[Thảo luận] Quay đầu xe trên mặt đê hẹp bằng xe AT, 7 chỗ .

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,779
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chả cóa kụ nào offroad vào tư vấn kụ chủ thớt, thôi thì em cũng liều tư vấn cụ chủ vậy! Em cũng từng gặp trường hợp tương tự, có thể là dẫ hơn vì sườn đê không dốc lắm. Trường hợp của em là em lái xe hoa cho thằng bạn nó vào đón vợ nó còn mình phải quay đầu, vì đám cưới nên ôtô xe máy đỗ đầy trên đê, dẹp chỗ đấy thì muộn giờ thằng chú Rể bảo mày cố quay đi kô xuống sông tao đi xe máy về. Em cũng sợ nhưng tình huống bắt buộc nên em liều, em luôn luôn để bánh xe dẫn động nằm trên mặt đê còn bánh kia tụt xuống triền đê khoảng 5, 6 đỏ là quay được kụ ah, đấy là em nói trường hợp của em chứ em không khuyên gì đâu đấy nhé
Trường hợp của cụ dễ hơn vì ít nhất độ rộng mặt đê = hoặc > chiều dài cơ sở của xe do đó lúc nào cũng có thể đặt bánh chủ động trên mặt đê.
 

jihadv

Xe tải
Biển số
OF-19766
Ngày cấp bằng
10/8/08
Số km
415
Động cơ
504,960 Mã lực
Đường quê nhiều lúc khó nói lắm, em đã từng lùi trên đường bê tông ngoằn nghèo khoảng gần km. Lý do rất đơn giản là bà chị quảng cáo công nông vào quay ầm ầm, tí tởn phi vào. Cuối cùng lùi ra, đường mỗi bên thừa bánh xe 10cm. Coi như bài tập lùi. Sau phát này, đi lùi với em đơn giản hơn rất nhiều :P
Còn cụ ông thì cũng về quê, phi vào đầu xe bị kẹp vào giữa 2 tường, bánh sau trượt khỏi đường xuống mép đất. Kết quả là gọi chục ông ra khiêng :))
 

phuoc050880

Xe buýt
Biển số
OF-111784
Ngày cấp bằng
6/9/11
Số km
514
Động cơ
392,944 Mã lực
Xe 7 chỗ, cụ chở đủ người thì bảo 7 người xuống xe khênh xe lên rồi quay, thế là xong. Em fun tý
 

Me^4ba'nh

Xe tăng
Biển số
OF-33228
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
1,759
Động cơ
481,393 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Earth
Tốt nhất cụ đi đến các điếm canh đê, lối rẽ từ trên đê xuống làng, nơi có các trạm bơm ( các địa điểm đó trên đê kiểu gì cũng phải có trong vòng vài km). Trong trường hợp bắt buộc thì cụ chọn đoạn nào rộng hơn 1 tí, mái đê dỡ dốc hơn 1 tí rồi quay từ từ, vài đỏ chứ đừng tham. Lưu ý nếu xe 1 cầu thì để bánh chủ động xuống dưới mái đê, nếu để bánh chủ động trên mặt đê lúc lên xe cụ sẽ bị trượt bánh vì lúc đó tải trọng của xe dồn xuống dưới.
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,792
Động cơ
18,571 Mã lực
Đường nào em ko biết chứ đường đê mà đã cho ô tô đi được thì rất nhiều đoàn giao cắt, vài trăm m lại có 1 cái. + điếm canh vài km lại có 1 cái. Nếu sợ đi tiếp thì lùi. Còn Như thế kia thì vẫn quay được. Nhưng không cẩn thận là chết. Nói thật là về quê vợ em đi qua đường đê rất rộng. Mình tránh xe ben được. Mà Em chỉ dám đi ngày. Đêm em chọn đường vòng đi lâu hơn tí nhưng an toàn. Quan điểm của em là đi đường kia sơ sảy mình đâm vào tường, vào cây, xuống ruộng. Đi đường đê sơ sảy mình lao xuống chân đê Ko chết cũng dặt dẹo.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,339
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Bề rộng mặt đê nhỏ hơn khoảng cách 2 trục của xe (khi xe vuông góc với đê thì bánh trước ăn xuống mái đê trước một chút + bánh sau ăn xuống mái đê sau một chút, khi tiến hay lùi bánh xe thường bị ăn xuống mái đê một chút. Các cụ quay đầu được không, thao tác thế nào với xe AT.
Bề rộng mặt đê nhỏ hơn chiều dài của xe thì được,nhưng nhỏ hơn khoảng cách của 2 trục thì chịu thua
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,900
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Chả cóa kụ nào offroad vào tư vấn kụ chủ thớt, thôi thì em cũng liều tư vấn cụ chủ vậy! Em cũng từng gặp trường hợp tương tự, có thể là dẫ hơn vì sườn đê không dốc lắm. Trường hợp của em là em lái xe hoa cho thằng bạn nó vào đón vợ nó còn mình phải quay đầu, vì đám cưới nên ôtô xe máy đỗ đầy trên đê, dẹp chỗ đấy thì muộn giờ thằng chú Rể bảo mày cố quay đi kô xuống sông tao đi xe máy về. Em cũng sợ nhưng tình huống bắt buộc nên em liều, em luôn luôn để bánh xe dẫn động nằm trên mặt đê còn bánh kia tụt xuống triền đê khoảng 5, 6 đỏ là quay được kụ ah, đấy là em nói trường hợp của em chứ em không khuyên gì đâu đấy nhé
Cao thủ đây nè, làm sao để 2 bánh chủ động luôn ở trên mặt đê ( xe 7 chỗ thường là 2 bánh sau ), 2 bánh còn lại có thể xuống dưới , với điều kiện độ cứng mặt đê tốt không bị trơn trượt , phụ thuộc mặt đê Bê tông hay đất , và làm sao không bị chạm gầm . còn AT hay MT chẳng quan trọng.
Dưng như các cụ khác thì tốt nhất là tìm chỗ quay đầu hoặc ...ở nhà.( iem fun tí )
 
