự là như thế chứ còn quy cố định vào là bao nhiêu s / bao nhiêu m / cách xe trước thì có lẽ cứng ngắc quá.Vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố : Tình trạng đường,mật độ giao thông,tính năng của xe,trình độ người lái...

:)
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Đi trong phố Hà Nội thì xe nọ cách xe kia chỉ hơn 1m thôi nhỉ, 3s không áp dụng được :D
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Các chuyên gia về an toàn đường bộ đã nghiên cứu và tìm ra "quy tắc 3 giây" để tính được khoảng cách an toàn tối thiểu cho mỗi xe ở những tốc độ khác nhau.
Bản chất của quy tắc này dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, đà quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.
Khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, bạn cần tăng khoảng cách an toàn lên.
Để đơn giản, bạn hãy nhân vận tốc của xe với 3 rồi chia cho 10 - kết quả chính là số mét khoảng cách tối thiểu bạn cần giữ giữa xe của bạn và xe phía trước. Ví dụ, bạn đang đi với vận tốc 60km/h. Vậy bạn cần giữ khoảng cách tối thiểu với xe phía trước là 60 x 3/10 = 18m.
Tương tự, nếu bạn đi 80km/h thì bạn cần giữ khoảng cách an toàn ít nhất là 24m. Tuy nhiên, xin lưu ý các bạn, khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế (sương mù, mưa to, đường trơn trượt) - bạn cần tăng khoảng cách an toàn lên. Tuyệt đối không "bám đuôi" với xe phía trước. Hãy thận trọng hạn chế tốc độ và giữ khoảng cách thật an toàn.
http://www.baomoi.com/Home/OtoXemay/giaothongvantai.com.vn/Quy-tac-3-giay-trong-lai-xe/7205300.epi

Luật giao thông có quy định.Trong điều kiện bình thường thì khoảng cách 2 xe như sau,tốc độ 80km/h thì khoảng cách tối thiểu là 50m.Tốc độ 100km/h thì khoảng cách là 70m.Tốc độ 120km/h thì khoảng cách là 90m.Còn trong điều kiện thời tiết xấu như mưa hay sương mù thì phải giảm tốc độ và tăng khoảng cách.Chứ ở VN không có quy tắc 3 giây bạn nhá.Mà quy tắc là quy tắc 2 giây chứ không phải 3 giây.Quy tắc 2 giây là khoảng thời gian chúng ta xử lý tình huống sau khi nhận biết xe phía trước có tình huống dừng hoặc phanh khẩn cấp chứ không phải thời gian để đi được bao nhiêu mét.Ngay cả nhiều người cũng hiểu lơ mơ về quy tắc 2 giây lắm.Còn quy tắc 3 giây như chủ thớt nói là do các chuyên gia chém gió phun mưa tạo ra mà thôi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi trong phố Hà Nội thì xe nọ cách xe kia chỉ hơn 1m thôi nhỉ, 3s không áp dụng được :D
Quy tắc 3s chỉ áp dụng cho đường lộ hoặc cao tốc thôi. Ở trong phố, các cụ đi 15, 20 km/h, phanh lúc nào nó dừng gần như tức thì. Nhưng nhiều phố vắng, đẹp, có thể phóng tới 50 hoặc hơn, cứ đi gần là cũng dễ kiss nhau lắm.
 

Benben

Xe máy
Biển số
OF-18217
Ngày cấp bằng
4/7/08
Số km
55
Động cơ
505,850 Mã lực
Em nghĩ có 2 vấn đề: thứ nhất là đi 80km/h mà chỉ cách 24m là quá ngắn. Tốc đô 80km/h tương đương 23m/s, như vậy chỉ cách sau xe trước khoảng 1s, làm sao xử lý kịp nếu xẩy ra tình huống bất ngờ? Ở tốc độ 80, bản thân vệt phanh cũng có thẻ hơn chục mét rồi, chưa kể tốc độ phản ứng của con người.
Thứ 2, không hiểu các bác tài ước lượng thế nào được khoảng cách chính xác 18 m hay 24 mét đây?
Em đồng ý với cụ anhtho, khoảng cách như vậy là quá gần, ko thể xử lý kịp. Đấy có thể là khoảng cách khi bác bắt đầu đạp phanh đến xe kia thôi, chứ khi xảy ra sự cổ, bác mất mấy mét để giật mình, định thần, đạp phanh... thì em sợ ko kịp
 