Chỉnh sửa cuối:

Thanhz

Xe tăng
Biển số
OF-36827
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,336
Động cơ
464,473 Mã lực
Em nghĩ chính là cụ đang hỏi ở đây: các cụ tư vấn nhanh để cụ ấy còn về, để xe mãi ngoài đê không tiện
m=2-3 e rằng nhiều cụ không hiểu gì, m=2,5 thì góc mái đê so với phương nằm ngang khoảng gần 22 độ góc (không phải nhiệt độ) ~ độ dốc mái 40%.
Em cứ dự bài toán hình học dựa trên một số dữ liệu tạm tính, phổ biến:
- Chiều dài cơ sở của xe (hay khoảng cách giữa hai trục bánh xe, hay khoảng cách giữa hai điểm tiếp đất phải tính) là 2750mm; tương đương chiều ngang mặt đê như bác chủ thớt miêu tả
- Chiều rộng vệt bánh xe là 1510mm
- Khoảng sáng gầm xe 220mm; tương đối phổ biến và cao phết rồi đấy; Ỉn có 176mm, 220 là của Fortuner em cứ tạm lấy thế
Để có thể quay được xe thì phải tính đến vị trí ít nhất có thể mà không chạm gầm là bánh trước bên trái (hoặc phải) ở mép trái cùng mặt đê, bánh sau bên phải (hoặc trái) ở dưới triền đê bên phải, trục (trước trái - sau phải) vuông góc thân đê; Giả sử xe tự quay compa, không cần tiến lùi gì tất.
Các cụ cứ vẽ hình ra, không nhớ công thức thì seach "hệ thức lượng trong tam giác" rồi cứ áp vào mà tính.
Kết quả: triền đê phải có góc so với phương ngang nhỏ hơn 30 độ (KQ tính là 33 độ) thì mới có thể "Quay compa" không chạm gầm được.
Cộng thêm phải thực hiện tiến, lùi (mà càng lùi thì bánh sau càng xuống sâu dưới triền đê, càng bị chạm gầm); cộng thêm phải đáp ứng bán kính quay của mỗi loại xe (khoảng 5m hơn); cộng thêm thực tế là em chưa nhìn thấy có triền đê nào, các cụ lưu ý là đê nhé, chỉ nghiêng so với mặt ngang 30 độ cả, nghiêng dưới 30 độ chắc chỉ có vệ ruộng mà cụ nào đã quay đầu được đấy ạ.
Kết luận: cụ chủ đừng cá cược nữa cho mất time; cụ ra thuê trai làng bốc xe lên quay đầu về thôi; xe để trên đê mấy ngày làm phiền bà con rồi đấy;
P/S: em dự là với triền đê rộng như cánh đồng và không quá dốc thì các cụ Offroad xuống triền đê quay đầu rồi leo lên chắc được :(
 
Chỉnh sửa cuối:

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,469
Động cơ
837,028 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Chỉnh sửa cuối:

volume

Xe tăng
Biển số
OF-135280
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
1,436
Động cơ
381,135 Mã lực
quả là khoai, nhất là AT
 

GIA DINH NHO

Xe điện
Biển số
OF-137273
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
3,418
Động cơ
399,310 Mã lực
dạo này hay có câu hỏi khoai nhỉ theo em làm như sau:
lấy 2 đỏ cho xe hơi chéo với thân đê-> lùi xe về mép thân đê -> đánh lái hết cỡ về phía muốn quay-> kéo phanh tay hết cỡ-> đạp ga cho bánh trước quay trượt-> kêt quả e không biế,t bác thử nhé.:)
nếu là e, e không thử

Em vốt cụ . nói thật em chả biết thế nào mà tư vấn cụ .vì em gà . trình còi , nhưng đi thêm vai km roài quay đầu còn hơn là gọi xe cẩu cẩu xe từ chân đê lên . cụ suy nghĩ kỹ nhé .

Trừ trường hợp cụ đang bj truy đuổi thì hãy làm
 

altistau

Xe tải
Biển số
OF-96265
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
269
Động cơ
402,870 Mã lực
Nơi ở
Chi hội 28 OF
haiz. quả thật là iem thấy cụ chủ phăn ni đấy. quả này mà quay thì em phải gọi điện thoại cho người thân trước, e có ông anh lái xe cứu hộ nhé.
 

nguyentoyotahn

Xe tăng
Biển số
OF-88191
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
1,020
Động cơ
415,389 Mã lực
Tốt nhất cụ đi đến các điếm canh đê, lối rẽ từ trên đê xuống làng, nơi có các trạm bơm ( các địa điểm đó trên đê kiểu gì cũng phải có trong vòng vài km). Trong trường hợp bắt buộc thì cụ chọn đoạn nào rộng hơn 1 tí, mái đê dỡ dốc hơn 1 tí rồi quay từ từ, vài đỏ chứ đừng tham. Lưu ý nếu xe 1 cầu thì để bánh chủ động xuống dưới mái đê, nếu để bánh chủ động trên mặt đê lúc lên xe cụ sẽ bị trượt bánh vì lúc đó tải trọng của xe dồn xuống dưới.
Ý kiến của cụ lại trái với nhiều cụ khác là để bánh chủ động trên mặt đê, nhưng em cũng hiểu ý cụ là bánh chủ động dưới mái đê nên trọng tâm lệch dồn tải trọng lên bánh chủ động làm tăng ma sát. Cảm ơn cụ!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,779
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Ý kiến của cụ lại trái với nhiều cụ khác là để bánh chủ động trên mặt đê, nhưng em cũng hiểu ý cụ là bánh chủ động dưới mái đê nên trọng tâm lệch dồn tải trọng lên bánh chủ động làm tăng ma sát. Cảm ơn cụ!
Mái đê có 2 yếu tố:
- Mặt phẳng nghiêng.
- Có cỏ.
Vì vậy, độ ma sát của nó yếu => bánh xe bám đường kém. Do đó phải luôn giữ bánh chủ động trên mặt đê.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,924
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ tranh luận cái này dỗi việc quá, trừ phi đi ọp rốt, còn đâu các cụ đi sedan, 7 chỗ mà chẳng may vào chỗ đường đê hẹp như vậy và bị kịch đường, chỉ còn cách lùi thôi ạ. Lùi một quãng thể nào cũng có chỗ rộng hơn chiều dài thân xe, thế là đủ để quay rồi. Đừng làm việc gì khó quá, thậm chí ngoài khả năng. Nếu được thì có thể được vỗ tay, khen chút đỉnh, nhưng nếu hỏng, giá nó đắt lắm ạ. Cứ tìm phương án an toàn nhất mà thực thi, có thể mất thêm tí thời gian cũng được, thế mới là tài xế chuẩn chỉnh.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,964
Động cơ
628,601 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nếu cụ buộc phải quay đầu ở trên đoạn đê này, cụ nên đi tìm chỗ nào có gốc tre (đê thường có khóm tre). Cụ lắp cái tời máy vào gốc tre rồi móc vào xe, Sau đó cụ lùi xuống dốc đê, mở cua rồi nhờ cái tời kéo lên.
 

humxam75

Xe điện
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,657
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Thuê tầm chục chú trai làng, mỗi chú 50K
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,567
Động cơ
640,957 Mã lực
Quay đầu là bờ
Ai ngờ là vực thẳm =))
 

Me^4ba'nh

Xe tăng
Biển số
OF-33228
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
1,759
Động cơ
481,393 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Earth
Mái đê có 2 yếu tố:
- Mặt phẳng nghiêng.
- Có cỏ.
Vì vậy, độ ma sát của nó yếu => bánh xe bám đường kém. Do đó phải luôn giữ bánh chủ động trên mặt đê.

Nhà em ở mặt đê, tuần nào em chẳng quay với lùi lên đê (xe em bánh trước chủ động). Cụ cứ thử ra đê xem nó như thế nào.

Ông bạn em lái già hơn em, cắm mít xuống (bánh trước chủ động) gặp hôm trời mưa càng cố lên càng bị trượt xuống ... sông. Cuối cùng phải mất 500k cho xe kéo lên đấy ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top