po_jo

Xe máy
Biển số
OF-4846
Ngày cấp bằng
19/5/07
Số km
84
Động cơ
547,451 Mã lực
Các cụ nhà ta hay nói là phản ứng trong tíc tắc, tức là các tài xế có 1 giây để phản ứng và đạp phanh. Nếu nói nguyên tắc 3 giây tức là có 2 giây sau an toàn, là thời gian xe dừng sau khi phanh. Nếu tốc độ xe 80km/h tức là 1s xe chạy được 22.2m, và ở tốc độ này đạp phanh ABS cháy đĩa thì xe vẫn trôi thêm 22-30mét mới dừng hẳn (đã test xe của các hãng). Như vậy tối thiểu bạn cần khoảng cách 2s = 44.8 mét để phanh xe mà không húc phía trước. Tuy nhiên phản ứng đạp phanh 1s và thêm khoảng cách an toàn 1s nữa vẫn quá rủi ro. Vì vậy bạn được khuyến cáo giữ khoảng cách 3s = 3*22.2=66.6mét.
Tương tự nếu các cụ chạy 120km trên cao tốc HN-HP tương đương 33.3 mét/giây --> khoảng cách 3s = 3*33.3 = 100mét (trên cao tốc hay ghi biển báo khoảng cách an toàn 100mét). Ngu ý của em là thế , các cụ cho ý kiến nhé!
 

hakaraoke

Xe tăng
Biển số
OF-198555
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
1,161
Động cơ
336,210 Mã lực
Nơi ở
Số 2 ngách 124 Văn chương, Đống đa, Hà nội
Kinh nghiệm của em là khi đường không nên bám sát quá: thứ nhất là để còn lách lên vượt khi đủ khoảng cách an toàn đối với xe cùng chiều và xe ngược chiều, thứ 2 là không bị hun mít khi xe trước phanh đột ngột. Còn đi trong nội thành thì không bám mít thế nào cũng bị mấy bác 2B len vào giữa ngay
 

Mr Q5

Xe máy
Biển số
OF-198296
Ngày cấp bằng
13/6/13
Số km
96
Động cơ
325,860 Mã lực
Nơi ở
Từ Sơn, Bắc Ninh
Em thấy căn khoảng cách cũng khó chính xác được 100%. Chủ yếu vẫn phải dựa vào cảm giác của lái xe trên tốc độ và khoảng cách như vậy có lÀm chủ được không. Ngoài ra quan trọng nữa là độ quen xe, đạp phanh, ga đến đâu cảm giác đến đấy. Thế mới ke dc chuẩn
 

dongvuong_tbtq

Xe buýt
Biển số
OF-86427
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
590
Động cơ
414,298 Mã lực
Nghe lời cụ em đã thủ cái máy tính cầm tay để đổi từ km/h sang m/s. Cơ mà vụ căn khoảng cách ở các đường không có biển căn khoảng cách như cao tốc thì em chưa biết căn kiểu gì. Cụ ở dưới mách em với :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nghe lời cụ em đã thủ cái máy tính cầm tay để đổi từ km/h sang m/s. Cơ mà vụ căn khoảng cách ở các đường không có biển căn khoảng cách như cao tốc thì em chưa biết căn kiểu gì. Cụ ở dưới mách em với :)
Cụ có thể căn theo cách đếm giây. Đầu tiên cụ học cách đếm: một một nghìn, hai hai nghìn, ba ba nghìn...sao cho tương ứng với 1, 2 và 3 giây. Có thể đếm tiếp thành 4, 5, 6 giây. Cái này chỉ luyện vài ba lần là OK, nhìn đồng hồ chỉnh nhịp đếm.
Sau đó nếu muốn căn khoảng cách từ xe tới một mốc nào đó phía trước, ví dụ 1 cột đèn cao áp, cụ đạp ga ổn định , ví dụ 80km/h và đếm số giây từ điểm bắt đầu đo tới khi xe tới chỗ cột điện. Ví dụ đếm được 4 giây thì khoảng cách sẽ là : 4* 22m = 88m. (22m là khoảng cách xe đi được trong 1s ở tốc độ 80km/h).
Tuy nhiên căn kiểu này cũng ko cần thiết, ta chỉ cần căn khoảng cách tới xe trước theo nguyên tắc 3s thì với tốc độ nào cũng ổn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top